Trong môi trường công sở thì việc giao tiếp khéo léo và chiếm được thiện cảm của đồng nghiệp là một vấn đề rất quan trọng. Bởi lẽ bạn không thể một mình tạo nên thành công mà cần phải có sự giúp đỡ, ủng hộ từ sếp, đồng nghiệp, bạn bè hoặc những ai có liên quan đến công việc của bạn. Vậy làm thế nào để trở nên “dễ mến” hơn trong mắt mọi người, tạo nền tảng cho sự nghiệp của bạn sau này? Thực hiện ngay 8 tuyệt chiêu sau đây, bạn sẽ sớm đạt được mục tiêu của mình.
Thân thiện, cởi mở
Sự thân thiện, cởi mở là yếu tố đầu tiên để gắn kết các đồng nghiệp và mở rộng mối quan hệ nơi công sở. “Thương hiệu” của bạn không chỉ thể hiện qua mức độ hoàn thành công việc mà còn ở thái độ tích cực. Chỉ cần một nụ cười tươi hay lời chào vui vẻ khi gặp đồng nghiệp thì đã là cách thể hiện sự thân thiện và cởi mở. Đơn giản như vậy thôi nhưng cũng đủ giúp bạn nhận được thiện cảm từ mọi người xung quanh rồi đấy!
Đối xử với người khác như cách bạn muốn họ đối với mình
Nếu bạn muốn nhận được thứ gì, hãy làm cho người khác những điều tương tự. Cũng như nếu bạn muốn được mọi người yêu quý thì cách duy nhất chính là cư xử hòa nhã với đồng nghiệp, tôn trọng cấp trên. Đây là những người cùng bạn chia sẻ công việc, vượt qua khó khăn và tận hưởng thành công, vì vậy nên tránh gây bất hòa, cãi vã, nhiệt tình giúp đỡ họ khi khó khăn và giữ thái độ bình tĩnh trong giao tiếp, làm việc. Ngoài ra, trong công việc cần có kế hoạch, phân công rõ ràng, thể hiện sự tôn trọng người khác, hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình. Từ đó, mối quan hệ tốt đẹp với mọi người xung quanh sẽ giúp cuộc sống công sở của bạn “dễ thở” hơn.
Lắng nghe và thấu hiểu
Lắng nghe và thấu hiểu là điều tối quan trọng trong giao tiếp và ứng xử, là chìa khóa để có được cuộc giao tiếp thành công nơi công sở. Những ý kiến từ đồng nghiệp/ cấp trên, trao đổi công việc cần bạn phải lắng nghe và thực sự chú tâm để từ đó chỉnh sửa, hoàn thiện công việc của bản thân.
Bạn đừng nên nghĩ rằng phải nghe để cố lấy lòng người khác. Lắng nghe "có suy nghĩ" một cách chân thành trước hết để thực sự hiểu được người khác. Vì vậy, hãy học cách lắng nghe từ : khách hàng, đồng nghiệp, bạn bè. Khi lắng nghe ý kiến người khác bạn sẽ có những giải pháp sáng tạo, linh động hơn.
Ngoài ra, bạn cũng nên đặt mình vào vị trí, suy nghĩ của người khác để cư xử, giao tiếp cho phù hợp, tránh làm mất lòng nhau.
“Lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau”
Những lời nói dễ nghe không khác gì một loại thuốc chống bệnh trầm cảm một các hữu hiệu, đem lại sự phấn khởi về thể chất và tinh thần cho người nghe. Khi giao tiếp với mọi người, bạn nên chọn cách nói lịch sự, ngôn từ phù hợp và không công kích người khác. Tuy nhiên, bạn cũng nên nhớ rằng nói lời dễ nghe chứ không phải nịnh nọt, đùa bỡn. Đừng khiến cho những người xung quanh bị tổn thương bởi những lời nói thiếu suy nghĩ của bạn nhé.
Kiên nhẫn và biết thuyết phục
Trong ứng xử với mọi người xung quanh, kiên nhẫn là một đức tính không thể thiếu nếu bạn muốn có được lòng tin, sự yêu mến của người khác như câu nói của Napoleon “Ai bền gan thì thắng”. Bên cạnh đó, bạn cũng cần rèn luyện kỹ năng thuyết phục, tác động lên suy nghĩ, cảm xúc của người khác để không chỉ có được sự đồng thuận trong công việc, đạt được mục tiêu đề ra mà còn có thể hóa giải được nhiều vấn đề phức tạp trong công việc và cuộc sống.
