Business plan là gì? Business plan hay còn gọi Kế hoạch kinh doanh chính là kim chỉ nam cho mọi hoạt động và con đường phát triển dài hạn của một doanh nghiệp. Một business plan hoàn hảo sẽ đưa doanh nghiệp của bạn ngày càng đi lên, có khả năng cạnh tranh với các “ông lớn” để xây dựng một chỗ đứng vững chắc và khẳng định vị thế của mình trên thương trường trong một ngày không xa.
Ngược lại, nếu không có một Business plan tốt, doanh nghiệp của bạn sẽ ngày càng xuống dốc, thậm chí có nguy cơ bị xóa sổ vĩnh viễn giữa “chiến trường” khốc liệt trong khi chưa ai kịp nhớ mặt đặt tên.
Vậy, business plan là gì và làm thế nào để xây dựng một business plan hoàn hảo? Hãy cùng tìm hiểu ngay sau đây nhé!
Business plan là gì?
Business plan hiểu đơn giản là bản phác thảo chi tiết về kế hoạch kinh doanh của một doanh nghiệp, vẽ ra bức tranh toàn cảnh về những cơ hội – thách thức, giúp doanh nghiệp xác định mục tiêu rõ ràng và luôn đi đúng hướng. Một business plan chi tiết và được đầu tư đầy đủ chất xám sẽ giúp bạn nhận thấy những lỗ hổng trong suy nghĩ của mình về con đường phát triển của doanh nghiệp trước khi mọi thứ trở nên quá muộn. Nội dung của kế hoạch càng chi tiết, cụ thể thì khả năng hiện thực hóa của bản kế hoạch sẽ càng cao.
Đối với các startup, business plan chính là yếu tố quyết định trong quá trình huy động vốn, giúp bạn thu hút các nhà đầu tư rót vốn cho dự án của mình.
“Business plan là một tài liệu cần thiết bằng văn bản cung cấp mô tả và tổng quan về tương lai của công ty bạn. Tất cả các doanh nghiệp đều nên có một kế hoạch kinh doanh.”
Các bước xây dựng một business plan hoàn hảo
1. Xác định sứ mệnh, mục tiêu và giá trị cốt lõi của doanh nghiệp:
Để làm được điều này, bạn cần trả lời những câu hỏi: Tại sao doanh nghiệp của bạn ra đời? Tại sao doanh nghiệp của bạn nên tồn tại? Những điều bạn mong muốn đạt được là gì? Muốn hiểu được khách hàng của mình, trước tiên bạn phải hiểu rõ bản thân mình. Bạn có thể đem đến cho khách hàng điều gì và tại sao khách hàng nên chọn bạn mà không phải là một doanh nghiệp khác?
Nike chính là ví dụ điển hình cho một doanh nghiệp có tuyên bố sứ mệnh vô cùng tuyệt vời: “mang lại cảm hứng và sự đổi mới cho mọi vận động viên trên thế giới”. Nhờ kiên trì với sứ mệnh đã đặt ra, từ một kẻ vô danh, Nike đã vươn lên thành một trong những thương hiệu thời trang thể thao nổi tiếng bậc nhất thế giới.
Làm rõ giá trị của bản thân là điều vô cùng quan trọng vì đó là bước đặt nền móng, là những viên gạch đầu tiên cho doanh nghiệp của bạn, giúp bạn không lạc lối và không bao giờ đánh mất phương hướng.
2. Tìm hiểu đối thủ và xác định lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp:
Trên thương trường, bạn chắc hẳn không phải duy nhất. Dù bạn từng là duy nhất thì sau này cũng không còn là như vậy. Điểm mấu chốt ở đây là dù cùng một mô hình, cùng một ngành hàng, cùng một sản phẩm kinh doanh nhưng bạn làm thế nào để tạo ra lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp của mình?
