Bí quyết tạo nên thành công của nữ CEO Youtube

Từ việc mở rộng kinh doanh quảng cáo của công ty đến thuyết phục người sáng lập mua dịch vụ chia sẻ video sắp ra mắt có tên YouTube, nữ CEO Youtube đã đóng một vai trò quan trọng trong việc Google trở thành một trong những công ty có giá trị nhất thế giới.

CEO Youtube là ai?

Susan Wojcicki là người phụ nữ thành công bí ẩn của giới công nghệ. Bà từng được tạp chí Forbes gọi là “người Google quan trọng nhất bạn chưa từng nghe tới”. Năm 2014, bà được bổ nhiện làm CEO của Youtube và xếp thứ 12 trong danh sách những người phụ nữ quyền lực nhất thế giới.

Wojcicki lớn lên trong khuôn viên trường Đại học Stanford ở Palo Alto, California, nơi cha cô, Stanley Wojcicki, là Trưởng khoa Vật lý. Mẹ của Wojcicki, Esther Wojcicki, giảng viên báo chí tại trường trung học Palo Alto, nơi bà đã hướng dẫn các học sinh đáng chú ý như con gái của Steve Jobs là Lisa Brennan-Jobs và nam diễn viên James Franco.

Wojcicki là người lớn tuổi nhất trong ba chị em. Bà theo học Đại học Harvard, chuyên ngành Lịch sử và Văn học. Nhiều năm sau, bà tham gia một khóa học về máy tính và điều đó đã thay đổi cách suy nghĩ của bà về mọi thứ.

Wojcicki nhận bằng thạc sĩ kinh tế vào năm 1993 từ Đại học California tại Santa Cruz và bằng MBA của Trường Quản lý Anderson của UCLA.

Sau khi hoàn thành bằng MBA vào năm 1998, Wojcicki trở lại Vùng Vịnh. Cô kết hôn và định cư ở Menlo Park. Wojcicki đảm nhận công việc tiếp thị tại nhà sản xuất chip máy tính Intel.

Năm 1999, Wojcicki gia nhập nhóm Google với tư cách là nhân viên thứ 16. Bà là người quản lý Marketing đầu tiên của công ty và được cấp một ngân sách rất khiêm tốn để thực hiện các nỗ lực tiếp thị.

Một trong những dự án đầu tiên của Wojcicki là làm sống động logo Google cho các ngày lễ và sự kiện đặc biệt. Hình tượng trưng đầu tiên của bà là một người ngoài hành tinh hạ cánh trên Google và bây giờ các bản vẽ Google Doodle xuất hiện hàng ngày trên trang chủ.

Vào năm 2003, Wojcicki đã đưa ra một ý tưởng làm tăng đáng kể tiềm năng quảng cáo của Google: Bà đề xuất rằng các dịch vụ quảng cáo của Google không chỉ có sẵn trong tìm kiếm, mà còn trên các trang web và blog trên internet. Sản phẩm này được gọi là AdSense và cho phép Google mang lại doanh thu quảng cáo hơn 100 tỷ đô la trong năm 2018.

Wojcicki chịu trách nhiệm về nền tảng chia sẻ video miễn phí của Google, được gọi là Google Video, ra mắt năm 2005. Video đầu tiên bà tải lên là “Bài hát vô nghĩ của Muppet” và phản ứng mạnh mẽ của trẻ em với video đã giúp bà nhận ra sức mạnh của nội dung do người dùng tạo và khả năng thu hút khách truy cập.

Tuy nhiên, vào khoảng thời gian đó, một trang web chia sẻ video miễn phí khác có tên YouTube đang tạo ra tiếng vang và đánh bại sản phẩm của Google bằng cách cung cấp nội dung do người dùng tải lên. Wojcicki đã sử dụng một video trên YouTube với nội dung hai chàng trai ở Trung Quốc hát nhép với Backstreet Boys, để thuyết phục Google nên mua lại nền tảng này.