Sẵn sàng giúp đỡ đồng nghiệp
Đừng ngại ngần giúp đỡ đồng nghiệp khi gặp khó khăn hay khi họ cần sự tư vấn của bạn. Đồng nghiệp sẽ đánh giá cao hành động đẹp này và sẵn sàng giúp đỡ khi bạn cần ở những lần sau. Hơn nữa, sự hòa đồng, tốt bụng của bạn sẽ là sợi dây liên kết mọi người với nhau.
Khen ngợi thật lòng
Đừng tiếc lời động viên, khen ngợi nếu biết được điểm mạnh, thành công của người khác, mà quan trọng là lời khen đó phải chân thành, đúng thời điểm, và đúng hoàn cảnh. Giáo sự Ngô Bảo Châu từng tâm sự rằng cách khen ngợi người khác thật lòng và cách tiếp nhận lời khen là hai kỹ năng sống mà ông mất rất nhiều thời gian mới học được. Khen ngợi là một nghệ thuật, những lời khen chân thành, không chứa ẩn ý phía sau khiến người nhận cảm thấy vui thích và hăng hái; ngược lại, lời khen trở thành câu cửa miệng sẽ trở nên vô giá trị, thậm chí sẽ tạo cảm giác hoài nghi cho người tiếp nhận.
Khéo léo đối mặt với ý kiến trái chiều
Mỗi người sẽ có một lối sống, tư duy, cảm xúc khác nhau nên không thể hoàn toàn áp đặt suy nghĩ người này cho người khác. Cho dù là khi đối mặt với ý kiến trái ngược với mình thì hãy luôn nhớ rằng mỗi một ý kiến ở một quan điểm khác nhau đều đáng giá để chúng ta tiếp thu, học hỏi. Cho nên, bạn cần khéo léo cân nhắc, cảm ơn họ vì những ý kiến đóng góp, bên cạnh đó cũng không quên bảo vệ ý kiến, quan điểm cá nhân của mình. Không ai là hoàn hảo cả, bạn hãy cân nhắc các ý kiến trái chiều để bổ sung, sửa đổi và hoàn thiện ý tưởng cho công việc của bạn được hiệu quả hơn.
Cách giao tiếp khéo léo để lấy lòng người khác là một thứ nghệ thuật phải rèn dũa trong thời gian dài mới có thể ứng dụng linh hoạt trong giao tiếp. Vì vậy, hãy từng bước thực hiện những tuyệt chiêu trên và cùng với một chút tinh tế trong cư xử, bạn sẽ thấy rằng để được mọi người yêu quý không phải việc nằm quá xa tầm tay.
Phương Thảo
Góc kỹ năng - Cẩm nang khác
- Thiết kế cơ sở tiếng Anh là gì và các thuật ngữ cần biết?
- AIFTA là gì, các lĩnh vực hợp tác và kết quả đạt được?
- 4 thử thách khi phân tích dữ liệu Marketing và cách xử lý
- 7 ngôn ngữ hình thể không thể thiếu khi chăm sóc khách hàng
- 8 kỹ năng trả lời câu hỏi hiệu quả và thuyết phục
- 8 kỹ năng đàm phán thương lượng cần thiết trong kinh doanh
- Ngành chăm sóc sức khỏe đòi hỏi các kỹ năng mềm nào?
- Các câu hỏi phỏng vấn về thái độ bạn dễ gặp nhất
- Sử dụng thời gian hợp lý khi làm việc tại nhà
- 7 cách tối ưu hóa hiệu quả cho người lần đầu làm việc từ xa
- 8 bí quyết tự tạo động lực khi làm việc tại nhà
- 6 câu hỏi phỏng vấn xin việc bạn có thể gặp trong mùa Covid
- 7 mẹo làm việc tại nhà online dành cho nhân viên kinh doanh
- Giao tiếp qua email, thế nào là chuyên nghiệp?
- Thiếu tập trung khi làm việc tại nhà, nên làm gì?
