Gen Y là gì, sinh vào năm nào và đặc điểm của họ ra sao?

Thế hệ Y là thuật ngữ được sử dụng khá nhiều trong cuộc sống, đặc biệt với những người sinh vào những năm đầu 8X đến 9X. Họ được coi là những người đặt nền móng và chứng kiến ​​nhiều sự thay đổi thiên niên kỷ. Vậy gen Y là gì? Họ khác với các thế hệ khác như thế nào? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn giải đáp những câu hỏi này. 

Gen Y là gì?

“Thế hệ Y còn được gọi là Millennials chỉ những người sinh ra trong khoảng thời gian từ 1981 đến 1996.”

Thế hệ này là thế hệ đầu tiên được tiếp xúc với công nghệ, mạng xã hội hay viết blog… hay còn gọi là Công nghiệp 3.0. Ngoài ra, họ còn trải qua sự phát triển của internet, công nghệ di động, chứng kiến ​​sự phát triển của những ông lớn như Google, Facebook, Twitter hay Linkedin, Youtube, PayPal và nền kinh tế toàn cầu nên còn được gọi là Thế hệ toàn cầu. 

Vì được tiếp xúc với nhiều nền văn hóa khi công nghệ phát triển nên họ có tư duy cởi mở và dễ thích nghi. Thế nên, gen Y được xem là thế hệ đa dạng nhất trong lịch sử loài người. 

Đặc điểm của thế hệ Y

Dưới đây là một số đặc điểm giúp phân biệt thế hệ Y với các thế hệ khác:

Tính cách lạc quan và cởi mở

Thế hệ Y có tính cách lạc quan, cởi mở với mọi thứ xung quanh. Một phần lí là vì cuộc khủng hoảng kinh tế tài chính toàn cầu năm 2008 – 2009. Để vượt qua khủng hoảng, thế hệ này phải thay đổi quan điểm, áp dụng tư duy mới về cuộc sống nhằm thích nghi với môi trường học đường mới. Hơn nữa, người thế hệ Y không ngại bày tỏ và đưa ra ý kiến ​​của mình.

Thế hệ Millennials được biết đến là coi trọng gia đình nên thế hệ này thường không chấp nhận hoặc sẵn sàng hy sinh cuộc sống cá nhân để đổi lấy sự thăng tiến trong sự nghiệp. Thế hệ này thường cố gắng tìm cách cân bằng chi phí sinh hoạt với thời gian chăm sóc bản thân và gia đình.

Kỹ năng giao tiếp và hòa nhập tốt

Thế hệ Y có xu hướng gắn kết với cộng đồng nên khi tham gia một đội nhóm, câu lạc bộ nào đó, họ cống hiến hết mình và được đánh giá cao. Ngoài ra, gen Y luôn có tinh thần trách nhiệm và luôn nỗ lực đóng góp, chứng tỏ bản thân trong tập thể.

Vì sinh ra trong thời đại công nghệ tiên tiến nên họ là người thích trò chuyện, tương tác trực tiếp với những người xung quanh hơn là gián tiếp. Nghiên cứu của các nhà xã hội học cho thấy 51% thế hệ Y thích giao tiếp và trò chuyện trực tiếp với đồng nghiệp, 19% giao tiếp qua email và chỉ 14% qua tin nhắn. Điều này cho thấy thế hệ Y có tính cách cởi mở, khả năng hòa nhập mạnh mẽ và kỹ năng giao tiếp rất tốt.

Giỏi về công nghệ

Như đã đề cập trước đó, thế hệ này ra đời trong thời kỳ kinh tế suy thoái và những tiến bộ mạnh mẽ, bùng nổ về khoa học công nghệ. Ngay từ khi còn nhỏ, thế hệ Y đã được tiếp cận với các thiết bị công nghệ hiện đại như máy tính, điện thoại, email, mạng xã hội… Điều này giúp Millennials được tiếp xúc với nhiều nền văn hóa khác nhau và trở nên dễ thích nghi, cởi mở và hòa đồng hơn.

Họ sử dụng công nghệ và internet để tìm kiếm thông tin, học hỏi, mở rộng và xây dựng năng lực của mình. Kết quả là hầu hết mọi người ở thế hệ này thích nghi với công nghệ mới dễ dàng hơn thế hệ trước.

Ngoài việc thông thạo công nghệ, Millennials còn được đánh giá là thế hệ tò mò và ham học hỏi nhất. Thế hệ này tin rằng kiến ​​thức là vô tận và họ luôn muốn biết nhiều hơn, tiếp thu những kiến ​​thức, kỹ năng mới để phát triển bản thân.

