Trong các cuộc phỏng vấn, nhiều ứng viên có thể khó nói về điểm mạnh của bản thân và thành tích của họ vì có một ranh giới mong manh giữa tự tin và tự mãn và họ sợ bị cho là khoe khoang hoặc kiêu ngạo. Bạn có phải là một trong số đó? Nếu có thì khi hiểu lí do tại sao nhà tuyển dụng hỏi về điểm mạnh, bạn sẽ có thể đưa ra câu trả lời mạnh mẽ với tinh thần thoải mái và chứng tỏ bạn là người tốt nhất cho công việc.
Tại sao nhà tuyển dụng lại hỏi về điểm mạnh của bản thân ứng viên?
Khi đặt câu hỏi về thế mạnh, nhà tuyển dụng muốn tìm hiểu xem bạn có đủ hiểu bản thân để liệt kê những ưu điểm của mình dưới áp lực và liệu bạn có thể thảo luận về các điểm vượt trội đó một cách khiêm tốn nhưng chuyên nghiệp hay không. Đi cùng với đó, họ cũng muốn biết tính cách và các kỹ năng của bạn phù hợp với nhu cầu công việc hay không.
Điều này có nghĩa là họ đang tạo điều kiện để bạn nói về lý do tại sao bạn phù hợp với vai trò. Thế nên hãy nắm bắt cơ hội và đưa ra câu trả lời lôi cuốn, thuyết phục nhất.
Bạn nên tập trung vào những điểm mạnh nào?
Kinh nghiệm làm việc
Nhà tuyển dụng luôn muốn nghe về bất kỳ trải nghiệm liên quan nào mà bạn có, cho dù là làm việc trong vai trò tương tự hay kinh nghiệm sử dụng các thiết bị hoặc phần mềm hữu ích. Tuy nhiên cũng cần đảm bảo rằng đó là giá trị của riêng bạn. Nếu chọn thế mạnh là các yêu cầu bắt buộc thì tốt nhất bạn không nên tập trung quá kỹ vì mọi ứng viên đều sẽ có khả năng đó.
Trình độ học vấn
Học vấn của bạn, từ kiến thức chuyên môn đến các khóa đào tạo ngắn hạn hay học thêm một văn bằng khác, đều quan trọng. Đây cũng là thời điểm thích hợp để đề cập đến việc tự học, cập nhật các kiến thức mới mà bạn đã thực hiện trong thời gian rảnh rỗi. Điều này thể hiện quyết tâm, động lực vươn tới thành công và là yếu tố giúp bạn tạo được ấn tượng mạnh mẽ với nhà tuyển dụng.
Kỹ năng mềm
Kỹ năng mềm là kỹ năng mà nhà tuyển dụng mong muốn ở ứng viên nhưng có thể khó tìm được như giao tiếp, giải quyết vấn đề hoặc quản lý thời gian… Bất cứ nhà tuyển dụng nào cũng muốn một kỹ sư có đam mê và kỹ năng giải quyết vấn đề hay một nhân viên kế toán giỏi chuyên môn lại có khả năng giao tiếp tích cực. Vì vậy, hãy chắc chắn rằng bạn luôn đề cập đến những kỹ năng mềm đôi khi không phải là điều kiện bắt buộc trong ngành nghề nhưng không thể thiếu nếu muốn đạt được kết quả vượt trội.
Bí quyết nói về điểm mạnh của bản thân một cách chuyên nghiệp
“Mục đích khi nói về các điểm mạnh của bản thân không phải là thuyết phục nhà tuyển dụng rằng bạn là nhân viên giỏi nhất thế giới. Thay vào đó, bạn cần cho họ thấy rằng bạn là người phù hợp nhất với công việc.”
Dưới đây là một số cách để làm điều đó.
Quan tâm đến chất lượng hơn số lượng
Bạn có thể có rất nhiều điểm mạnh và phẩm chất cá nhân mà bạn nghĩ sẽ hữu ích, nhưng bạn cần chọn những điểm tốt nhất để tập trung vào.
Hãy đưa ra 2 hoặc 3 điểm mạnh chính và giải thích những ưu điểm này một cách cô đọng. Điều đó sẽ đáng nhớ hơn nhiều so với việc liệt kê hàng chục điểm tốt một cách qua loa, hời hợt.
Mặt khác, bạn cũng cần hướng tới sự cân bằng giữa kiêu ngạo và quá khiêm tốn. Nếu đề cập đến quá nhiều điểm mạnh, bạn sẽ có nguy cơ trở nên tự tin thái quá, trong khi chỉ nói về một thế mạnh duy nhất có nghĩa là thiếu tự tin hoặc tệ hơn là thiếu kỹ năng.
