Mục Lục
Bộ kit là tài liệu quan trọng trong kinh doanh đối với mỗi doanh nghiệp. Nó không chỉ giúp khách hàng hiểu về sản phẩm mà còn giúp tăng thêm khả năng nhận diện thương hiệu, từ đó thúc đẩy thêm kết quả bán hàng, tăng doanh thu hằng năm. Vậy bộ kit là gì? Bài viết dưới đây CareerLink sẽ giúp bạn giải đáp thắc mắc trên, cùng tham khảo nhé.

Bộ kit là gì?
“Bộ kit là tài liệu bán hàng, được xem là người bạn không thể thiếu của các nhân viên sales, giúp họ dễ dàng tiếp cận được khách hàng.”
Bộ kit giúp cho những khách hàng tiềm năng hiểu rõ hơn về các thông tin liên quan đến doanh nghiệp và các hữu ích của dịch vụ, sản phẩm mà công ty cung cấp. Đây còn là tài liệu giúp tăng thêm khả năng nhận diện khách hàng đối với doanh nghiệp.
Vai trò của bộ kit
Nhiều doanh nghiệp trang bị bộ kit sales chất lượng cho các nhân viên sales vì nó có vai trò như sau:
- Thể hiện tác phong làm việc chuyên nghiệp của doanh nghiệp.
- Gây chú ý và để lại ấn tượng khó quên trong mắt khách hàng ngay từ lần gặp gỡ đầu tiên.
- Giúp dễ dàng tiếp cận được với khách hàng mọi lúc, mọi nơi.
- Cung cấp đầy đủ, trực quan sinh động và nhất quán về các sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp từ đó, khách hàng có thể dễ dàng nắm bắt được thông tin của doanh nghiệp.
Bộ kit gồm những gì?
Bộ kit giúp cung cấp thông tin về hình ảnh sản phẩm và doanh nghiệp. Để biết cụ thể các tài liệu trong bộ kit là gì thì hãy xem qua nội dung sau đây nhé.
Thẻ danh thiếp
Vật dụng này giúp nhân viên sale tiếp cận khách hàng đầu tiên. Trong name card sẽ ghi những thông tin cần thiết để giữ liên lạc và kết nối với khách hàng.
Kẹp tài liệu
Công cụ này được tạo ra với mục đích chính là đựng tài liệu và hỗ trợ khách hàng nhận diện được thương hiệu.
Kẹp hồ sơ giúp nhân viên quản lý tài liệu dễ dàng và ngăn nắp, việc này giúp tạo ấn tượng đầu tiên với khách hàng và tăng thêm tính chuyên nghiệp để lấy được lòng tin của khách.
Brochure
Brochure là tài liệu quan trọng trong quy trình bán hàng. Nó có vai trò giúp cung cấp các thông tin nổi bật về sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp một cách hiệu quả nhất đến với khách hàng. Để tăng thêm khả năng thu hút, brochure phải được trình bày và thiết kế rõ ràng, đầy đủ những thông tin hữu ích.
Catalogue
Catalogue được trình bày dưới dạng một cuốn sổ chứa thông tin chi tiết về chủng loại sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp. Khi nhân viên sale sử dụng catalogue để giới thiệu, khách hàng sẽ có cái nhìn trực quan và dễ dàng trong việc so sánh, đối chiếu để đưa ra lựa chọn. Nếu hiểu được tâm lý khách hàng, thiết kế catologue còn có thể khuyến khích họ quyết định mua hàng.
Profile (Hồ sơ năng lực)
Profile chứa những thông tin cơ bản về doanh nghiệp giúp khách hàng có thêm niềm tin và thấy rõ được năng lực mà công ty đạt được, làm tăng thêm khả năng bán hàng.
Profile trong bộ kit sẽ gồm thành tựu, cơ cấu tổ chức, thông tin pháp lý, nhân sự và các dự án tiêu biểu.
Báo giá (Quotation)
Khi khách hàng đã lựa chọn được sản phẩm ưng ý, điều mà họ quan tâm chính là mức giá. Thay vì in file báo giá trắng đen thiếu thẩm mỹ và tính chuyên nghiệp, bạn hãy chú trọng thiết kế một bảng báo giá đầy đủ, chính xác và đồng bộ với các thiết kế trước đó.
Hợp đồng mua bán
Đây là yếu tố quan trọng tạo sự chuyên nghiệp và tăng mức độ nhận diện với khách hàng. Vì thế mà hợp đồng mua bán sẽ được thiết kế trang trọng, chuyện nghiệp với đầy đủ thông tin và logo thương hiệu sẽ giúp khách hàng ghi nhớ lâu hơn.
Phong bì thư
Envelope (phong bì thư) giúp bảo mật và bảo vệ tài liệu. Bên cạnh đó, đây cũng là công cụ giúp tăng thêm khả năng nhận diện của khách hàng.
Phong bì thư được dùng khi đã hoàn tất việc ký hợp đồng với khách hàng để hỗ trợ nhân viên sale đựng và bảo quản tài liệu cho khách hàng.
Phong bì thư được thiết kế độc đáo giúp tạo ấn tượng và dấu ấn riêng cho doanh nghiệp sẽ gây ấn tượng mạnh mẽ với khách hàng.
