Mặc dù chúng ta có thể nghĩ rằng đa nhiệm là một kỹ năng mà chúng ta nên thành thạo, nhưng khoa học lại nói ngược lại. Các nghiên cứu chỉ ra rằng não bộ hoạt động tốt nhất khi nó chỉ tập trung vào một điều duy nhất tại một thời điểm. Phương pháp này được gọi là đơn nhiệm và đó là cách tập trung cao độ để làm việc hiệu quả hơn.
Nhưng thực sự thì đơn nhiệm là gì, tại sao nó lại hiệu quả như vậy và làm thế nào chúng ta có thể áp dụng thành công?
Đơn nhiệm là gì?
Như cái tên đã cho thấy, đơn nhiệm là ý tưởng tập trung chăm chú vào một nhiệm vụ tại một thời điểm.
Đơn nhiệm trái ngược với đa nhiệm – là khả năng phân chia sự chú ý của một người giữa nhiều nhiệm vụ. Đa nhiệm thường được đánh giá cao, tuy nhiên thực tế đa nhiệm không chỉ ảnh hưởng xấu đến năng suất, chất lượng và hiệu quả công việc mà nó còn không khả thi về mặt khoa học.
Bộ não con người không thể chú ý vào nhiều hơn một nhiệm vụ phức tạp cùng lúc và mỗi khi chuyển đổi bối cảnh, chúng ta sẽ mất đi động lực và sự tập trung.
“Cách tập trung cao độ khi làm việc đơn nhiệm được chứng minh là giúp bạn hoàn thành công việc nhanh hơn và chất lượng cao hơn so với việc cố gắng làm nhiều việc cùng một lúc.”
Lợi ích của đơn nhiệm
Tăng năng suất
Theo nghiên cứu, khi tâm trí con người bắt đầu làm việc đa nhiệm, nó sẽ sử dụng rất nhiều năng lượng và mất đi sự tập trung. Trái lại khi làm việc đơn nhiệm, chúng ta sẽ chỉ tập trung vào những gì đang làm và không quan tâm đến điều gì khác. Điều này không chỉ giúp tăng năng suất, hoàn thành công việc nhanh hơn và chất lượng cao hơn mà còn rèn luyện cho não bộ tính cam kết trong việc thực hiện.
Ít căng thẳng hơn
Khi thực hiện đa nhiệm, bạn sẽ trở nên kém hiệu quả hơn với mọi thứ mà bạn đang đảm nhận. Bạn mất nhiều thời gian hơn để hoàn thành ngay cả nhiệm vụ đơn giản nhất, bởi vì sự chú ý của bạn đang ở nơi khác. Cuối cùng, bạn sẽ lãng phí nhiều thời gian và năng lượng hơn, điều này có thể khiến bạn không hoàn thành công việc đúng hạn và trở nên căng thẳng hơn.
Trái lại bằng cách tập trung cao độ khi làm việc đơn nhiệm, bạn có thể đạt đến trạng thái tràn đầy năng lượng, tận tâm hơn với những gì đang làm và thực hiện được nhiều việc hơn một cách dễ dàng. Kết quả là bạn hoàn thành tốt hơn và tinh thần cũng thoải mái hơn.
Suy nghĩ tốt hơn
Khi thực hiện nhiều nhiệm vụ mọi lúc, tâm trí của chúng ta rất dễ bị phân tán. Điều này khiến chúng ta không nghĩ về những gì chúng ta đang thực sự làm, mà thay vào đó là các nhiệm vụ tiếp theo và chúng ta có xu hướng vội vàng, do đó chất lượng công việc khá thấp.
Ngược lại, bằng cách tập trung vào một nhiệm vụ tại một thời điểm, bạn chỉ nghĩ về một việc trong khoảng thời gian đó. Điều này giúp bạn suy nghĩ rõ ràng hơn, tiếp cận vấn đề sáng tạo hơn và có thể đưa ra những ý tưởng mà có thể sẽ không xuất hiện nếu bạn làm việc đa nhiệm và liên tục chuyển đổi ngữ cảnh.
Làm cách nào để áp dụng đơn nhiệm vào thực tế?
Loại bỏ phiền nhiễu
Để thực hiện thành công đơn nhiệm, bạn cần tạo ra môi trường phù hợp. Điều này có nghĩa là loại bỏ những phiền nhiễu và hạn chế gián đoạn: Tắt chuông điện thoại, đóng tất cả các tab đang mở và sử dụng các công cụ chống phân tâm trên máy tính để chặn bất kỳ ứng dụng hoặc trang web nào không liên quan đến nhiệm vụ của bạn, chuyển Skype thành “không làm phiền”, đeo tai nghe hoặc nói mọi người không làm phiền nếu bạn đang làm việc tại nhà. Dù bạn làm gì cũng đừng kiểm tra email trong thời gian đó.
