Buzz marketing là gì? Lời khuyên tạo Buzz Marketing hiệu quả

Buzz Marketing là gì mà khi làm tốt, bạn có thể chuyển hóa sự quan tâm ban đầu thành sự hào hứng, giúp bạn tiếp cận lượng lớn người tiêu dùng một cách nhanh chóng và hiệu quả? Hãy đi tìm câu trả lời sau đây nhé.

Buzz Marketing là gì?

Trước tiên hãy cùng tìm hiểu buzz là gì trong Marketing. Buzz có nghĩa là hành động tạo ra các cuộc trò chuyện sôi nổi, không ngừng nghỉ. Từ đó có thể hiểu Buzz Marketing như sau:

“Buzz Marketing là chiến lược tiếp thị với mục tiêu khơi gợi sự tò mò xung quanh một sản phẩm hoặc thương hiệu nào đó, từ đó thúc đẩy người tiêu dùng nói về nó và tạo ra sự lan truyền tự nhiên thông qua những lời truyền miệng.”

Buzz Marketing còn gọi là viral marketing hoặc word-of-mouth marketing, tập trung vào việc khơi gợi sự tò mò và kích thích sự quan tâm của công chúng bằng cách sử dụng các yếu tố như gây tranh cãi, hài hước hoặc sáng tạo, được thể hiện thông qua việc tạo ra những nội dung thú vị, video viral hoặc các sự kiện, cuộc thi độc đáo.

Buzz Marketing đạt được hiệu quả khi nó mang lại sự kết nối về mặt cảm xúc và thúc đẩy sự tham gia của khách hàng, khiến họ muốn tham gia vào những cuộc trò chuyện xoay quanh các sản phẩm/thương hiệu và chia sẻ với những người xung quanh. Điều này giúp sản phẩm/thương hiệu được lan truyền một cách tự nhiên, nhanh chóng, thậm chí có thể tạo “bão” dư luận.

Chiến dịch Buzz Marketing điển hình

Chiến lược tiếp thị mà ông lớn Apple sử dụng mỗi khi các mẫu iPhone mới sắp sửa ra mắt chính là ví dụ điển hình cho việc tạo ra một hiện tượng Buzz Marketing.  

  • Tiết lộ từ từ: Apple bắt đầu chuỗi động thái gây tò mò về sản phẩm mới bằng cách tiết lộ thông tin sản phẩm thông qua bài thuyết trình của CEO Steve Jobs tại các sự kiện về công nghệ. Thay vì tiết lộ tất cả chi tiết cùng một lúc, họ chỉ cho khán giả nghe và nhìn thấy một phần nhỏ, từ đó khơi gợi sự tò mò trong lòng khách hàng.
  • Hình ảnh bí ẩn: Apple không bao giờ để lộ hình dáng thực sự của sản phẩm mới, thay vào đó họ chỉ úp mở về nó. Ngay sau đó, những hình ảnh này được lan truyền rộng rãi trên các trang web công nghệ, các diễn đàn trực tuyến, báo chí, truyền thông, lượt bình luận và chia sẻ trên các nền tảng mạng xã hội cũng tăng lên nhanh chóng. 
  • Thông điệp thú vị: Apple đã sử dụng những thông điệp như “This is only the beginning” (Đây chỉ là sự bắt đầu) khiến khách hàng chờ đợi một cuộc cách mạng công nghệ sẽ diễn ra và đem đến sự bùng nổ.

Khi sản phẩm chính thức được ra mắt, sự kỳ vọng và chờ đợi trước đó đã giúp sản phẩm ngay lập tức trở thành một hiện tượng. Hàng tá người xếp hàng tại các cửa hàng Apple, sẵn sàng thức cả đêm chờ đợi để có thể trở thành người đầu tiên sở hữu sản phẩm mới của “nhà táo”. Khi hàng triệu người trò chuyện, viết blog và thậm chí tạo video trên YouTube để chia sẻ những trải nghiệm của họ về chiếc iPhone mới, một Buzz Marketing tự nhiên tiếp tục được tạo ra.

