Thiết kế cơ sở tiếng Anh là gì? Thiết kế là một trong những hoạt động thú vị với mức độ phức tạp đa dạng, cần thiết trong rất nhiều lĩnh vực, ngành nghề. Để tìm hiểu thêm về các yếu tố trong thiết kế, hiểu được những thuật ngữ tiếng Anh cũng như các nguyên tắc thiết kế quan trọng… hãy tham khảo bài viết sau đây.
Thiết kế tiếng Anh là gì?
Thiết kế trong tiếng Anh là design. Thiết kế là quá trình tưởng tượng và lập kế hoạch để tạo ra các đối tượng, hệ thống, tòa nhà, phương tiện… Đó là việc tạo ra các giải pháp cho con người. Một số hoạt động thiết kế bao gồm: thiết kế đồ họa, kiến trúc, nội thất, thời trang,…
Thiết kế cơ sở tiếng Anh là gì?
Thiết kế cơ sở tiếng Anh là basic design – được hiểu như một bộ tài liệu gồm các chỉ dẫn và bản vẽ thể hiện giải pháp thiết kế chính đáp ứng đủ điều kiện lập dự toán chi phí, từ đó làm cơ sở cho việc triển khai các bước thiết kế tiếp theo.
Thiết kế cơ sở là quy trình thiết kế ở giai đoạn bắt đầu của dự án như sơ đồ mặt bằng, Khảo sát tuyến đường trong dự án đường cao tốc / đường dẫn trên cao, khảo sát địa kỹ thuật và khảo sát đất, phân tích gió cho các công trình cao tầng, nghiên cứu khả thi của dự án.
Trái với thiết kế cơ sở là thiết kế chi tiết. Thiết kế chi tiết là giai đoạn mà thiết kế được tinh chỉnh và các kế hoạch, thông số kỹ thuật và ước tính được tạo ra.
Dựa trên sự phê duyệt và các chi tiết của thiết kế cơ sở, thiết kế chi tiết có thể được chuẩn bị như bản vẽ bố trí chung của các cấu trúc / tòa nhà riêng lẻ, thiết kế gia cố và chi tiết của dầm, cột, móng, sàn…
Thiết kế chi tiết sẽ bao gồm các đầu ra như mô hình 2D và 3D, ước tính chi phí xây dựng, kế hoạch mua sắm... Giai đoạn này là nơi xác định toàn bộ chi phí của dự án.
“Thiết kế cơ sở tiếng Anh là basic design là giai đoạn đầu của quá trình thiết kế và cũng là nền tảng để phát triển thiết kế chi tiết.”
Một số thuật ngữ thường gặp trong thiết kế
Sau khi đã hiểu được thiết kế cơ sở tiếng Anh là gì, có thể bạn cũng muốn biết một số thuật ngữ liên quan đến thiết kế khác trong ngoại ngữ này. Dưới đây là một số thuật ngữ phổ biến mà bạn có thể tham khảo.
Concept drawing: bản vẽ phác thảo
Bản vẽ ý tưởng hoặc bản phác thảo là bản vẽ được các nhà thiết kế như kiến trúc sư, kỹ sư và nhà thiết kế nội thất sử dụng như một cách nhanh chóng và đơn giản để khám phá ý tưởng ban đầu cho thiết kế. Nó chỉ đơn thuần là một cách truyền đạt các nguyên tắc thiết kế và khái niệm thẩm mỹ.
Construction drawings/working drawings: bản vẽ thi công
Bản vẽ thi công là một tập hợp các bản vẽ được sử dụng để thể hiện mối quan hệ giữa các phần khác nhau của dự án. Trong xây dựng, bản vẽ sẽ hiển thị tất cả các trục của cột, tất cả các kích thước bao gồm cả các kích thước cần thiết để liên kết hoặc lắp ráp tất cả các bộ phận hoặc các vị trí như ở giữa các bức tường, khe hở và các cấu kiện.
Design drawings: bản vẽ thiết kế
Bản vẽ thiết kế được sử dụng để phát triển và truyền đạt ý tưởng của dự án thiết kế cơ sở. Bản vẽ được sử dụng để phát triển và truyền đạt thông tin tóm tắt, đánh giá các lựa chọn, phát triển ý tưởng đã được phê duyệt thành một thiết kế thống nhất.