Khởi đầu nhỏ
Đừng làm khó mình! Bạn chỉ cần thực hiện một giờ làm việc đơn nhiệm nếu bạn chưa quen. Cũng giống như những người luyện tập chạy marathon từ từ tăng cường thể lực và thời lượng chạy của họ, bạn cũng nên bắt đầu làm việc trong khoảng thời gian ngắn và từ từ tăng dần khi sự tập trung của bạn được cải thiện.
Nghỉ giải lao thích hợp
Khi bạn làm việc đơn nhiệm, điều quan trọng là phải nghỉ giải lao. Tập trung chăm chú cần có thời gian và nỗ lực, và sự chú ý của chúng ta là một nguồn lực hữu hạn. Mỗi khi bạn kết thúc thời gian tập trung, dù là 25 phút hay một giờ, hãy đảm bảo rằng bạn có thời gian nghỉ ngơi hợp lý.
Hợp lý có nghĩa là tránh xa bàn làm việc của bạn. Đừng sử dụng thời gian nghỉ ngơi để kiểm tra email - điều đó có thể khiến tâm trí bạn thêm căng thẳng. Hãy dành 5 phút để pha đồ uống, thư giãn, thưởng thức đồ ăn nhẹ hoặc chỉ cần nhìn ra cửa sổ và thư giãn.
Nếu bạn đã tập trung làm việc trong thời gian dài hơn, hãy nghỉ ngơi lâu hơn. Những khoảng thời gian nghỉ này hoạt động như những nhịp thở nhận thức cho phép chúng ta quay trở lại làm việc với cảm giác sảng khoái và tươi mới hơn.
Bây giờ bạn đã hiểu rõ về cách tập trung cao độ khi làm việc đơn nhiệm, hãy áp dụng ngay hôm nay nhé.
Pha Lê
Kiến thức kinh tế - Cẩm nang khác
- Bảo lãnh guarantee là gì? Phân loại và ưu nhược điểm
- 6 câu hỏi phỏng vấn chuyên viên tuyển dụng dễ gặp nhất
- Vốn huy động là gì? Vai trò và cách huy động vốn phổ biến
- Capitalization là gì? Ý nghĩa và các yếu tố ảnh hưởng
- Marketplace là gì, khác gì với cửa hàng trực tuyến?
- Equity financing là gì? Phân loại, ưu và nhược điểm
- Assessment là gì? Các thuật ngữ liên quan đến assessment
- Absenteeism là gì và thường gặp trong những trường hợp nào?
- Business communication là gì và làm sao để đạt hiệu quả cao?
- Phương pháp so sánh là gì và lợi ích của việc áp dụng?
- Bút tệ là gì? Các hình thái và vai trò của bút tệ
- Nhập khẩu ủy thác tiếng Anh là gì và những điều cần biết
- Bidding documents là gì và thường được sử dụng khi nào?
- Thuyết thị trường hiệu quả Efficient market hypothesis là gì?
- Định giá động dynamic pricing là gì, ưu nhược điểm ra sao?
- Vay tín chấp tiếng Anh là gì? Có gì khác so với vay đảm bảo?
- Downgrade là gì trong lĩnh vực chứng khoán?
- Đàm phán trong kinh doanh là gì? Cách để đàm phán thành công
- Chiến lược 5 whys là gì và cách áp dụng hiệu quả
- Employee turnover là gì? Nguyên nhân và giải pháp khắc phục
- Shareholders là gì? Đặc điểm và quyền lợi của shareholder
- Turnkey project là gì? Ưu nhược điểm của turnkey project?
- Holding period return là gì và công thức tính
- Quan điểm dựa trên nguồn lực Resource based view là gì?
- Ministry of Industry and Trade là gì, trách nhiệm ra sao?
- Leasing là gì? Vai trò và các điều khoản của Leasing
- Laissez faire là gì? Đặc điểm và cách áp dụng hiệu quả
- Thủ tục kiểm soát là gì và được ứng dụng thế nào?
- Equivalent Annual Cost EAC là gì? Ý nghĩa và công thức tính
- Nhà đầu cơ speculator là gì và có gì khác với nhà đầu tư
- Đơn vị sự nghiệp có thu là gì? Đặc điểm và phân loại
- Discounted cash flow là gì? Ưu và nhược điểm ra sao?
