Bất kể bạn phân chia thời gian của mình như thế nào, bạn cũng chỉ có 24 giờ trong một ngày. Nếu bạn mất tiền, bạn có thể có cơ hội lấy lại nhưng một giờ lãng phí thì không điều gì có thể thay thế. Thời gian là một nguồn tài nguyên hữu hạn, vì vậy bạn cần phải tận dụng tối đa.
Mặc dù có nhiều cách để cải thiện kỹ năng quản lý thời gian, chẳng hạn như tạo danh sách việc cần làm, đề ra thứ tự ưu tiên... nhưng nếu bạn không hiểu hoàn toàn lý do vì sao quản lý thời gian lại quan trọng thì bạn không có động lực để thay đổi. Đó là lý do tại sao bạn cần phải nhìn vào bức tranh lớn. Vậy tại sao bạn cần nâng cao kỹ năng quản lý thời gian? Dưới đây là 6 lý do hàng đầu.
Làm được nhiều hơn với ít thời gian hơn
Biết cách sử dụng thời gian hợp lý, cụ thể là sắp xếp ưu tiên hoặc kết hợp các nhiệm vụ có liên quan với nhau, bạn sẽ hoàn thành nhiều việc hơn trong khoảng thời gian ngắn hơn. Chẳng hạn, thay vì cố gắng thực hiện công việc quan trọng trong mười phút giữa các cuộc họp, hãy xử lý các nhiệm vụ nhỏ hơn. Điều này giúp bạn có nhiều thời gian để dành cho các công việc đòi hỏi sự tập trung liên tục và ở mức độ cao hơn. Nếu bạn tiết kiệm được một giờ mỗi ngày bằng cách sử dụng thời gian một cách khôn ngoan, bạn sẽ có thêm trung bình 250 giờ làm việc mỗi năm.
Chất lượng công việc được nâng cao
Nếu gấp rút thực hiện công việc vào phút cuối và hoàn thành ở mức tối thiểu, chắc chắn bạn sẽ không nhận được kết quả tốt như khi bạn dành đủ thời gian cho nó. Trái lại, khi bạn ước tính sẽ mất bao lâu để hoàn thành nhiệm vụ và sau đó dành thêm thời gian cho bất kỳ sự cố nào có thể xảy ra bất ngờ, chất lượng công việc của bạn sẽ được nâng cao hơn gấp nhiều lần so với việc hối hả hoàn thành vì đã hết thời gian.
Giảm căng thẳng
Lý do chính khiến mọi người cảm thấy căng thẳng là vì phải hoàn thành nhiệm vụ trong một thời gian nhất định và không có đủ thời gian để thực hiện nó. Khi áp dụng quản lý thời gian hiệu quả vào lịch làm việc, bạn sẽ tiếp cận công việc với sự điềm tĩnh vì đã vạch ra kế hoạch cụ thể và đang hoàn thành từng bước mỗi ngày. Từ đó, việc hoàn thành các nhiệm vụ đúng thời hạn sẽ trở nên rất dễ dàng đồng thời bạn sẽ cảm thấy tốt hơn và sức khỏe của bạn cũng sẽ được cải thiện.
Tăng cường khả năng ra quyết định
Như đã nói, kỹ năng quản lý thời gian giúp bạn giảm căng thẳng và ngủ đủ giấc. Chính điều này sẽ giúp bạn luôn trong tình trạng tỉnh táo, sáng suốt để đưa ra các quyết định đúng đắn trong mọi khía cạnh trong cuộc sống của bạn từ sự phát triển nghề nghiệp đến các mối quan hệ gia đình, bạn bè hay đời sống xã hội. Nói cách khác, thông qua việc quản lý thời gian hiệu quả, bạn có thể tránh được các quyết định sai lầm - những điều được đưa ra khi bạn cảm thấy căng thẳng, mệt mỏi và áp lực.
Không bỏ lỡ cơ hội
Kỹ năng quản lý thời gian kém sẽ phá hủy năng suất của bạn và điều này sẽ khiến bạn bỏ lỡ cơ hội phát triển nghề nghiệp. Cụ thể là nếu một đồng nghiệp luôn vượt trội hơn bạn trong công việc, họ có thể sẽ được thăng chức trước bạn, khiến bạn phải luôn theo sau họ. Nếu bạn muốn vươn lên một cấp bậc cao hơn thì rèn luyện kỹ năng quản lý thời gian là điều không thể thiếu bởi nó giúp bạn làm việc có năng suất và tận dụng được nhiều cơ hội hơn.