Detailed drawings: bản vẽ chi tiết
Bản vẽ chi tiết thường thể hiện một bộ phận duy nhất và cung cấp tất cả các thông tin cần thiết cho việc sản xuất/xây dựng bộ phận đó. Các mục mà các bản vẽ này nên chỉ rõ là:
- Dạng hoặc hình dạng của bộ phận;
- Kích thước đầy đủ, dung sai và bề mặt hoàn thiện;
- Chỉ định vật liệu cụ thể, xử lý nhiệt, và những thứ tương tự;
- Hướng dẫn và quy trình gia công.
Floor plans: sơ đồ mặt bằng
Sơ đồ mặt bằng là một dạng phép chiếu trực quan có thể được sử dụng để hiển thị bố trí của các phòng trong các tòa nhà nhìn từ trên cao. Sơ đồ này có thể được chuẩn bị như một phần của quá trình thiết kế cơ sở, cung cấp hướng dẫn xây dựng, thường được kết hợp với các bản vẽ và thông số kỹ thuật khác.
Site plans: sơ đồ vị trí
Sơ đồ vị trí là một bản vẽ quy mô lớn thể hiện toàn bộ phạm vi của địa điểm đối với sự phát triển hiện có hoặc sẽ được quy hoạch trong tương lai. Trong hầu hết bản vẽ thiết kế cơ sở, sơ đồ vị trí sẽ được lập sau một loạt các nghiên cứu lý thuyết và điều tra thực địa.
Electrical drawings: bản vẽ điện
Bản vẽ điện, còn được gọi là sơ đồ nối dây. Đây là một loại bản vẽ kỹ thuật cung cấp hình ảnh và thông tin liên quan đến hệ thống điện hoặc mạch điện. Chúng được sử dụng để truyền đạt thiết kế kỹ thuật cho đội ngũ lắp đặt hệ thống điện.
Perspective drawings: bản vẽ phối cảnh
Vẽ phối cảnh là một kỹ thuật để mô tả khối lượng ba chiều và các mối quan hệ không gian dựa trên tầm mắt và điểm biến mất của người xem. Bản vẽ này đóng vai trò như một cách giúp người xem nhìn nhận trực quan về công trình thiết kế.
Việc xây dựng các bản vẽ phối cảnh của các tòa nhà là vô cùng phức tạp, nhưng gần đây đã được đơn giản hóa hơn rất nhiều nhờ sự phát triển của thiết kế có sự hỗ trợ của máy tính (CAD), mô hình hóa thông tin tòa nhà (BIM) và các dạng hình ảnh khác do máy tính tạo ra (CGI).
Installation drawings: bản vẽ lắp đặt
Đối với quá trình thiết kế cơ sở, có rất nhiều cài đặt có thể được thêm vào một tòa nhà. Một số thiết bị cần thiết, như hệ thống thông gió, sưởi ấm và làm mát. Vì vậy, trong vấn đề đó, một kế hoạch trợ giúp về tất cả các loại cài đặt có thể hữu ích cho các nhà thầu làm việc.
A section drawings: bản vẽ mặt cắt
Bản vẽ mặt cắt cho thấy hình ảnh của một cấu trúc như thể nó đã bị cắt đôi hoặc cắt dọc theo một mặt phẳng tưởng tượng khác theo sơ đồ thiết kế cơ sở. Bản vẽ này sẽ cung cấp một cái nhìn qua các không gian và cấu trúc xung quanh (thường là trên một mặt phẳng thẳng đứng), biểu hiện mối quan hệ giữa các phần khác nhau của các tòa nhà mà có thể không rõ ràng trên bản vẽ mặt bằng.
Production drawings: bản vẽ sản xuất
Bản vẽ sản xuất minh họa cách sản xuất một sản phẩm, cung cấp thông tin về kích thước, vật liệu, độ hoàn thiện, công cụ cần thiết, phương pháp lắp ráp,… Chúng được sử dụng làm tài liệu tham khảo hướng dẫn trong bản thiết kế cơ sở bởi công nhân và người giám sát trên sàn nhà xưởng hoặc dây chuyền sản xuất để sản xuất các sản phẩm theo yêu cầu một cách nhất quán.
