Ai cũng cần một nghề nghiệp, nhưng liệu bạn đã thực sự hiểu nghề nghiệp là gì? Việc định hướng nghề nghiệp đối với mỗi người có tầm quan trọng như thế nào? Làm thế nào để chọn được một nghề nghiệp phù hợp. Hãy cùng tìm hiểu ngay sau đây nhé.
Nghề nghiệp là gì?
Nghề nghiệp là một danh từ ghép do hai tiếng “Nghề” và “Nghiệp” hợp nghĩa tạo thành. Để thực hiểu bản chất khái niệm nghề nghiệp là gì, chúng ta cần phân tích cặn kẽ ý nghĩa của hai tiếng này.
Nghề là gì?
Đây là từ dùng để chỉ một chức danh công việc do ai đó đảm nhiệm trong một khoảng thời gian nhất định. Cần phân biệt giữa hai khái niệm “công việc” và “nghề”. Công việc chỉ về việc làm cụ thể, trong khi nghề là tên gọi chung cho công việc đó. Chẳng hạn, bạn làm công việc dạy học nhưng được gọi là nghề giáo viên. Từ đây, chúng ta hiểu rằng nghề là chức danh việc làm được xã hội công nhận. Người lao động làm nghề trong thời gian lâu dài và tạo ra thu nhập ổn định, đem lại lợi ích cho xã hội.
Nghiệp là gì?
Nghiệp trong tiếng Hán được hiểu là một dạng thể của ngành nghề. Vì vậy mà ta có các từ như nông nghiệp, công nghiệp, lâm nghiệp… Nói cách khác, nghiệp gần nghĩa với lĩnh vực. Nghiệp do con người lựa chọn, tạo nên và gầy dựng. Theo thời gian, từ này được ghép với các từ khác để nói về thành tựu công việc của một người trong thời gian dài như sự nghiệp hay cơ nghiệp...
Nghề nghiệp là gì?
Hiểu một cách đơn giản, nghề nghiệp là công việc được xã hội chấp nhận, tạo nên thu nhập cho bản thân và đem lại giá trị cho cộng đồng. Có thể kể đến nhiều nghề nghiệp khác nhau như bác sĩ, kỹ sư, giáo viên, thợ mộc…
Nghề nghiệp cũng là đích đến mà mỗi người đều muốn gắn kết lâu dài. Vì thế nghề nghiệp được lựa chọn dựa trên đam mê, khả năng cũng như sự suy xét lưỡng. Ai ai cũng muốn thực hiện, theo đuổi và ngày càng phát triển nghề nghiệp của bản thân.
Ý nghĩa của nghề nghiệp là gì?
Nếu bạn đã hiểu bản chất nghề nghiệp là gì, hẳn bạn cũng sẽ biết được ý nghĩa quan trọng của nó. Nghề nghiệp không chỉ đem đến cho chúng ta nguồn lực về tài chính mà còn bồi dưỡng nhân cách, áp dụng chuyên môn, trau dồi kinh nghiệm, thỏa mãn niềm khát khao và tạo nên sự hài lòng về chất lượng cuộc sống.
Chính vì vậy, mỗi cá nhân cần suy xét thật cẩn thận theo nhiều khía cạnh trước khi đi đến quyết định chọn nghề. Một quyết định chọn nghề sai lầm có thể ảnh hưởng rất lớn đến đời sống cá nhân. Nó gây nên hàng loạt cảm xúc tiêu cực như cảm giác chán nản, thất bại, bất lực, kiệt sức… Từ đó khiến bạn đánh mất niềm tin và cảm nhận cuộc sống trống rỗng, bế tắc.
Vai trò của định hướng nghề nghiệp là gì?
