nhom-nganh-sector-la-gi-nhung-thong-tin-co-ban-ban-can-biet

Nhóm ngành sector là gì? Đó một trong những thuật ngữ cơ bản nhất trong kinh tế. Nắm được kiến thức tổng quan về thị trường và nhóm ngành sẽ giúp các hoạt động kinh doanh, marketing, đầu tư… thuận lợi hơn.

 

Nhóm ngành (tiếng Anh là Sector) là một lĩnh vực của nền kinh tế trong đó bao gồm các doanh nghiệp sở hữu hoạt động kinh doanh, sản phẩm hoặc dịch vụ giống nhau hoặc có liên quan tới nhau.

 

Ví dụ: Nhóm ngành Chăm sóc sức khỏe bao gồm các ngành như Thiết bị và Vật tư, Nhà cung cấp Dịch vụ Chăm sóc, Dược phẩm. Mỗi ngành này có thể được chia nhỏ hơn nữa thành các ngành con, tùy thuộc vào mức độ chi tiết mong muốn.

 

Việc phân chia nền kinh tế thành các nhóm ngành khác nhau giúp các nhà kinh tế phân tích dễ dàng và chính xác hơn hoạt động của từng lĩnh vực và thị trường.

 

Một công ty được chỉ định vào nhóm ngành nào sẽ dựa trên lĩnh vực kinh doanh chính của công ty đó. Đối với những công ty tham gia vào nhiều hoạt động kinh doanh khác nhau, công ty được phân loại theo lĩnh vực thu được phần lớn doanh thu và lợi nhuận, hoặc theo nhóm ngành nào phản ánh tốt nhất, nổi bật nhất hoạt động kinh doanh chính của công ty.

 

“Khi liên quan đến nền kinh tế, sector là một nhóm ngành trong đó các doanh nghiệp cung cấp hàng hóa hoặc dịch vụ giống nhau.”

 

Phân loại nhóm ngành

 

Để hiểu rõ nhóm ngành sector là gì, bạn cần biết các loại nhóm ngành. Thông thường, các nhóm ngành trong một nền kinh tế được chia thành bốn loại chính:

 

Nhóm ngành Khu vực thứ nhất (Primary Sector)

 

Nhóm ngành đầu tiên bao gồm các doanh nghiệp tham gia khai thác và thu hoạch sản phẩm tự nhiên, ví dụ: nông nghiệp, khai khoáng, lâm nghiệp… Sản phẩm được bán cho người tiêu dùng hoặc các doanh nghiệp thương mại. Các công ty về chế biến và đóng gói nguyên liệu thô cũng được phân loại trong lĩnh vực chính.

 

Các nền kinh tế đang phát triển thường tập trung nhân lực vào hoạt động của khu vực thứ nhất. Trong khi đó, các quốc gia phát triển có xu hướng sử dụng máy móc và công nghệ hiện đại trong hoạt động sản xuất của nhóm ngành này.

 

Nhóm ngành Khu vực thứ hai (Secondary Sector)

 

Khu vực thứ hai bao gồm các công ty chế biến, chế tạo và xây dựng, sản xuất hàng hóa từ các sản phẩm tự nhiên mà Khu vực thứ nhất cung cấp. Một số hoạt động kinh doanh trong nhóm ngành này có thể kể đến: sản xuất ô tô, dệt may, đóng tàu, tiện ích năng lượng...

 

Nhóm ngành Khu vực thứ ba (Tertiary Sector)

 

Khu vực thứ ba gồm các công ty cung cấp dịch vụ cho khách hàng bằng cách bán hoặc tận dụng hàng hóa được sản xuất bởi Khu vực thứ hai. Các loại sản phẩm/ dịch vụ của nhóm ngành này là nhà bán lẻ, nhà hàng, dịch vụ tài chính, chăm sóc sức khỏe...

 

Nhóm ngành Khu vực thứ tư (Quaternary Sector)

 

Nhóm ngành cuối cùng gốm các công ty khai thác và phát triển kiến thức, trí tuệ, chẳng hạn như: nghiên cứu và phát triển (R&D), công nghệ thông tin (IT), giáo dục, dịch vụ tư vấn.

 

Các doanh nghiệp này theo truyền thống từng là một phần của khu vực thứ ba. Tuy nhiên, với sự phát triển của nền kinh tế dựa trên tri thức và tiến bộ công nghệ, một nhóm ngành riêng biệt đã được hình thành.

 

Mối quan hệ giữa các nhóm ngành và nền kinh tế

 

Việc phân tích hoạt động của từng nhóm ngành sẽ giúp phản ánh bức tranh về sự phát triển của nền kinh tế, nhận định được lĩnh vực nào đang mang lại kết quả tốt hơn những lĩnh vực khác.

 

Nhóm ngành trong nền kinh tế đang mở rộng

 

Trong nền kinh tế đang mở rộng, các doanh nghiệp và người tiêu dùng có xu hướng sử dụng nhiều nguyên liệu và năng lượng hơn do nhu cầu và mức chi tiêu của họ đang tăng lên. Các ngành công nghiệp cũng sẽ hoạt động tốt trong một nền kinh tế mở rộng vì tăng trưởng kinh tế tăng thường dẫn đến sự phát triển trong lĩnh vực chế tạo và xây dựng.

 

Nếu niềm tin hoặc thu nhập của người tiêu dùng cao, họ có thể tăng chi tiêu tùy ý, mua nhiều hàng hóa không thiết yếu. Kết quả là, các công ty trong các nhóm ngành được hưởng lợi từ nền kinh tế mở rộng có cơ hội lớn để tăng doanh thu.

 

Nhóm ngành trong nền kinh tế đang thu hẹp

 

Ngược lại, nếu một nền kinh tế đang hoạt động kém hoặc được kỳ vọng rằng sẽ tăng trưởng chậm lại trong thời gian tới, người tiêu dùng có khả năng sẽ tập trung mua các sản phẩm thiết yếu. Lúc này, các công ty bán mặt hàng chủ lực tiêu dùng thường tăng doanh thu.

 

Bên cạnh đó, những nhóm ngành về đầu tư sẽ đối mặt với rủi ro không thu hút được nhà đầu tư, do phần lớn họ sẽ có xu hướng đầu tư chủ yếu vào những nhóm ngành có độ an toàn cao.

 

Hy vọng bài viết trên đã giúp các bạn nắm được những thông tin cơ bản nhất về nhóm ngành sector là gì.

 

Hà Phương

 

 

  •  
     

Kiến thức kinh tế - Cẩm nang khác