Văn hóa doanh nghiệp là gì? Vai trò và cách xây dựng

Văn hóa doanh nghiệp có thể vực dậy một công ty sau thất bại. Vì lí do này mà văn hóa doanh nghiệp là lợi thế cạnh tranh giúp doanh nghiệp phát triển bền vững. Vậy, văn hóa doanh nghiệp là gì? Vai trò và các bước xây dựng văn hóa doanh nghiệp ra sao? Ngay sau đây chúng ta sẽ cùng tìm hiểu nhé.

Văn hóa doanh nghiệp là gì? Vai trò và cách xây dựng

Văn hóa doanh nghiệp là gì?

“Văn hóa doanh nghiệp là tập hợp các giá trị, niềm tin, đạo đức và thái độ đặc trưng cho một doanh nghiệp và định hướng các hoạt động của doanh nghiệp đó.”

Ở một mức độ nào đó, văn hóa doanh nghiệp có thể được thể hiện rõ ràng trong tuyên bố sứ mệnh hoặc tuyên bố tầm nhìn của doanh nghiệp.

Các chiến lược tiếp thị kinh doanh hay sản phẩm, dịch vụ có thể bị đối thủ cạnh tranh sao chép nhưng chỉ có văn hóa doanh nghiệp thì không. Văn hóa doanh nghiệp thể hiện ở các điểm riêng biệt của doanh nghiệp như giờ làm việc, phúc lợi nhân viên, thiết kế không gian làm việc, đồng phục, quá trình tuyển dụng nhân sự và nhiều điều khác.

Các yếu tố góp phần hình thành văn hóa doanh nghiệp là gì?

Có 5 yếu tố giúp tạo nên một nét văn hóa doanh nghiệp riêng biệt, đó là tầm nhìn, giá trị cốt lõi, nhân sự, sức mạnh của câu chuyện và môi trường làm việc.

Tầm nhìn

Văn hóa doanh nghiệp bắt đầu từ tầm nhìn xa và rộng, từ đó, doanh nghiệp có thể bao quát các mục tiêu lớn và vẽ ra hướng đi để tiến đến thành công. Nghe có vẻ đơn giản nhưng tuyên bố tầm nhìn là yếu tố nền tảng của văn hóa doanh nghiệp.

Giá trị cốt lõi

Giá trị cốt lõi là tập hợp các nguyên tắc chỉ đạo và niềm tin cơ bản giúp các nhóm làm việc nhằm đạt được tầm nhìn. Những giá trị này thường liên quan đến các mối quan hệ kinh doanh, mối quan hệ khách hàng và sự phát triển của công ty.

Nhân sự của doanh nghiệp

Nhân sự trong doanh nghiệp là người đưa ra tầm nhìn cũng là người thực hiện tầm nhìn. Điều này có nghĩa là nhân lực là yếu tố quan trọng trong việc xây dựng nền văn hóa lành mạnh trong doanh nghiệp.

Sức mạnh của câu chuyện

Nhưng câu chuyện liên quan đến lịch sử hình thành và phát triển của doanh nghiệp là sức mạnh giúp mỗi cá nhân trong doanh nghiệp hiểu và tiếp tục phát huy các thành quả đó, điều này góp phần tạo nên văn hóa của doanh nghiệp. Ví dụ như thành công của Apple cũng có sự đóng góp không ít các câu chuyện thú vị của Steve Jobs.

Môi trường làm việc

Môi trường làm việc lành mạnh, tích cực là nơi mọi người được thoải mái trình bày ý kiến, sáng tạo ra những ý tưởng không giống ai, điều này có thể giúp doanh nghiệp tăng lợi thế cạnh tranh và tiến lên vị trí dẫn đầu, đồng thời các nhân viên cũng được tiếp thêm động lực và mong muốn gắn bó lâu dài hơn với doanh nghiệp.