Thấu suốt ý nghĩa nghề nghiệp là gì, mỗi cá nhân sẽ nhận thức được vai trò lớn lao của việc định hướng nghề nghiệp. Có thể hiểu định hướng nghề nghiệp là việc mỗi cá nhân vạch ra các tùy chọn nghề nghiệp trong tương lai dựa trên khả năng, sở thích, tính cách, mức thu nhập trung bình, tỷ lệ cơ hội việc làm, điều kiện kinh tế gia đình…
Rõ ràng định hướng nghề nghiệp cũng giống như “vẽ đường cho hươu chạy”. Có định hướng nghề nghiệp đúng đắn sẽ giúp mỗi cá nhân khoanh vùng phạm vi nghề nghiệp, từ đó đưa ra những lựa chọn phù hợp với bản thân. Đây là bước đầu tiên, cũng là bước quan trọng nhất trên hành trình tìm kiếm, theo đuổi và chinh phục ước mơ, sự thành công. Bên cạnh đó, việc định hướng nghề nghiệp đúng đắn còn giúp các bạn trẻ hạn chế các rủi ro trong tương lai như bỏ nghề, làm trái nghề, làm nhiều nghề khác nhau hay thậm chí thất nghiệp.
Tóm lại, định hướng nghề nghiệp được xem là một trong những yếu tố quan trọng nhất quyết định đến thành công trong tương lai. Khi có định hướng đúng đắn, mỗi cá nhân sẽ phát huy khả năng của mình, tiếp cận được công việc phù hợp. Để từ đó họ dần dần có được địa vị trong xã hội cũng như sự công nhận của mọi người.
Top những nghề nghiệp “hot” nhất hiện nay
Sự phát triển không ngừng của xã hội kéo theo sự biến động lớn về các ngành nghề. Ước tính mỗi năm trên thế giới có khoảng 600 nghề bị biến mất, thay vào đó là 500 ngành nghề mới xuất hiện.
Riêng tại Việt Nam, để đáp ứng nhu cầu về lực lượng lao động của xã hội, nước ta có khoảng 200 trường đại học với gần 300 ngành nghề đào tạo. Để tránh cho bạn “chìm” giữa “biển nghề” mông lung và không biết phải chọn gì, dưới đây là một số ngành “hot” nhất hiện nay:
Lập trình viên máy tính
Thời đại bùng nổ công nghệ 4.0, nhóm ngành Công nghệ thông tin nói chung và Lập trình viên máy tính nói riêng có một sức hút nhân lực cực kỳ mạnh mẽ. Hầu hết các doanh nghiệp lớn nhỏ hiện nay đều có nhu cầu tuyển dụng nhân sự ở vị trí Lập trình viên, Quản trị hệ thống thông tin hay Tư vấn viên về công nghệ… Vì thế bạn không phải lo lắng quá nhiều về cơ hội việc làm cũng như mức lương khởi điểm sau khi ra trường.
Kỹ sư ô tô
Cơ cấu kinh tế Việt Nam dần dần lộ rõ “diện mạo” thay đổi, dịch chuyển trọng điểm từ sản xuất nông nghiệp sang thúc đẩy phát triển công nghiệp - dịch vụ. Thêm vào đó, nhu cầu mua sắm và sử dụng ô tô tại Việt Nam ngày càng tăng cao. Đó là những lý do đẩy ngành kỹ sư ô tô lên cao, lọt top những ngành nghề “hot” nhất hiện tại.
Trong tương lai gần, khi các thương hiệu ô tô lớn vào nước ta và thuế nhập khẩu giảm, mức tiêu thụ ô tô sẽ ngày càng gia tăng. Nghề kỹ sư ô tô cũng vì thế mà “hái ra tiền”. Mức lương trung bình hiện nay của ngành nghề này dao động trong khoảng từ 15 - 20 triệu đồng/ tháng.
Nhân viên kinh doanh
Nhân viên kinh doanh là một trong những vị trí việc làm được các doanh nghiệp, công ty tuyển dụng thường xuyên. Họ là đội ngũ trực tiếp trò chuyện với khách hàng, quảng bá sản phẩm và thúc đẩy doanh số. Công việc này có ba hình thức phổ biến là tư vấn bán hàng qua điện thoại, tìm kiếm và ký hợp đồng với khác hàng ngoài văn phòng hoặc trực tiếp bán hàng tại cửa hàng, showroom.