- Thâm hụt kép là gì? Mối quan hệ giữa thâm hụt kép và vàng
- Business portfolio là gì và cách thực hiện hiệu quả
- Licensing là gì? Có gì khác so với nhượng quyền thương mại
- Thu nhập chịu thuế tiếng Anh là gì và thuật ngữ liên quan
- Too big to fail là gì và cách để ngăn chặn
- Tổng hạnh phúc quốc gia GNH là gì và các chỉ số đánh giá?
- Quyền được hưởng vesting là gì, lợi ích và bất lợi ra sao?
- Tài sản được quản lý AUM là gì và hoạt động ra sao?
- Quy mô sản xuất là gì? Cách lựa chọn quy mô sản xuất phù hợp
- Predictive analytics là gì và vì sao lại quan trọng?
- Operating lease là gì và có gì khác biệt với finance lease?
- Nhà bán lẻ là gì? Chức năng và vai trò của nhà bán lẻ
- Mô hình tăng trưởng kinh tế là gì và các loại hình nổi tiếng
- Kiểm tra chất lượng sản phẩm tiếng Anh là gì?
- Hostile takeover là gì? Dấu hiệu nhận biết và giải pháp
- Tìm hiểu forum seeding là gì và vai trò gì trong marketing
- Fiscal policy là gì? Ưu nhược điểm của fiscal policy
- Contingency plan là gì và thực hiện thế nào cho hiệu quả?
- Arithmetic mean là gì và các vấn đề liên quan thường gặp
- Tìm hiểu ý nghĩa development là gì trong doanh nghiệp
- Thống kê mô tả descriptive statistics là gì?
- 7 cách mở đầu thư ứng tuyển nhàm chán nên tránh sử dụng
- Tách rời tương quan Decoupling là gì và diễn ra khi nào?
- General partner là gì, có gì khác so với Limited partner?
- Truy thu thuế tiếng Anh là gì và các khái niệm liên quan
- Penny là gì? Ưu nhược điểm của cổ phiếu penny
- Trái khoán tín dụng debenture là gì? Khác gì với trái phiếu?
- Par value là gì? Mệnh giá cổ phiếu và mệnh giá trái phiếu
- Financial accounting là gì? Khác gì so với kế toán quản trị?
- Công nghệ gen là gì? Ảnh hưởng của công nghệ gen
- Brand name là gì? Nguyên tắc đặt brand name hiệu quả
- Lean Startup là gì? Có lợi thế gì so với Startup?
- Lạm phát inflation là gì? Cách đo lường chỉ số lạm phát
- Chi phí dồn tích Accrued Expense là gì trong kế toán?
- Value added là gì và vai trò đối với nền kinh tế?
- Hiệp phương sai là gì? Công thức tính hiệp phương sai
- Economic order quantity là gì và cách áp dụng
- Elevator pitch là gì? Cách tạo một elevator pitch hấp dẫn
- Rào cản thương mại là gì? Các hình thức phổ biến và tác động
- Information system là gì, có đặc trưng và vai trò ra sao?
- Hiệu quả là gì? Có gì khác biệt so với hiệu suất?
- Hội nhập kinh tế quốc tế là gì? Lợi ích khi gia nhập ra sao?
- FMCG là gì? Sự khác biệt giữa FMCG và Retail
- Định chế tài chính là gì? Vai trò của định chế tài chính
- Nhóm ngành Sector là gì? Những thông tin cơ bản bạn cần biết
- Năng lực cốt lõi core competencies là gì và tiêu chí xác định
- Hợp đồng mua bán điện PPA là gì? Ưu nhược điểm ra sao?
- Tagline là gì? Vì sao tagline lại quan trọng?
- Third party là gì? Third party transaction là gì?
- Fixed cost là gì? Tác động của fixed cost đến lợi nhuận
- Capital goods là gì? Có gì khác so với Consumer goods?
- Áp dụng phương pháp Pomodoro để làm việc tại nhà hiệu quả
- 6 câu hỏi phỏng vấn ngân hàng khó và cách trả lời “ăn” điểm
- Công ty mẹ tiếng Anh là gì? Đặc điểm nổi bật của công ty mẹ
- Tìm hiểu thông quan hải quan Customs Clearance là gì
- Pareto Chart là gì, có ý nghĩa như thế nào với doanh nghiệp?
- Dividend Payout Ratio là gì? Công thức, ý nghĩa Payout Ratio
- Compliance Officer là gì? Nhiệm vụ công việc ra sao?
- Accountability là gì, có khác biệt gì với responsibility?