Biết người biết ta, trăm trận trăm thắng. Trước khi tính toán đến chiến lược bán hàng và marketing, bạn cần bắt tay vào việc xác định đối thủ của mình là ai và họ đang làm những gì. Hãy tìm hiểu thật tường tận về đối thủ của bạn như cách bạn tìm hiểu về đối tượng kết hôn của bản thân. Mục đích của việc làm này là giúp bạn xác định được bạn có những lợi thế gì, có những mặt yếu kém nào, từ đó đưa ra chiến lược kinh doanh phù hợp. Để thành công, hãy cố gắng tìm ra ít nhất một yếu tố khiến bạn trở nên khác biệt với những đối thủ đó.
3. Hoạch định chiến lược bán hàng và marketing:
Sau khi đã xác định được mình bán cái gì, bán cho ai, việc tiếp theo bạn cần làm là trả lời câu hỏi “Bán như thế nào?”. Để làm được điều đó, hãy xác định các kênh bán hàng và các phương tiện truyền thông, quảng bá mà bạn sẽ sử dụng (online hay offline, facebook, youtube, website hay các sàn thương mại điện tử, mạng xã hội hay báo chí, truyền hình) để sản phẩm của mình có thể tiếp cận được tất cả khách hàng tiềm năng nhưng vẫn đảm bảo tiết kiệm tối đa chi phí.
Ở bước này, bạn cần chia ra từng giai đoạn cụ thể và đặt ra những mục tiêu cụ thể cho từng giai đoạn đó: khiến khách hàng nhận biết được sự tồn tại của bạn khiến họ quan tâm đến bạn, tìm hiểu thêm về bạn khiến họ sẵn sàng mua hàng để thử nghiệm sản phẩm, dịch vụ của bạn khiến họ chấp nhận bạn, thích bạn và trở thành khách hàng trung thành của bạn.
4. Chuẩn bị chu toàn về mặt nhân sự:
Một doanh nghiệp hình thành và phát triển không chỉ từ niềm tin của nhà lãnh đạo mà bắt buộc phải có sự chung sức, chung lòng của một đội ngũ nhân sự tinh nhuệ. Nhân sự của bạn có thể không đông nhưng nhất định phải làm được nhiều việc, phải đủ “máu chiến” để đồng hành dài lâu và đưa doanh nghiệp ngày càng tiến lên thay vì đi thụt lùi.
5. Thành thật về những rủi ro có thể xảy đến:
Như đã nói ở phần Business plan là gì, một business plan không chỉ nói về những mặt thuận lợi hay phác thảo những sứ mệnh cao cả của doanh nghiệp mà còn phải tiên liệu trước những rủi ro có thể xảy ra, đồng thời chuẩn bị sẵn những giải để pháp khắc phục và hạn chế thiệt hại đến mức tối đa.
6. Xây dựng kế hoạch tài chính cụ thể:
Ý tưởng kinh doanh dù tốt tới đâu thì tính khả thi của nó vẫn được quyết định dựa trên khả năng tài chính của doanh nghiệp. Do đó, hãy để kế hoạch tài chính “chốt sổ” business plan của bạn. Để có một kế hoạch tài chính trọn vẹn, bạn cần ba loại báo cáo sau:
· Báo cáo kinh doanh: phản ánh kết quả kinh doanh của doanh nghiệp, bao gồm nguồn doanh thu và chi phí đã bỏ ra.
· Báo cáo cân đối kế toán: báo cáo tài chính tổng hợp, phản ánh toàn bộ giá trị tài sản hiện có và những khoản nợ của doanh nghiệp ở một thời điểm nhất định.
· Báo cáo lưu chuyển tiền mặt: tổng hợp tình hình thu chi tiền tệ của doanh nghiệp, qua đó cho thấy mối quan hệ giữa lợi nhuận và dòng tiền thuần.
Như Benjamin Franklin (một chính trị gia, nhà khoa học, nhà hoạt động xã hội, nhà ngoại giao hàng đầu và là một thành viên trong nhóm lập quốc của Hoa Kỳ) đã nói: “Nếu bạn không lên kế hoạch, thì bạn đang có kế hoạch thất bại”. Qua bài viết này, hy vọng bạn đã hiểu thêm về tính trọng yếu của một business plan là gì và biết cách làm thế nào để xây dựng business plan hoàn hảo cho doanh nghiệp của mình.
