Một trong những việc căng thẳng nhất trong quá trình tìm việc là khi nhà tuyển dụng yêu cầu bạn nêu ưu nhược điểm của bản thân khi phỏng vấn.
Bạn sẽ được hỏi những câu như “Một trong những điểm yếu của bạn là gì?” hoặc “Điểm mạnh lớn nhất của bạn là gì?” trong hầu hết trong các cuộc phỏng vấn. Điều này cũng có nghĩa là bạn nên chuẩn bị câu trả lời chu đáo để tạo ấn tượng tốt với nhà tuyển dụng. Nói cách khác, với một chút chuẩn bị, bạn có thể làm chủ nghệ thuật giao tiếp: nói ra điểm mạnh của mình mà không có vẻ tự phụ và nói về điểm yếu của mình mà không làm ảnh hưởng đến khả năng ứng tuyển. Hãy cùng tham khảo một số mẹo sau đây nhé.
Tại sao người phỏng vấn yêu cầu bạn nêu ưu nhược điểm của bản thân?
Trước khi bắt đầu chuẩn bị câu trả lời, bạn cần hiểu lý do tại sao nhà tuyển dụng hỏi những câu hỏi liên quan đến ưu nhược điểm này ngay từ đầu và những gì họ mong muốn có được từ đó.
Tất cả các cuộc phỏng vấn là đều mục đích tìm hiểu về ứng viên, để nhà tuyển dụng có thể đưa ra quyết định tốt nhất. Trong nhiều trường hợp, những điểm mạnh và điểm yếu thực tế mà bạn đưa ra ít quan trọng hơn so với cách bạn nói về chúng. Đôi khi nhà tuyển dụng không thực sự nhớ hết những câu trả lời. Điều đó không có nghĩa là những câu hỏi về điểm mạnh yếu không quan trọng nhưng đó còn là cách nhà tuyển dụng tìm hiểu sâu hơn về bạn hơn là điểm mạnh hay điểm yếu. Nói cách khác, họ đang cố gắng hiểu về con người của bạn và cách bạn thực hiện vai trò của mình.
Bạn có phải là người trung thực không? Bạn có khả năng tự nhận thức không? Bạn có thể làm việc một cách chuyên nghiệp không? Bạn là người mà họ có thể thực hiện các cuộc trò chuyện về tăng trưởng và phát triển công ty không? Bạn có cố gắng cải thiện như nhận được các phản hồi mang tính xây dựng không? Cách bạn nêu ưu nhược điểm của bản thân sẽ cho nhà tuyển dụng biết được câu trả lời cho nhiều điều khác và đó là những điều rất quan trọng.
Nên tập trung nêu ưu nhược điểm nào của bản thân?
Ưu điểm của bản thân
Nói chung, bạn nên tập trung vào các kỹ năng mềm khi nói về điểm mạnh. Có nhiều cách để nhà tuyển dụng tìm hiểu về kỹ năng cứng như thông qua công việc trước đây, nhưng với kỹ năng mềm, bạn phải kể cho họ nghe một câu chuyện.
Một số ưu điểm bạn nên liệt kê như giao tiếp tốt, có tinh thần đồng đội, khả năng quản lý thời gian, giải quyết xung đột, làm việc tốt dưới áp lực… Tùy thuộc vào công việc, bạn cũng có thể đưa kỹ năng cứng vào thế mạnh của mình như khả năng ngoại ngữ, kỹ năng biên tập…
Điểm yếu của bản thân
Bất kỳ ai cũng có điểm yếu, vì vậy bạn nên trả lời thẳng thắn câu hỏi. Một câu trả lời thẳng thắn sẽ cho nhà tuyển dụng tiềm năng biết về con đường phát triển của bạn đồng thời cũng cho thấy bạn là người có ý thức tự giác và trung thực. Một số điểm yếu nghề nghiệp phổ biến như muốn kiểm soát tất cả các khía cạnh của một tình huống, trì hoãn, không có khả năng tự điều chỉnh dẫn đến kiệt sức, nóng nảy… Một lần nữa, bạn cũng có thể chọn các kỹ năng cứng làm điểm yếu như không giỏi tính toán, không thành thạo một phần mềm cụ thể hay thường sai lỗi chính tả… nhưng chỉ khi nó không quá cần thiết cho công việc ứng tuyển.