Giải thích tại sao điểm mạnh này sẽ giúp bạn thành công trong công việc
Sau khi chia sẻ về thế mạnh, hãy chỉ ra chính xác điều này sẽ giúp bạn thành công trong công việc như thế nào. Ví dụ, bạn có thể nói: “Một trong những điểm mạnh nhất của tôi là chú ý đến chi tiết. Tôi luôn để ý đến chi tiết nhỏ nhất trong công việc của mình và tôi thích làm điều đó. Tôi thấy mô tả công việc cho vị trí này liên quan rất nhiều đến sự tỉ mỉ, cẩn thận và đây là lý do tôi đã đăng ký ứng tuyển”.
Minh họa điểm mạnh bằng các chứng cứ cụ thể
Sau khi cho nhà tuyển dụng biết thế mạnh lớn nhất của bạn là gì và tại sao nó hữu ích ở vị trí ứng tuyển, hãy cố gắng đưa ra bằng chứng cụ thể. Ví dụ, nếu bạn nói rằng một trong những điểm mạnh của bản thân là khả năng lãnh đạo, thì hãy nghĩ đến cách bạn đã sử dụng khả năng này trong quá khứ và kết quả đạt được đã giúp gì cho doanh nghiệp trước đây.
Đưa ra một ví dụ cụ thể có tác dụng mạnh hơn gấp 10-20 lần so với việc chỉ nói rằng bạn giỏi một việc gì đó. Bởi điều này cung cấp thêm thông tin và khiến bạn trông đáng tin hơn. Mặc dù vậy, điều quan trọng là không lan man, câu trả lời của bạn cần ngắn gọn và đi vào trọng tâm.
Đừng quên thể hiện sự tự tin
Nghe có vẻ sáo rỗng nhưng tin vào bản thân thực sự tạo nên sự khác biệt. Bạn cần tin rằng bạn đủ giỏi để đạt được kết quả công việc như mong muốn. Vì nếu bạn không tin thì chắc rằng nhà tuyển dụng cũng sẽ không làm như thế. Vậy bạn cần thể hiện sự tự tin như thế nào?
Hãy luôn duy trì giao tiếp bằng mắt; nói to, rõ ràng, rành mạch một cách bình tĩnh; Không tỏ ra bồn chồn hay thay đổi tư thế liên tục.
Một khi thốt ra câu trả lời trong cuộc phỏng vấn, bạn sẽ không thể lấy lại được. Vì vậy, đừng bao giờ sợ phải tạm dừng như “Đó là một câu hỏi hay, hãy để tôi suy nghĩ một chút…”
Ngoài ra, hãy chú ý xem giọng nói của bạn có cao hơn ở cuối mỗi câu trả lời như thể đang đặt câu hỏi hay không. Đây cũng có thể được xem là biểu hiện của sự thiếu tự tin mà bạn cần tránh khi nói về điểm mạnh của bản thân trong bất kỳ cuộc phỏng vấn nào.
Huỳnh Trâm
Góc kỹ năng - Cẩm nang khác
- Thiết kế cơ sở tiếng Anh là gì và các thuật ngữ cần biết?
- AIFTA là gì, các lĩnh vực hợp tác và kết quả đạt được?
- 4 thử thách khi phân tích dữ liệu Marketing và cách xử lý
- 7 ngôn ngữ hình thể không thể thiếu khi chăm sóc khách hàng
- 8 kỹ năng trả lời câu hỏi hiệu quả và thuyết phục
- 8 kỹ năng đàm phán thương lượng cần thiết trong kinh doanh
- Ngành chăm sóc sức khỏe đòi hỏi các kỹ năng mềm nào?
- Các câu hỏi phỏng vấn về thái độ bạn dễ gặp nhất
- Sử dụng thời gian hợp lý khi làm việc tại nhà
- 7 cách tối ưu hóa hiệu quả cho người lần đầu làm việc từ xa
- 8 bí quyết tự tạo động lực khi làm việc tại nhà
- 6 câu hỏi phỏng vấn xin việc bạn có thể gặp trong mùa Covid
- 7 mẹo làm việc tại nhà online dành cho nhân viên kinh doanh
- Giao tiếp qua email, thế nào là chuyên nghiệp?
- Thiếu tập trung khi làm việc tại nhà, nên làm gì?