Cảm giác hoàn thành và cuộc sống có ý nghĩa
Chắc chắn bạn sẽ cảm thấy bực bội khi dành cả ngày làm việc nhưng lại không đạt được bất cứ kết quả nào. Trái lại, khi đã lên lịch làm việc phù hợp và tuân thủ nghiêm túc, bạn sẽ hoàn thành được các mục tiêu đề ra và điều này khiến bạn cảm thấy hài lòng với công việc. Hơn nữa, một cảm giác hoàn thành sẽ giúp bạn duy trì được động lực ở nơi làm việc và khi bước ra khỏi văn phòng, bạn có thể thoải mái tận hưởng thời gian của mình. Bằng cách sử dụng hợp lý, bạn sẽ có nhiều thời gian hơn để dành cho những thứ mà bạn yêu thích.
Đọc qua 6 lý do tại sao quản lý thời gian lại quan trọng trên đây, thật dễ dàng để thấy rằng bạn sẽ tạo ra một sự thay đổi tích cực khi cải thiện kỹ năng quản lý thời gian của mình. Bạn sẽ làm việc tốt hơn, nắm bắt được nhiều cơ hội hơn, có nhiều thời gian rảnh hơn và cảm thấy hạnh phúc hơn. Tóm lại, kỹ năng quản lý thời gian tốt sẽ giúp cải thiện đáng kể tất cả các khía cạnh trong cuộc sống của bạn. Vậy thì còn chần chừ gì nữa, hãy bắt đầu rèn luyện kỹ năng này ngay hôm nay nhé!
Pha Lê 25/11/2019
Góc kỹ năng - Cẩm nang khác
- Nên nói về điểm mạnh của bản thân thế nào khi phỏng vấn?
- Nâng cao kỹ năng chăm sóc khách hàng qua điện thoại
- Độ phân tán dữ liệu dispersion là gì và ý nghĩa kinh tế?
- Sử dụng cử chỉ tay trong giao tiếp sao cho hiệu quả?
- Tái cấu trúc quy trình kinh doanh BPR là gì?
- Thiết kế cơ sở tiếng Anh là gì và các thuật ngữ cần biết?
- AIFTA là gì, các lĩnh vực hợp tác và kết quả đạt được?
- 4 thử thách khi phân tích dữ liệu Marketing và cách xử lý
- 7 ngôn ngữ hình thể không thể thiếu khi chăm sóc khách hàng
- 7 điều người quản lý thời gian thông minh không bao giờ làm
- 8 kỹ năng đàm phán thương lượng cần thiết trong kinh doanh
- Ngành chăm sóc sức khỏe đòi hỏi các kỹ năng mềm nào?
- Các câu hỏi phỏng vấn về thái độ bạn dễ gặp nhất
- Reconcile trong kế toán là gì và có tầm quan trọng ra sao?
- 7 cách tối ưu hóa hiệu quả cho người lần đầu làm việc từ xa
- 8 bí quyết tự tạo động lực khi làm việc tại nhà
- 6 câu hỏi phỏng vấn xin việc bạn có thể gặp trong mùa Covid
- 7 mẹo làm việc tại nhà online dành cho nhân viên kinh doanh
- Nâng cao trách nhiệm của bản thân khi làm việc tại nhà
- 9 thói quen của người có kỹ năng tổ chức công việc hiệu quả
- Tạo không khí hài hước vui nhộn cho bài thuyết trình đúng cách
- Kỹ năng thuyết phục khách hàng bằng các từ khóa đắt giá
- Lí do kiên trì nhẫn nại quan trọng với nhân viên kinh doanh
- Tip phỏng vấn: 8 “không” để tạo thiện cảm với nhà tuyển dụng
- “Tại sao bạn chọn công ty chúng tôi?” và cách trả lời chuẩn
- 5 kiểu khách hàng khó tính và lời khuyên khi ứng xử
- Tìm hiểu về cách trả lời câu hỏi “Sở thích của bạn là gì?”