Trang Đoàn
Kiến thức kinh tế - Cẩm nang khác
- Conflict là gì? Ưu, nhược điểm và cách giải quyết
- C/O giáp lưng là gì? Các quy định về C/O giáp lưng
- Due diligence là gì? Các hình thức Due Diligence khác nhau
- Valuation là gì? Các cách định giá doanh nghiệp phổ biến
- Vertical Marketing System VMS là gì và mục đích ra đời?
- Bẫy thu nhập trung bình là gì và chiến lược để vượt qua?
- Bảo lãnh guarantee là gì? Phân loại và ưu nhược điểm
- 6 câu hỏi phỏng vấn chuyên viên tuyển dụng dễ gặp nhất
- Vốn huy động là gì? Vai trò và cách huy động vốn phổ biến
- Capitalization là gì? Ý nghĩa và các yếu tố ảnh hưởng
- Marketplace là gì, khác gì với cửa hàng trực tuyến?
- Equity financing là gì? Phân loại, ưu và nhược điểm
- Assessment là gì? Các thuật ngữ liên quan đến assessment
- Absenteeism là gì và thường gặp trong những trường hợp nào?
- Business communication là gì và làm sao để đạt hiệu quả cao?
- Phương pháp so sánh là gì và lợi ích của việc áp dụng?
- Bút tệ là gì? Các hình thái và vai trò của bút tệ
- Nhập khẩu ủy thác tiếng Anh là gì và những điều cần biết
- Bidding documents là gì và thường được sử dụng khi nào?
- Thuyết thị trường hiệu quả Efficient market hypothesis là gì?
- Định giá động dynamic pricing là gì, ưu nhược điểm ra sao?
- Vay tín chấp tiếng Anh là gì? Có gì khác so với vay đảm bảo?
- Downgrade là gì trong lĩnh vực chứng khoán?
- Đàm phán trong kinh doanh là gì? Cách để đàm phán thành công
- Chiến lược 5 whys là gì và cách áp dụng hiệu quả
- Employee turnover là gì? Nguyên nhân và giải pháp khắc phục
- Shareholders là gì? Đặc điểm và quyền lợi của shareholder
- Turnkey project là gì? Ưu nhược điểm của turnkey project?
- Holding period return là gì và công thức tính
- Quan điểm dựa trên nguồn lực Resource based view là gì?
- Ministry of Industry and Trade là gì, trách nhiệm ra sao?
- Leasing là gì? Vai trò và các điều khoản của Leasing
- Laissez faire là gì? Đặc điểm và cách áp dụng hiệu quả
- Thủ tục kiểm soát là gì và được ứng dụng thế nào?
- Equivalent Annual Cost EAC là gì? Ý nghĩa và công thức tính
- Nhà đầu cơ speculator là gì và có gì khác với nhà đầu tư
- Đơn vị sự nghiệp có thu là gì? Đặc điểm và phân loại
- Discounted cash flow là gì? Ưu và nhược điểm ra sao?
- Thâm hụt kép là gì? Mối quan hệ giữa thâm hụt kép và vàng
- Business portfolio là gì và cách thực hiện hiệu quả
- Licensing là gì? Có gì khác so với nhượng quyền thương mại
- Thu nhập chịu thuế tiếng Anh là gì và thuật ngữ liên quan
- Too big to fail là gì và cách để ngăn chặn
- Tổng hạnh phúc quốc gia GNH là gì và các chỉ số đánh giá?
- Quyền được hưởng vesting là gì, lợi ích và bất lợi ra sao?
- Tài sản được quản lý AUM là gì và hoạt động ra sao?
- Quy mô sản xuất là gì? Cách lựa chọn quy mô sản xuất phù hợp
- Predictive analytics là gì và vì sao lại quan trọng?
- Operating lease là gì và có gì khác biệt với finance lease?
- Nhà bán lẻ là gì? Chức năng và vai trò của nhà bán lẻ
- Mô hình tăng trưởng kinh tế là gì và các loại hình nổi tiếng
- Kiểm tra chất lượng sản phẩm tiếng Anh là gì?
