economies-of-scale-la-gi-loi-ich-va-gioi-han-ra-sao

Economies of scale là gì? Đây là các thuật ngữ trong kinh tế học có nghĩa là tính kinh tế theo quy mô. Tuy nhiên để hiểu rõ hết ý nghĩa của economies of scale, tại sao doanh nghiệp cần chú trọng mở rộng “scale”, bạn cần tìm hiểu một cách cụ thể hơn.

 

Economy of scale là gì?

 

Thuật ngữ economies of scale – tính kinh tế theo quy mô - trong kinh tế học được xuất phát từ ý tưởng mong muốn thu được lợi nhuận sản xuất lớn hơn từ việc phân công lao động.

 

Hiểu một cách đơn giản nhất đó là lợi thế chi phí mà các doanh nghiệp có được nhờ vào quy mô doanh nghiệp. Khi quy mô doanh nghiệp càng lớn thì chi phí sản xuất lại được giảm. Nhờ đó chi phí sản xuất giảm và tất nhiên doanh nghiệp sẽ tăng được khoản lợi nhuận hơn hoặc bán giá sản phẩm rẻ hơn so với các đơn vị khác cùng ngành hàng trên thị trường.

 

“Economies of scale là lợi thế về chi phí có thể xảy ra khi một công ty tăng quy mô sản xuất và trở nên hiệu quả hơn, dẫn đến giảm chi phí trên một đơn vị sản phẩm.”

 

Ví dụ về tính kinh tế theo quy mô

 

Một ví dụ phổ biến về hiệu quả kinh tế theo quy mô được thấy khi xem xét các chuỗi siêu thị lớn so với các cửa hàng tạp hóa độc lập.

 

Với các chuỗi siêu thị lớn hơn có nhiều tiền mặt hơn trong ngân hàng và số lượng khách hàng lớn hơn, họ có thể mua một lượng lớn hàng từ các nhà cung cấp, dẫn đến chi phí trên mỗi đơn vị hàng hóa thấp hơn so với các cửa hàng đơn lẻ.

 

Đây là lý do tại sao việc mua sắm hàng tuần của bạn tại một chuỗi lớn sẽ rẻ hơn là một cửa hàng nhỏ.

 

Lợi thế của tính kinh tế theo quy mô

 

Lợi ích của tính kinh tế theo quy mô đối với các ngành công nghiệp và doanh nghiệp là rất nhiều, nhưng nói chung, nó cho phép các tập đoàn lớn giảm chi phí, chuyển khoản tiết kiệm cho người tiêu dùng và giành được lợi thế trước các đối thủ cạnh tranh. Vậy, lợi thế của nền kinh tế theo quy mô economies of scale là gì đối với doanh nghiệp?

 

Giảm chi phí trong dài hạn - Một trong những lợi ích chính của tính kinh tế theo quy mô là giảm chi phí, cho phép các doanh nghiệp nâng cao khả năng cạnh tranh về giá trên thị trường toàn cầu.

 

Tăng lợi nhuận - Quy mô kinh tế dẫn đến tăng lợi nhuận, tạo ra lợi tức đầu tư vốn cao hơn và cung cấp cho các doanh nghiệp nền tảng để phát triển.

 

Quy mô kinh doanh lớn hơn - Khi quy mô doanh nghiệp phát triển, doanh nghiệp đó vững chắc và ít bị tổn thương hơn trước các mối đe dọa bên ngoài, chẳng hạn như được mua lại. Đây là một trong những lợi ích chính của tính kinh tế theo quy mô vì nó có tác động tích cực đến giá cổ phiếu của công ty, cũng như khả năng huy động nguồn tài chính mới của họ.

 

Tất nhiên, cũng có rất nhiều lợi thế của tính kinh tế theo quy mô cho người tiêu dùng, vì chi phí sản phẩm thấp hơn thường dẫn đến giá thấp hơn. Vậy lợi thế của tính kinh tế theo quy mô đối với người tiêu dùng là gì?

 

Giá thấp hơn - Giá mỗi sản phẩm giảm dẫn đến người tiêu dùng tốn ít chi phí hơn, nghĩa là về tổng thể, người tiêu dùng sẽ có thu nhập thực tế cao hơn và dễ dàng tiếp cận các sản phẩm hợp túi tiền hơn.