Vào năm 2006, Wojcicki đã thuyết phục các đồng sáng lập của Google và Google đã mua YouTube vào năm đó với giá 1,65 tỷ đô la.

Vào tháng 10 năm 2010, Wojcicki đã được thăng chức từ Phó Giám đốc lên Phó Giám đốc điều hành cấp cao giám sát các sản phẩm quảng cáo. Vào thời điểm đó, chỉ có 8 Phó Giám đốc điều hành cấp cao tại Google.

Đến tháng 2 năm 2014, Wojcicki đã thay thế thành viên thứ 9 của Google, Salar Kamangar, làm CEO Youtube.

Wojcicki tiết lộ rằng bà và chồng duy trì các quy tắc nghiêm ngặt để tách biệt công việc và cuộc sống cá nhân. Bà sẽ nghỉ ngơi hoàn toàn vài giờ vào ban đêm và sẽ không kiểm tra email để tăng năng suất. “Nếu bạn đang làm việc 24/7, bạn sẽ không có bất kỳ ý tưởng thú vị nào”, Wojcicki nói.

Wojcicki đã giám sát việc phát hành các sản phẩm chính, bao gồm YouTube Gaming, YouTube Music, YouTube Premium và YouTube TV. Dưới sự lãnh đạo của Wojcicki, YouTube đã tăng lên 1,8 tỷ người dùng hàng tháng – chỉ đứng sau 2 tỷ người dùng của Facebook. Nó cũng đã trở thành mạng xã hội phổ biến nhất của thanh thiếu niên.

Wojcicki hiện đang đứng thứ bảy trong danh sách “Những người phụ nữ quyền lực nhất” của Forbes. Giá trị tài sản ròng của bà ước tính lên tới gần 500 triệu USD.

Bí quyết thành công của nữ CEO Youtube

Hiểu rõ sức mạnh của Marketing

Trước khi ngồi chiếc ghế cao nhất tại YouTube, Susan Wojcicki là Phó Chủ tịch cấp cao phụ trách Quảng cáo tại Google. Bà từng được nhắc đến như là người quan trọng nhất trong giới quảng cáo bởi bà hiểu rõ và vận dụng linh hoạt sức mạnh của marketing. Điều này xuất phát từ thực tế khi bà đã cùng nhóm cộng sự phát triển và tạo ra AdSense, một thương vụ mang tính cách mạng và hái ra tiền của Google, cho phép các trang web và trang nhật ký cá nhân kiếm tiền bằng cách hiển thị quảng cáo. Năm ngoái, AdSense đã giúp tạo ra 55,5 tỉ USD doanh thu cho Google.

Tầm nhìn xa trông rộng

Năm 2006, khi Google chi ra 1,6 tỉ USD để mua YouTube vốn có con số doanh thu hằng năm chỉ ở con số 15 triệu USD, nhiều chuyên gia tỏ ra kinh ngạc bởi sự mơ hồ và mạo hiểm của dự án này. Tuy nhiên, khi đường truyền băng thông rộng, wifi, điện thoại thông minh, máy tính bảng ra đời, chuyện xem video trực tuyến trở nên phổ biến. Không ai khác ngoài Susan Wojcicki đã nhìn thấy được xu hướng này trong lúc những người khác còn đang ngờ vực. Năm đó, Susan đang phụ trách Google Video và bà đã đề xuất mua lại đối thủ YouTube thay vì cạnh tranh với nó, để rồi chỉ trong vòng vài năm YouTube trở thành kẻ hủy diệt đối với ngành quảng cáo truyền thống.

Làm việc và cống hiến thầm lặng

Susan Wojcicki đã từng được tạp chí Forbes gọi là “người Google quan trọng nhất bạn chưa từng nghe tới” bởi những đóng góp của bà đối với Google không được biết đến nhiều bên ngoài Googleplex (đại bản doanh của Google). Bà luôn lặng lẽ làm việc, thích làm những điều to lớn và muốn chắc chắn là công lao của những người làm việc cùng mình sẽ được ghi nhận. Chính vì vậy, bà không hề quan tâm đến việc mình có nổi tiếng hay không.

