Làm thế nào để phát triển kỹ năng lãnh đạo (Phần 1)

Kỹ năng lãnh đạo là một trong những yêu cầu quan trọng đối với một nhà quản lý. Các doanh nghiệp thường yêu cầu ở một vị trí quản lý trình độ và kiến thức chuyên môn, đương nhiên các kỹ năng mềm cũng rất cần thiết. Và kỹ năng quan trọng nhất ở một nhà quản lý chính là khả năng lãnh đạo.

Dù bạn đã được thăng chức lên vị trí cao hay vừa mới được bổ nhiệm làm trưởng nhóm, hay bạn đang muốn trau dồi thêm kỹ năng của mình để trở thành nhà lãnh đạo tương lai, thì những kỹ năng dưới đây đều có thể sẽ giúp bạn phát triển.

1.Phát triển tầm nhìn


Tập trung vào bức tranh toàn cảnh

Có một điều bạn cần hiểu rõ là quá trình làm việc nhóm của bạn phải phù hợp với hiệu suất, hình ảnh và thành công chung của công ty. Hãy lập kế hoạch cho các chiến lược dài hạn của phòng ban bạn và trao đổi thông tin với cấp trên cũng như trao đổi với các nhân viên khác. Đặt ra những mục tiêu một cách thực tế và xem xét về những mong đợi của bạn trong bối cảnh tổng quát.


Có tham vọng

Tham vọng không có nghĩa là hiếu chiến và hung hăng. Hãy sử dụng hoài bão của bạn một cách khôn ngoan. Bạn không nên cố gắng leo lên vị trí cao trong công ty bằng cách “giẫm đạp” lên người khác. Hãy biết rõ vị trí bạn muốn đạt được trong sự nghiệp của bạn, nắm bắt cơ hội và chấp nhận thách thức.

2.Tự tin


Hiểu rõ bản thân

Phát huy những điểm mạnh và cố gắng cải thiện những điểm yếu của bạn. Đừng bao giờ ngại đặt câu hỏi hoặc phải học hỏi thêm kiến thức mới. Bạn không cần phải biết hết tất cả mọi thứ hoặc trở thành người giỏi nhất. Nếu bạn không giỏi làm những việc tỉ mỉ, hãy chắc chắn rằng trong nhóm của bạn có người xuất sắc trong mảng đó. Bạn cần làm việc với những người mang về lợi ích cho công ty và ai cũng có những thế mạnh của riêng mình.


Quyết đoán

Lên kế hoạch cho những trường hợp ngoài dự kiến để không bị bất ngờ khi xảy ra tình huống đó. Nếu bạn đã suy tính đến những vấn đề có thể xảy ra, bạn sẽ có thể đưa ra những quyết định tự tin hoặc có hành động khắc phục khi cần thiết.


Kiểm soát căng thẳng

Nếu bạn cảm thấy cần phải kiểm soát điều gì đó, điều đầu tiên là phải kiểm soát mức độ căng thẳng của chính bạn. Hãy tự tin vào bản thân và khích lệ những người khác cũng tự tin như bạn.


Chấp nhận những lời chỉ trích


Thể hiện sự tự tin của bạn bằng cách chấp nhận những bình luận tiêu cực của người khác. Không nên tỏ ra phòng thủ hoặc trở nên kiêu ngạo hoặc thậm chí là có thái độ phục tùng. Hãy tìm kiếm điểm có ích và xây dựng trong bất kỳ lời chỉ trích nào và cảm ơn người đó. Hãy cho thấy tính chuyên nghiệp và trưởng thành của bạn. Học cách lắng nghe là một trong những kỹ năng lãnh đạo quan trọng nhất bạn cần phải đạt được để trở thành một người lãnh đạo tốt.

3.Kỹ năng liên hệ con người

Biết lắng nghe


Hãy luôn quan tâm lắng nghe ý kiến của những người khác. Tìm hiểu những chính sách hay vấn đề gì gây ra cản trở cho đội ngũ của bạn để khắc phục chúng và đạt được hiệu quả tốt hơn. Bạn cũng nên khuyến khích nhân viên đưa ra các giải pháp theo định hướng của bản thân họ.

Linh động


Một nhà lãnh đạo giỏi không cho rằng lúc nào mình cũng luôn đúng. Hãy cởi mở với những ý kiến bất đồng, những ý tưởng và sáng kiến mới. Nếu nhân viên của bạn cảm thấy thoải mái khi tham gia phát biểu và xây dựng, thực hiện ý tưởng của họ, họ sẽ tìm cơ hội để giúp công ty phát triển.

Hỗ trợ người khác


Hãy thể hiện sự cảm thông và kiên nhẫn và bỏ qua sự thất vọng khi phải làm việc với những người ít chuyên tâm và ít định hướng hơn bạn. Luôn đối xử lịch sự và tôn trọng đối với từng đồng nghiệp và nhân viên của bạn. Hãy ghi nhớ rằng cách bạn tương tác với người khác sẽ tác động tới cách bạn được nhìn nhận dưới góc độ một nhà lãnh đạo.

Thu Hiền

Sao chép thành công