10-thong-diep-sep-gioi-thuong-hay-noi

Lời nói là một trong những công cụ tuyệt vời để truyền tải mục đích, ý tưởng, đặc biệt là với vai trò quản lý. Chúng cho thấy tầm nhìn, giá trị và khả năng của bạn. Vì vậy, cho dù bạn đang điều hành một doanh nghiệp khổng lồ hay đang dẫn dắt một nhóm nhỏ, có một số thông điệp bạn cần truyền tải đến cấp dưới của mình để việc quản lý đạt hiệu quả cao hơn, điển hình là một số điều sau đây.

 

“Tôi tin tưởng bạn"

 

Nếu bạn không thể tin tưởng những nhân viên của mình, thì họ không nên ở trong nhóm của bạn. Là quản lý, bạn cần tin tưởng vào sự chính trực của nhân viên, năng lực, sự tự chủ và niềm đam mê của họ - và cũng cần đảm bảo rằng nhân viên hiểu bạn mong đợi ở họ như thế nào.

 

“Đó là một ý kiến hay – hãy thử đi”

 

Nếu bạn nhận được các sáng kiến từ nhân viên của mình nhưng không bao giờ thực hiện bất kỳ điều gì trong số đó, chắc chắn rằng bạn sẽ không được họ chia sẻ bất cứ ý tưởng mới nào nữa. Hãy khuyến khích nhân viên của bạn sáng tạo và đổi mới bằng cách hiện thực hóa ý tưởng của họ bất cứ khi nào có thể.

 

“Tôi luôn có thời gian dành cho bạn”

 

Nhân viên luôn là tài sản lớn nhất của doanh nghiệp – có thể nói đáng giá hơn cả cơ sở hạ tầng, thiết bị, hàng hóa trong kho và tất cả tiền mặt bạn có trong ngân hàng. Do đó, hãy dành thời gian để nói chuyện với cấp dưới bất cứ khi nào họ cần. Nếu bạn không thể ngồi xuống với họ ngay lúc đó, hãy lên lịch hẹn để gặp họ ngay khi có thể.

 

“Không ai là hoàn hảo”

 

Đổ lỗi cho nhân viên khi họ phạm sai lầm chỉ khiến họ không thể làm bất cứ điều gì vượt qua “vùng an toàn” của bản thân. Thay vào đó, hãy cho họ biết rằng, sai lầm trong công việc là chuyện khó tránh khỏi và điều cần thiết là học hỏi, rút kinh nghiệm để không mắc phải những lỗi đó về sau.

 

 “Tôi có thể làm gì để hỗ trợ?”

 

Nhân viên luôn cần sự hỗ trợ của bạn. Bằng cách hỏi bạn có thể giúp được gì và thực hiện hành động giúp đỡ, bạn đang chứng tỏ rằng bạn là người mà họ có thể dựa vào khi gặp khó khăn hoặc nguy hiểm.

 

“Đó là lỗi của tôi”

 

Sẽ không có nhân viên nào tôn trọng một người quản lý không chịu nhận lỗi, hoặc cố đổ lỗi cho các thành viên trong đội. Bạn sẽ có được sự tôn trọng của mọi người bằng cách nhanh chóng và công khai thừa nhận sai lầm của bạn và có những hành động thiết thực để sửa chữa chúng.

 

“Bạn nghĩ thế nào?”

 

Nếu khéo léo khai thác, nhân viên của bạn là nguồn ý tưởng dồi dào, nhiều điều trong số đó bạn có thể chưa bao giờ nghĩ hoặc biết đến. Khi bạn hỏi họ nghĩ thế nào, bạn cho thấy rằng bạn muốn lắng nghe và coi trọng ý tưởng của họ.

 

“Chúng ta có thể làm tốt hơn”

 

Một trong những phần khó khăn nhất, quan trọng nhất của nhà quản lý là thúc đẩy đội ngũ của bạn lên một tầm cao mới. Điều đó có nghĩa là chúc mừng khi họ làm tốt nhưng đừng xuôi theo khi họ không phát huy hết tiềm lực của bản thân, bởi hành động này cho thấy bạn cũng không thể đạt được tầm cao đó.

 

“Hãy ăn mừng!”

 

Đừng tạo ra một nền văn hóa trong đó phần thưởng duy nhất là công việc và trách nhiệm cao hơn. Thay vào đó, có thể ăn mừng thắng lợi của đội nhóm bằng các bữa tiệc, tiền thưởng hay đơn giản là nêu tên các cá nhân nổi bật và chúc mừng vì họ đã đạt được một cột mốc quan trọng đánh dấu sự trưởng thành của bản thân.

 

“Tôi không biết”

 

Một số người cho rằng thừa nhận thiếu kiến thức chẳng khác nào cho thấy bản thân thiếu năng lực, nhưng đây lại chính là sự khác biệt giữa một nhà lãnh đạo dũng cảm và một kẻ hèn nhát. Hãy nhớ rằng Abraham Lincoln luôn có những phụ tá giỏi - người có tầm hiểu biết rộng hơn ông ở nhiều lĩnh vực khác nhau. Henry Ford cũng đã làm điều tương tự. Xét cho cùng, tính minh bạch, trung thực, thực tế và đáng tin cậy là những đặc điểm khiến bạn trở thành một nhà lãnh đạo thực sự.

 

Các nhà lãnh đạo thành công vì họ có thái độ tích cực và biết cách xây dựng mối quan hệ mạnh mẽ và bền vững với nhân viên. Thay vì trở thành “đối thủ”, họ trở thành đối tác và nhận được sự tôn trọng, tin tưởng và lòng trung thành từ cấp dưới. Để làm được điều đó, sếp phải thực sự kết nối, quan tâm đến nhân viên và để cấp dưới biết rằng họ đánh giá cao và tôn trọng tất cả các thành viên trong đội nhóm. Và bằng cách nói lên những điều trên đây một cách chân thật, thường xuyên, bạn sẽ trở thành một nhà lãnh đạo tốt hơn trong mắt mọi người.

 

Huỳnh Trâm

 

  •  
     

Nghệ thuật quản lý - Cẩm nang khác