Sáng tạo không ngừng

Susan Wojcicki luôn nổi tiếng là một nhà quản lý có biệt tài truyền cảm hứng cho mọi người xung quanh bởi sức sáng tạo không ngừng nghỉ của mình. Bà chia sẻ rằng: “Tôi yêu công việc của mình vì niềm đam mê được sáng tạo. Tôi muốn sáng tạo và xây dựng các sản phẩm, Google cho phép tôi tạo ra những thứ được sử dụng khắp thế giới”.

Nếu không thể đánh bại, hãy thâu tóm

Vào năm 2006, Wojcicki đang điều hành Google Video, dự án cuối cùng phải chịu thất bại trước sự cạnh tranh khốc liệt của YouTube. Giải pháp mà Wojcicki đưa ra đã chứng tỏ sự quyết đoán, khôn ngoan và bình tĩnh của bà trong lúc nước sôi lửa bỏng. Chỉ sau 1 ngày chuẩn bị, Wojcicki đã phát triển và trình bày trước Ban điều hành của Google một kế hoạch thâu tóm với giá 1,65 tỷ USD. Kết quả là YouTube đã thuộc về tay Google.

Biết cách lắng nghe

Khi lần đầu tiên đặt chân đến Youtube, bà thực sự muốn dành nhiều thời gian để tìm hiểu và lắng nghe. Một trong những điều Susan muốn làm ngay là gặp những người đầy sáng tạo nơi đây và suy nghĩ về cách để làm thế nào có thể giúp họ phát huy hơn. Điều đó sẽ làm tăng khả năng phát triển và thúc đẩy hiệu suất công việc mà tất cả nhân viên đang theo đuổi.

Hiểu rõ sức mạnh của nữ giới

Susan hiểu rõ rằng trên YouTube phụ nữ không chỉ là người sử dụng; họ là người tạo nên những gì họ muốn. Họ đang học hỏi về kinh doanh và công nghệ, họ đang có tiếng nói mạnh mẽ. Họ không đợi một hãng phim hay hãng ghi âm nào mà tự tạo bệ phóng cho mình. Với hơn 1 tỉ người xem trang web mỗi tháng, YouTube đã tạo ra những ngôi sao từ những bà nội trợ.

Không ngại mạo hiểm

Bạn có dám từ bỏ một công việc ổn định tại một công ty lớn lúc đang mang thai 4 tháng đứa con đầu lòng để gia nhập một công ty mới toanh trong một lĩnh vực cũng đang chưa biết tương lai thế nào? Cách đây 15 năm, Susan đã dám dấn thân và quyết định táo bạo đó đã mang lại cho bà một vị trí mà ai cũng mơ ước.

Ham học hỏi

Mẹ của Wojcicki làm nghề dạy viết báo ở trường trung học và cha bà là trưởng Khoa Vật lý Đại học Stanford. Bà lớn lên trên một khuôn viên đại học”, bao quanh bởi các học giả, các nhà toán học và nhà khoa học. Chính vì vậy, bà luôn giữ trong mình sự ham học hỏi, không ngừng nghiên cứu và tìm tòi. Wojcicki đã nghiên cứu lịch sử và văn học và đạt cử nhân Đại học Harvard, đồng thời là thạc sĩ Kinh tế Đại học California, Santa Cruz.

Những câu nói truyền cảm hứng của nữ CEO Youtube – Susan Wojcicki

Mặc dù chúng tôi cần nhiều nhân viên là phụ nữ tốt nghiệp chuyên ngành kỹ thuật nhưng tôi luôn muốn nhắc nhở phụ nữ rằng bạn không cần phải có bằng cấp về khoa học hoặc công nghệ để xây dựng sự nghiệp trong lĩnh vực công nghệ.

