5 lưu ý giúp tuyển dụng Sales Manager tiềm năng

Làm thế nào để xác định được những ứng viên có triển vọng nhất và tuyển dụng Sales Manager thành công?

Sales Manager có thể là cỗ máy tạo ra doanh thu cũng có thể là kẻ làm giảm sút lợi nhuận. 

Sales Manager kém năng lực sẽ mang lại rắc rối cho toàn bộ đội ngũ bán hàng, làm giảm hiệu quả của bộ phận, phá vỡ nguồn khách hàng tiềm năng và mục tiêu doanh thu của doanh nghiệp.

Thế thì làm sao họ được tuyển dụng ngay từ đầu? Đó có thể là do một số công ty đề bạt những nhân viên bán hàng giỏi nhất lên làm quản lý rồi sau đó nhận ra rằng để trở thành Sales Manager xuất sắc cần nhiều thứ hơn là chỉ biết bán hàng. Mặt khác, nhiều công ty vì muốn nhanh chóng có người đảm nhận công việc mà không cân nhắc kỹ lưỡng, hoặc các nhà tuyển dụng đưa ra quyết định dựa theo trực giác thay vì khách quan, sáng suốt.

Nếu bạn nghĩ rằng: Tuyển dụng Sales Manager sao khó vậy! thì đúng như thế, việc tuyển dụng một người quản lý bán hàng giỏi cần rất nhiều công sức, sự tỉ mỉ và có thể gặp nhiều trở ngại. Chưa kể những tài năng hàng đầu sẽ bị giành lấy trước khi bạn kịp nhận ra. Nhưng đừng nản lòng, bạn chắc chắn tìm thấy người mình đang cần nếu cân nhắc những yếu tố sau đây.

5 lưu ý giúp tuyển dụng Sales Manager tiềm năng

Những yếu tố nên cân nhắc nếu muốn tuyển dụng Sales Manager hàng đầu

Sales Manager giỏi phải là người có khả năng bán hàng vượt trội

Để có thể lãnh đạo đội ngũ bán hàng thì ứng viên phải là một người bán hàng xuất sắc trước đã. Hầu hết các Sales Manager giỏi đều có “dòng máu” bán hàng chảy trong cơ thể họ. Có như vậy họ mới có thể hiểu công việc của từng thành viên trong nhóm, biết cách giúp nhân viên đưa ra giải pháp và chốt đơn hàng cũng như giúp nhân viên vượt qua những thách thức thường gặp và giải quyết các tình huống bán hàng phức tạp vì trước đây họ đã từng làm tất cả.

Nếu chưa từng trải nghiệm, không có sự hiểu biết thấu đáo thì sẽ không thể quản lý tốt trong một lĩnh vực rất phức tạp như bán hàng. Một Sales Manager không có thành tích sẽ khó có thể cố vấn và đào tạo cho nhân viên cấp dưới. Họ sẽ thất bại với tư cách là người quản lý và còn khiến nhóm nhiều phen phải “lên bờ xuống ruộng” vì khả năng lãnh đạo kém hiệu quả.

Quan trọng hơn, ứng viên cũng cần có kỹ năng huấn luyện và kèm cặp nhân viên

Có khả năng bán hàng vượt trội là một lẽ, quan trọng hơn Sales Manager cũng cần là người có kỹ năng huấn luyện và đào tạo. Vai trò chính của họ là quản lý đội ngũ bán hàng, chứ không phải chịu trách nhiệm trực tiếp trong việc chốt giao dịch hoặc thực hiện bất kỳ nhiệm vụ bán hàng nào. Thế nên, chúng ta cần đảm bảo rằng bất kỳ ai được tuyển dụng đều hiểu rõ mục tiêu đó và quan tâm đến việc giúp nhóm đạt được thành công.

Hãy lắng nghe các dấu hiệu cho thấy ứng viên có sự nhiệt tình giúp đỡ các thành viên trong nhóm, dành thời gian cho việc giới thiệu, đào tạo và huấn luyện cho nhân viên các kỹ năng bán hàng quan trọng. Ứng viên mà chúng ta cần hướng đến là người không bao giờ quá bận rộn để giúp đỡ nhân viên, nhất là trong những tình huống bán hàng khó khăn hoặc phục vụ khách hàng khó tính. Họ thực sự thích đầu tư thời gian vào nhóm và nỗ lực không ngừng nghỉ để giúp nhóm tiếp tục tiến về phía trước. Nếu ứng viên “sống và hít thở” với những con số và chỉ tiêu, thì họ có thể không phải là người phù hợp nhất để thúc đẩy và lãnh đạo một nhóm.

Sales Manager nên là bậc thầy về sự thay đổi

Thế giới đang thay đổi với tốc độ chóng mặt. Cách mọi người mua hàng cũng đã khác trước. Các phương pháp bán hàng từng có hiệu quả trước đây không còn phù hợp nữa. Và tương lai có thể sẽ chứng kiến những thay đổi lớn trong cách bán hàng, tương tác và chốt hợp đồng.