 

Cải tiến sản phẩm - Các doanh nghiệp có khả năng tái đầu tư khoản tiết kiệm vốn vào nghiên cứu và phát triển, dẫn đến các sản phẩm được cải tiến (ví dụ như dược phẩm và thực phẩm rẻ hơn).

 

Tiền lương cao hơn - Đối với người lao động, một lợi ích chính khác của tính kinh tế theo quy mô là tiềm năng chia sẻ lợi nhuận và tiền lương thực tế cao hơn do tiết kiệm chi phí.

 

Phân loại Economies of Scale

 

Quy mô nền kinh tế nội bộ Internal Economies of Scale là gì?

 

Quy mô kinh tế nội bộ ước tính năng suất và hiệu quả của công ty có thể đạt được bằng cách tăng sản lượng khi giá thành bình quân của sản phẩm giảm xuống. Điều này là phổ biến nhất trong các tổ chức lớn. Có 6 loại kinh tế nội tại theo quy mô khác nhau và chúng bao gồm trình độ kỹ thuật, tài chính, tay nghề lao động, tiếp thị, chiết khấu và khách hàng mới.

 

Kinh tế quy mô ngoại sinh External Economies of Scale là gì?

 

Hiệu quả kinh tế theo quy mô ngoại sinh đạt được một phần do công ty và một phần nhờ sự tăng trưởng và phát triển của nền kinh tế. Kinh tế quy mô ngoại sinh có ảnh hưởng đến toàn bộ ngành vì khi chi phí bình quân giảm, ngành phát triển mạnh. Có bốn loại kinh tế quy mô ngoại sinh và chúng bao gồm:

-  Cơ sở hạ tầng - Khi nhiều công ty cùng ngành nằm gần nhau, chính phủ sẽ tăng cường cơ sở hạ tầng công cộng để đáp ứng các nhu cầu cụ thể của ngành.

 

-  Chuyên môn hóa - xảy ra khi người lao động tập trung vào một ngành cụ thể vì quy mô của nó. Khi quy mô ngành tăng lên, người lao động tập trung vào một ngành cụ thể sẽ có lợi hơn.

 

-       Đổi mới - Khi các ngành công nghiệp trở nên quan trọng hơn, chúng có tác động rất lớn đến lợi ích công cộng. Nghiên cứu đổi mới cho phép ngành công nghiệp cải thiện sản phẩm và tăng lợi nhuận cho họ.

 

-       Vận động hành lang - mở rộng khả năng thương lượng, sau đó dẫn đến việc các ngành trở nên rất quan trọng trên thị trường. Các chính phủ muốn giữ lại các ngành công nghiệp lớn vì những ngành này cung cấp rất nhiều cơ hội việc làm và họ phải trả đủ thuế. Điều này mang lại cho họ khả năng thương lượng các điều khoản nhằm tăng lợi nhuận của ngành nghề.

 

Giới hạn của Economies of scale

 

Quy mô của một công ty không thể được tăng lên đến mức không giới hạn.

 

Có những giới hạn đối với tăng trưởng do các yếu tố sau:

 

- Với quy mô lớn, công ty có thể gặp khó khăn trong quản lý điều hành.

 

- Có một số hoạt động khó thực hiện trên quy mô lớn phụ thuộc vào bản chất của hoạt động.

 

- Đôi khi cơ sở vật chất kỹ thuật không có sẵn với số lượng mong muốn làm hạn chế sự phát triển của doanh nghiệp.

 

- Các yếu tố sản xuất có thể không đáp ứng số lượng mong muốn.

 

- Vốn có thể không có đủ số lượng sản xuất.

 

- Nhu cầu đối với hàng hóa được sản xuất bởi một công ty cũng có thể giới hạn quy mô của nó.

 

Hiểu được Economies of scale là gì và tầm quan trọng của Economies of scale sẽ giúp cho doanh nghiệp thúc đẩy cơ sở vật chất và mở rộng quy mô sản xuất kinh doanh để giảm chi phí sản xuất, giá thành sản phẩm rẻ hơn và tăng lợi nhuận, tăng năng lực cạnh tranh với doanh nghiệp khác trên thị trường. Ngoài ra, ở vị trí khách hàng cũng sẽ nắm bắt được lí do vì sao cùng một dòng sản phẩm mà giá cả khác nhau ở từng đơn vị sản xuất.

 

Đặng Hảo

  •  
     

Kiến thức kinh tế - Cẩm nang khác