- Nghỉ phép tiếng Anh là gì? Cách xin nghỉ phép chuẩn
- Sales Representative là gì? Tìm hiểu cụ thể về công việc Sales Representative
- Nghề nghiệp là gì? Vai trò của định hướng nghề nghiệp
- Cống hiến là gì? 4 dấu hiệu của nhân viên có tinh thần cống hiến
- Tự học là gì? Các phương pháp tự học hiệu quả
- Trình bày kỹ năng nghề nghiệp khi tìm việc thế nào cho thú vị?
- LinkedIn là gì? Mẹo tạo hồ sơ ghi điểm nhà tuyển dụng
- Ngoại thương là gì? Học Ngoại thương ra trường làm gì?
- Trách nhiệm là gì? Làm gì để trở thành người có trách nhiệm?
- 8 mục tiêu phát triển nghề nghiệp trong năm 2021
- Công văn tiếng Anh là gì? Các yêu cầu trong soạn thảo công văn tiếng Anh
- Credential là gì? Cách thể hiện chuyên nghiệp trong CV
- Để làm tốt công việc hành chính nhân sự, bạn cần kỹ năng nào?
- Support là gì? Tìm hiểu về công việc support và các vấn đề liên quan
- Gợi ý hay để trả lời câu hỏi “Điểm mạnh của bạn là gì?”
- All rights reserved là gì? Hiểu đúng để bảo vệ bản quyền sáng tạo của bạn
- CBM là gì? Ví dụ dễ hiểu về cách tính CBM
- Kinh nghiệm tìm việc: 7 sai lầm không nên mắc phải
- Trình độ chuyên môn là gì? Cách trình bày trên CV hiệu quả
- Bộc trực là gì? 6 biểu hiện của người có tính bộc trực
- Nhất quán là gì? Vì sao nhất quán là yếu tố giúp bạn thành công?
- Làm ca xoay là gì? Điều cơ bản bạn cần biết về ca xoay và ca gãy
- Kỹ năng tư duy logic: tầm quan trọng và 4 cách để rèn luyện
- HTKK là gì? Hướng dẫn cách tải và sử dụng phần mềm HTKK
- Người lãnh đạo là gì? 10 yếu tố hình thành nên người lãnh đạo tuyệt vời
- Sở trường là gì? Cách trả lời ghi điểm khi được hỏi về sở trường
- Lạc quan là gì? 5 cách để trở nên lạc quan hơn trong công việc
- Sắp xếp công việc hiệu quả: đặc điểm và cách thể hiện khi tìm việc
- Tư duy phản biện là gì và dấu hiệu của người có tư duy phản biện?
- Tỉ mỉ, cẩn thận: tầm quan trọng và cách cải thiện hiệu quả
- Best regards là gì? Cách sử dụng Best regards và các lời chào kết thúc email khác
- “Mẹo” nêu ưu nhược điểm của bản thân thuyết phục nhà tuyển dụng
- Kỹ năng soạn thảo văn bản – những điều cần biết để trở nên chuyên nghiệp
- Bố cục các mẫu báo cáo công việc chuẩn cho từng ngành nghề
- Cách phát triển bản thân hiệu quả để có một năm mới thành công
- Dự đoán công danh sự nghiệp của 12 chòm sao trong năm 2020
- Cách để làm việc thông minh hơn trong năm 2020
- 6 điều cần tránh nếu muốn nổi bật trong công việc mới
- 5 lí do bạn không phát huy hết tiềm năng trong công việc
- 6 kỹ năng viết email công việc ai cũng cần biết
- Kỹ năng giao tiếp với khách hàng: 7 cách để cải thiện
- Nghệ thuật thuyết phục không làm người nghe khó chịu
- 5 lỗi phổ biến khi tạo danh sách các việc cần làm
- 6 kỹ năng bán hàng chuyên nghiệp nhân viên sale nhất định phải biết
- Vì sao bạn nên “rèn” kỹ năng nói trước đám đông ngay hôm nay?
- Kỹ năng giải quyết vấn đề: bạn có phải là người thành thạo?