- Hostile takeover là gì? Dấu hiệu nhận biết và giải pháp
- Tìm hiểu forum seeding là gì và vai trò gì trong marketing
- Fiscal policy là gì? Ưu nhược điểm của fiscal policy
- Contingency plan là gì và thực hiện thế nào cho hiệu quả?
- Arithmetic mean là gì và các vấn đề liên quan thường gặp
- Tìm hiểu ý nghĩa development là gì trong doanh nghiệp
- Thống kê mô tả descriptive statistics là gì?
- 7 cách mở đầu thư ứng tuyển nhàm chán nên tránh sử dụng
- Tách rời tương quan Decoupling là gì và diễn ra khi nào?
- General partner là gì, có gì khác so với Limited partner?
- Truy thu thuế tiếng Anh là gì và các khái niệm liên quan
- Penny là gì? Ưu nhược điểm của cổ phiếu penny
- Trái khoán tín dụng debenture là gì? Khác gì với trái phiếu?
- Par value là gì? Mệnh giá cổ phiếu và mệnh giá trái phiếu
- Financial accounting là gì? Khác gì so với kế toán quản trị?
- Công nghệ gen là gì? Ảnh hưởng của công nghệ gen
- Brand name là gì? Nguyên tắc đặt brand name hiệu quả
- Lean Startup là gì? Có lợi thế gì so với Startup?
- Lạm phát inflation là gì? Cách đo lường chỉ số lạm phát
- Chi phí dồn tích Accrued Expense là gì trong kế toán?
- Value added là gì và vai trò đối với nền kinh tế?
- Hiệp phương sai là gì? Công thức tính hiệp phương sai
- Economic order quantity là gì và cách áp dụng
- Elevator pitch là gì? Cách tạo một elevator pitch hấp dẫn
- Rào cản thương mại là gì? Các hình thức phổ biến và tác động
- Information system là gì, có đặc trưng và vai trò ra sao?
- Hội nhập kinh tế quốc tế là gì? Lợi ích khi gia nhập ra sao?
- Mô hình kinh doanh Business Model là gì?
- Định chế tài chính là gì? Vai trò của định chế tài chính
- Nhóm ngành Sector là gì? Những thông tin cơ bản bạn cần biết
- Năng lực cốt lõi core competencies là gì và tiêu chí xác định
- Hợp đồng mua bán điện PPA là gì? Ưu nhược điểm ra sao?
- Quản trị rủi ro là gì? 5 bước quản trị rủi ro hiệu quả
- Third party là gì? Third party transaction là gì?
- Fixed cost là gì? Tác động của fixed cost đến lợi nhuận
- Capital goods là gì? Có gì khác so với Consumer goods?
- Áp dụng phương pháp Pomodoro để làm việc tại nhà hiệu quả
- 6 câu hỏi phỏng vấn ngân hàng khó và cách trả lời “ăn” điểm
- Sách trắng whitepaper là gì? Vai trò của whitepaper
- Tìm hiểu thông quan hải quan Customs Clearance là gì
- Pareto Chart là gì, có ý nghĩa như thế nào với doanh nghiệp?
- 5 Forces là gì? Lợi ích khi dùng mô hình 5 Forces
- Sức mạnh của kỹ năng kể chuyện trong Marketing
- Depreciation là gì và có gì khác so với Amortization?
- CPTPP là gì? Những lợi ích khi tham gia CPTPP
- Dividend Payout Ratio là gì? Công thức, ý nghĩa Payout Ratio
- Compliance Officer là gì? Nhiệm vụ công việc ra sao?
- Accountability là gì, có khác biệt gì với responsibility?
- Request for Information RFI là gì? Khi nào nên sử dụng RFI?
- JSC là gì? Tìm hiểu về cơ cấu tổ chức công ty cổ phần
- Trung vị là gì và có gì khác so với giá trị trung bình
- Bán chéo là gì? Lợi ích của bán chéo đối với doanh nghiệp
- Sản phẩm du lịch là gì, thành phần và đặc điểm cơ bản
- LIBOR là gì? Vai trò của Libor đến thị trường tài chính
- EPE là gì? Điều kiện và thủ tục thành lập doanh nghiệp EPE
- Outsourcing là gì? Lợi ích và hạn chế khi outsource
- Null hypothesis là gì, khác gì với alternative hypothesis?
