Big idea là gì? Tiêu chí của một big idea hiệu quả

Những chiến dịch quảng cáo thành công mà chúng ta nhớ đến đều được tạo nên từ big idea. Nếu không tìm được một big idea thực thụ, các chiến dịch quảng cáo sẽ khó lòng tạo nên tiếng vang và đọng lại trong tâm trí của khách hàng. Vậy, big idea là gì và làm thế nào để xây dựng nên big idea? Bài viết hôm nay sẽ giúp bạn trả lời những câu hỏi đó.

Big idea là gì? Tiêu chí của một big idea hiệu quả

Big idea là gì?

Big idea là một khái niệm vô cùng quen thuộc với những ai hoạt động trong lĩnh vực marketing. Đúng như nghĩa trên mặt chữ, big idea chính là những ý tưởng lớn.

“Big idea là thông điệp tổng quát và là ý tưởng truyền thông chủ đạo trong một chiến dịch marketing.”

Có thể ví big idea như trái tim của một chiến dịch, là cầu nối giúp các marketer truyền tải thông điệp truyền thông của thương hiệu đến khách hàng mục tiêu một cách thú vị, ấn tượng và dễ tiếp nhận hơn. 

Một ý tưởng thông thường có thể đến bất chợt và xuất hiện lúc ta không ngờ tới nhưng một big idea nhất định phải được tạo nên từ insight của đối tượng mục tiêu (target audience). Điều đó đồng nghĩa với việc bạn cần có sự nghiên cứu kỹ lưỡng về đối tượng mục tiêu trước khi xây dựng big idea cho chiến dịch marketing.

Vai trò của big idea là gì?

Khi triển khai một chiến dịch marketing, chúng ta nhất định phải có một thông điệp  truyền thông đủ mạnh, đủ sức hút để truyền tải đến người tiêu dùng. Là một marketer thực thụ, bạn không thể thực hiện một chiến dịch chỉ chăm chăm vào lợi ích của thương hiệu và nói quá nhiều về chức năng, giá trị của sản phẩm. Điều đó sẽ dẫn đến sự nhàm chán, thiếu điểm nhấn trong cách truyền tải và khiến đối tượng mục tiêu nhanh chóng lãng quên bởi vì họ thậm chí không có nhu cầu lắng nghe những thông điệp đó.

Big idea sẽ giúp marketer xác định được điều họ muốn khán giả nhớ đến chiến dịch của mình là gì, từ đó tất cả các hoạt động của chiến dịch đều được triển khai theo cùng một quỹ đạo, hướng tới một mục tiêu nhất quán, và truyền tải một thông điệp xuyên suốt. Vì lẽ đó, big idea là thứ cần được sáng tạo và phát triển, đặc biệt phải mang tính độc đáo, khác biệt nhưng phải thực sự gần gũi với khách hàng mục tiêu để có thể chạm đến trái tim của họ, được họ khắc sâu vào trí nhớ và tâm thức. Có như vậy chiến dịch marketing của bạn mới đạt được thành công.

Các ví dụ điển hình về big idea

Đi để trở về – Biti’s Hunter

Trong chiến dịch quảng bá cho sản phẩm mới Biti’s Hunter – dòng sản phẩm dành cho đối tượng mục tiêu là giới trẻ thích đi phượt. Biti’s đã xây dựng big idea là gì? Đó chính là thông điệp “Đi để trở về” – chủ đề của hơn 87.000 cuộc đối thoại trên mạng xã hội, xoay quanh câu hỏi đi du lịch hay trở về với gia đình trong dịp Tết cổ truyền. 

Thông điệp: “Có đi mới có trở về. Đi thật xa, để khám phá, để trải nghiệm, để trưởng thành hơn và trân trọng sự trở về, trân trọng hành trình trở về hơn. Đi thật xa để trở về!” đã được viral mạnh mẽ trong giới trẻ, trở thành thông điệp xuyên suốt mùa 1, mùa 2 và các mùa chiến dịch sau của Biti’s.

Như vậy, thay vì tập trung truyền thông về sản phẩm theo lối cũ, “Đi để trở về” cùng Biti’s Hunter là minh chứng cho việc chọn được một big idea thành công và tạo nên một chiến dịch marketing vang dội. 

 “Just Do It” – Nike

Chỉ với 3 chữ “Just Do It” (Cứ làm đi), Nike đã thành công phủ sóng toàn cầu với thông điệp vô cùng ý nghĩa: khuyến khích mọi người dũng cảm làm điều mình thích, không cần e ngại bất cứ điều gì.