Một số mẹo nên nhớ khi nêu ưu nhược điểm của bản thân
Trung thực
Một trong những điều quan trọng nhất khi nêu ưu nhược điểm của bản thân khi phỏng vấn là trung thực. Một câu trả lời chân thật sẽ tạo ấn tượng trong khi một câu trả lời chung chung, phóng đại sẽ mang đến điều ngược lại.
Nhà tuyển dụng sẽ không muốn chọn một người không thể nhận ra và sở hữu những phẩm chất cần thiết để làm việc. Bạn sẽ là một nhân viên tốt hơn nếu bạn có thể hiểu và tận dụng điểm mạnh của bản thân mình đồng thời cải thiện những điểm yếu. Vì vậy, bạn nên thể hiện trong cuộc phỏng vấn rằng bạn có khả năng tự nhận thức.
Đưa ra ví dụ cụ thể
Đưa ra các ví dụ minh họa cụ thể luôn là một ý tưởng hay khi nêu ưu nhược điểm của bản thân khi phỏng vấn. Nó giúp cụ thể hóa câu trả lời. Chúng ta chỉ hiểu các khái niệm và tình huống tốt hơn thông qua một câu chuyện. Nếu bạn có thể kể một câu chuyện để hỗ trợ cho các điểm mạnh, điểm yếu của mình thì điều đó luôn luôn hữu ích.
Nếu bạn muốn đề cập đến khả năng chịu đựng áp lực trong môi trường có nhịp độ nhanh, bạn có thể nói với nhà tuyển dụng về những lần bạn phải thay đổi lại bản thuyết trình khi kế hoạch thay đổi vào phút chót. Việc chia sẻ một ví dụ thực tế không chỉ làm cho câu trả lời của bạn trở nên nổi bật mà nó còn làm cho người nghe cảm nhận được sự trung thực, chu đáo của bạn.
Rút ra những bài học hay cái nhìn sâu sắc hơn
Một câu trả lời trung thực với ví dụ cụ thể là một khởi đầu tốt nhưng việc nêu ưu nhược điểm của bản thân không thể hoàn thành nếu bạn không thêm vào đó các bài học. Chẳng hạn, khi nói về ưu điểm, hãy nói với nhà tuyển dụng ưu điểm này sẽ hữu ích như thế nào ở vị trí ứng tuyển. Điều này sẽ giúp bạn trở nên ấn tượng hơn.
Ngắn gọn và súc tích
Hãy giữ câu trả lời ngắn gọn và tập trung vào một hoặc hai điểm mạnh, điểm yếu, tùy thuộc vào cách đặt câu hỏi. Đừng nghĩ về số lượng mà hãy chú ý đến chất lượng. Đừng chỉ nói lên những điều bạn nghĩ là tốt hoặc xấu mà không giải thích thêm bất cứ điều gì. Thay vào đó, hãy thu hẹp chúng và đi vào chi tiết.
Một số điều cần tránh khi nêu ưu nhược điểm của bản thân
· Đừng khoe khoang
· Đừng làm giảm giá trị của bản thân vì các điểm yếu
· Không đưa ra các ví dụ không liên quan đến công việc
· Đừng đưa ra các ví dụ khiến nhà tuyển dụng nghi ngờ
Vài ví dụ khi nêu ưu nhược điểm của bản thân
Ưu điểm: quản lý thời gian hiệu quả
“Ở vị trí nhân viên tiếp thị, tôi phải lên kế hoạch phát hành các tài liệu quảng cáo, chuẩn bị cho sự kiện ra mắt và thu hút sự quan tâm của công chúng đến các sản phẩm trước khi tung ra thị trường. Tôi sẽ lên kế hoạch chi tiết từng bước của chiến dịch trước khi bắt đầu, bao gồm ước tính thời gian cho các nhiệm vụ dù là nhỏ nhất. Chính khả năng này đã giúp tôi thành công trong việc ra mắt sản phẩm XYZ, dự án chuyên sâu nhất mà tôi đã làm khi còn ở công ty trước đây.”