Tờ rơi (Flyer)
Bộ kit là công cụ được sử dụng trong bán hàng khi doanh nghiệp muốn tiếp thị và chào bán sản phẩm ra thị trường. Tờ rơi là các mẫu quảng cáo ngắn gọn về sản phẩm, dịch vụ và doanh nghiệp. Trên mẫu tờ rơi sẽ có thông tin về chương trình khuyến mãi hấp dẫn để thu hút được khách hàng ngay từ lần đầu tiên.
Các nhân viên sale thường phát cho khách hàng các mẫu tờ rơi trước để chào mời. Nếu khách hàng quan tâm và muốn tìm hiểu về sản phẩm hay dịch vụ, nhân viên sẽ đưa ra brochure, catalogue và tài liệu báo giá để chốt sale.
Giấy tiêu đề thư (Letter Head)
Mỗi văn bản được xuất trên giấy in có tiêu đề thư sẽ chứng minh rõ với khách hàng đây là tài liệu hợp pháp của doanh nghiệp. Thông tin của tiêu đề thư gồm logo công ty, thông tin công ty, số điện thoại, email. Đây là công cụ có vai trò tăng sự uy tín và tin tưởng trong mắt khách hàng.
Hướng dẫn thiết kế bộ kit bán hàng hiệu quả
Để có được một bộ kit chuẩn đem lại nhiều hiệu quả cao thì bạn cần tìm hiểu quy trình thiết kế gồm 5 bước dưới đây:
Bước 1: Xác định mục tiêu và yêu cầu của khách hàng
Bước đầu trong hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp là xác định yêu cầu và mong muốn của khách hàng. Dựa vào đây, bạn sẽ bắt đầu lên ý tưởng thiết được bộ kit phù hợp, hướng tới khách hàng. Ví dụ: khách hàng muốn biết chi tiết về quy trình sản xuất và vận hành của một sản phẩm nào đó thì 2 thông tin này cần được làm chi tiết và nổi bật nhất.
Bước 2: Lên ý tưởng thiết kế
Mỗi thương hiệu đều có những đặc trưng riêng nên sẽ không có một quy chuẩn cụ thể nào cho các mẫu thiết kế bộ kit sale. Việc thiết kế sẽ dựa trên sản phẩm/dịch vụ, thông điệp của công ty và yêu cầu của khách hàng. Ở bước này, các nhà thiết kế sẽ lựa chọn bố cục và màu sắc phù hợp dựa vào nhân khẩu học và tâm lý học.
Bước 3: Xây dựng chi tiết nội dung
Để xây dựng được một nội dung tốt, bạn cần lên dàn ý trước các mục chính sau đó rà soát với yêu cầu của khách hàng xem có cần bổ sung hay thay đổi gì không. Các nội dung cần bám sát với concept thiết kế để tạo ra tính liên kết chặt chẽ cho bộ kit.
Nội dung sale kit cần phải rõ ràng, ngắn gọn và đảm bảo được những điểm nổi bật và ưu việt của sản phẩm hay dịch vụ. Việc xây dựng được nội dung chi tiết, rõ ràng sẽ giúp các nhân viên sale có thể thuyết phục khách hàng hiệu quả hơn.
Bước 4: Triển khai thiết kế
Khi đã có khung thiết kế, bạn cần tiến hành thiết kế chi tiết cho tài liệu. Các designer sẽ cần đảm bảo về bố cục chung và chú ý đến cách triển khai cho từng chi tiết nhỏ sao cho chuyên nghiệp và tinh tế nhất.
Một bộ kit có thể thu hút khách hàng thành công hay không sẽ phụ thuộc phần lớn vào khâu thiết kế. Vậy nên các thương hiệu cần sáng tạo ra những mẫu thiết kế mới lạ, độc đáo nhưng vẫn thể hiện được nét đặc trưng của doanh nghiệp và các thông điệp về nội dung. Quá trình thiết kế sẽ mất khá nhiều thời gian cho chỉnh sửa trước khi ra được một sản phẩm hoàn chỉnh.
Bước 5: In ấn hoàn thiện
Các bản in cần có chất lượng giấy, hình ảnh và màu sắc tốt. Đây cũng chính là thước đo về độ chuyên nghiệp của một công ty. Vậy nên các doanh nghiệp cần thực hiện và đầu tư một cách chỉn chu cho khoản in ấn này.
Qua bài viết hy vọng đã cung cấp cho bạn thông tin chi tiết giải đáp thắc mắc bộ kit là gì để bạn hiểu rõ hơn về một công cụ hỗ trợ cho nhân viên sale tiếp cận khách hàng. Nếu muốn tìm các việc làm về sales trong bất cứ lĩnh vực nào, hãy truy cập vào CareerLink.vn để kịp thời ứng tuyển vào các vị trí hấp dẫn nhé.
Hồng An
Về Tác Giả
Bài Mới Nhất
Tư vấn nghề nghiệpJune 20, 2025Làm cách nào để tăng lương khi làm việc ở Nhật
Tư vấn nghề nghiệpJune 20, 2025Nên học N2 hay học nghề để đi Nhật nếu muốn định cư lâu dài?
Tư vấn nghề nghiệpJune 20, 2025Học N3 có thể đi Nhật làm được không? Top ngành nghề phù hợp nhất
Tư vấn nghề nghiệpJune 20, 2025Học gì để tăng cơ hội từ kinh nghiệm xin việc trái ngành tại Nhật