Tuyển nhân viên quản lý fanpage hiệu quả, cần chú ý điều gì?

Trước khi bắt đầu tuyển nhân viên quản lý fanpage, bạn cần phải thiết lập một số điều nhất định. Điều này không chỉ giúp bạn hiểu rõ những gì bạn cần trong vai trò này mà còn đảm bảo rằng ứng viên có thể làm việc hiệu quả.

Với hàng tỷ người dùng hoạt động hàng tháng trên toàn cầu, không có gì ngạc nhiên khi Facebook, Instagram… là nền tảng hàng đầu khi nói đến việc giúp nâng cao nhận thức về thương hiệu và thúc đẩy doanh số bán hàng.

Nghe qua thì đây là cơ hội quá tốt phải không? Và có thể bạn nghĩ rằng chỉ cần đăng một vài nội dung và hình ảnh, biểu tượng cảm xúc thì có thể tiếp cận khối lượng người xem khổng lồ? “Tôi cũng đã từng có suy nghĩ đơn giản như vậy cho đến khi bắt tay vào việc” anh Nguyễn Đăng Khoa, Giám đốc điều hành bày tỏ.

Hóa ra, quản lý fanpage còn nhiều thứ hơn việc đăng một dòng trạng thái kèm theo hình ảnh mỗi ngày mà anh Khoa đã nghĩ. “Chúng tôi đã gặp rất nhiều khó khăn để thu hút thêm nhiều lượt like và bình luận từ các tài khoản thực. Và giờ chúng tôi đang nghĩ việc tuyển người được đào tạo bài bản về nền tảng này là một ý tưởng hay”.

Nói về điều này, chị Hà Ngọc Quyên, Chuyên viên tuyển dụng cấp cao cho biết “Vai trò này liên quan đến việc tạo nội dung, trả lời bình luận, xử lý tin nhắn, theo dõi và phân tích hiệu suất, tương tác với người dùng… Một người quản lý fanpage có tay nghề cao có thể tạo nên sự khác biệt bởi họ dành nhiều thời gian để cập nhật tất cả các chiến thuật, chiến lược mới nhất và sẽ mang về kết quả tốt hơn”.

“Để có thể giới thiệu về thương hiệu trên các trang fanpage tốt hơn, trước tiên bạn cần biết cách tuyển nhân viên quản lý fanpage hiệu quả”

Nhưng nếu không phải là chuyên gia về nền tảng này, bạn sẽ làm thế nào để tuyển được người phù hợp? Trả lời câu hỏi này, chị Ngọc Quyên đã chia sẻ về những điều chị nhận thấy đã mang lại thành công cho công ty của chị và khách hàng khi họ cần tuyển nhân viên fanpage chất lượng.

Điều đầu tiên chị Ngọc Quyên lưu ý đó là không phải ai dành toàn bộ thời gian để đọc tin tức hay lặng lẽ theo dõi mọi người trên Facebook đều có thể quản lý thành công fanpage của doanh nghiệp bạn. “Ứng viên bạn cần tìm nên là người thích tương tác với mọi người, thoải mái chia sẻ những gì đang diễn ra trong doanh nghiệp và khuyến khích các “fan” hành động, từ việc like, share, bình luận thậm chí là hỏi thêm về sản phẩm và chốt đơn”, chị Ngọc Quyên tiết lộ. Để đánh giá được mặt này cũng khá đơn giản. Theo chị, bạn chỉ cần xem xét các trang fanpage mà ứng viên phụ trách trước đó là có thể hiểu được phần nào về khả năng của họ.

Thứ hai, bạn cần ứng viên có tinh thần luôn tìm cách “mời thêm người vào bữa tiệc”. Đó là người luôn muốn tiến lên và có suy nghĩ rằng “Bây giờ fanpage đã có 1.000 người thích trang của mình rồi, làm cách nào để tìm thêm 1.000 lượt thích nữa?”. Chị Quyên giải thích thêm “Ở đây mình không đề cập đến việc ứng viên đề xuất mua like nhé. Fanpage càng có nhiều lượt like và lượt tương tác thì độ tin tưởng càng cao. Do vậy, nhiều quản trị viên fanpage thường tìm đến những thủ thuật như mua like fanpage nhằm tăng like như một cách để tìm kiếm được nhiều khách hàng hơn. Tuy nhiên, với các tài khoản ảo này thì lấy đâu ra việc chuyển đổi người xem thành khách mua hàng. Ứng viên nên thu hút các tài khoản “chính chủ” bằng cách suy nghĩ và hành động độc đáo, mới mẻ của mình”.