- Request for Information RFI là gì? Khi nào nên sử dụng RFI?
- Bán chéo là gì? Lợi ích của bán chéo đối với doanh nghiệp
- Sản phẩm du lịch là gì, thành phần và đặc điểm cơ bản
- LIBOR là gì? Vai trò của Libor đến thị trường tài chính
- EPE là gì? Điều kiện và thủ tục thành lập doanh nghiệp EPE
- Outsourcing là gì? Lợi ích và hạn chế khi outsource
- SG&A là gì? Vai trò của SG&A trong quản lý doanh nghiệp
- D/P at sight là gì và có gì khác với D/A?
- Null hypothesis là gì, khác gì với alternative hypothesis?
- Remittance là gì và được thực hiện ra sao trong giao dịch?
- Exchange là gì trong thị trường chứng khoán?
- Coefficient of Variation là gì? Vai trò và ưu, nhược điểm
- NPV là gì? Ưu nhược điểm và công thức tính
- Khấu hao lũy kế Accumulated Depreciation là gì và cách tính
- Retained Earnings là gì và sử dụng thế nào cho hiệu quả?
- Động lực là gì? Vì sao cần tạo động lực cho nhân viên?
- Giá trị sổ sách là gì? Vai trò của giá trị sổ sách
- Công ty offshore là gì? Ưu, nhược điểm của công ty offshore
- Truyền thông nội bộ là gì? Lợi ích và cách cải thiện
- Variance là gì? Công thức tính variance và ứng dụng
- Machine Learning là gì? Ứng dụng của Machine Learning
- Thông tin là gì? Các dạng thông tin trong doanh nghiệp
- Carbon footprint là gì? Cách đơn giản giảm khí thải carbon
- Confidence Interval là gì - khái niệm và cách tính chuẩn xác
- Mortgage là gì? Thế chấp và khoản vay khác nhau thế nào?
- Mục tiêu SMART là gì? Các ứng dụng và tầm quan trọng
- Comparative Advantage là gì? Cách xác định lợi thế so sánh
- Back office là gì? Tầm quan trọng và các vị trí liên quan
- Bình quân gia quyền là gì? Ứng dụng và cách tính chuẩn xác
- Kim ngạch là gì? Cách tính kim ngạch xuất khẩu
- Holding Company là gì? Ưu nhược điểm của Holding Company
- SWOT là gì? Vì sao cần tiến hành phân tích SWOT?
- Tài khoản đối ứng là gì, tầm quan trọng và mục đích sử dụng
- VN30 là gì? Giải đáp các thắc mắc liên quan đến VN30
- Tỷ lệ nợ xấu là gì? Mục đích và cách tính tỷ lệ nợ xấu
- Hệ số tương quan (Correlation Coefficient) là gì và ứng dụng
- Chỉ số giá tiêu dùng CPI là gì? Ý nghĩa và cách xác định
- Data Flow Diagram là gì? Thành phần và các bước xây dựng
- Standard deviation là gì? Công thức tính và ứng dụng
- Lợi nhuận biên là gì? Công tính thức lợi nhuận biên
- Neural network là gì? Vai trò và ứng dụng của neural network
- Tổng doanh thu là gì? Các loại doanh thu và cách tính
- Interest rate là gì? Các loại lãi suất phổ biến
- Barcode là gì? Giải đáp các thắc mắc về barcode
- Quy mô thị trường là gì? Tầm quan trọng và cách xác định
- P&L là gì? Các thành phần quan trọng của một P&L
- Thuế môn bài là gì? Quy định về thuế môn bài bạn cần biết
- PCI là gì? Tất tần tật những lĩnh vực mà PCI biểu thị
- YTD là gì? Lợi ích và cách tính YTD cho doanh nghiệp
- Equity là gì? Tìm hiểu các hình thức equity trong tài chính
- Lead time là gì? Ý nghĩa, vai trò và các vấn đề liên quan
- End To End là gì? Vai trò và đặc điểm của quy trình đầu cuối
- Cash flow là gì? Cách giúp quản lý Cash flow hiệu quả
- Dự án là gì, tính năng và các bước thực hiện dự án
- Biểu đồ Gantt là gì? Lợi ích của biểu đồ Gantt trong quản lý
- Debit note là gì? Cách phân biệt Debit note và Credit note
- Thư xin việc cho sinh viên mới ra trường: 7 lỗi nên tránh
- LLC là gì? Ưu và nhược điểm của công ty trách nhiệm hữu hạn
- Lợi nhuận gộp là gì? Cách tính lợi nhuận gộp đơn giản