Nhìn chung nhân viên kinh doanh có mức thu nhập không cố định, tùy thuộc vào số lượng sản phẩm - dịch vụ họ bán ra. Tuy vậy, có thể thống kê mức thu nhập trung bình của ngành nghề này rơi vào khoảng 9 - 10 triệu mỗi tháng.
Nhân viên Truyền thông – Marketing
Nhân viên Truyền thông - Marketing không chỉ được làm việc trong môi trường chuyên nghiệp, sở hữu mức lương hấp dẫn mà còn có cơ hội việc làm rộng mở, đa dạng. Rất nhiều công ty, thương hiệu đều cần đến sự giúp sức của đội ngũ Marketing để nhanh chóng chiếm lĩnh thị trường, nhất là trong thời đại bùng nổ truyền thông đại chúng như hiện nay.
Người làm Truyền thông - Marketing sẽ thực hiện các công việc như chăm sóc nội dung trang web, viết bài PR quảng bá sản phẩm, đẩy lưu lượng tiếp cận Facebook thông qua các bài viết quảng cáo… Công việc này đòi hỏi nhiều sự sáng tạo và cập nhật xu hướng xã hội. Vì vậy mà mức lương cũng tương xứng với sự “vận hành” chất xám.
Bài viết trên đây đã lý giải cụ thể khái niệm nghề nghiệp là gì cũng như các khía cạnh có liên quan đến nghề nghiệp, định hướng nghề nghiệp. Xác định đam mê và định hướng nghề nghiệp đúng đắn càng sớm, mỗi người sẽ càng có con đường rõ ràng để chinh phục đỉnh cao thành công. Chúc bạn sớm tìm ra nghề nghiệp phù hợp với mình nhé!
Pha Lê
Góc kỹ năng - Cẩm nang khác
- Thiết kế cơ sở tiếng Anh là gì và các thuật ngữ cần biết?
- AIFTA là gì, các lĩnh vực hợp tác và kết quả đạt được?
- 4 thử thách khi phân tích dữ liệu Marketing và cách xử lý
- 7 ngôn ngữ hình thể không thể thiếu khi chăm sóc khách hàng
- 8 kỹ năng trả lời câu hỏi hiệu quả và thuyết phục
- 8 kỹ năng đàm phán thương lượng cần thiết trong kinh doanh
- Ngành chăm sóc sức khỏe đòi hỏi các kỹ năng mềm nào?
- Các câu hỏi phỏng vấn về thái độ bạn dễ gặp nhất
- Sử dụng thời gian hợp lý khi làm việc tại nhà
- 7 cách tối ưu hóa hiệu quả cho người lần đầu làm việc từ xa
- 8 bí quyết tự tạo động lực khi làm việc tại nhà
- 6 câu hỏi phỏng vấn xin việc bạn có thể gặp trong mùa Covid
- 7 mẹo làm việc tại nhà online dành cho nhân viên kinh doanh
- Giao tiếp qua email, thế nào là chuyên nghiệp?
- Thiếu tập trung khi làm việc tại nhà, nên làm gì?
- Nâng cao trách nhiệm của bản thân khi làm việc tại nhà
- 9 thói quen của người có kỹ năng tổ chức công việc hiệu quả
- Tạo không khí hài hước vui nhộn cho bài thuyết trình đúng cách
- Kỹ năng thuyết phục khách hàng bằng các từ khóa đắt giá
- Lí do kiên trì nhẫn nại quan trọng với nhân viên kinh doanh
- Tip phỏng vấn: 8 “không” để tạo thiện cảm với nhà tuyển dụng
- “Điểm danh” các kỹ năng thiết yếu cho công việc lễ tân
- Thế nào là lắng nghe khách hàng hiệu quả?
- “Tại sao bạn chọn công ty chúng tôi?” và cách trả lời chuẩn
- 5 kiểu khách hàng khó tính và lời khuyên khi ứng xử
- Tìm hiểu về cách trả lời câu hỏi “Sở thích của bạn là gì?”