- Remittance là gì và được thực hiện ra sao trong giao dịch?
- Exchange là gì trong thị trường chứng khoán?
- Coefficient of Variation là gì? Vai trò và ưu, nhược điểm
- NPV là gì? Ưu nhược điểm và công thức tính
- Khấu hao lũy kế Accumulated Depreciation là gì và cách tính
- Retained Earnings là gì và sử dụng thế nào cho hiệu quả?
- Động lực là gì? Vì sao cần tạo động lực cho nhân viên?
- Paid-up Capital là gì, có gì khác so với vốn điều lệ?
- Công ty offshore là gì? Ưu, nhược điểm của công ty offshore
- Truyền thông nội bộ là gì? Lợi ích và cách cải thiện
- Variance là gì? Công thức tính variance và ứng dụng
- Machine Learning là gì? Ứng dụng của Machine Learning
- Thông tin là gì? Các dạng thông tin trong doanh nghiệp
- Carbon footprint là gì? Cách đơn giản giảm khí thải carbon
- Confidence Interval là gì - khái niệm và cách tính chuẩn xác
- Mortgage là gì? Thế chấp và khoản vay khác nhau thế nào?
- Mục tiêu SMART là gì? Các ứng dụng và tầm quan trọng
- Comparative Advantage là gì? Cách xác định lợi thế so sánh
- Back office là gì? Tầm quan trọng và các vị trí liên quan
- Bình quân gia quyền là gì? Ứng dụng và cách tính chuẩn xác
- Kim ngạch là gì? Cách tính kim ngạch xuất khẩu
- Holding Company là gì? Ưu nhược điểm của Holding Company
- SWOT là gì? Vì sao cần tiến hành phân tích SWOT?
- Tài khoản đối ứng là gì, tầm quan trọng và mục đích sử dụng
- VN30 là gì? Giải đáp các thắc mắc liên quan đến VN30
- Tỷ lệ nợ xấu là gì? Mục đích và cách tính tỷ lệ nợ xấu
- Cost of goods sold là gì: định nghĩa và cách tính chính xác
- Chỉ số giá tiêu dùng CPI là gì? Ý nghĩa và cách xác định
- Data Flow Diagram là gì? Thành phần và các bước xây dựng
- Standard deviation là gì? Công thức tính và ứng dụng
- Lợi nhuận biên là gì? Công tính thức lợi nhuận biên
- Neural network là gì? Vai trò và ứng dụng của neural network
- Phạm vi dự án là gì? Tầm quan trọng và cách xác định
- Joint Venture là gì? Lợi ích của Joint Venture
- Tổng doanh thu là gì? Các loại doanh thu và cách tính
- Quy mô thị trường là gì? Tầm quan trọng và cách xác định
- P&L là gì? Các thành phần quan trọng của một P&L
- VN Index là gì? Tất tần tật thông tin cần biết về VN Index
- PCI là gì? Tất tần tật những lĩnh vực mà PCI biểu thị
- YTD là gì? Lợi ích và cách tính YTD cho doanh nghiệp
- Equity là gì? Tìm hiểu các hình thức equity trong tài chính
- Lead time là gì? Ý nghĩa, vai trò và các vấn đề liên quan
- End To End là gì? Vai trò và đặc điểm của quy trình đầu cuối
- Cash flow là gì? Cách giúp quản lý Cash flow hiệu quả
- Dự án là gì, tính năng và các bước thực hiện dự án
- Biểu đồ Gantt là gì? Lợi ích của biểu đồ Gantt trong quản lý
- Debit note là gì? Cách phân biệt Debit note và Credit note
- Thư xin việc cho sinh viên mới ra trường: 7 lỗi nên tránh
- Bank statement là gì? Mục đích và cách sử dụng
- Value là gì? Tìm hiểu ý nghĩa value trong kinh tế
- LLC là gì? Ưu và nhược điểm của công ty trách nhiệm hữu hạn
- Lợi nhuận gộp là gì? Cách tính lợi nhuận gộp đơn giản
- Ecommerce là gì? Các ưu và khuyết điểm của Ecommerce