Xin việc khi chưa có kinh nghiệm làm việc là một trong những điều thường xuyên nhất mà sinh viên mới ra trường hay gặp phải. Họ thường xuyên trăn trở với câu hỏi “Làm thế nào để tôi có thể có được một công việc nếu như tôi chưa hề có kinh nghiệm làm việc nào trước đó?”.
Như bạn biết đây, kinh nghiệm của tất cả mọi người đều bắt đầu từ con số không, do đó bạn cũng không phải là ngoại lệ. Có được tấm bằng đại học không phải là điều kiện đủ để bạn có thể có được một công việc như ý. Nó chỉ là bằng chứng để nhà tuyển dụng thấy rằng bạn có kiến thức và kỹ năng chuyên môn trong lĩnh vực bạn đã được đào tạo. Còn sau đó, tùy thuộc vào thái độ chuyên nghiệp và khả năng vận dụng những gì bạn đã được học, được trải nghiệm, họ sẽ đoán chừng xem bạn có khả năng làm được ở vị trí bạn đang ứng tuyển hay không. Thời gian tìm việc khi không hề có kinh nghiệm quả là rất dễ khiến bạn nản lòng, nhưng nếu bạn chịu cố gắng, có tham vọng và tự tin với bản thân, bạn hoàn toàn có thể thành công.
Dưới đây, CareerLink.vn chia sẻ với bạn một số bí quyết để giúp bạn có thể tự tin hơn trong quá trình xin việc khi chưa có kinh nghiệm việc làm:
1.Chấp nhận thực tế và chăm chỉ hơn
Hiện nay, trên các trang web tuyển dụng có rất nhiều vị trí dành cho đối tượng sinh viên mới tốt nghiệp. Những vị trí này cũng chỉ yêu cầu khả năng, kinh nghiệm ở mức sơ cấp hoặc không yêu cầu kinh nghiệm. Bạn có thể thử apply vào các vị trí này để có nâng cao chuyên môn đồng thời tích lũy kinh nghiệm làm việc ở lĩnh vực mà bạn muốn.
Thay vì trông đợi vào tấm bằng của mình, hãy chấp nhận mình chưa hề có kinh nghiệm nào cả và tự tạo động lực cho mình học hỏi và tiến bộ nhiều hơn. Hãy thể hiện rõ ràng việc bạn sẵn sàng cống hiến, tìm hiểu, và thông qua sự cố gắng đó, bạn chắc chắn sẽ tiến bộ. Bất kỳ nhà tuyển dụng nào cũng muốn tìm được những nhân viên chăm chỉ, ham học hỏi và luôn sẵn sàng học hỏi như vậy.
2.Nhận ra các kỹ năng mình đang có
Lập một danh sách các kỹ năng cần có để đáp ứng vị trí mà bạn đang muốn ứng tuyển như: thành thạo tin học văn phòng, kỹ năng chuyên môn, có khả năng giao tiếp, khả năng nghiên cứu và giải quyết vấn đề tốt. Hãy xem bạn có thể đem đến cho nhà tuyển dụng những gì.
3.Phân tích khả năng bản thân phù hợp với công việc
Khi bạn muốn ứng tuyển vào bất kì vị trí nào, bạn đều phải có lý do để người khác tin rằng bạn có khả năng làm tốt công việc đó. Hãy dành một ít thời gian để phân tích sự liên kết nhé. Bạn có kinh nghiệm gì có thể hỗ trợ để làm công việc này? Bạn có điểm gì phù hợp với công việc? Hãy phân tích và sáng tạo trong suốt cả quá trình đánh giá. Một khi bạn đã liên kết được những gì của bản thân với công việc, bạn có thể thể hiện chúng trước nhà tuyển dụng trong buổi phỏng vấn đầu tiên.