Lý do tại sao Buzz Marketing lại hiệu quả

  • Người tiêu dùng tin tưởng vào những lời khuyên từ đồng nghiệp vì nhìn chung chúng không thiên vị.
  • Nỗi sợ bỏ lỡ (FOMO) xuất hiện khi mọi người cảm thấy cần phải “tham gia” vào các cuộc trò chuyện trực tuyến.
  • Bởi vì Buzz Marketing dựa vào ảo ảnh tần suất – nơi người tiêu dùng liên tục bắt gặp cùng một thông điệp nên thông điệp đó thường đọng lại trong họ.

Xem thêm: Tuyển Dụng Việc Làm Marketing tại Careerlink.vn

Các loại Buzz Marketing phổ biến

Có nhiều cách khác nhau để thực hiện Buzz Marketing nhưng nhìn chung, từ khái niệm Buzz Marketing là gì chúng ta hiểu được rằng tất cả các hình thức Buzz Marketing đều hướng đến mục đích tạo làn sóng lan truyền rộng rãi xoay quanh sản phẩm/thương hiệu. 

Truyền thông gây sốc (Outrageous)

Một cách hiệu quả để tạo buzz là tạo ra các hành động hoặc lời nói gây sốc khiến người xem không thể quên. Ví dụ, để thử độ bền của một sản phẩm mà thị trường đánh giá thấp, bạn có thể dựng video thả sản phẩm từ trên cao xuống, đập nát hoặc tạo ra những thử nghiệm khắc nghiệt. Điều này sẽ thay đổi cách người xem nhìn nhận và đánh giá sản phẩm của bạn.

Truyền thông hài hước (Hilarious)

Hài hước luôn là một cách tốt để thu hút sự chú ý. Việc tạo ra nội dung hài hước trong video hoặc các chiến dịch truyền thông có thể giúp sản phẩm của bạn trở nên nổi bật. 

Truyền thông ấn tượng (Remarkable)

Để sản phẩm của bạn trở nên nổi bật, bạn cần đảm bảo rằng nó thực sự đặc biệt và ấn tượng hơn so với các sản phẩm cùng loại trên thị trường bằng cách chú trọng vào chất lượng và tính độc đáo của sản phẩm.

Truyền thông gây tranh cãi (Controversial)

Sự tranh cãi thường thu hút sự chú ý. Bạn có thể tận dụng điều này bằng cách tạo ra các chiến dịch quảng cáo hoặc nội dung gây tranh cãi. Những vấn đề nhạy cảm thường khiến mọi người phải bàn tán và thảo luận sôi nổi và nó sẽ là một cách hiệu quả để sản phẩm của bạn trở nên nổi tiếng. Tuy nhiên, nếu áp dụng không khéo léo, bạn có thể khiến mọi chuyện vượt quá tầm kiểm soát, hậu quả là thương hiệu sẽ phải nhận về những phản ứng tiêu cực từ dư luận.

Truyền thông độc đáo (Uniqueness)

Tạo ra những nội dung độc đáo là cách hay để thu hút sự chú ý của công chúng. Bằng cách kết hợp các yếu tố khác nhau trong video hoặc chiến dịch của bạn, bạn có thể tạo ra điểm đặc biệt và thú vị cho sản phẩm. Ví dụ, sử dụng tầm ảnh hưởng của người nổi tiếng có thể giúp nội dung của bạn trở nên hấp dẫn hơn và dễ lan truyền trên mạng xã hội.