Vai trò của văn hóa doanh nghiệp

Nói đến vai trò của văn hóa doanh nghiệp là gì thì phải kể đến 5 điều sau:

Thu hút và giữa chân nhân tài hàng đầu

Một nền văn hóa doanh nghiệp vững chắc giúp thu hút và giữ chân những nhân tài hàng đầu. Những nhân viên cảm thấy được kết nối với văn hóa công ty và các giá trị của nó có nhiều khả năng ở lại với tổ chức và nỗ lực hết mình. Nó cũng giúp tạo ra các nhóm gắn kết và thành công.

Tạo nên những khách hàng trung thành

Một nền văn hóa doanh nghiệp lành mạnh giúp tạo dựng lòng trung thành của khách hàng. Những khách hàng cảm thấy rằng công ty cam kết cung cấp trải nghiệm chất lượng sẽ có nhiều khả năng chọn công ty hơn đối thủ cạnh tranh.

Tạo sự đổi mới và sáng tạo

Một nền văn hóa doanh nghiệp vững chắc sẽ giúp thúc đẩy sự đổi mới và sáng tạo. Những nhân viên cảm thấy thoải mái khi bày tỏ ý tưởng và chấp nhận rủi ro có nhiều khả năng phát triển những cách làm mới và cải tiến hơn. Nó thúc đẩy một nền văn hóa tăng trưởng, phát triển và tiến bộ.

Cải thiện uy tín và hình ảnh trước công chúng

Nhờ văn hóa công ty tốt, nhân viên có nhiều khả năng kể với bạn bè, gia đình và mạng lưới cá nhân về trải nghiệm tích cực của họ. Vì vậy, khách hàng, đối tác kinh doanh có thể dễ dàng tin tưởng và giao dịch với các công ty này.

Khả năng phục hồi cao

Văn hóa công ty tích cực cũng có thể giúp công ty vượt qua cơn bão kinh tế bằng cách thúc đẩy khả năng phục hồi của nhân viên. Khi nhân viên cảm thấy được hỗ trợ và động viên, họ có nhiều khả năng tiếp tục cam kết với các mục tiêu của công ty, ngay cả khi đối mặt với những thách thức.

Làm gì để xây dựng văn hóa doanh nghiệp tích cực?

Dưới đây là một số điều bạn có thể thực hiện để tạo ra văn hóa kinh doanh tích cực và có ảnh hưởng, nơi nhân viên cảm thấy được trân trọng và đánh giá cao:

Xác định tầm nhìn và giá trị rõ ràng

Văn hóa công ty thành công bắt đầu với tầm nhìn và các giá trị rõ ràng. Những điều này cần được mọi người trong tổ chức chia sẻ và hiểu rõ, đồng thời chúng phải được phản ánh trong các mục tiêu của công ty. Điều quan trọng là mọi người đều nhận thức được sứ mệnh và giá trị của công ty cũng như những quyết định và hành động định hướng này.

Tuyển dụng người phù hợp với văn hóa

Khi bạn tuyển dụng nhân viên mới, hãy đảm bảo rằng họ phù hợp với văn hóa tổ chức của bạn. Điều này không có nghĩa là tuyển dụng những người giống hệt những người khác trong doanh nghiệp mà là tuyển những người có chung giá trị cốt lõi với bạn.

Khuyến khích giao tiếp cởi mở

Khuyến khích giao tiếp cởi mở là rất quan trọng để xây dựng một nền văn hóa lành mạnh. Đảm bảo nhân viên của bạn cảm thấy thoải mái khi chia sẻ ý tưởng, mối quan tâm và phản hồi của họ. Bạn có thể thực hiện việc này bằng cách tạo kênh phản hồi ẩn danh hoặc tổ chức các cuộc họp toàn công ty.

Đảm bảo rằng các nhà lãnh đạo đóng vai trò là tấm gương

Các nhà lãnh đạo là những người phải luôn đóng vai trò là hình mẫu cho toàn bộ tổ chức. Họ cần là một tấm gương về việc làm việc theo các giá trị cốt lõi để thúc đẩy sự thay đổi tích cực. Nói cách khác, họ phải thể hiện cách nuôi dưỡng văn hóa công ty bằng những hành động và hành vi gương mẫu.