Tiếp theo, hãy xem ứng viên cho vị trí quản lý fanpage có phải là người cẩn thận hay không. Lí do mà chị Ngọc Quyên đề cập đến yếu tố này là vì nội dung trên các trang fanpage thường được lan tỏa một cách nhanh chóng và bị soi đến từng chi tiết. Đôi khi quá trình đăng lên đến khi ẩn đi chỉ gói gọn trong vài giây nhưng người xem đã kịp chụp hình lại. Nếu thông tin không phù hợp, có sai sót thì điều này sẽ phản tác dụng và ảnh hưởng tiêu cực đến thương hiệu. Bút sa gà chết, thế nên ứng viên cần có sự điềm đạm, cẩn thận hết mức trong việc kiểm ra nhiều lần trước khi đăng công khai.

“Với mạng xã hội, các hot trend là điều luôn khiến mọi người thích thú và muốn chia sẻ. Do đó, nếu ứng viên là người nhanh chóng bắt kịp các xu hướng và cập nhật ngay lập tức trên fanpage, hay thậm chí là người tạo ra xu hướng thì bạn có thể tin rằng họ có thể thu hút được một lượng lớn tương tác”, chị Ngọc Quyên chia sẻ về điều thứ tư cần tìm kiếm khi tuyển nhân viên quản lý fanpage. Tuy nhiên, chị cũng lưu ý, ứng viên cần có sự tinh tế chọn lọc hot trend nào phù hợp với tinh thần của fanpage, hot trend nào không. “Nếu bất chấp đăng các nội dung không liên quan thì fanpage sẽ không thể tạo ấn tượng với khách hàng về dịch vụ hay sản phẩm hoặc các giá trị của công ty mà bạn muốn truyền tải”. 

Một điều khác mà chị Ngọc Quyên cũng rất quan tâm khi tuyển dụng ứng viên quản lý fanpage là tinh thần ham học hỏi ở họ. Dù đã giỏi trong việc xây dựng nội dung hấp dẫn và thu hút khách hàng, có khiếu viết lách, có thể chụp và chỉnh sửa hình ảnh, thậm chí quay và chỉnh sửa video nhưng ứng viên vẫn cần có tinh thần học hỏi không ngừng. “Bạn biết đấy, môi trường làm việc của ứng viên là trên mạng xã hội và ở đó có rất nhiều chính sách liên tục thay đổi, đồng thời thị trường cũng không ngừng vận động. Hôm nay như thế này nhưng qua ngày mai sẽ là thế khác. Chính vì thế mà bạn nên tìm người có thể chủ động tìm hiểu, chăm chỉ cập nhật để tránh khiến fanpage trở nên lỗi thời, thiếu hấp dẫn”.

Cuối cùng, ứng viên có sẵn sàng làm việc ngoài giờ không? Mọi người có thể tương tác vào bất cứ thời điểm nào trong ngày, cả tối khuya và cuối tuần. Nếu gửi tin nhắn vào fanpage của bạn vào sáng thứ Bảy, chắc chắn họ không muốn đợi đến thứ Hai để nhận được hồi âm. Lúc đó có khi họ đang làm việc khác, chuyển sang tìm hiểu một sản phẩm hay dịch vụ khác và bạn đã bỏ lỡ cơ hội. “Ý mình là ứng viên không cần phải có mặt trên fanpage 24/7 nhưng họ cần sẵn sàng phản hồi trong vòng 24 giờ hoặc 12 giờ và tốt nhất là 6 giờ”, chị Ngọc Quyên đưa ra lời khuyên.

Người quản lý fanpage đóng vai trò quan trọng trong việc đại diện cho tiếng nói, duy trì tính nhất quán của thương hiệu và giúp đạt được mục tiêu tiếp thị lẫn kinh doanh của doanh nghiệp. Nếu chú ý vào những điều được gợi ý, việc tuyển nhân viên quản lý fanpage chất lượng của bạn sẽ trở nên dễ dàng hơn nhiều. Và để nhận về hiệu quả cao hơn, CareerLink.vn có thể trợ giúp. Hãy liên hệ ngay để bắt đầu quá trình tìm kiếm của bạn nhé.

Vân Phạm

Sao chép thành công