- Nâng cao trách nhiệm của bản thân khi làm việc tại nhà
- 9 thói quen của người có kỹ năng tổ chức công việc hiệu quả
- Tạo không khí hài hước vui nhộn cho bài thuyết trình đúng cách
- Kỹ năng thuyết phục khách hàng bằng các từ khóa đắt giá
- Lí do kiên trì nhẫn nại quan trọng với nhân viên kinh doanh
- Tip phỏng vấn: 8 “không” để tạo thiện cảm với nhà tuyển dụng
- “Điểm danh” các kỹ năng thiết yếu cho công việc lễ tân
- Thế nào là lắng nghe khách hàng hiệu quả?
- “Tại sao bạn chọn công ty chúng tôi?” và cách trả lời chuẩn
- 5 kiểu khách hàng khó tính và lời khuyên khi ứng xử
- Tìm hiểu về cách trả lời câu hỏi “Sở thích của bạn là gì?”
- Nghỉ phép tiếng Anh là gì? Cách xin nghỉ phép chuẩn
- Sales Representative là gì? Tìm hiểu cụ thể về công việc Sales Representative
- Nghề nghiệp là gì? Vai trò của định hướng nghề nghiệp
- Cống hiến là gì? 4 dấu hiệu của nhân viên có tinh thần cống hiến
- Tự học là gì? Các phương pháp tự học hiệu quả
- Trình bày kỹ năng nghề nghiệp khi tìm việc thế nào cho thú vị?
- LinkedIn là gì? Mẹo tạo hồ sơ ghi điểm nhà tuyển dụng
- Ngoại thương là gì? Học Ngoại thương ra trường làm gì?
- Trách nhiệm là gì? Làm gì để trở thành người có trách nhiệm?
- 8 mục tiêu phát triển nghề nghiệp trong năm 2021
- Công văn tiếng Anh là gì? Các yêu cầu trong soạn thảo công văn tiếng Anh
- Credential là gì? Cách thể hiện chuyên nghiệp trong CV
- Để làm tốt công việc hành chính nhân sự, bạn cần kỹ năng nào?
- Support là gì? Tìm hiểu về công việc support và các vấn đề liên quan
- Gợi ý hay để trả lời câu hỏi “Điểm mạnh của bạn là gì?”
- All rights reserved là gì? Hiểu đúng để bảo vệ bản quyền sáng tạo của bạn
- Trình độ chuyên môn là gì? Cách trình bày trên CV hiệu quả
- Bộc trực là gì? 6 biểu hiện của người có tính bộc trực
- Nhất quán là gì? Vì sao nhất quán là yếu tố giúp bạn thành công?
- Làm ca xoay là gì? Điều cơ bản bạn cần biết về ca xoay và ca gãy
- Kỹ năng tư duy logic: tầm quan trọng và 4 cách để rèn luyện
- HTKK là gì? Hướng dẫn cách tải và sử dụng phần mềm HTKK
- Người lãnh đạo là gì? 10 yếu tố hình thành nên người lãnh đạo tuyệt vời
- Sở trường là gì? Cách trả lời ghi điểm khi được hỏi về sở trường
- Lạc quan là gì? 5 cách để trở nên lạc quan hơn trong công việc
- Sắp xếp công việc hiệu quả: đặc điểm và cách thể hiện khi tìm việc
- Tư duy phản biện là gì và dấu hiệu của người có tư duy phản biện?
- Tỉ mỉ, cẩn thận: tầm quan trọng và cách cải thiện hiệu quả
- Best regards là gì? Cách sử dụng Best regards và các lời chào kết thúc email khác
- “Mẹo” nêu ưu nhược điểm của bản thân thuyết phục nhà tuyển dụng
- Kỹ năng soạn thảo văn bản – những điều cần biết để trở nên chuyên nghiệp
- Bố cục các mẫu báo cáo công việc chuẩn cho từng ngành nghề
- Cách phát triển bản thân hiệu quả để có một năm mới thành công
- Dự đoán công danh sự nghiệp của 12 chòm sao trong năm 2020
- Vì sao bạn nên cải thiện kỹ năng quản lý thời gian?
- 9 lỗi khiến email công việc của bạn kém hiệu quả
- 6 điều cần tránh nếu muốn nổi bật trong công việc mới
- 5 lí do bạn không phát huy hết tiềm năng trong công việc
- 6 kỹ năng viết email công việc ai cũng cần biết
- Kỹ năng giao tiếp với khách hàng: 7 cách để cải thiện
- Nghệ thuật thuyết phục không làm người nghe khó chịu
- 5 lỗi phổ biến khi tạo danh sách các việc cần làm
- 6 kỹ năng bán hàng chuyên nghiệp nhân viên sale nhất định phải biết
- Vì sao bạn nên “rèn” kỹ năng nói trước đám đông ngay hôm nay?