Elevation: độ cao
Thông số về độ cao giúp kiến trúc sư hiểu được mặt của tòa nhà. Sẽ rất hữu ích nếu biết về hướng mặt trời và gió tương ứng với tòa nhà. Thông số này nằm trong thiết kế cơ sở cũng chỉ ra chiều cao của tòa nhà, đánh dấu bên ngoài và bên trong bao gồm cả cửa ra vào và kích thước của cửa sổ.
General notes: ghi chú chung
Ghi chú chung không có bất kỳ hình vẽ nào. Nó chứa thông tin chi tiết về công trình thiết kế. Điều này bao gồm các điều luật, mã, độ dài, hình thức ánh xạ, kiểu xây dựng, chú giải, chữ viết tắt và mọi thứ khác cần thiết, nắm được nội dung của bản thiết kế cơ sở là gì.
Excavation drawings: bản vẽ khai thác
Bản vẽ khai thác là cần thiết để biết chiều dài, chiều sâu và chiều rộng của công trình đào. Nó nói về mức độ đào, loại bỏ đất và quá trình đào. Các quy trình khác nhau được sử dụng để đào bao gồm đào rãnh, trục tường, đào hầm và các quy trình khác.
Line plan: Sơ đồ dòng
Đây là những mô tả gồm các đường được vẽ chính xác cấu hình của căn phòng. Nó có kích thước của các phòng, vị trí của các cửa với nhãn thích hợp. Sơ đồ dòng cung cấp một cái nhìn tổng quan về toàn bộ căn phòng sẽ được lên kế hoạch như thế nào.
Trên đây là những thông tin quan trọng để giúp bạn hiểu thiết kế cơ sở tiếng Anh là gì và các thuật ngữ quan trọng. Hy vọng bài viết đã cung cấp nội dung hữu ích cho bạn tham khảo trong công việc và cuộc sống.
Tiến Huy
Góc kỹ năng - Cẩm nang khác
- Độ phân tán dữ liệu dispersion là gì và ý nghĩa kinh tế?
- Sử dụng cử chỉ tay trong giao tiếp sao cho hiệu quả?
- 4 thử thách khi phân tích dữ liệu Marketing và cách xử lý
- 7 ngôn ngữ hình thể không thể thiếu khi chăm sóc khách hàng
- 8 kỹ năng trả lời câu hỏi hiệu quả và thuyết phục
- 8 kỹ năng đàm phán thương lượng cần thiết trong kinh doanh
- Ngành chăm sóc sức khỏe đòi hỏi các kỹ năng mềm nào?
- Các câu hỏi phỏng vấn về thái độ bạn dễ gặp nhất
- Sử dụng thời gian hợp lý khi làm việc tại nhà
- 7 cách tối ưu hóa hiệu quả cho người lần đầu làm việc từ xa
- 8 bí quyết tự tạo động lực khi làm việc tại nhà
- 6 câu hỏi phỏng vấn xin việc bạn có thể gặp trong mùa Covid
- 7 mẹo làm việc tại nhà online dành cho nhân viên kinh doanh
- Giao tiếp qua email, thế nào là chuyên nghiệp?
- Thiếu tập trung khi làm việc tại nhà, nên làm gì?
- Nâng cao trách nhiệm của bản thân khi làm việc tại nhà
- 9 thói quen của người có kỹ năng tổ chức công việc hiệu quả
- Tạo không khí hài hước vui nhộn cho bài thuyết trình đúng cách
- Kỹ năng thuyết phục khách hàng bằng các từ khóa đắt giá
- Lí do kiên trì nhẫn nại quan trọng với nhân viên kinh doanh
- Tip phỏng vấn: 8 “không” để tạo thiện cảm với nhà tuyển dụng
- “Điểm danh” các kỹ năng thiết yếu cho công việc lễ tân
- Thế nào là lắng nghe khách hàng hiệu quả?
- “Tại sao bạn chọn công ty chúng tôi?” và cách trả lời chuẩn
- 5 kiểu khách hàng khó tính và lời khuyên khi ứng xử
- Tìm hiểu về cách trả lời câu hỏi “Sở thích của bạn là gì?”
