Mục Lục
Promotion là điều rất quan trọng trong việc quảng bá và tiếp thị. Promotion thúc đẩy nhận thức về thương hiệu và tăng doanh số bán hàng. Bạn có thể kết hợp nhiều những yếu tố khác nhau trong chiến lược promotion của mình để tạo nên một chiến dịch độc đáo. Vậy promotion là gì? Hãy cùng nhau tìm hiểu qua nội dung sau nhé.
Promotion là gì?
“Promotion có nghĩa là thúc đẩy bán hàng và xúc tiến thương mại – một công cụ tiếp thị mà thông qua đó người bán cố gắng gây ảnh hưởng và thuyết phục người mua mua sản phẩm hoặc dịch vụ của họ”.
Promotion là chữ P cuối cùng của 4p trong Marketing gồm Price, Placement, Product, Promotion.
Các nhà tiếp thị thường sử dụng Promotion theo hai cách chính:
– Above the line: Là các hoạt động nhằm quảng bá và xây dựng hình ảnh thương hiệu vì mục đích bền vững và lâu dài thông qua các phương tiện thông tin đại chúng như truyền hình, đài phát thanh, báo in và quảng cáo ngoài trời.
– Below the line: Là các hoạt động nhằm phát triển thị trường phân phối, thúc đẩy bán lẻ và tiêu dùng trong ngắn hạn và tạo hiệu quả trực tiếp. Ví dụ như phân phối hàng mẫu, tiếp thị trực tiếp, tổ chức sự kiện, khuyến mãi tới người tiêu dùng, đại lý và hệ thống bán lẻ.
Tầm quan trọng của promotion trong Marketing
Promotion đóng vai trò rất quan trọng trong chiến lược Marketing. Chiến lược có thực sự hiệu quả hay không phụ thuộc phần lớn vào vai trò cụ thể của hoạt động promotion:
- Promotion tổ chức thực hiện các hoạt động truyền thông, giúp khách hàng dễ dàng tìm thấy sản phẩm hoặc dịch vụ;
- Promotion kết hợp với giá cả hấp dẫn (Price) khuyến khích khách mua hàng và giúp doanh nghiệp tăng khả năng bán hàng.
- Promotion kết hợp với Placement để phân phối hàng hóa trên thị trường trước khi bắt đầu chương trình quảng bá, giới thiệu.
- Promotion kết hợp với Product nhằm cung cấp nhiều loại hàng hóa cho các kênh phân phối.
Các yếu tố tạo nên chiến dịch Promotion thành công
Các yếu tố của một chiến lược quảng cáo bao gồm:
Bán hàng cá nhân
Đây là yếu tố cần thiết trong chiến dịch promotion, trong đó nhân viên bán hàng sẽ là người đại diện công ty đưa sản phẩm đến gần hơn với người tiêu dùng. Trước đó họ sẽ được doanh nghiệp đào tạo bài bản về cách tiếp cận khách hàng và kỹ thuật bán hàng.
Tuy nhiên, phương pháp này khá tốn kém và đòi hỏi số lượng nhân sự lớn. Vì vậy, doanh nghiệp cần cân nhắc khi lựa chọn phương án này. Bán hàng cá nhân thường được sử dụng trong các lĩnh vực kinh doanh có lợi nhuận cao như ô tô và bất động sản…
Quan hệ công chúng
Quan hệ công chúng được thực hiện liên tục thể nhằm xây dựng và duy trì danh tiếng, sự hiểu biết và kết nối giữa doanh nghiệp và công chúng. Thực hiện PR tốn ít chi phí tuy nhiên, để có hiệu quả, doanh nghiệp cần có sẵn kế hoạch cụ thể và sẵn sàng ứng phó với nhiều tình huống khác nhau phát sinh.
Quảng bá trực tuyến
Quảng bá trực tuyến được thực hiện bằng cách kết hợp các yếu tố quảng cáo trên nền tảng kỹ thuật số như trang web, mạng xã hội… Điều này mang lại hiệu quả rất lớn khi internet có mặt ở khắp mọi nơi.
Hội chợ và triển lãm
Tổ chức hội chợ, gian hàng triển lãm là cơ hội để nhiều doanh nghiệp tiếp cận và thu thập thông tin về khách hàng mới một cách hiệu quả. Tổ chức triển lãm có thể giúp các công ty nâng cao nhận thức về thương hiệu. Đây cũng là nơi doanh nghiệp nhận được phản hồi trực tiếp về trải nghiệm của khách hàng khi sử dụng sản phẩm hoặc dịch vụ.