Secret (Bí mật)

Một phương pháp rất hiệu quả để thu hút sự chú ý trong lĩnh vực Buzz Marketing chính là sử dụng những bí mật. Bằng cách bật mí các gợi ý xoay quanh một sự kiện quan trọng hoặc một vấn đề lớn sắp diễn ra, bạn có thể dễ dàng tạo nên một “cơn bão” truyền thông. Cách tiếp cận này cũng khá thích hợp để tạo ra tâm lý sợ bỏ lỡ (Fear of Missing Out – FOMO). Bằng cách làm cho khán giả cảm thấy có điều gì đó hấp dẫn và thú vị đang diễn ra, bạn có thể kéo họ vào cuộc thảo luận xoay quanh một bí mật sắp được tiết lộ.

Lời khuyên để tạo Buzz Marketing hiệu quả

Xác định khách hàng lý tưởng và tìm các kênh xã hội họ sử dụng

Điều đầu tiên bạn làm khi bắt đầu phát triển một Buzz Marketing là gì? Đó là cần xác định chân dung khách hàng của bạn. Nếu bạn không hiểu khách hàng của mình, bạn không thể thu hút được họ. Điều này là tín hiệu báo trước sự thất bại của chiến dịch buzz marketing. Vì vậy, hãy bắt đầu bằng cách tạo ra chân dung khách hàng lý tưởng của bạn.

Hãy nghĩ ra một hashtag ấn tượng và lan truyền nó trên mạng xã hội

Các thương hiệu muốn xem mọi điều mọi người nói về họ ở một nơi. Hashtag có thương hiệu sẽ giúp bạn điều này. Chiến lược tiếp thị bằng hashtag cũng giúp bạn dễ dàng thu thập phản hồi của khách hàng sau khi chiến dịch kết thúc.

Ngay cả khi bạn bắt đầu chiến dịch ngoại tuyến, hãy nhớ nói về chiến dịch đó trên mọi nền tảng xã hội mà bạn đang sử dụng. Tinh chỉnh nội dung cho từng nền tảng nếu cần.

Thu hút những người có ảnh hưởng

Người ảnh hưởng là một phần không thể thiếu của các nền tảng truyền thông xã hội ngày nay. Yêu cầu họ đồng hành cùng thương hiệu của bạn có thể là cách tốt nhất để tạo tiếng vang và thu hút sự quan tâm.

Bạn có thể bắt đầu bằng cách tặng những người có ảnh hưởng được chọn một sản phẩm mới phát hành làm quà tặng và yêu cầu họ chia sẻ đánh giá trung thực trên mạng xã hội, tất nhiên cùng với hashtag thương hiệu của bạn.

Gây ra một số tranh cãi

Mọi người thích nói về những chủ đề và câu chuyện gây tranh cãi, điều này khiến tranh cãi trở thành một cách tuyệt vời để lan truyền nhanh chóng. Tất nhiên, cần phải cẩn thận khi sản xuất nội dung kiểu này. Có một ranh giới mong manh giữa việc tạo ra một cuộc tranh luận lành mạnh và vượt quá giới hạn. Một kỹ thuật tốt là đưa một chút hài hước nhẹ nhàng vào nội dung của bạn. Điều này dẫn đến nhiều người muốn chia sẻ nội dung của bạn hơn.

Khi đã hiểu rõ Buzz Marketing là gì bạn sẽ nhận ra rằng nó không đơn thuần là một chiến lược tiếp thị mà còn là nghệ thuật kết hợp giữa sự sáng tạo và tâm lý con người. Việc khai thác sự tò mò, sự chú ý và tình cảm của khán giả là yếu tố quan trọng trong việc tạo ra hiệu ứng “buzz” mạnh mẽ xoay quanh sản phẩm, dịch vụ hoặc thương hiệu. Nhớ rằng, trong kỷ nguyên số hóa, việc tạo ra “buzz” là yếu tố quan trọng giúp sản phẩm/dịch vụ/thương hiệu của bạn trở thành đề tài bàn luận sôi nổi và khắc sâu trong tâm trí khách hàng.

Trang Đoàn

Sao chép thành công