- 5 lợi ích khi ước lượng thời gian cho việc cần làm
- Người có kỹ năng thuyết phục vượt trội sở hữu đặc điểm nào ?
- Trễ giờ: lí do bạn không nên mắc phải và cách xử lý
- 7 cách du lịch giúp cải thiện sự nghiệp của bạn
- 6 kiểu người nên cân nhắc khi chọn làm “người tham khảo”
- 7 lỗi phỏng vấn khiến bạn đánh rơi công việc mơ ước
- 5 bí quyết vượt qua nỗi lo khi bắt đầu công việc mới
- 6 hành động đẹp cần có trong ngày làm việc cuối cùng
- 5 nỗi sợ trong công việc bất cứ ai cũng cần vượt qua
- 6 bước trả lời thư mời nhận việc chuyên nghiệp
- Mẹo giữ năng suất trong những ngày đầu làm việc sau kỳ nghỉ
- Nhóm máu nói lên điều gì về tính cách và nghề nghiệp của bạn?
- 8 điều tối kị trong giai đoạn thử việc
- Bí quyết lựa chọn khi nhận được hai công việc cùng lúc
- 6 ngôn ngữ cơ thể nên có trong mọi buổi phỏng vấn
- 5 điều cần nghĩ đến trước khi “đòi” tăng lương
- Administrative staff là gì và con đường phát triển sự nghiệp
- 7 Cách Để Thoát Khỏi “Khủng Hoảng” Tuổi Trung Niên
- 6 Cách Tạo Dựng Tác Phong Chuyên Nghiệp Trong Công Việc
- [Lời Khuyên] 6 Giai Đoạn Phát Triển Sự Nghiệp Của Bản Thân
- Làm sao để bớt căng thẳng trong công việc và cuộc sống?
- 6 thay đổi nhỏ giúp bạn thêm yêu công việc của mình
- 4 bước cơ bản phát triển kỹ năng giao tiếp hiệu quả
- Tái tạo năng lượng sau một ngày làm việc căng thẳng
- Thuyên chuyển công tác người lao động – những kiến thức cần biết
- Những bí quyết giúp bạn chinh phục "party công sở"
- Vượt qua đồng nghiệp trong môi trường công việc cạnh tranh khốc liệt
- 5 cách cho thấy bạn đã sẵn sàng cho vị trí quản lý
- 6 lời khuyên khi bạn bắt đầu đào tạo nhân viên mới
- 4 tố chất tỷ phú Warren Buffett trông đợi ở một người lãnh đạo
- Những sai lầm phổ biến khi đi thực tập
- 15 từ khóa bạn cần khi ứng tuyển cho các vị trí cấp cao
- 7 cách đơn giản biến những ngày nghỉ thành cơ hội phát triển sự nghiệp
- [Infographic] Bạn đã sẵn sàng tìm kiếm và giữ chân nhân viên xuất sắc
- 5 sai lầm có thể phá hỏng sự nghiệp của bạn
- Để thành công, cần rèn luyện những thói quen nào?
- Thói quen của những người thành công sau giờ làm việc
- 6 cách để rèn luyện kỹ năng ra quyết định hiệu quả hơn
- 12 Nguyên tắc Đạo đức dành cho Chuyên viên Kinh doanh
- Làm sao để hạnh phúc trong công việc?
- 3 trường hợp “thương hiệu cá nhân” gây ảnh hưởng xấu đến sự nghiệp
- 5 cách để trở thành người “không thể thay thế” tại công ty
- 5 cách để rèn luyện kỹ năng ra quyết định
- 4 kĩ năng làm việc thiết yếu bạn không được dạy trong trường đại học
- 9 điều gây cản trở cho sự nghiệp của người phụ nữ
- Chăm sóc khách hàng là gì và tiêu chí của nhân viên chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp
- 7 kỹ năng lãnh đạo tạo dấu ấn khác biệt
- Giao tiếp trong kinh doanh – 10 điều bạn nên làm để trở nên giỏi hơn
- 21 bí quyết để được thăng tiến trong công việc (Phần 2)
- 21 bí quyết để được thăng tiến trong công việc (Phần 1)
- Giá trị bản thân là gì? Cách hiệu quả giúp bạn xác định giá trị bản thân