- Nâng cao trách nhiệm của bản thân khi làm việc tại nhà
- 9 thói quen của người có kỹ năng tổ chức công việc hiệu quả
- Tạo không khí hài hước vui nhộn cho bài thuyết trình đúng cách
- Kỹ năng thuyết phục khách hàng bằng các từ khóa đắt giá
- Lí do kiên trì nhẫn nại quan trọng với nhân viên kinh doanh
- Tip phỏng vấn: 8 “không” để tạo thiện cảm với nhà tuyển dụng
- “Điểm danh” các kỹ năng thiết yếu cho công việc lễ tân
- Thế nào là lắng nghe khách hàng hiệu quả?
- “Tại sao bạn chọn công ty chúng tôi?” và cách trả lời chuẩn
- 5 kiểu khách hàng khó tính và lời khuyên khi ứng xử
- Tìm hiểu về cách trả lời câu hỏi “Sở thích của bạn là gì?”
- Nghỉ phép tiếng Anh là gì? Cách xin nghỉ phép chuẩn
- Sales Representative là gì? Tìm hiểu cụ thể về công việc Sales Representative
- Nghề nghiệp là gì? Vai trò của định hướng nghề nghiệp
- Cống hiến là gì? 4 dấu hiệu của nhân viên có tinh thần cống hiến
- Tự học là gì? Các phương pháp tự học hiệu quả
- Trình bày kỹ năng nghề nghiệp khi tìm việc thế nào cho thú vị?
- LinkedIn là gì? Mẹo tạo hồ sơ ghi điểm nhà tuyển dụng
- Ngoại thương là gì? Học Ngoại thương ra trường làm gì?
- Trách nhiệm là gì? Làm gì để trở thành người có trách nhiệm?
- 8 mục tiêu phát triển nghề nghiệp trong năm 2021
- Công văn tiếng Anh là gì? Các yêu cầu trong soạn thảo công văn tiếng Anh
- Credential là gì? Cách thể hiện chuyên nghiệp trong CV
- Để làm tốt công việc hành chính nhân sự, bạn cần kỹ năng nào?
- Support là gì? Tìm hiểu về công việc support và các vấn đề liên quan
- Gợi ý hay để trả lời câu hỏi “Điểm mạnh của bạn là gì?”
- All rights reserved là gì? Hiểu đúng để bảo vệ bản quyền sáng tạo của bạn
- Trình độ chuyên môn là gì? Cách trình bày trên CV hiệu quả
- Bộc trực là gì? 6 biểu hiện của người có tính bộc trực
- Nhất quán là gì? Vì sao nhất quán là yếu tố giúp bạn thành công?
- Làm ca xoay là gì? Điều cơ bản bạn cần biết về ca xoay và ca gãy
- Kỹ năng tư duy logic: tầm quan trọng và 4 cách để rèn luyện
- HTKK là gì? Hướng dẫn cách tải và sử dụng phần mềm HTKK
- Người lãnh đạo là gì? 10 yếu tố hình thành nên người lãnh đạo tuyệt vời
- Sở trường là gì? Cách trả lời ghi điểm khi được hỏi về sở trường
- Lạc quan là gì? 5 cách để trở nên lạc quan hơn trong công việc
- Sắp xếp công việc hiệu quả: đặc điểm và cách thể hiện khi tìm việc
- Tư duy phản biện là gì và dấu hiệu của người có tư duy phản biện?
- Tỉ mỉ, cẩn thận: tầm quan trọng và cách cải thiện hiệu quả
- Best regards là gì? Cách sử dụng Best regards và các lời chào kết thúc email khác
- “Mẹo” nêu ưu nhược điểm của bản thân thuyết phục nhà tuyển dụng
- Kỹ năng soạn thảo văn bản – những điều cần biết để trở nên chuyên nghiệp
- Bố cục các mẫu báo cáo công việc chuẩn cho từng ngành nghề
- Cách phát triển bản thân hiệu quả để có một năm mới thành công
- Dự đoán công danh sự nghiệp của 12 chòm sao trong năm 2020
- Vì sao bạn nên cải thiện kỹ năng quản lý thời gian?
- 9 lỗi khiến email công việc của bạn kém hiệu quả
- 6 điều cần tránh nếu muốn nổi bật trong công việc mới
- 5 lí do bạn không phát huy hết tiềm năng trong công việc
- 6 kỹ năng viết email công việc ai cũng cần biết
- Kỹ năng giao tiếp với khách hàng: 7 cách để cải thiện
- Nghệ thuật thuyết phục không làm người nghe khó chịu
- 5 lỗi phổ biến khi tạo danh sách các việc cần làm
- 6 kỹ năng bán hàng chuyên nghiệp nhân viên sale nhất định phải biết
- Vì sao bạn nên “rèn” kỹ năng nói trước đám đông ngay hôm nay?