Khuyến mãi
Đây là hoạt động kích thích người tiêu dùng mua hàng hóa, sản phẩm trong khoảng thời gian ngắn. Các chương trình khuyến mãi này được thực hiện để giúp tăng số lượng sản phẩm, từ đó giúp tăng doanh thu.
Các chương trình khuyến mại thường nhắm vào các kênh phân phối trung gian để khuyến khích họ bán hàng và giúp bán được nhiều sản phẩm hơn. Tuy nhiên, nó chỉ nên thực hiện trong thời gian ngắn, nếu kéo quá dài sẽ gây tốn kém.
Quảng cáo
Hiện nay, hầu hết các doanh nghiệp đều chạy các chiến dịch quảng cáo để giới thiệu sản phẩm/dịch vụ của mình tới người dùng. Những thông điệp quảng cáo sáng tạo, độc đáo và hấp dẫn sẽ tác động đến hành vi mua hàng, thuyết phục khách mua hàng từ đó giúp nâng cao doanh số và tăng độ nhận diện thương hiệu.
Một số hình thức quảng cáo bao gồm: báo, tạp chí, tivi, bảng quảng cáo ngoài trời, internet…
Tài trợ
Với hình thức này, doanh nghiệp sẽ trả tiền hoặc hiện vật để được liên kết với các chương trình thu hút khách hàng để thương hiệu, logo của mình xuất hiện trên banner, kênh truyền hình… Đây được coi là cách hiệu quả để triển khai các chiến dịch marketing với số lượng người tương tác lớn, giúp quảng bá thương hiệu một cách mạnh mẽ.
Bán hàng trực tiếp
Đây là chiến dịch tiếp thị trực tiếp không qua đại lý, trung gian. Doanh nghiệp liên hệ trực tiếp với khách hàng bằng cách gọi điện, gửi email, tổ chức sự kiện hoặc khảo sát khách hàng tại điểm bán hàng.
Sự thành công của quảng cáo được đánh giá bằng những yếu tố nào?
Sự thành công của chương trình khuyến mãi sẽ được đánh giá bởi các yếu tố sau:
Xây dựng thương hiệu
Để tạo dựng được niềm tin nơi khách hàng sử dụng sản phẩm, dịch vụ của bạn, sản phẩm, dịch vụ đó cần đáp ứng được nhu cầu của họ. Chiến lược thương hiệu thành công có nghĩa là khách hàng hài lòng với sản phẩm của công ty.
Khách hàng mục tiêu
Khi bạn nhắm mục tiêu đúng khách hàng có nghĩa là bạn đã xác định đúng phân khúc khách hàng. Điều này có nghĩa là chiến dịch promotion đã thành công. Nhắm đúng khách hàng mục tiêu sẽ giúp doanh nghiệp tăng doanh thu và hiểu được thị hiếu khách hàng.
Định vị thương hiệu
Đây chính là cách một doanh nghiệp để lại dấu ấn trong lòng khách hàng khi nhắc đến bất kỳ sản phẩm nào mà họ nhớ đến đầu tiên. Khi đạt được điều này chứng tỏ hoạt động promotion đã thành công.
Nhận thức của khách hàng
Khi một doanh nghiệp tung ra sản phẩm hay dịch vụ mới, họ đều muốn khách hàng ghi nhớ về sản phẩm/dịch vụ đó. Nếu đông đảo người dùng đều biết đến sản phẩm/dịch vụ khi nhắc đến thương hiệu hoặc các vấn đề liên quan có nghĩa là chiến dịch promotion đó đã thành công.
Thu hút nhiều khách hàng mới
Bất cứ chiến dịch promotion thành công nào cũng sẽ thu hút được nhiều khách hàng hơn. Điều này giúp doanh nghiệp đạt được mức doanh thu hấp dẫn và ngày càng phát triển.
Nội dung bài chia sẻ trên đã giúp bạn nắm rõ được promotion là gì và các yếu tố tạo nên chiến dịch promotion thành công. Nếu bạn đang tìm kiếm các việc làm liên quan đến promotion trong các lĩnh vực Sales và Marketing, hãy truy cập ngay vào CareerLink.vn để kịp thời ứng tuyển các vị trí hấp dẫn nhé.
Đoàn Loan
Về Tác Giả
Bài Mới Nhất
- Tư vấn nghề nghiệp2024.12.13Key Visual là gì? Nguyên tắc tạo nên một Key Visual ấn tượng
- Tư vấn nghề nghiệp2024.12.13FYI là gì? Những trường hợp nào có thể sử dụng FYI?
- Góc kỹ năng2024.12.13ASAP là gì? Lợi ích và thách thức khi dùng ASAP trong công việc
- Góc kỹ năng2024.12.13CC là gì? Ý nghĩa, cách CC trong email nhanh và chuẩn nhất