- Nghỉ phép tiếng Anh là gì? Cách xin nghỉ phép chuẩn
- Sales Representative là gì? Tìm hiểu cụ thể về công việc Sales Representative
- Nghề nghiệp là gì? Vai trò của định hướng nghề nghiệp
- Cống hiến là gì? 4 dấu hiệu của nhân viên có tinh thần cống hiến
- Tự học là gì? Các phương pháp tự học hiệu quả
- Trình bày kỹ năng nghề nghiệp khi tìm việc thế nào cho thú vị?
- LinkedIn là gì? Mẹo tạo hồ sơ ghi điểm nhà tuyển dụng
- Ngoại thương là gì? Học Ngoại thương ra trường làm gì?
- Trách nhiệm là gì? Làm gì để trở thành người có trách nhiệm?
- 8 mục tiêu phát triển nghề nghiệp trong năm 2021
- Công văn tiếng Anh là gì? Các yêu cầu trong soạn thảo công văn tiếng Anh
- Credential là gì? Cách thể hiện chuyên nghiệp trong CV
- Để làm tốt công việc hành chính nhân sự, bạn cần kỹ năng nào?
- Support là gì? Tìm hiểu về công việc support và các vấn đề liên quan
- Gợi ý hay để trả lời câu hỏi “Điểm mạnh của bạn là gì?”
- All rights reserved là gì? Hiểu đúng để bảo vệ bản quyền sáng tạo của bạn
- Trình độ chuyên môn là gì? Cách trình bày trên CV hiệu quả
- Bộc trực là gì? 6 biểu hiện của người có tính bộc trực
- Nhất quán là gì? Vì sao nhất quán là yếu tố giúp bạn thành công?
- Làm ca xoay là gì? Điều cơ bản bạn cần biết về ca xoay và ca gãy
- Kỹ năng tư duy logic: tầm quan trọng và 4 cách để rèn luyện
- HTKK là gì? Hướng dẫn cách tải và sử dụng phần mềm HTKK
- Người lãnh đạo là gì? 10 yếu tố hình thành nên người lãnh đạo tuyệt vời
- Sở trường là gì? Cách trả lời ghi điểm khi được hỏi về sở trường
- Lạc quan là gì? 5 cách để trở nên lạc quan hơn trong công việc
- Sắp xếp công việc hiệu quả: đặc điểm và cách thể hiện khi tìm việc
- Tư duy phản biện là gì và dấu hiệu của người có tư duy phản biện?
- Tỉ mỉ, cẩn thận: tầm quan trọng và cách cải thiện hiệu quả
- Best regards là gì? Cách sử dụng Best regards và các lời chào kết thúc email khác
- “Mẹo” nêu ưu nhược điểm của bản thân thuyết phục nhà tuyển dụng
- Kỹ năng soạn thảo văn bản – những điều cần biết để trở nên chuyên nghiệp
- Bố cục các mẫu báo cáo công việc chuẩn cho từng ngành nghề
- Cách phát triển bản thân hiệu quả để có một năm mới thành công
- Dự đoán công danh sự nghiệp của 12 chòm sao trong năm 2020
- Vì sao bạn nên cải thiện kỹ năng quản lý thời gian?
- 9 lỗi khiến email công việc của bạn kém hiệu quả
- 6 điều cần tránh nếu muốn nổi bật trong công việc mới
- 5 lí do bạn không phát huy hết tiềm năng trong công việc
- 6 kỹ năng viết email công việc ai cũng cần biết
- Kỹ năng giao tiếp với khách hàng: 7 cách để cải thiện
- Nghệ thuật thuyết phục không làm người nghe khó chịu
- 5 lỗi phổ biến khi tạo danh sách các việc cần làm
- 6 kỹ năng bán hàng chuyên nghiệp nhân viên sale nhất định phải biết
- Vì sao bạn nên “rèn” kỹ năng nói trước đám đông ngay hôm nay?
- Kỹ năng giải quyết vấn đề: bạn có phải là người thành thạo?
