Lập kế hoạch cho bản thân trong 5 năm tới giúp bạn làm rõ mục tiêu của mình, làm cho chúng trở nên thực tế hơn và chắc chắn rằng chúng thực sự là những gì mà bạn muốn.
Dù trong công việc hay cuộc sống, nghiên cứu cho thấy những cá nhân hạnh phúc nhất là những người có mục tiêu nhất định, cả dài hạn và ngắn hạn. Nếu bạn muốn thành công trong sự nghiệp của mình thì một chiến lược phù hợp là: lập kế hoạch cho bản thân trong 5 năm tới.
Thiết lập mục tiêu cá nhân là quá trình cân nhắc về tương lai lý tưởng của bạn. Rất nhiều người trong chúng ta luôn cảm thấy như thể mình bị bỏ mặc và không được trân trọng công lao, chúng ta làm việc chăm chỉ nhưng lại không đạt được kết quả gì. Nhưng bạn có biết vì sao lại như vậy không? Đó là vì bạn chưa dành thời gian suy nghĩ về những gì bạn thực sự muốn trong cuộc sống cũng như chưa xác định được những mục tiêu mong muốn. Xác định chính xác điều bạn mong muốn sẽ giúp bạn biết nên phải tập trung nỗ lực vào đâu.
Lợi ích khi lập kế hoạch cho bản thân trong 5 năm tới
Lập kế hoạch cho bản thân trong 5 năm tới có thể mang đến cho bạn một số lợi ích như sau:
- Giúp bạn tập trung vào những ưu tiên của mình
- Giúp bạn nói “không” với những điều khiến bạn khó đạt được mục tiêu
- Giúp bạn nhận thấy những gì cần thay đổi, những gì có thể đạt được. Vậy nên bạn không phải rơi vào tình trạng quá tải và không đạt được bất cứ điều gì.
- Giúp bạn có thêm động lực để đạt được những điều mình muốn.
- Giúp bạn dễ dàng theo dõi từng năm và bạn có thể kiểm soát đúng cách.
Bạn có nhiều khả năng đạt được những gì bạn muốn nếu bạn lên kế hoạch thực hiện. Tất nhiên, sẽ có những điều bất ngờ xuất hiện nhưng về tổng thể, nếu bạn sẽ kiểm soát được tình hình nếu đã lên kế hoạch cụ thể.
Các bước lập kế hoạch cho bản thân trong 5 năm tới
Xác định mục tiêu của bạn và lí do tại sao
Trước khi bạn có thể thực hiện bất kỳ quá trình nào, trước tiên bạn phải biết bạn sẽ đi đâu. Hãy suy nghĩ về những gì bạn muốn đạt được trong 5 năm tới. Bạn sẽ được thăng tiến lên vị trí nào? Bạn sẽ trông như thế nào? Bạn sẽ được làm việc với ai?... Trả lời những câu hỏi này và nhiều hơn nữa sẽ cung cấp cho bạn các mục tiêu của bạn và giúp bạn quyết định, sau đó tập trung vào chính xác những gì bạn muốn.
Rõ ràng, không ai có thể dự đoán tương lai hoặc những gì có thể xảy ra nhưng bây giờ, hãy nghĩ về cuộc sống lý tưởng của bạn trong 5 năm sẽ như thế nào.
Khi bạn đã thiết lập xong, hãy bắt đầu liệt kê các mục tiêu của bạn. Bạn cần làm gì đạt được các mục tiêu mà bạn muốn và điều gì cần thay đổi. Liệt kê càng cụ thể càng tốt. Điều này về lâu dài sẽ rất hữu ích với bạn.
Và một điều cũng quan trọng không kém việc xác định mục tiêu khi lập kế hoạch cho bản thân trong 5 năm tới là lí do tại sao bạn muốn làm điều đó. Nếu bạn không có lí do thì điểm cốt yếu của điều đó là gì? Động lực của bạn để đạt được các mục tiêu của bạn là những điều sẽ giúp bạn vượt qua mọi khó khăn mà không bỏ cuộc.