Tư duy đổi mới

Millennials luôn nghiên cứu và cải tiến, tìm kiếm những cách thức mới để làm việc hiệu quả hơn. Để giúp mọi việc được thực hiện nhanh hơn và hiệu quả hơn, gen Y luôn đặt câu hỏi về các quy tắc hoặc quy trình để hiểu rõ hơn về cách mọi việc được thực hiện và cải thiện chúng. Ngoài ra, việc sử dụng thành thạo công nghệ và sử dụng kiến ​​thức hiệu quả cũng là điểm cộng giúp họ đạt được hiệu quả công việc tối ưu.

Tuy nhiên, ở thế hệ này vẫn còn một số điều tiêu cực như lười biếng, tự ái, thiếu kiên nhẫn… Họ luôn muốn làm việc nhanh và mong đợi kết quả nhanh chóng, và khi công việc không như mong đợi, họ dễ chán nản, bỏ cuộc hoặc thay đổi công việc.

Sự khác biệt giữa thế hệ Y và thế hệ Z

Hai thế hệ này được tiếp xúc với công nghệ từ khi còn nhỏ nhưng thái độ và quan điểm của họ về các vấn đề cuộc sống, sự nghiệp hoàn toàn khác nhau. Hãy cùng tìm hiểu những điểm giúp phân biệt giữa gen Z và gen Y là gì nhé.

Một số khác biệt giữa hai thế hệ Y và Z bao gồm:

  • Gen Y quan tâm đến giá của sản phẩm, trong khi gen Z ưu tiên chất lượng hơn giá của sản phẩm.
  • Thế hệ Z được coi là năng động hơn, có cá tính mạnh mẽ hơn và tận tâm với ước mơ của mình, trong khi thế hệ Y tìm kiếm sự ổn định và cân bằng giữa sự nghiệp và cuộc sống cá nhân.
  • Thế hệ Y luôn coi trọng khả năng làm việc nhóm trong công việc, trong khi thế hệ Z lại có xu hướng cá nhân và thích làm việc độc lập.
  • Khả năng đa nhiệm của Gen Z được đánh giá cao trong công việc

Các hình thức marketing thu hút khách hàng là thế hệ Y

Thế hệ Y có những đặc điểm và thói quen tiêu dùng riêng nên có rất nhiều phương pháp marketing có thể phù hợp với nhóm này. Dưới đây là một số kỹ thuật tiếp thị thường đáp ứng tốt với thế hệ Y:

Sử dụng mạng xã hội

Thế hệ Y thích tham gia mạng xã hội và sử dụng các nền tảng trực tuyến. Do đó, tiếp thị thông qua các mạng xã hội như Facebook, Instagram, YouTube hoặc TikTok có thể rất hiệu quả trong việc tiếp cận và tương tác với họ. Tạo nội dung hấp dẫn, tương tác và khuyến khích chia sẻ là một cách tuyệt vời để thu hút sự quan tâm của thế hệ Y.

Marketing trải nghiệm

Thế hệ Y yêu thích trải nghiệm và coi trọng trải nghiệm cá nhân. Tạo sự kiện, hoạt động hoặc phiên thử nghiệm sản phẩm có tính tương tác cao mà khách hàng thế hệ Y có thể xem, trải nghiệm và chia sẻ với người khác sẽ giúp xây dựng mối quan hệ bền chặt với họ và khiến họ có niềm tin vào thương hiệu của bạn.

Marketing trên thiết bị di động

Gen Y là thế hệ sử dụng thiết bị di động nhiều nhất. Do đó, tối ưu hóa trang web và nội dung của bạn cho thiết bị di động, phát triển ứng dụng di động hoặc sử dụng kênh SMS và ứng dụng nhắn tin là những cách hiệu quả để tiếp cận và thu hút lượng khách hàng này.

Marketing thông qua nội dung chất lượng

Thế hệ Y thích tìm kiếm thông tin và nội dung có giá trị. Do đó, tạo nội dung độc đáo, hữu ích và chia sẻ nội dung đó qua các kênh như blog, podcast hoặc video hoặc chia sẻ kiến ​​thức, kinh nghiệm và cung cấp thông tin hữu ích sẽ giúp doanh nghiệp tạo được niềm tin và tương tác tích cực với gen Y. 

Marketing có tư duy xã hội

Thế hệ Y thường quan tâm đến các vấn đề xã hội và môi trường. Để thu hút họ, thể hiện cam kết với những vấn đề này và thể hiện rõ ràng các giá trị xã hội.

Bài viết trên đây là những chia sẻ của thế hệ gen Y là gì và những điều đặc biệt của thế hệ này. Hãy truy cập vào CareerLink.vn để tìm hiểu về các thế hệ khác và cập nhật các thông tin việc làm mới nhất nhé. 


Loan Đoàn

Sao chép thành công