Cả nam giới và phụ nữ đã trở thành SEO đều cho thấy sự kiên trì và chăm chỉ để thành công trong sự nghiệp. Họ không chỉ cần kỹ năng mà còn tận tâm và cam kết cao độ. Và bất kể giới tính nào, các CEO đều được đo lường bởi cùng một tiêu chí – sự phát triển và thành công của doanh nghiệp.

Điều tuyệt vời của internet là bạn có thể ra mắt một sản phẩm, và chỉ trong vài giờ, mọi người sẽ cho bạn biết họ nghĩ gì về nó.

Nhiều phụ nữ cho rằng họ không thể là người mẹ tốt và có sự nghiệp đầy thách thức cùng một lúc, vì vậy họ có thể từ bỏ việc cố gắng làm cả hai khi họ đạt đến một điểm quan trọng trong sự nghiệp. Mặc dù đôi khi có thể khó khăn, nhưng điều quan trọng đối với phụ nữ là nhận ra lợi ích của việc làm việc bên ngoài ngôi nhà của mình.

Lý do tôi thích công việc của mình là tôi có mong muốn tạo ra điều gì đó mới mẻ và Google đã cho phép tôi tạo ra mọi thứ và xây dựng các sản phẩm được mọi người trên toàn cầu sử dụng.

Công việc đầu tiên của tôi sau khi học đại học là tại Magic Quest, một công ty khởi nghiệp phần mềm giáo dục nơi tôi chịu trách nhiệm viết nội dung. Tôi đến với công việc đó do tình cờ nhưng sau khi làm việc vài tuần và mặc dù vẫn yêu thích công việc nhưng tôi đã quyết định theo đuổi sự nghiệp công nghệ.  

Quảng cáo rất đơn giản theo nhiều cách. Các nhà quảng cáo đi đến nơi người dùng thường dành nhiều thời gian trực tuyến hơn.

Trong mỗi tổ chức, có rất nhiều người, từ các nhà lãnh đạo cấp cao đến các nhà quản lý, những người đã đánh giá cao phụ nữ tại nơi làm việc. Tôi sẽ không đạt được vị trí ngày hôm nay nếu không có nhiều người chủ chốt tin tưởng vào tôi và cho tôi cơ hội để thành công.

Một trong những điều mà tôi đang cố gắng làm là sử dụng vị trí mà tôi đang có để khuyến khích thế hệ phụ nữ tiếp theo nghĩ về Internet như một cơ hội nghề nghiệp.

Tôi nghĩ rằng tôi đã luôn có thể nhìn thấy những gì sắp tới và khi tôi gia nhập Google, mọi người luôn hỏi: “Tại sao bạn lại gia nhập công ty này?”. Công ty rất nhỏ vào thời điểm đó. Tôi có thể thấy tầm quan trọng của Google. Tôi có thể thấy cách nó sẽ phát triển và trở thành một công ty lớn.

Nếu mọi người phải học sinh học và hóa học, họ có thể học khoa học máy tính. Khoa học máy tính là một kỹ năng hữu ích so với rất nhiều thứ khác mà mọi người đang học ở trường trong thời đại ngày nay.

Ngày xưa, mọi người thường phải tham gia vào các nhóm và hỏi mọi người họ nghĩ gì. Bây giờ, mọi người đang viết trên Web những gì họ nghĩ về tất cả mọi thứ.

Nếu phụ nữ không tham gia vào công nghệ, với sự nổi bật to lớn trong cuộc sống và xã hội của chúng ta, chúng ta có nguy cơ mất nhiều lợi ích kinh tế, chính trị và xã hội mà chúng ta đã được nhận.

Mỗi vị CEO thành công luôn cho ta nhiều bài học quý giá. Họ có cách suy nghĩ rất khác cùng nhiều kinh nghiệm quý báu đúc kết từ chặng đường khó khăn để lập nghiệp. Hi vọng, những bí quyết thành công của nữ CEO Youtube sẽ đem đến cho bạn những cái nhìn mới và khơi gợi khả năng sáng tạo trong mỗi người.

Phương Thảo 

Sao chép thành công