Chẳng hạn, nếu bạn muốn kinh doanh với lí do để kiếm thêm tiền hoặc phát triển nó thành một doanh nghiệp thì điều đó chỉ khiến bạn bắt đầu, nhưng nhưng nếu là vì đó là giấc mơ trọn đời của bạn và bạn muốn là tấm gương để con của bạn có thể noi theo thì có thể bạn sẽ tiếp tục không ngừng. Do đó, thiếp lập mục tiêu cụ thể và nhớ rõ lý do tại sao bạn làm điều đó.
Đặt cả hai mục tiêu ngắn hạn và dài hạn
Nếu bạn chỉ tập trung hoàn thành các mục tiêu trong 5 năm của mình, thì có khả năng bạn sẽ bị choáng ngợp và nhanh chóng bị kiệt sức. Khi bạn đã thiết lập các mục tiêu lớn, có được bức tranh lớn, hãy bắt đầu chia nhỏ chúng thành các mục tiêu nhỏ hơn, có thể là cho mỗi năm, nửa năm hoặc thậm chí là hàng tháng.
Đặt các mục tiêu ngắn hạn này rất quan trọng khi lập kế hoạch cho bản thân trong 5 năm tới vì hai lý do. Đầu tiên, nó cho phép bạn thấy các nhiệm vụ cụ thể mà bạn có thể bắt đầu ngay bây giờ. Thứ hai, bằng cách đi từng bước nhỏ, bạn chứng minh rằng bạn có thể làm điều này và bạn đang trong quá trình thực hiện. Chia nhỏ các mục tiêu có tác dụng khuyến khích, tạo cảm hứng. Điều này đặc biệt hữu ích nếu kế hoạch của bạn phức tạp hơn, như bắt đầu kinh doanh riêng.
Đồng thời bạn cũng cần nhớ rằng, hãy giữ các mục tiêu của bạn luôn phù hợp. Mục tiêu tiết kiệm đủ tiền để du lịch châu Âu trong 3 tháng sẽ không là thực tế đối với người bình thường, bất kể bạn có thể tiết kiệm đến mức nào. Và nếu bạn cố gắng thực hiện quá nhiều, quá sớm hoặc kết hợp quá nhiều thay đổi cùng một lúc, thì sẽ phí phạm sức lực và bạn sẽ không đạt được sự tiến bộ thực sự cho mục tiêu của mình. Điều này có thể khiến bạn nản lòng, đến mức bạn chỉ muốn bỏ mặc tất cả.
Bằng cách thiết lập các nhiệm vụ có thể đo lường, có thể đạt được mà bạn có thể bắt đầu thực hiện ngay bây giờ, bạn sẽ luôn tiến gần hơn để thực hiện mong muốn của mình, đó là sự khích lệ lớn để giúp bạn đi đúng hướng.
Kết hợp sự linh hoạt
Điều duy nhất có thể dự đoán trước về cuộc sống là không thể đoán trước được điều gì. Bạn có thể lập kế hoạch cho bản thân trong 5 năm tới trên giấy nhưng điều bất ngờ có thể xảy ra khiến kế hoạch bị đổ vỡ và chúng ta rơi vào cảm giác thất bại. Vậy bạn phải làm gì ngay lúc này? Đó là bạn không được nản lòng.
Chuẩn bị tinh thần để đối mặt với các sự cố, mất tập trung hoặc thất bại là điều cực kỳ quan trọng. Có nhiều giấc mơ đã bị phá vỡ hoặc kế hoạch bị từ bỏ vì những trở ngại có thể dự đoán hoặc vượt qua, tuy nhiên, nếu có sự chuẩn bị, linh hoạt thay đổi thì bạn sẽ dễ dàng vượt qua. Những thay đổi không lường trước sẽ làm thay đổi kế hoạch của bạn? Có thể. Trở ngại sẽ làm cho việc đạt được mục tiêu trở nên khó khăn hơn? Nhiều khả năng sẽ như vậy. Nhưng khi mục tiêu và ước mơ của bạn là ưu tiên hàng đầu thì kế hoạch vẫn sẽ nằm trong tầm kiểm soát.
Khó khăn và trở ngại chỉ đơn giản là những khúc mắc nhỏ trên hành trình của bạn và bạn cần luôn nghĩ theo hướng đó. Khả năng điều hướng và linh hoạt của bạn có thể tạo ra sự khác biệt trong cách bạn tiến hành và thời điểm đạt được kết quả mong muốn.