Nhược điểm: Trì hoãn
Điều này xảy ra khi tôi đang thực hiện một dự án lớn và đánh giá quá cao số lượng công việc tôi có thể làm vào hạn chót. Cuối cùng tôi cũng đã hoàn thành được công việc nhưng điều này khiến các đồng nghiệp và người quản lý của tôi cảm thấy rất căng thẳng. Sau đó, tôi bắt đầu tìm hiểu thêm về kỹ năng quản lý thời gian từ những người có kinh nghiệm ở nơi làm việc và tôi đã bắt đầu lên lịch trình chi tiết cho vài tuần, thậm chí là vài tháng trước. Hiện tại tôi vẫn đang cố gắng để tạo ra các mốc thời gian chính xác để dễ dàng theo dõi nhưng tôi rất vui vì đã thấy rằng nó thực sự giúp tôi làm việc thoải mái hơn.
Nêu ưu nhược điểm của bản thân có thể khó nhưng đừng quá căng thẳng. Với sự chuẩn bị hợp lý, bạn sẽ dễ dàng vượt qua.
Huỳnh Trâm
Góc kỹ năng - Cẩm nang khác
- Thiết kế cơ sở tiếng Anh là gì và các thuật ngữ cần biết?
- AIFTA là gì, các lĩnh vực hợp tác và kết quả đạt được?
- 4 thử thách khi phân tích dữ liệu Marketing và cách xử lý
- 7 ngôn ngữ hình thể không thể thiếu khi chăm sóc khách hàng
- 8 kỹ năng trả lời câu hỏi hiệu quả và thuyết phục
- 8 kỹ năng đàm phán thương lượng cần thiết trong kinh doanh
- Ngành chăm sóc sức khỏe đòi hỏi các kỹ năng mềm nào?
- Các câu hỏi phỏng vấn về thái độ bạn dễ gặp nhất
- Sử dụng thời gian hợp lý khi làm việc tại nhà
- 7 cách tối ưu hóa hiệu quả cho người lần đầu làm việc từ xa
- 8 bí quyết tự tạo động lực khi làm việc tại nhà
- 6 câu hỏi phỏng vấn xin việc bạn có thể gặp trong mùa Covid
- 7 mẹo làm việc tại nhà online dành cho nhân viên kinh doanh
- Giao tiếp qua email, thế nào là chuyên nghiệp?
- Thiếu tập trung khi làm việc tại nhà, nên làm gì?
- Nâng cao trách nhiệm của bản thân khi làm việc tại nhà
- 9 thói quen của người có kỹ năng tổ chức công việc hiệu quả
- Tạo không khí hài hước vui nhộn cho bài thuyết trình đúng cách
- Kỹ năng thuyết phục khách hàng bằng các từ khóa đắt giá
- Lí do kiên trì nhẫn nại quan trọng với nhân viên kinh doanh
- Tip phỏng vấn: 8 “không” để tạo thiện cảm với nhà tuyển dụng
- “Điểm danh” các kỹ năng thiết yếu cho công việc lễ tân
- Thế nào là lắng nghe khách hàng hiệu quả?
- “Tại sao bạn chọn công ty chúng tôi?” và cách trả lời chuẩn
- 5 kiểu khách hàng khó tính và lời khuyên khi ứng xử
- Tìm hiểu về cách trả lời câu hỏi “Sở thích của bạn là gì?”
