Tính sáng tạo luôn được xem là yếu tố cần thiết để duy trì sự tiến triển cho mọi thứ, đặc biệt là trong công việc. Thành công cho sự phát triển của một đội ngũ không chỉ đến từ sự cần cù, chuyên nghiệp của từng cá nhân mà nó thuộc về nỗ lực chung của cả tập thể. Tương tự như vậy, hiệu quả của việc sáng tạo chỉ đạt mức cao nhất khi mọi người cùng đồng lòng liên tục sáng tạo. Và một người quản lý thành công là người luôn biết cách khơi gợi tinh thần sáng tạo của cấp dưới.
Dù bạn chỉ là một người quản lý nhóm nhỏ nhân viên hay lãnh đạo cả một tập đoàn lớn, thì bạn hãy học cách thúc đẩy tính sáng tạo của nhân viên. Và bài viết dưới đây sẽ bật mí 6 cách khiến cho nhân viên của bạn luôn hăng say sáng tạo.
1. Tạo ra một môi trường làm việc thoải mái, thân thiện
Sẽ không có bất kì sự sáng tạo nào được tạo ra trong một môi trường làm việc gò bó, bức bách. Ngay cả chính bạn cũng vậy, nếu làm việc trong một môi trường ồn ào, thiếu chuyên nghiệp, buồn tẻ thì ý tưởng của bạn cũng chẳng thể nào mà lóe sáng được. Do vậy, bạn hãy thẳng thắn tiến hành trao đổi với các nhân viên để xây dựng một môi trường làm việc thoải mái “thực sự”.
Bạn có thể tạo ra một hòm thư chung để mọi người có thể tự do đóng góp ý kiến, hoặc tổ chức một cuộc họp định kì về việc đánh giá môi trường làm việc. Lưu ý là bạn nên cẩn thận ghi nhận mọi ý kiến đóng góp mang tính xây dựng. Và một người quản lý tài năng sẽ biết cách trung hòa các yếu tố để tạo nên một môi trường làm việc thoải mái nhất cho mọi nhân viên.
2. Khuyến khích các thành viên tạo ra những hội nhóm riêng theo sở thích
Đôi khi, sự sáng tạo không đến từ văn phòng làm việc chính thức, mà nó đến từ những buổi giao lưu ngoài lề giữa các thành viên có cùng sở thích. Do đó, bạn nên tinh ý trong việc nhận ra điểm chung của từng nhân viên và gợi ý để họ tự kết nối lại với nhau. Nếu các nhân viên cùng trao đổi hoặc thực hiện các hoạt động dựa theo sở thích chung ngoài công việc, thì điều này sẽ dễ tạo sự thoải mái, gần gũi giữa mọi người. Từ đó, họ sẽ thêm gắn kết và tạo ra những ý tưởng mới cùng nhau trong công việc.
3. Cho phép nhân viên có những giao tiếp về công việc trên mạng xã hội
Mạng xã hội thực sự là một nguồn tài nguyên mở vô cùng to lớn, dù đôi khi nó cũng mang lại một chút phiền toái cho những hoạt động nội bộ của công ty. Nhưng ở cương vị một người quản lý, bạn nên cho phép nhân viên có những hoạt động giao lưu trên mạng xã hội ở chừng mực nhất định. LinkedIn, Twitter, Google Plus, và thậm chí Facebook đều là những nơi tuyệt vời để nhân viên có thể tiếp cận với các luồng thông tin mới, đa dạng, và sáng tạo. Từ đó, nhân viên sẽ có thêm nhiều gợi ý để sáng tạo thông qua việc bàn luận, học hỏi về các đề tài, ý tưởng mới.
4. Ai cũng bình đẳng trong quyền sáng tạo
Mọi sự sáng tạo đều có ý nghĩa và bạn không nên có phân định chủ quan khi đánh giá một sáng tạo nào đó.
Một nhân viên học việc thì không đồng nghĩa với việc sáng tạo của bạn đó sẽ không hiệu quả bằng cựu nhân viên lâu năm. Và thực tế, những sáng tạo thiết thực đem lại hiệu quả cho sự phát triển chung của công ty không thường đến từ những buổi hội họp dài lê thê, hay những nhân viên “bàn giấy” chăm chỉ, mà nó đến từ các nhân viên thường xuyên “va chạm” với các hoạt động kinh doanh thực tế. Những đóng góp của họ thường dựa trên sự ghi nhận ý kiến từ khách hàng, từ việc phân tích đối thủ cạnh tranh, hay từ sự thay đổi liên tục của môi trường kinh doanh bên ngoài. Do đó, những sáng tạo của họ mang tính xác đáng và đầy thực tế.
5. Khéo léo trong việc khen thưởng cho từng sáng tạo
Mỗi sáng tạo tốt luôn cần được khen thưởng xứng đáng. Một sáng tạo lớn và có tính thực tiễn thì sẽ luôn được trao thưởng cao. Tuy nhiên, bạn nên khéo léo trong việc áp dụng trao tiền thưởng cho sáng tạo. Vì điều này đôi lúc dễ khiến nhân viên không quan tâm đến việc cải thiện tiểu tiết mà chỉ chăm chăm nghĩ ra những ý tưởng lớn để giành được nhiều tiền thưởng. Bạn có thể đưa ra lời tuyên dương trước toàn thể nhân viên, hay trao bằng khen cho một nhân viên nào đó vì những sáng tạo nhỏ nhưng liên tục của họ. Thực sự, điều này còn có ý nghĩa tích cực và quan trọng hơn cả tiền thưởng đối với nhân viên.
6. Bạn là lá cờ đầu trong cuộc chiến sáng kiến
Nhân viên của bạn chỉ sáng tạo tích cực khi bạn trở thành một tấm gương điển hình trong sáng tạo. Bạn luôn cần phải học hỏi và trao dồi kiến thức để có khả năng đưa ra các sáng tạo thiết thực. Nhân viên của bạn sẽ không thể nào ham thích với việc sáng tạo khi mà sếp của họ luôn vắng mặt trong mọi buổi họp ý tưởng; khi mà sếp của họ không bao giờ đưa ra những ý tưởng mới; hoặc là sếp của họ chỉ đưa ra kiểu ý tưởng mà sự khác biệt không quá nhiều so với ý tưởng cũ,… Nhân viên của bạn luôn xem bạn là hình mẫu để phấn đấu, do đó bạn hãy cố gắng đưa ra những sáng tạo mới, tư duy độc đáo để nhân viên học hỏi và làm theo.
Trung Thành
Author Profile
Latest entries
- Bí quyết tuyển dụng2025.01.205 cái bẫy cần tránh khi phỏng vấn tuyển dụng ứng viên
- Bí quyết tuyển dụng2025.01.13Offer letter nên tránh lỗi nào để tăng cơ hội ứng viên đồng ý?
- Nghệ thuật quản lý2025.01.066 dấu hiệu bạn đang lãnh đạo nhóm hiệu quả
- Bí quyết tuyển dụng2024.12.305 câu hỏi giúp đánh giá khả năng ứng viên qua CV