Tạo ra môi trường tích cực, giúp bạn có thêm động lực
Mỗi người có động lực khác nhau, có thể là câu nói đầy cảm hứng, hình ảnh của một người bạn ngưỡng mộ, những kỷ vật nhỏ nhắc nhở về điều bạn muốn có được… Những người bạn tiếp xúc trong cuộc sống cũng có thể là một nguồn động lực.
Tuy nhiên, có thể có những người không phù hợp để chia sẻ khi lập kế hoạch cho bản thân trong 5 năm tới của bạn. Một số người thân và bạn bè có thể có thiện chí nhưng khi đối mặt với kế hoạch hoặc dự định thay đổi cuộc sống của bạn, họ trở nên tiêu cực và phê phán thay vì đưa ra phản hồi tích cực vì họ thiếu kinh nghiệm, sự tự tin hoặc tầm nhìn để hiểu được những gì bạn nhìn thấy. Với họ, tốt hơn hết là bạn không nên chia sẻ toàn bộ kế hoạch và tầm nhìn của mình. Những lời nói tiêu cực, phê phán từ người khác có thể làm tan vỡ một giấc mơ.
Hãy tin tưởng vào những người hiểu bạn hoặc những người có thể không hiểu nhưng vẫn sẽ hoàn toàn ủng hộ bạn. Những lời nói tích cực và khuyến khích sẽ có lợi trong việc giữ cho bạn luôn cố gắng trong việc đạt được mục tiêu.
Bắt đầu từ hôm nay
Có một câu nói rằng “Một năm sau, bạn sẽ ước mình bắt đầu ngay hôm nay”. Đừng để mình phải hối tiếc, hãy bắt đầu kế hoạch của bạn ngay lúc này bằng cách dành ra 25-30 phút mỗi ngày cho các mục tiêu nhỏ. Bạn có thể không hoàn chúng trong một hai ngày nhưng dần dà bạn cũng hoàn thành được. Nếu không bắt đầu, bạn sẽ không hoàn thành được bất cứ điều gì.
Bài viết về lập kế hoạch cho bản thân trong 5 năm tới này có hữu ích với bạn? Hãy cho chúng tôi biết ở phần bình luận. Nếu nghĩ về những người bạn biết cần đọc hoặc sẽ được khuyến khích và hưởng lợi từ thông tin này trong hành trình cá nhân của họ, hãy chia sẻ thông tin này đến họ nhé.
2015
Góc kỹ năng - Cẩm nang khác
- Thiết kế cơ sở tiếng Anh là gì và các thuật ngữ cần biết?
- AIFTA là gì, các lĩnh vực hợp tác và kết quả đạt được?
- 4 thử thách khi phân tích dữ liệu Marketing và cách xử lý
- 7 ngôn ngữ hình thể không thể thiếu khi chăm sóc khách hàng
- 8 kỹ năng trả lời câu hỏi hiệu quả và thuyết phục
- 8 kỹ năng đàm phán thương lượng cần thiết trong kinh doanh
- Ngành chăm sóc sức khỏe đòi hỏi các kỹ năng mềm nào?
- Các câu hỏi phỏng vấn về thái độ bạn dễ gặp nhất
- Sử dụng thời gian hợp lý khi làm việc tại nhà
- 7 cách tối ưu hóa hiệu quả cho người lần đầu làm việc từ xa
- 8 bí quyết tự tạo động lực khi làm việc tại nhà
- 6 câu hỏi phỏng vấn xin việc bạn có thể gặp trong mùa Covid
- 7 mẹo làm việc tại nhà online dành cho nhân viên kinh doanh
- Giao tiếp qua email, thế nào là chuyên nghiệp?
- Thiếu tập trung khi làm việc tại nhà, nên làm gì?
- Nâng cao trách nhiệm của bản thân khi làm việc tại nhà
- 9 thói quen của người có kỹ năng tổ chức công việc hiệu quả
- Tạo không khí hài hước vui nhộn cho bài thuyết trình đúng cách
- Kỹ năng thuyết phục khách hàng bằng các từ khóa đắt giá
- Lí do kiên trì nhẫn nại quan trọng với nhân viên kinh doanh
- Tip phỏng vấn: 8 “không” để tạo thiện cảm với nhà tuyển dụng
- “Điểm danh” các kỹ năng thiết yếu cho công việc lễ tân
- Thế nào là lắng nghe khách hàng hiệu quả?