- Nghỉ phép tiếng Anh là gì? Cách xin nghỉ phép chuẩn
- Sales Representative là gì? Tìm hiểu cụ thể về công việc Sales Representative
- Cống hiến là gì? 4 dấu hiệu của nhân viên có tinh thần cống hiến
- Tự học là gì? Các phương pháp tự học hiệu quả
- Trình bày kỹ năng nghề nghiệp khi tìm việc thế nào cho thú vị?
- LinkedIn là gì? Mẹo tạo hồ sơ ghi điểm nhà tuyển dụng
- Ngoại thương là gì? Học Ngoại thương ra trường làm gì?
- Trách nhiệm là gì? Làm gì để trở thành người có trách nhiệm?
- 8 mục tiêu phát triển nghề nghiệp trong năm 2021
- Công văn tiếng Anh là gì? Các yêu cầu trong soạn thảo công văn tiếng Anh
- Credential là gì? Cách thể hiện chuyên nghiệp trong CV
- Để làm tốt công việc hành chính nhân sự, bạn cần kỹ năng nào?
- Support là gì? Tìm hiểu về công việc support và các vấn đề liên quan
- Gợi ý hay để trả lời câu hỏi “Điểm mạnh của bạn là gì?”
- All rights reserved là gì? Hiểu đúng để bảo vệ bản quyền sáng tạo của bạn
- CBM là gì? Ví dụ dễ hiểu về cách tính CBM
- Kinh nghiệm tìm việc: 7 sai lầm không nên mắc phải
- Trình độ chuyên môn là gì? Cách trình bày trên CV hiệu quả
- Bộc trực là gì? 6 biểu hiện của người có tính bộc trực
- Nhất quán là gì? Vì sao nhất quán là yếu tố giúp bạn thành công?
- Làm ca xoay là gì? Điều cơ bản bạn cần biết về ca xoay và ca gãy
- Kỹ năng tư duy logic: tầm quan trọng và 4 cách để rèn luyện
- HTKK là gì? Hướng dẫn cách tải và sử dụng phần mềm HTKK
- Người lãnh đạo là gì? 10 yếu tố hình thành nên người lãnh đạo tuyệt vời
- Sở trường là gì? Cách trả lời ghi điểm khi được hỏi về sở trường
- Lạc quan là gì? 5 cách để trở nên lạc quan hơn trong công việc
- Sắp xếp công việc hiệu quả: đặc điểm và cách thể hiện khi tìm việc
- Tư duy phản biện là gì và dấu hiệu của người có tư duy phản biện?
- Tỉ mỉ, cẩn thận: tầm quan trọng và cách cải thiện hiệu quả
- Best regards là gì? Cách sử dụng Best regards và các lời chào kết thúc email khác
- “Mẹo” nêu ưu nhược điểm của bản thân thuyết phục nhà tuyển dụng
- Kỹ năng soạn thảo văn bản – những điều cần biết để trở nên chuyên nghiệp
- Bố cục các mẫu báo cáo công việc chuẩn cho từng ngành nghề
- Cách phát triển bản thân hiệu quả để có một năm mới thành công
- Dự đoán công danh sự nghiệp của 12 chòm sao trong năm 2020
- Cách để làm việc thông minh hơn trong năm 2020
- 9 lỗi khiến email công việc của bạn kém hiệu quả
- 6 điều cần tránh nếu muốn nổi bật trong công việc mới
- 5 lí do bạn không phát huy hết tiềm năng trong công việc
- 6 kỹ năng viết email công việc ai cũng cần biết
- 7 yếu tố cần xem xét khi lựa chọn vị trí thực tập
- Nghệ thuật thuyết phục không làm người nghe khó chịu
- 5 lỗi phổ biến khi tạo danh sách các việc cần làm
- 6 kỹ năng bán hàng chuyên nghiệp nhân viên sale nhất định phải biết
- Vì sao bạn nên “rèn” kỹ năng nói trước đám đông ngay hôm nay?
- Kỹ năng giải quyết vấn đề: bạn có phải là người thành thạo?
- 8 lợi ích khi tạo danh sách các việc cần làm
- Người có kỹ năng thuyết phục vượt trội sở hữu đặc điểm nào ?