- Nghỉ phép tiếng Anh là gì? Cách xin nghỉ phép chuẩn
- Sales Representative là gì? Tìm hiểu cụ thể về công việc Sales Representative
- Nghề nghiệp là gì? Vai trò của định hướng nghề nghiệp
- Cống hiến là gì? 4 dấu hiệu của nhân viên có tinh thần cống hiến
- Tự học là gì? Các phương pháp tự học hiệu quả
- Trình bày kỹ năng nghề nghiệp khi tìm việc thế nào cho thú vị?
- LinkedIn là gì? Mẹo tạo hồ sơ ghi điểm nhà tuyển dụng
- Ngoại thương là gì? Học Ngoại thương ra trường làm gì?
- Trách nhiệm là gì? Làm gì để trở thành người có trách nhiệm?
- 8 mục tiêu phát triển nghề nghiệp trong năm 2021
- Công văn tiếng Anh là gì? Các yêu cầu trong soạn thảo công văn tiếng Anh
- Credential là gì? Cách thể hiện chuyên nghiệp trong CV
- Để làm tốt công việc hành chính nhân sự, bạn cần kỹ năng nào?
- Support là gì? Tìm hiểu về công việc support và các vấn đề liên quan
- Gợi ý hay để trả lời câu hỏi “Điểm mạnh của bạn là gì?”
- All rights reserved là gì? Hiểu đúng để bảo vệ bản quyền sáng tạo của bạn
- Trình độ chuyên môn là gì? Cách trình bày trên CV hiệu quả
- Bộc trực là gì? 6 biểu hiện của người có tính bộc trực
- Nhất quán là gì? Vì sao nhất quán là yếu tố giúp bạn thành công?
- Làm ca xoay là gì? Điều cơ bản bạn cần biết về ca xoay và ca gãy
- Kỹ năng tư duy logic: tầm quan trọng và 4 cách để rèn luyện
- HTKK là gì? Hướng dẫn cách tải và sử dụng phần mềm HTKK
- Người lãnh đạo là gì? 10 yếu tố hình thành nên người lãnh đạo tuyệt vời
- Sở trường là gì? Cách trả lời ghi điểm khi được hỏi về sở trường
- Lạc quan là gì? 5 cách để trở nên lạc quan hơn trong công việc
- Sắp xếp công việc hiệu quả: đặc điểm và cách thể hiện khi tìm việc
- Tư duy phản biện là gì và dấu hiệu của người có tư duy phản biện?
- Tỉ mỉ, cẩn thận: tầm quan trọng và cách cải thiện hiệu quả
- Best regards là gì? Cách sử dụng Best regards và các lời chào kết thúc email khác
- Kỹ năng soạn thảo văn bản – những điều cần biết để trở nên chuyên nghiệp
- Bố cục các mẫu báo cáo công việc chuẩn cho từng ngành nghề
- Cách phát triển bản thân hiệu quả để có một năm mới thành công
- Dự đoán công danh sự nghiệp của 12 chòm sao trong năm 2020
- Cách để làm việc thông minh hơn trong năm 2020
- 9 lỗi khiến email công việc của bạn kém hiệu quả
- 6 điều cần tránh nếu muốn nổi bật trong công việc mới
- 5 lí do bạn không phát huy hết tiềm năng trong công việc
- 6 kỹ năng viết email công việc ai cũng cần biết
- 7 yếu tố cần xem xét khi lựa chọn vị trí thực tập
- Nghệ thuật thuyết phục không làm người nghe khó chịu
- 5 lỗi phổ biến khi tạo danh sách các việc cần làm
- 6 kỹ năng bán hàng chuyên nghiệp nhân viên sale nhất định phải biết
- Vì sao bạn nên “rèn” kỹ năng nói trước đám đông ngay hôm nay?
- Kỹ năng giải quyết vấn đề: bạn có phải là người thành thạo?
- 8 lợi ích khi tạo danh sách các việc cần làm
- Người có kỹ năng thuyết phục vượt trội sở hữu đặc điểm nào ?