- 5 lợi ích khi ước lượng thời gian cho việc cần làm
- Người có kỹ năng thuyết phục vượt trội sở hữu đặc điểm nào ?
- Trễ giờ: lí do bạn không nên mắc phải và cách xử lý
- 7 cách du lịch giúp cải thiện sự nghiệp của bạn
- 6 kiểu người nên cân nhắc khi chọn làm “người tham khảo”
- 7 lỗi phỏng vấn khiến bạn đánh rơi công việc mơ ước
- 5 bí quyết vượt qua nỗi lo khi bắt đầu công việc mới
- 6 hành động đẹp cần có trong ngày làm việc cuối cùng
- 5 nỗi sợ trong công việc bất cứ ai cũng cần vượt qua
- 6 bước trả lời thư mời nhận việc chuyên nghiệp
- Mẹo giữ năng suất trong những ngày đầu làm việc sau kỳ nghỉ
- Nhóm máu nói lên điều gì về tính cách và nghề nghiệp của bạn?
- 8 điều tối kị trong giai đoạn thử việc
- Bí quyết lựa chọn khi nhận được hai công việc cùng lúc
- 6 ngôn ngữ cơ thể nên có trong mọi buổi phỏng vấn
- 5 điều cần nghĩ đến trước khi “đòi” tăng lương
- Administrative staff là gì và con đường phát triển sự nghiệp
- 7 Cách Để Thoát Khỏi “Khủng Hoảng” Tuổi Trung Niên
- 6 Cách Tạo Dựng Tác Phong Chuyên Nghiệp Trong Công Việc
- [Lời Khuyên] 6 Giai Đoạn Phát Triển Sự Nghiệp Của Bản Thân
- Làm sao để bớt căng thẳng trong công việc và cuộc sống?
- 6 thay đổi nhỏ giúp bạn thêm yêu công việc của mình
- 4 bước cơ bản phát triển kỹ năng giao tiếp hiệu quả
- Tái tạo năng lượng sau một ngày làm việc căng thẳng
- Thuyên chuyển công tác người lao động – những kiến thức cần biết
- Những bí quyết giúp bạn chinh phục "party công sở"
- Vượt qua đồng nghiệp trong môi trường công việc cạnh tranh khốc liệt
- 5 cách cho thấy bạn đã sẵn sàng cho vị trí quản lý
- 6 lời khuyên khi bạn bắt đầu đào tạo nhân viên mới
- 4 tố chất tỷ phú Warren Buffett trông đợi ở một người lãnh đạo
- Những sai lầm phổ biến khi đi thực tập
- 15 từ khóa bạn cần khi ứng tuyển cho các vị trí cấp cao
- 7 cách đơn giản biến những ngày nghỉ thành cơ hội phát triển sự nghiệp
- [Infographic] Bạn đã sẵn sàng tìm kiếm và giữ chân nhân viên xuất sắc
- 5 sai lầm có thể phá hỏng sự nghiệp của bạn
- Để thành công, cần rèn luyện những thói quen nào?
- Thói quen của những người thành công sau giờ làm việc
- 6 cách để rèn luyện kỹ năng ra quyết định hiệu quả hơn
- 12 Nguyên tắc Đạo đức dành cho Chuyên viên Kinh doanh
- Làm sao để hạnh phúc trong công việc?
- 3 trường hợp “thương hiệu cá nhân” gây ảnh hưởng xấu đến sự nghiệp
- 5 cách để trở thành người “không thể thay thế” tại công ty
- 5 cách để rèn luyện kỹ năng ra quyết định
- 4 kĩ năng làm việc thiết yếu bạn không được dạy trong trường đại học
- 9 điều gây cản trở cho sự nghiệp của người phụ nữ
- Chăm sóc khách hàng là gì và tiêu chí của nhân viên chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp
- 7 kỹ năng lãnh đạo tạo dấu ấn khác biệt
- Giao tiếp trong kinh doanh – 10 điều bạn nên làm để trở nên giỏi hơn
- 21 bí quyết để được thăng tiến trong công việc (Phần 2)
- 21 bí quyết để được thăng tiến trong công việc (Phần 1)
- Giá trị bản thân là gì? Cách hiệu quả giúp bạn xác định giá trị bản thân