Sự công nhận và đánh giá cao

Công nhận và đánh giá cao sự làm việc chăm chỉ và cống hiến của nhân viên là rất quan trọng đối với một nền văn hóa công ty xuất sắc. Các doanh nghiệp nên cảm ơn nhân viên vì những đóng góp của họ và ăn mừng thành công của họ.

Cung cấp thông tin liên lạc rõ ràng và kịp thời

Điều này cũng rất quan trọng để tạo ra một nền văn hóa doanh nghiệp tích cực. Trong thời điểm không chắc chắn, nhân viên có thể cảm thấy lo lắng và căng thẳng, ảnh hưởng đến năng suất và tinh thần của họ. Các công ty nên sử dụng nhiều kênh liên lạc khác nhau để đảm bảo rằng nhân viên được thông tin và tham gia, đồng thời khuyến khích họ phản hồi và đặt câu hỏi.

Cân bằng cuộc sống công việc

Văn hóa công ty tốt hỗ trợ sự cân bằng lành mạnh giữa công việc và cuộc sống. Các doanh nghiệp có thể cung cấp cho nhân viên thời gian làm việc linh hoạt và cho phép họ làm việc từ xa hoặc nghỉ phép khi cần thiết. Điều này sẽ giúp đảm bảo rằng nhân viên hạnh phúc và làm việc hiệu quả.

Đây chỉ là một số đặc điểm nổi bật của một nền văn hóa doanh nghiệp tích cực. Bằng cách tạo ra một môi trường nuôi dưỡng những phẩm chất này, bạn sẽ sớm xây dựng được một nền văn hóa doanh nghiệp lành mạnh góp phần giúp công ty ngày càng phát triển thịnh vượng.

Ví dụ về văn hóa doanh nghiệp của các thương hiệu hàng đầu thế giới

Văn hóa doanh nghiệp Google: Goole được biết đến với nền văn hóa tôn trọng khách hàng; các nhân viên làm việc cùng nhau để đạt mục tiêu chung; lãnh đạo và nhân viên luôn cởi mở, sẵn sàng lắng nghe và tiếp thu các ý tưởng mới lạ; và sử dụng công nghệ để làm mọi thứ tốt đẹp hơn.

Văn hóa doanh nghiệp Apple: Điểm nổi bật trong văn hóa doanh nghiệp Apple là tích hợp sáng tạo vào mọi sản phẩm; luôn hướng đến việc tạo ra sự khác biệt và xuất sắc; khách hàng là ưu tiên số 1 và làm việc cùng nhau để vượt qua thử thách.

Văn hóa doanh nghiệp Amazon: Amazon luôn làm cho khách hàng hài lòng; sử dụng tự động hóa cho các quy trình, kiên nhẫn đề thành công và làm việc nhóm để cùng nhau hướng đến thành công.

Văn hóa doanh nghiệp Microsoft: Microsoft nổi bật với văn hóa tôn trọng cá nhân, tập trung vào nhu cầu khách hàng, học hỏi từ kinh nghiệm và phản hồi để luôn cải thiện và đổi mới.

Văn hóa doanh nghiệp Facebook: Sáng tạo và thay đổi; tạo môi trường tự do thử nghiệm và sáng tạo; hợp tác cùng nhau và luôn tập trung vào nhu cầu của khách hàng là đặc điểm văn hóa mà bạn có thể dễ dàng nhìn thấy ở Facebook.

Trên đây là nội dung giải thích về văn hóa doanh nghiệp là gì và các vấn đề liên quan. Rõ ràng đầu tư vào văn hóa công ty lành mạnh để thúc đẩy thành công trong kinh doanh là điều bắt buộc trong thị trường cạnh tranh ngày nay. Bạn đã và đang làm gì để xây dựng văn hóa của doanh nghiệp mình?

Huỳnh Trâm

Sao chép thành công