- Kỹ năng giải quyết vấn đề: bạn có phải là người thành thạo?
- 5 lợi ích khi ước lượng thời gian cho việc cần làm
- Người có kỹ năng thuyết phục vượt trội sở hữu đặc điểm nào ?
- Trễ giờ: lí do bạn không nên mắc phải và cách xử lý
- 7 cách du lịch giúp cải thiện sự nghiệp của bạn
- 6 kiểu người nên cân nhắc khi chọn làm “người tham khảo”
- 7 lỗi phỏng vấn khiến bạn đánh rơi công việc mơ ước
- 5 bí quyết vượt qua nỗi lo khi bắt đầu công việc mới
- 6 hành động đẹp cần có trong ngày làm việc cuối cùng
- 5 nỗi sợ trong công việc bất cứ ai cũng cần vượt qua
- 6 bước trả lời thư mời nhận việc chuyên nghiệp
- Mẹo giữ năng suất trong những ngày đầu làm việc sau kỳ nghỉ
- Nhóm máu nói lên điều gì về tính cách và nghề nghiệp của bạn?
- 8 điều tối kị trong giai đoạn thử việc
- Bí quyết lựa chọn khi nhận được hai công việc cùng lúc
- 6 ngôn ngữ cơ thể nên có trong mọi buổi phỏng vấn
- 5 điều cần nghĩ đến trước khi “đòi” tăng lương
- Administrative staff là gì và con đường phát triển sự nghiệp
- 7 Cách Để Thoát Khỏi “Khủng Hoảng” Tuổi Trung Niên
- 6 Cách Tạo Dựng Tác Phong Chuyên Nghiệp Trong Công Việc
- [Lời Khuyên] 6 Giai Đoạn Phát Triển Sự Nghiệp Của Bản Thân
- Làm sao để bớt căng thẳng trong công việc và cuộc sống?
- 6 thay đổi nhỏ giúp bạn thêm yêu công việc của mình
- 4 bước cơ bản phát triển kỹ năng giao tiếp hiệu quả
- Tái tạo năng lượng sau một ngày làm việc căng thẳng
- Thuyên chuyển công tác người lao động – những kiến thức cần biết
- Những bí quyết giúp bạn chinh phục "party công sở"
- Vượt qua đồng nghiệp trong môi trường công việc cạnh tranh khốc liệt
- 5 cách cho thấy bạn đã sẵn sàng cho vị trí quản lý
- 6 lời khuyên khi bạn bắt đầu đào tạo nhân viên mới
- 4 tố chất tỷ phú Warren Buffett trông đợi ở một người lãnh đạo
- Những sai lầm phổ biến khi đi thực tập
- 15 từ khóa bạn cần khi ứng tuyển cho các vị trí cấp cao
- 7 cách đơn giản biến những ngày nghỉ thành cơ hội phát triển sự nghiệp
- [Infographic] Bạn đã sẵn sàng tìm kiếm và giữ chân nhân viên xuất sắc
- 5 sai lầm có thể phá hỏng sự nghiệp của bạn
- Để thành công, cần rèn luyện những thói quen nào?
- Thói quen của những người thành công sau giờ làm việc
- 6 cách để rèn luyện kỹ năng ra quyết định hiệu quả hơn
- 12 Nguyên tắc Đạo đức dành cho Chuyên viên Kinh doanh
- Làm sao để hạnh phúc trong công việc?
- 3 trường hợp “thương hiệu cá nhân” gây ảnh hưởng xấu đến sự nghiệp
- 5 cách để trở thành người “không thể thay thế” tại công ty
- 5 cách để rèn luyện kỹ năng ra quyết định
- 4 kĩ năng làm việc thiết yếu bạn không được dạy trong trường đại học
- 9 điều gây cản trở cho sự nghiệp của người phụ nữ
- Chăm sóc khách hàng là gì và tiêu chí của nhân viên chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp
- 7 kỹ năng lãnh đạo tạo dấu ấn khác biệt
- Giao tiếp trong kinh doanh – 10 điều bạn nên làm để trở nên giỏi hơn
- 21 bí quyết để được thăng tiến trong công việc (Phần 2)
- 21 bí quyết để được thăng tiến trong công việc (Phần 1)
- Giá trị bản thân là gì? Cách hiệu quả giúp bạn xác định giá trị bản thân