- 6 kiểu người nên cân nhắc khi chọn làm “người tham khảo”
- 7 điều nên biết trước khi làm việc tại startup
- 5 bí quyết vượt qua nỗi lo khi bắt đầu công việc mới
- 6 hành động đẹp cần có trong ngày làm việc cuối cùng
- 5 nỗi sợ trong công việc bất cứ ai cũng cần vượt qua
- 6 mẹo quản lý thời gian dành cho nữ nhân viên bận rộn
- Mẹo giữ năng suất trong những ngày đầu làm việc sau kỳ nghỉ
- 7 điều khiến bạn trông thiếu chuyên nghiệp khi tìm việc
- 5 lí do nên ngừng so sánh công việc của mình với người khác
- Mẹo tìm kiếm công việc cho người hướng nội
- 6 điều nên làm nếu bạn “ghét” công việc mới
- Nhóm máu nói lên điều gì về tính cách và nghề nghiệp của bạn?
- Cần làm gì trong 6 tháng đầu ở công việc mới?
- Bí quyết lựa chọn khi nhận được hai công việc cùng lúc
- Tự quảng bá bản thân để thăng tiến trong sự nghiệp
- 3 điều cần nhớ khi cảm thấy “đuối” với công việc mới
- Từ chối nhận thêm việc thế nào để tránh mất lòng sếp?
- 5 điều cần nghĩ đến trước khi “đòi” tăng lương
- Administrative staff là gì và con đường phát triển sự nghiệp
- 8 tuyệt chiêu tạo thiện cảm trong giao tiếp
- 6 Cách Tạo Dựng Tác Phong Chuyên Nghiệp Trong Công Việc
- [Lời Khuyên] 6 Giai Đoạn Phát Triển Sự Nghiệp Của Bản Thân
- Làm sao để bớt căng thẳng trong công việc và cuộc sống?
- Bạn nên làm gì trong ngày đầu tiên nhận việc?
- Thuyên chuyển công tác người lao động – những kiến thức cần biết
- Những bí quyết giúp bạn chinh phục "party công sở"
- Vượt qua đồng nghiệp trong môi trường công việc cạnh tranh khốc liệt
- Những cú sốc dành cho lính mới công sở
- 6 lời khuyên khi bạn bắt đầu đào tạo nhân viên mới
- 4 tố chất tỷ phú Warren Buffett trông đợi ở một người lãnh đạo
- 7 cách đơn giản biến những ngày nghỉ thành cơ hội phát triển sự nghiệp
- Tạo dấu ấn với nhà tuyển dụng bằng thư cảm ơn
- 5 đặc điểm của một ứng viên ấn tượng
- [Infographic] Bạn đã sẵn sàng tìm kiếm và giữ chân nhân viên xuất sắc
- Thói quen của những người thành công sau giờ làm việc
- Luyện kỹ năng thuyết trình một cách dễ dàng nhất
- Làm thế nào để phát triển kỹ năng lãnh đạo (Phần 1)
- Hướng dẫn cách lập thời gian biểu cá nhân hiệu quả
- 10 điều cần thiết để phát triển kỹ năng đàm phán
- Hướng dẫn cách lập kế hoạch cho bản thân trong 5 năm tới
- 3 trường hợp “thương hiệu cá nhân” gây ảnh hưởng xấu đến sự nghiệp
- Tư duy tích cực – chìa khoá của thành công
- 5 cách để rèn luyện kỹ năng ra quyết định
- 4 kĩ năng làm việc thiết yếu bạn không được dạy trong trường đại học
- Làm thế nào để thành công trong tuần đầu tiên của công việc mới?
- Rèn luyện kỹ năng học và tự học hiệu quả
- Làm việc nhóm hiệu quả và 8 kỹ năng không thể thiếu
- Chăm sóc khách hàng là gì và tiêu chí của nhân viên chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp
- Kỹ năng giải quyết xung đột trong môi trường công sở
- Giao tiếp trong kinh doanh – 10 điều bạn nên làm để trở nên giỏi hơn
- 21 bí quyết để được thăng tiến trong công việc (Phần 2)
- 21 bí quyết để được thăng tiến trong công việc (Phần 1)