4.Làm nổi bật bản thân
Điều gì sẽ khiến bạn trở nên nổi bật so với những ứng cử viên còn lại? Hãy luôn nhớ đến việc thể hiện những phẩm chất bạn có như sự thân thiện, tính chuyên nghiệp, sự trung thành và kỷ luật trong bất cứ dự án hoặc công việc nào. Có được thái độ và tính cách tốt sẽ giúp bạn tiến xa trong công việc vì chúng không phải là thứ người khác có thể thật sự dạy cho bạn.
5.Hiểu được giá trị của bản thân
Bạn có thể không có nhiều năm kinh nghiệm trong công việc này, nhưng bù lại trong những việc bạn từng làm và việc bạn thể hiện thế nào sẽ giúp nâng cao giá trị của bạn trong mắt nhà tuyển dụng. Kinh nghiệm không nhất thiết phải đến từ những công việc truyền thống của lĩnh vực đó. Những kỹ năng cần cho công việc có thể được phát triển từ các lĩnh vực khác trong cuộc sống. Bạn nên cân nhắc trước những công việc nào giúp bạn có thể phát triển hơn trong công việc này và lấy đó làm vi dụ cụ thể.
6.Cân bằng giữa sự tự tin và suy nghĩ của người mới
Tự tin là điều quan trọng, nhưng điều đó phải đi liền với sự khiêm tốn và tự biết trước biết sau - những dấu hiệu cần có của một người bắt đầu tham gia vào một lĩnh vực mới. Hãy chứng minh bạn có thể làm gì để đáp ứng công việc thông qua các hành đông cụ thể, những bước đi cụ thể nhưng cũng phải luôn sẵn sàng lắng nghe và học hỏi từ phía đồng nghiệp, cấp trên. Bởi vì họ chắc chắn có nhiều kinh nghiệm hơn bạn, hãy lắng nghe một cách chân thành và chọn lọc những điều gì mà bạn cảm thấy cần thiết.
7.Bắt đầu với tinh thần tình nguyện hoặc các vị trí thực tập sinh
Nếu bạn không thể tìm được công việc, hãy thử những vị trí tình nguyện không lương hoặc thực tập sinh. Những vị trí tình nguyện viên thường dễ tìm hơn cả một công việc thực tập. Hãy tình nguyện tham gia các công việc có liên quan đến lĩnh vực bạn muốn bắt đầu nhiều nhất có thể hoặc thử apply vào vị trí thực tập sinh ở một công ty nào đó bạn cảm thấy hứng thú. Bạn sẽ không chỉ nhận được những kinh nghiệm vô giá mà còn xây dựng được mạng lưới quan hệ giao tiếp rộng rãi và biết đâu nhờ đó bạn sẽ tìm được một công việc tốt.
8.Xây dựng các mối quan hệ xã hội
Xây dựng mối quan hệ giao tiếp của riêng bạn chắc chắn sẽ là cách tốt giúp bạn có được một công việc tuyệt vời dù bạn ở bất kỳ độ tuổi nào. Tạo mối quan hệ tốt với tất cả những ai mà bạn biết – và thông qua họ, bạn lại mở rộng mối quan hệ của mình hơn. Sử dụng mạng xã hội, thông qua các nhóm, các tổ chức, những sự kiện chuyên nghiệp mà bạn có thể tham dự, những bữa ăn trưa, cà phê hay bằng bất cứ cách nào để duy trì các mối quan hệ xã hội của bạn. Quan trọng là hãy biết tận dụng những mối quan hệ đó để tìm kiếm cơ hôi bất cứ lúc nào.
9.Tiếp tục học hỏi
Bạn sẽ cần học hỏi nhiều hơn nữa để nâng cao hiệu quả đối với bất kỳ công việc mà bạn tham gia, ví dụ, ngay khi bạn thích thú và muốn khám phá thêm về luật pháp, đó có thể là thời điểm tốt để bạn nộp đơn vào trường luật. Nhưng ngay cả khi bạn không tham gia một chương trình học chính thức, hãy luôn học hỏi để bản thân theo kịp với thời đại và mở rộng kiến thức đang có – bằng những tín chỉ hoặc khóa học ngắn hạn, ghi danh vào các lớp học nâng cao, phát triển nghề nghiệp hoặc các khóa đào tạo đặc biệt, hay chỉ đơn giản là đọc thêm nhiều sách trong lĩnh vực đó.