- “Tại sao bạn chọn công ty chúng tôi?” và cách trả lời chuẩn
- 5 kiểu khách hàng khó tính và lời khuyên khi ứng xử
- Tìm hiểu về cách trả lời câu hỏi “Sở thích của bạn là gì?”
- Nghỉ phép tiếng Anh là gì? Cách xin nghỉ phép chuẩn
- Sales Representative là gì? Tìm hiểu cụ thể về công việc Sales Representative
- Nghề nghiệp là gì? Vai trò của định hướng nghề nghiệp
- Cống hiến là gì? 4 dấu hiệu của nhân viên có tinh thần cống hiến
- Tự học là gì? Các phương pháp tự học hiệu quả
- Trình bày kỹ năng nghề nghiệp khi tìm việc thế nào cho thú vị?
- LinkedIn là gì? Mẹo tạo hồ sơ ghi điểm nhà tuyển dụng
- Ngoại thương là gì? Học Ngoại thương ra trường làm gì?
- Trách nhiệm là gì? Làm gì để trở thành người có trách nhiệm?
- 8 mục tiêu phát triển nghề nghiệp trong năm 2021
- Công văn tiếng Anh là gì? Các yêu cầu trong soạn thảo công văn tiếng Anh
- Credential là gì? Cách thể hiện chuyên nghiệp trong CV
- Để làm tốt công việc hành chính nhân sự, bạn cần kỹ năng nào?
- Support là gì? Tìm hiểu về công việc support và các vấn đề liên quan
- Gợi ý hay để trả lời câu hỏi “Điểm mạnh của bạn là gì?”
- All rights reserved là gì? Hiểu đúng để bảo vệ bản quyền sáng tạo của bạn
- Trình độ chuyên môn là gì? Cách trình bày trên CV hiệu quả
- Bộc trực là gì? 6 biểu hiện của người có tính bộc trực
- Nhất quán là gì? Vì sao nhất quán là yếu tố giúp bạn thành công?
- Làm ca xoay là gì? Điều cơ bản bạn cần biết về ca xoay và ca gãy
- Kỹ năng tư duy logic: tầm quan trọng và 4 cách để rèn luyện
- HTKK là gì? Hướng dẫn cách tải và sử dụng phần mềm HTKK
- Người lãnh đạo là gì? 10 yếu tố hình thành nên người lãnh đạo tuyệt vời
- Sở trường là gì? Cách trả lời ghi điểm khi được hỏi về sở trường
- Lạc quan là gì? 5 cách để trở nên lạc quan hơn trong công việc
- Sắp xếp công việc hiệu quả: đặc điểm và cách thể hiện khi tìm việc
- Tư duy phản biện là gì và dấu hiệu của người có tư duy phản biện?
- Tỉ mỉ, cẩn thận: tầm quan trọng và cách cải thiện hiệu quả
- Best regards là gì? Cách sử dụng Best regards và các lời chào kết thúc email khác
- “Mẹo” nêu ưu nhược điểm của bản thân thuyết phục nhà tuyển dụng
- Kỹ năng soạn thảo văn bản – những điều cần biết để trở nên chuyên nghiệp
- Bố cục các mẫu báo cáo công việc chuẩn cho từng ngành nghề
- Cách phát triển bản thân hiệu quả để có một năm mới thành công
- Dự đoán công danh sự nghiệp của 12 chòm sao trong năm 2020
- Vì sao bạn nên cải thiện kỹ năng quản lý thời gian?
- 9 lỗi khiến email công việc của bạn kém hiệu quả
- 6 điều cần tránh nếu muốn nổi bật trong công việc mới
- 5 lí do bạn không phát huy hết tiềm năng trong công việc
- 6 kỹ năng viết email công việc ai cũng cần biết
- Kỹ năng giao tiếp với khách hàng: 7 cách để cải thiện
- Nghệ thuật thuyết phục không làm người nghe khó chịu
- 5 lỗi phổ biến khi tạo danh sách các việc cần làm
- 6 kỹ năng bán hàng chuyên nghiệp nhân viên sale nhất định phải biết
- Vì sao bạn nên “rèn” kỹ năng nói trước đám đông ngay hôm nay?