Đương nhiên, một big idea có thể làm nên chuyện hoàn toàn không chỉ nhờ vào một câu slogan mà còn có sự bổ trợ của các video quảng bá và những tuyến bài truyền tải cùng một thông điệp, kể cùng một câu chuyện nhưng ở nhiều khía cạnh khác nhau. Nhờ vậy, đã 30 năm kể từ khi chiến dịch này ra đời, big idea này đã giúp Nike xây nên một lịch sử huy hoàng, giúp chiến dịch đó in sâu vào tâm trí người dùng và trở thành một case study đáng học hỏi của các  marketers.

Các bước tạo nên big idea là gì?

Bắt đầu với brief rõ ràng

Một bản brief rõ ràng sẽ giúp bạn xác định đối tượng mục tiêu và chỉ rõ những thách thức mà thương hiệu đang gặp phải. Để xây dựng big idea, bản brief của bạn cần trả lời được 2 câu hỏi:

– Thứ nhất, bạn muốn đạt được điều gì qua chiến dịch này: tạo ra những cuộc thảo luận, thu hút sự tương tác hay tang doanh số? Mục tiêu càng rõ ràng, bạn càng dễ dàng tập trung tối đa để đạt được mục tiêu đó.

– Thứ hai, đối tượng mục tiêu của bạn là ai: họ thích điều gì, họ không thích điều gì, lối sống của họ như thế nào? Nghiên cứu đối tượng mục tiêu càng kỹ, bạn càng đến gần hơn với việc tạo ra một big idea viral.

Phân tích insight khách hàng

Bước thứ 2 sẽ giúp marketer nắm bắt tâm lý khách hàng, hiểu được nhu cầu của họ cũng như xu hướng của thị trường. Dựa vào phân tích này, marketer có thể đưa ra phương án khai thác thị trường hiệu quả, định hướng cách thức tiếp cận và chăm sóc khách hàng tốt hơn để giành được lợi thế cạnh tranh và quyền ưu tiên trong thị trường.

Tìm sự kết nối giữa thương hiệu và insight khách hàng

Từ insight được phân tích trong bước thứ 2, marketer sẽ tiến hành tìm kiếm điểm chung, tìm kiếm sự kết nối giữa thương hiệu và khách hàng: thương hiệu/sản phẩm có thể giải quyết vấn đề gì cho khách hàng, có thể đem đến cho khách hàng những giá trị gì mà thương hiệu/sản phẩm khác không thể làm được?

Trình bày ý tưởng một cách rõ ràng, ngắn gọn

Khi đã có ý tưởng, việc bạn cần làm chính là diễn đạt ý tưởng đó thông qua ngôn ngữ và trau chuốt cho nó để rút gọn một ý tưởng lớn thành một chủ đề rõ ràng, ngắn gọn, đi thẳng vào lòng người.

Tiêu chí của một big idea hiệu quả

Để tạo ra một big dea giá trị, bạn cần hiểu các tiêu chí đánh giá của một big idea là gì.

Đơn giản, súc tích, dễ ghi nhớ

Người tiêu dùng ngày nay có rất nhiều sự lựa chọn cho cùng một nhu cầu và chúng ta chỉ có vài giây để thu hút họ. Thế nên big idea cần đơn giản, dễ hiểu thì mới nhanh chóng tiếp cận được khách hàng tiềm năng.

Có sức ảnh hưởng

Big idea cần “đánh” ngay vào nhu cầu của khách hàng, xử lý những khó khăn họ đang gặp phải, từ đó thuyết phục họ tìm kiếm và sử dụng sản phẩm.

Gợi nhắc đến thương hiệu

Một big idea hiệu quả cần phải khiến khách hàng liên tưởng đến thương hiệu và giúp doanh nghiệp bán được hàng.

Có khả năng lan tỏa

Big idea tốt sẽ có sức mạnh lan tỏa một cách tự nhiên và đem về lượng khách hàng đông đảo cho doanh nghiệp.

Dễ dàng mở rộng để khai thác nhiều khía cạnh liên quan

Big idea phải là thông điệp bao quát nhất giống như phương hướng của chiến dịch. Từ big idea các nhân viên marketing sẽ triển khai ra nhiều thông điệp ý nghĩa xoay quanh ý tưởng lớn này. 

Có thể sử dụng cho nhiều kênh thông tin

Một big idea hiệu quả không thể chỉ áp dụng cho vài kênh thông tin ít ỏi. Big idea phù hợp với nhiều kênh truyền thông từ báo in, báo online, mạng xã hội, TV… thì càng nhanh chóng mang lại hiệu quả cho chiến dịch.

Trên đây là toàn bộ thông tin về khái niệm big idea. Tin rằng bài viết đã giúp bạn trả lời câu hỏi big idea là gì và các bước xây dựng nên một big idea như thế nào. Chúc bạn xây dựng nên thật nhiều chiến dịch marketing thành công với những big idea khiến đối tượng mục tiêu khắc sâu vào tâm trí!

Trang Đoàn

Sao chép thành công