10.Phải gắn liền với thực tế
Ngay cả khi bạn đã có được đầy đủ kỹ năng và kinh nghiệm, hãy chắc chắn rằng bạn đang ứng tuyển vào vị trí phù hợp với bản thân. Trong thị trường lao động hiện nay, các nhà tuyển dụng đã gần như hoa mắt với đầy những ứng cử viên xuất sắc, do đó, họ rất dễ bỏ qua những ứng viên tiềm năng thật sự. Hãy cẩn thận xem xét tiêu chí của công việc đó để có thể thể hiện bản thân mình thành công đúng cách, đừng chỉ nghĩ đến những gì bạn đang có, “tôi đã có những kỹ năng này”, mà hãy nghĩ đến những yêu cầu của vị trí mà bạn đang ứng tuyển bạn đã đáp ứng chưa?
Mỗi ngày, hãy làm điều gì đó để hướng tới công việc mình cần và xem đây như một cuộc phiêu lưu mạo hiểm, một cơ hội để học hỏi và khám phá nhiều hơn chứ không phải là trải nghiệm phí hoài vô ich. Hãy giữ cho bản thân mình luôn đầy sức thuyết phục trong mắt nhà tuyển dụng, nắm chắc cơ hội trong tay và giành lấy công việc bạn mong đợi.
Thu Hiền
Góc kỹ năng - Cẩm nang khác
- Thiết kế cơ sở tiếng Anh là gì và các thuật ngữ cần biết?
- AIFTA là gì, các lĩnh vực hợp tác và kết quả đạt được?
- 4 thử thách khi phân tích dữ liệu Marketing và cách xử lý
- 7 ngôn ngữ hình thể không thể thiếu khi chăm sóc khách hàng
- 8 kỹ năng trả lời câu hỏi hiệu quả và thuyết phục
- 8 kỹ năng đàm phán thương lượng cần thiết trong kinh doanh
- Ngành chăm sóc sức khỏe đòi hỏi các kỹ năng mềm nào?
- Các câu hỏi phỏng vấn về thái độ bạn dễ gặp nhất
- Sử dụng thời gian hợp lý khi làm việc tại nhà
- 7 cách tối ưu hóa hiệu quả cho người lần đầu làm việc từ xa
- 8 bí quyết tự tạo động lực khi làm việc tại nhà
- 6 câu hỏi phỏng vấn xin việc bạn có thể gặp trong mùa Covid
- 7 mẹo làm việc tại nhà online dành cho nhân viên kinh doanh
- Giao tiếp qua email, thế nào là chuyên nghiệp?
- Thiếu tập trung khi làm việc tại nhà, nên làm gì?
- Nâng cao trách nhiệm của bản thân khi làm việc tại nhà
- 9 thói quen của người có kỹ năng tổ chức công việc hiệu quả
- Tạo không khí hài hước vui nhộn cho bài thuyết trình đúng cách
- Kỹ năng thuyết phục khách hàng bằng các từ khóa đắt giá
- Lí do kiên trì nhẫn nại quan trọng với nhân viên kinh doanh
- Tip phỏng vấn: 8 “không” để tạo thiện cảm với nhà tuyển dụng
- “Điểm danh” các kỹ năng thiết yếu cho công việc lễ tân
- Thế nào là lắng nghe khách hàng hiệu quả?
- “Tại sao bạn chọn công ty chúng tôi?” và cách trả lời chuẩn
- 5 kiểu khách hàng khó tính và lời khuyên khi ứng xử
- Tìm hiểu về cách trả lời câu hỏi “Sở thích của bạn là gì?”