- Kỹ năng giải quyết vấn đề: bạn có phải là người thành thạo?
- 5 lợi ích khi ước lượng thời gian cho việc cần làm
- Người có kỹ năng thuyết phục vượt trội sở hữu đặc điểm nào ?
- Trễ giờ: lí do bạn không nên mắc phải và cách xử lý
- 7 cách du lịch giúp cải thiện sự nghiệp của bạn
- 6 kiểu người nên cân nhắc khi chọn làm “người tham khảo”
- 7 lỗi phỏng vấn khiến bạn đánh rơi công việc mơ ước
- 5 bí quyết vượt qua nỗi lo khi bắt đầu công việc mới
- 6 hành động đẹp cần có trong ngày làm việc cuối cùng
- 5 nỗi sợ trong công việc bất cứ ai cũng cần vượt qua
- 6 bước trả lời thư mời nhận việc chuyên nghiệp
- Mẹo giữ năng suất trong những ngày đầu làm việc sau kỳ nghỉ
- Nhóm máu nói lên điều gì về tính cách và nghề nghiệp của bạn?
- 8 điều tối kị trong giai đoạn thử việc
- Bí quyết lựa chọn khi nhận được hai công việc cùng lúc
- 6 ngôn ngữ cơ thể nên có trong mọi buổi phỏng vấn
- 5 điều cần nghĩ đến trước khi “đòi” tăng lương
- Administrative staff là gì và con đường phát triển sự nghiệp
- 7 Cách Để Thoát Khỏi “Khủng Hoảng” Tuổi Trung Niên
- 6 Cách Tạo Dựng Tác Phong Chuyên Nghiệp Trong Công Việc
- [Lời Khuyên] 6 Giai Đoạn Phát Triển Sự Nghiệp Của Bản Thân
- Làm sao để bớt căng thẳng trong công việc và cuộc sống?
- 6 thay đổi nhỏ giúp bạn thêm yêu công việc của mình
- 4 bước cơ bản phát triển kỹ năng giao tiếp hiệu quả
- Tái tạo năng lượng sau một ngày làm việc căng thẳng
- Thuyên chuyển công tác người lao động – những kiến thức cần biết
- Những bí quyết giúp bạn chinh phục "party công sở"
- Vượt qua đồng nghiệp trong môi trường công việc cạnh tranh khốc liệt
- 5 cách cho thấy bạn đã sẵn sàng cho vị trí quản lý
- 6 lời khuyên khi bạn bắt đầu đào tạo nhân viên mới
- 4 tố chất tỷ phú Warren Buffett trông đợi ở một người lãnh đạo
- Những sai lầm phổ biến khi đi thực tập
- 15 từ khóa bạn cần khi ứng tuyển cho các vị trí cấp cao
- 7 cách đơn giản biến những ngày nghỉ thành cơ hội phát triển sự nghiệp
- [Infographic] Bạn đã sẵn sàng tìm kiếm và giữ chân nhân viên xuất sắc
- 5 sai lầm có thể phá hỏng sự nghiệp của bạn
- Để thành công, cần rèn luyện những thói quen nào?
- Thói quen của những người thành công sau giờ làm việc
- 3 trường hợp “thương hiệu cá nhân” gây ảnh hưởng xấu đến sự nghiệp
- Tư duy tích cực – chìa khoá của thành công
- 5 cách để rèn luyện kỹ năng ra quyết định
- 4 kĩ năng làm việc thiết yếu bạn không được dạy trong trường đại học
- Làm thế nào để thành công trong tuần đầu tiên của công việc mới?
- Rèn luyện kỹ năng học và tự học hiệu quả
- Làm việc nhóm hiệu quả và 8 kỹ năng không thể thiếu
- Chăm sóc khách hàng là gì và tiêu chí của nhân viên chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp
- Kỹ năng giải quyết xung đột trong môi trường công sở
- Giao tiếp trong kinh doanh – 10 điều bạn nên làm để trở nên giỏi hơn
- 21 bí quyết để được thăng tiến trong công việc (Phần 2)
- 21 bí quyết để được thăng tiến trong công việc (Phần 1)