- Kỹ năng giải quyết vấn đề: bạn có phải là người thành thạo?
- 5 lợi ích khi ước lượng thời gian cho việc cần làm
- Người có kỹ năng thuyết phục vượt trội sở hữu đặc điểm nào ?
- Trễ giờ: lí do bạn không nên mắc phải và cách xử lý
- 7 cách du lịch giúp cải thiện sự nghiệp của bạn
- 6 kiểu người nên cân nhắc khi chọn làm “người tham khảo”
- 7 lỗi phỏng vấn khiến bạn đánh rơi công việc mơ ước
- 5 bí quyết vượt qua nỗi lo khi bắt đầu công việc mới
- 6 hành động đẹp cần có trong ngày làm việc cuối cùng
- 5 nỗi sợ trong công việc bất cứ ai cũng cần vượt qua
- 6 bước trả lời thư mời nhận việc chuyên nghiệp
- Mẹo giữ năng suất trong những ngày đầu làm việc sau kỳ nghỉ
- Nhóm máu nói lên điều gì về tính cách và nghề nghiệp của bạn?
- 8 điều tối kị trong giai đoạn thử việc
- Bí quyết lựa chọn khi nhận được hai công việc cùng lúc
- 6 ngôn ngữ cơ thể nên có trong mọi buổi phỏng vấn
- 5 điều cần nghĩ đến trước khi “đòi” tăng lương
- Administrative staff là gì và con đường phát triển sự nghiệp
- 6 Cách Tạo Dựng Tác Phong Chuyên Nghiệp Trong Công Việc
- [Lời Khuyên] 6 Giai Đoạn Phát Triển Sự Nghiệp Của Bản Thân
- Làm sao để bớt căng thẳng trong công việc và cuộc sống?
- Bạn nên làm gì trong ngày đầu tiên nhận việc?
- Thuyên chuyển công tác người lao động – những kiến thức cần biết
- Những bí quyết giúp bạn chinh phục "party công sở"
- Vượt qua đồng nghiệp trong môi trường công việc cạnh tranh khốc liệt
- Những cú sốc dành cho lính mới công sở
- 6 lời khuyên khi bạn bắt đầu đào tạo nhân viên mới
- 4 tố chất tỷ phú Warren Buffett trông đợi ở một người lãnh đạo
- 7 cách đơn giản biến những ngày nghỉ thành cơ hội phát triển sự nghiệp
- Tạo dấu ấn với nhà tuyển dụng bằng thư cảm ơn
- 5 đặc điểm của một ứng viên ấn tượng
- [Infographic] Bạn đã sẵn sàng tìm kiếm và giữ chân nhân viên xuất sắc
- Thói quen của những người thành công sau giờ làm việc
- Luyện kỹ năng thuyết trình một cách dễ dàng nhất
- Làm thế nào để phát triển kỹ năng lãnh đạo (Phần 1)
- Hướng dẫn cách lập thời gian biểu cá nhân hiệu quả
- 10 điều cần thiết để phát triển kỹ năng đàm phán
- Hướng dẫn cách lập kế hoạch cho bản thân trong 5 năm tới
- 3 trường hợp “thương hiệu cá nhân” gây ảnh hưởng xấu đến sự nghiệp
- Tư duy tích cực – chìa khoá của thành công
- 5 cách để rèn luyện kỹ năng ra quyết định
- 4 kĩ năng làm việc thiết yếu bạn không được dạy trong trường đại học
- Làm thế nào để thành công trong tuần đầu tiên của công việc mới?
- Rèn luyện kỹ năng học và tự học hiệu quả
- Làm việc nhóm hiệu quả và 8 kỹ năng không thể thiếu
- Chăm sóc khách hàng là gì và tiêu chí của nhân viên chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp
- Kỹ năng giải quyết xung đột trong môi trường công sở
- Giao tiếp trong kinh doanh – 10 điều bạn nên làm để trở nên giỏi hơn
- 21 bí quyết để được thăng tiến trong công việc (Phần 2)
- 21 bí quyết để được thăng tiến trong công việc (Phần 1)