- Nghỉ phép tiếng Anh là gì? Cách xin nghỉ phép chuẩn
- Sales Representative là gì? Tìm hiểu cụ thể về công việc Sales Representative
- Nghề nghiệp là gì? Vai trò của định hướng nghề nghiệp
- Cống hiến là gì? 4 dấu hiệu của nhân viên có tinh thần cống hiến
- Tự học là gì? Các phương pháp tự học hiệu quả
- Trình bày kỹ năng nghề nghiệp khi tìm việc thế nào cho thú vị?
- LinkedIn là gì? Mẹo tạo hồ sơ ghi điểm nhà tuyển dụng
- Ngoại thương là gì? Học Ngoại thương ra trường làm gì?
- Trách nhiệm là gì? Làm gì để trở thành người có trách nhiệm?
- 8 mục tiêu phát triển nghề nghiệp trong năm 2021
- Công văn tiếng Anh là gì? Các yêu cầu trong soạn thảo công văn tiếng Anh
- Credential là gì? Cách thể hiện chuyên nghiệp trong CV
- Để làm tốt công việc hành chính nhân sự, bạn cần kỹ năng nào?
- Support là gì? Tìm hiểu về công việc support và các vấn đề liên quan
- Gợi ý hay để trả lời câu hỏi “Điểm mạnh của bạn là gì?”
- All rights reserved là gì? Hiểu đúng để bảo vệ bản quyền sáng tạo của bạn
- Trình độ chuyên môn là gì? Cách trình bày trên CV hiệu quả
- Bộc trực là gì? 6 biểu hiện của người có tính bộc trực
- Nhất quán là gì? Vì sao nhất quán là yếu tố giúp bạn thành công?
- Làm ca xoay là gì? Điều cơ bản bạn cần biết về ca xoay và ca gãy
- Kỹ năng tư duy logic: tầm quan trọng và 4 cách để rèn luyện
- HTKK là gì? Hướng dẫn cách tải và sử dụng phần mềm HTKK
- Người lãnh đạo là gì? 10 yếu tố hình thành nên người lãnh đạo tuyệt vời
- Sở trường là gì? Cách trả lời ghi điểm khi được hỏi về sở trường
- Lạc quan là gì? 5 cách để trở nên lạc quan hơn trong công việc
- Sắp xếp công việc hiệu quả: đặc điểm và cách thể hiện khi tìm việc
- Tư duy phản biện là gì và dấu hiệu của người có tư duy phản biện?
- Tỉ mỉ, cẩn thận: tầm quan trọng và cách cải thiện hiệu quả
- Best regards là gì? Cách sử dụng Best regards và các lời chào kết thúc email khác
- “Mẹo” nêu ưu nhược điểm của bản thân thuyết phục nhà tuyển dụng
- Kỹ năng soạn thảo văn bản – những điều cần biết để trở nên chuyên nghiệp
- Bố cục các mẫu báo cáo công việc chuẩn cho từng ngành nghề
- Cách phát triển bản thân hiệu quả để có một năm mới thành công
- Dự đoán công danh sự nghiệp của 12 chòm sao trong năm 2020
- Vì sao bạn nên cải thiện kỹ năng quản lý thời gian?
- 9 lỗi khiến email công việc của bạn kém hiệu quả
- 6 điều cần tránh nếu muốn nổi bật trong công việc mới
- 5 lí do bạn không phát huy hết tiềm năng trong công việc
- 6 kỹ năng viết email công việc ai cũng cần biết
- Kỹ năng giao tiếp với khách hàng: 7 cách để cải thiện
- Nghệ thuật thuyết phục không làm người nghe khó chịu
- 5 lỗi phổ biến khi tạo danh sách các việc cần làm
- 6 kỹ năng bán hàng chuyên nghiệp nhân viên sale nhất định phải biết
- Vì sao bạn nên “rèn” kỹ năng nói trước đám đông ngay hôm nay?
- Kỹ năng giải quyết vấn đề: bạn có phải là người thành thạo?
- 5 lợi ích khi ước lượng thời gian cho việc cần làm
- Người có kỹ năng thuyết phục vượt trội sở hữu đặc điểm nào ?