Vậy nên, Sales Manager cần sẵn sàng từ bỏ mọi thứ họ đã biết và nhanh chóng thích nghi với môi trường đang phát triển đồng thời đưa ra các giải pháp sáng tạo. Hãy tuyển dụng Sales Manager đã xử lý những thách thức và thay đổi bất ngờ tại nơi làm việc một cách hiệu quả cũng như có thể tận dụng cơ hội mới bằng các câu hỏi như:

Hãy kể về thời điểm bạn phải thay đổi các ưu tiên hoặc chuyển trọng tâm của mình để đáp ứng nhu cầu thay đổi không? Bạn làm cách nào để xoay sở? Hoặc

Bạn có thể nói về thời điểm mình phải điều chỉnh cách tiếp cận hoặc chiến lược để phù hợp với thông tin mới không?…

Nếu ứng viên có thể cung cấp cái nhìn sâu sắc về quá trình suy nghĩ của họ, mô tả những thay đổi cụ thể mà họ đã thực hiện và kết quả nhận được, cùng với điều họ học được từ trải nghiệm và cách họ sẽ tiếp cận tình huống tương tự trong tương lai thì bạn đang có một ứng viên dễ dàng thích ứng với sự thay đổi, có thể duy trì năng suất dưới áp lực và phát triển mạnh mẽ trong những tình huống không chắc chắn. Họ có nhiều khả năng sẽ dẫn dắt đội ngũ bán hàng đến một tương lai thành công bằng cách điều hướng và thích ứng với những thay đổi không thể kiểm soát và khó lường về kinh tế, công nghệ và tài chính.

“Để tuyển dụng Sales Manager giỏi, điều quan trọng là hiểu rõ người cần tìm, cũng như có một quy trình tuyển dụng hợp lý để chọn ra những người có hiệu suất cao nhất từ ​​​​đám đông một cách chính xác và hiệu quả.”

Họ cũng cần am hiểu công nghệ và dữ liệu

Nói đến sự thay đổi trong thế giới hiện đại thì không thể không nhắc đến công nghệ và dữ liệu. Ngày nay, việc sử dụng công nghệ và tận dụng dữ liệu/phân tích bán hàng để cải thiện doanh số là điều vô cùng cần thiết. Thế nên, một ứng viên đang nhắm đến vị trí Sales Manager phải chứng minh rằng họ là người am hiểu công nghệ và làm việc dựa trên dữ liệu, sử dụng dữ liệu đó để đưa ra các khuyến nghị và quyết định sáng suốt.

Để giúp xác định xem ứng viên có quan tâm đến công nghệ và dữ liệu hay không, bạn có thể đặt ra một loạt câu hỏi trong đó họ cần giải thích lí do tại sao lại đưa ra quyết định như vậy cũng như chứng minh khả năng có thể tận dụng dữ liệu để đưa ra các dự báo cho tương lai.

Nếu ứng viên không hiểu công nghệ hoặc gặp khó khăn trong việc học cách sử dụng hệ thống quản lý quan hệ khách hàng CRM hay một số ứng dụng khác để hợp lý hóa quy trình bán hàng, họ sẽ không thể dạy những nhân viên mới cách sử dụng các công nghệ đó một cách hiệu quả. Hãy ghi nhớ điều đó khi bạn quyết định chọn ứng viên tốt nhất cho vị trí Sales Manager của mình.

Và điều cần lưu ý cuối cùng, đó là tính cách hòa nhã và lôi cuốn

Không cần phải là người tinh ý chúng ta cũng có thể thấy rằng việc bán hàng phần lớn phụ thuộc vào sức thu hút của nhân viên bán hàng. Tuy nhiên, Sales Manager cũng cần có tính cách hấp dẫn này, ngay cả khi họ hiếm khi tương tác với khách hàng.

“Lực hấp dẫn” của Sales Manager là kết hợp của sự tự tin, đĩnh đạc, thân thiện và dễ chịu nhưng vẫn thể hiện tinh thần trách nhiệm và nói được làm được. Những người có sức hấp dẫn thực sự mạnh mẽ không cảm thấy thôi thúc phải chứng minh giá trị của mình vì những người khác dễ dàng nhận ra điều đó. Họ biết khi nào nên bày tỏ ý tưởng của mình và khi nào nên trở thành một người lắng nghe tích cực. Họ nhận thức rõ ràng rằng ngôn ngữ cơ thể của họ là hình thức giao tiếp khác cho thấy thái độ và mức độ quan tâm của bản thân nên luôn cẩn thận để không gửi đi thông điệp sai bằng tư thế và cử chỉ.

Với sự hấp dẫn này, họ tạo được ảnh hưởng tích cực đến mọi người xung quanh, nhất là với nhân viên cấp dưới. Họ được nhân viên tin tưởng và luôn được lắng nghe mỗi khi đưa ra phản hồi hoặc bất kỳ hướng dẫn nào.

Không quá khó để nhận biết ứng viên có sức hút hay không. Một mẹo nhỏ là khi phỏng vấn, hãy xem họ có khơi dậy sự tò mò của bạn và thu hút bạn thảo luận sâu hơn không. Một người hấp dẫn sẽ biết cách đặt những câu hỏi khiến bạn cảm thấy rằng quan điểm của mình được coi trọng và muốn tiếp tục cuộc trò chuyện.

Sẽ không có hai nhà quản lý nào giống nhau. Tất cả họ đều có những khác biệt về phong cách, chiến lược đào tạo và chiến thuật lãnh đạo. Tuy nhiên, những Sales Manager giỏi nhất đều có kinh nghiệm bán hàng, khả năng huấn luyện, linh hoạt thay đổi bản thân để thích nghi, sử dụng tốt công nghệ và dữ liệu cũng như có cá tính hấp dẫn. Vậy nên, khi cần tuyển dụng Sales Manager tiềm năng, hãy đảm bảo ứng viên của bạn đều sở hữu những phẩm chất cực kỳ quan trọng này nhé.

Pha Lê

Sao chép thành công