- 6 kiểu người nên cân nhắc khi chọn làm “người tham khảo”
- 7 điều nên biết trước khi làm việc tại startup
- 5 bí quyết vượt qua nỗi lo khi bắt đầu công việc mới
- 6 hành động đẹp cần có trong ngày làm việc cuối cùng
- 5 nỗi sợ trong công việc bất cứ ai cũng cần vượt qua
- 6 mẹo quản lý thời gian dành cho nữ nhân viên bận rộn
- Mẹo giữ năng suất trong những ngày đầu làm việc sau kỳ nghỉ
- 7 điều khiến bạn trông thiếu chuyên nghiệp khi tìm việc
- 5 lí do nên ngừng so sánh công việc của mình với người khác
- Mẹo tìm kiếm công việc cho người hướng nội
- 6 điều nên làm nếu bạn “ghét” công việc mới
- Nhóm máu nói lên điều gì về tính cách và nghề nghiệp của bạn?
- Cần làm gì trong 6 tháng đầu ở công việc mới?
- Bí quyết lựa chọn khi nhận được hai công việc cùng lúc
- Tự quảng bá bản thân để thăng tiến trong sự nghiệp
- 3 điều cần nhớ khi cảm thấy “đuối” với công việc mới
- Từ chối nhận thêm việc thế nào để tránh mất lòng sếp?
- 5 điều cần nghĩ đến trước khi “đòi” tăng lương
- Administrative staff là gì và con đường phát triển sự nghiệp
- 8 tuyệt chiêu tạo thiện cảm trong giao tiếp
- 6 Cách Tạo Dựng Tác Phong Chuyên Nghiệp Trong Công Việc
- [Lời Khuyên] 6 Giai Đoạn Phát Triển Sự Nghiệp Của Bản Thân
- Làm sao để bớt căng thẳng trong công việc và cuộc sống?
- Bạn nên làm gì trong ngày đầu tiên nhận việc?
- Thuyên chuyển công tác người lao động – những kiến thức cần biết
- Những bí quyết giúp bạn chinh phục "party công sở"
- Vượt qua đồng nghiệp trong môi trường công việc cạnh tranh khốc liệt
- Những cú sốc dành cho lính mới công sở
- 6 lời khuyên khi bạn bắt đầu đào tạo nhân viên mới
- 4 tố chất tỷ phú Warren Buffett trông đợi ở một người lãnh đạo
- 7 cách đơn giản biến những ngày nghỉ thành cơ hội phát triển sự nghiệp
- Tạo dấu ấn với nhà tuyển dụng bằng thư cảm ơn
- 5 đặc điểm của một ứng viên ấn tượng
- [Infographic] Bạn đã sẵn sàng tìm kiếm và giữ chân nhân viên xuất sắc
- Thói quen của những người thành công sau giờ làm việc
- Luyện kỹ năng thuyết trình một cách dễ dàng nhất
- Làm thế nào để phát triển kỹ năng lãnh đạo (Phần 1)
- Hướng dẫn cách lập thời gian biểu cá nhân hiệu quả
- 10 điều cần thiết để phát triển kỹ năng đàm phán
- Hướng dẫn cách lập kế hoạch cho bản thân trong 5 năm tới
- 3 trường hợp “thương hiệu cá nhân” gây ảnh hưởng xấu đến sự nghiệp
- Tư duy tích cực – chìa khoá của thành công
- 5 cách để rèn luyện kỹ năng ra quyết định
- 4 kĩ năng làm việc thiết yếu bạn không được dạy trong trường đại học
- Làm thế nào để thành công trong tuần đầu tiên của công việc mới?
- Rèn luyện kỹ năng học và tự học hiệu quả
- Làm việc nhóm hiệu quả và 8 kỹ năng không thể thiếu
- Chăm sóc khách hàng là gì và tiêu chí của nhân viên chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp
- Kỹ năng giải quyết xung đột trong môi trường công sở
- Giao tiếp trong kinh doanh – 10 điều bạn nên làm để trở nên giỏi hơn
- 21 bí quyết để được thăng tiến trong công việc (Phần 2)
- 21 bí quyết để được thăng tiến trong công việc (Phần 1)