- Trễ giờ: lí do bạn không nên mắc phải và cách xử lý
- 7 cách du lịch giúp cải thiện sự nghiệp của bạn
- 6 kiểu người nên cân nhắc khi chọn làm “người tham khảo”
- 7 lỗi phỏng vấn khiến bạn đánh rơi công việc mơ ước
- 5 bí quyết vượt qua nỗi lo khi bắt đầu công việc mới
- 6 hành động đẹp cần có trong ngày làm việc cuối cùng
- 5 nỗi sợ trong công việc bất cứ ai cũng cần vượt qua
- 6 bước trả lời thư mời nhận việc chuyên nghiệp
- Mẹo giữ năng suất trong những ngày đầu làm việc sau kỳ nghỉ
- Nhóm máu nói lên điều gì về tính cách và nghề nghiệp của bạn?
- 8 điều tối kị trong giai đoạn thử việc
- Bí quyết lựa chọn khi nhận được hai công việc cùng lúc
- 6 ngôn ngữ cơ thể nên có trong mọi buổi phỏng vấn
- 5 điều cần nghĩ đến trước khi “đòi” tăng lương
- Administrative staff là gì và con đường phát triển sự nghiệp
- 7 Cách Để Thoát Khỏi “Khủng Hoảng” Tuổi Trung Niên
- 6 Cách Tạo Dựng Tác Phong Chuyên Nghiệp Trong Công Việc
- [Lời Khuyên] 6 Giai Đoạn Phát Triển Sự Nghiệp Của Bản Thân
- Làm sao để bớt căng thẳng trong công việc và cuộc sống?
- 6 thay đổi nhỏ giúp bạn thêm yêu công việc của mình
- 4 bước cơ bản phát triển kỹ năng giao tiếp hiệu quả
- Tái tạo năng lượng sau một ngày làm việc căng thẳng
- Thuyên chuyển công tác người lao động – những kiến thức cần biết
- Những bí quyết giúp bạn chinh phục "party công sở"
- Vượt qua đồng nghiệp trong môi trường công việc cạnh tranh khốc liệt
- 6 lời khuyên khi bạn bắt đầu đào tạo nhân viên mới
- 4 tố chất tỷ phú Warren Buffett trông đợi ở một người lãnh đạo
- 7 cách đơn giản biến những ngày nghỉ thành cơ hội phát triển sự nghiệp
- Tạo dấu ấn với nhà tuyển dụng bằng thư cảm ơn
- 5 đặc điểm của một ứng viên ấn tượng
- [Infographic] Bạn đã sẵn sàng tìm kiếm và giữ chân nhân viên xuất sắc
- Thói quen của những người thành công sau giờ làm việc
- Luyện kỹ năng thuyết trình một cách dễ dàng nhất
- Làm thế nào để phát triển kỹ năng lãnh đạo (Phần 1)
- Hướng dẫn cách lập thời gian biểu cá nhân hiệu quả
- 10 điều cần thiết để phát triển kỹ năng đàm phán
- Hướng dẫn cách lập kế hoạch cho bản thân trong 5 năm tới
- 3 trường hợp “thương hiệu cá nhân” gây ảnh hưởng xấu đến sự nghiệp
- Tư duy tích cực – chìa khoá của thành công
- 5 cách để rèn luyện kỹ năng ra quyết định
- 4 kĩ năng làm việc thiết yếu bạn không được dạy trong trường đại học
- Làm thế nào để thành công trong tuần đầu tiên của công việc mới?
- Rèn luyện kỹ năng học và tự học hiệu quả
- Làm việc nhóm hiệu quả và 8 kỹ năng không thể thiếu
- Chăm sóc khách hàng là gì và tiêu chí của nhân viên chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp
- Kỹ năng giải quyết xung đột trong môi trường công sở
- Giao tiếp trong kinh doanh – 10 điều bạn nên làm để trở nên giỏi hơn
- 21 bí quyết để được thăng tiến trong công việc (Phần 2)
- 21 bí quyết để được thăng tiến trong công việc (Phần 1)