Kỹ năng thuyết phục khách hàng bằng các từ khóa đắt giá

Ngôn ngữ bạn sử dụng khi giao tiếp tác động rất lớn đến kỹ năng thuyết phục khách hàng và quyết định giao dịch bán hàng của bạn có thành công hay không. Mỗi từ bạn nói hoặc cách bạn nói có thể khiến người nghe cảm thấy thoải mái, cởi mở hoặc khiến họ trở nên cảnh giác, đề phòng.

 

Bởi vì ngôn ngữ là một công cụ mạnh mẽ như vậy nên bất kỳ nhân viên kinh doanh nào cũng cần sử dụng các từ ngữ có tác động sâu rộng để xây dựng mối quan hệ tích cực với khách hàng về thương hiệu và sản phẩm của họ.

 

Nếu bạn là nhân viên kinh doanh đang tìm cách thuyết phục khách hàng, thì đây là những từ sẽ giúp bạn đạt được điều đó.

 

Khắc phục

 

Khách hàng luôn muốn tìm kiếm giải pháp cho những vấn đề lớn nhất của họ. Khi bạn gợi ý rằng bạn có cách để khắc phục các vấn đề mà họ gặp phải, bạn sẽ nhanh chóng thu hút được sự chú ý. Mặc dù khách hàng thường bị hấp dẫn bởi các chương trình ưu đãi nhưng họ vẫn trung thành nhất với các doanh nghiệp đáp ứng tốt các nhu cầu cơ bản của họ.

 

Ngay bây giờ

 

Một trong những kỹ năng thuyết phục khách hàng và chìa khóa để bán hàng là tạo ra sự khẩn cấp mà không khiến khách hàng cảm thấy bị thúc giục. Để làm như vậy, bạn sẽ cần cho thấy những lợi ích mà khách hàng có thể nhận được nếu họ mua sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn ngay bây giờ.

 

Để dễ dàng kết hợp “ngay bây giờ” vào kịch bản bán hàng của bạn, bạn cần cho khách hàng biết nếu họ mua hàng ngay bây giờ thì họ có được lợi ích gì và điều gì sẽ xảy ra nếu họ không mua hàng ngay hôm nay.

 

Lời nói đóng một vai trò rất lớn trong việc giúp khách hàng đưa ra quyết định mua hàng.

 

Tiết kiệm

 

Người tiêu dùng đã trở nên cảnh giác với từ “miễn phí” bởi vì nó đã được sử dụng quá mức và thường bị lạm dụng. Trong khi đó, “tiết kiệm” vẫn rất hấp dẫn. Mọi người đều muốn tiết kiệm thời gian, tiết kiệm tiền, tiết kiệm năng lượng...

 

Những lời đề nghị như Tiết kiệm 10% khi mua hàng lần đầu hoặc Tiết kiệm 50% cho bất kỳ dịch vụ bổ sung nào hay Tiết kiệm 20% khi ký hợp đồng một năm luôn có tác động rất lớn đối với khách hàng.

 

Dễ dàng

 

Trong vài năm qua, chúng ta đã nhận thấy sự tập trung rất lớn vào trải nghiệm người dùng trong bán hàng. Hầu hết số đó là tạo ra các sản phẩm càng dễ sử dụng càng tốt. Thực tế cho thấy các công ty làm cho các tính năng sản phẩm và dịch vụ của họ dễ hiểu, dễ sử dụng sẽ có doanh số bán hàng tốt hơn.

 

Điều đó cho thấy, mọi người quan tâm đến việc sử dụng một thứ gì đó dễ dàng hơn. Sử dụng từ “dễ dàng” là một cách để trấn an khách hàng tiềm năng rằng họ sẽ có thể đạt được những gì họ muốn với sản phẩm mà không cần phải đau đầu suy nghĩ.  

 

Chúng ta

 

Bạn cần chứng minh cho khách hàng thấy rằng bạn đang tham gia vào hành trình mua hàng cùng với họ. Họ không đơn độc trong trải nghiệm mua hàng và cả hai bạn là một đội, cùng làm việc với nhau để tìm ra giải pháp.

 

Một cụm từ như, “Chúng ta sẽ đạt được kết quả bởi…” thể hiện tinh thần hợp tác. Đây là điều sẽ khiến mọi người tin tưởng bạn vì họ nhận ra rằng bạn sẽ luôn ở bên và giúp đỡ họ từng bước trong quá trình bán hàng và cùng hoàn thành điều đó.

 

Mới mẻ

 

Có lẽ “mới mẻ” là một trong những từ ngữ hiệu quả nhất trong bán hàng mà bạn có thể sử dụng bởi vì tất cả chúng ta đều muốn cập nhật những thông tin mới nhất và tuyệt vời nhất.

 

Hãy cho khách hàng thấy những khả năng mới mà bạn có thể mang lại cho họ với sản phẩm hoặc dịch vụ của mình. Đồng thời thể hiện sự đổi mới đó có thể giúp họ mang lại nhiều lợi ích. Đó chính là chìa khóa để khiến họ mua hàng.

 

Tôi không biết

 

Chỉ một lời nói dối cũng có thể khiến bạn tuột dốc không phanh. Những nhân viên kinh doanh có hiệu suất cao làm mọi thứ có thể để tránh trình bày sai về sản phẩm hoặc dịch vụ của họ. Bằng cách thừa nhận “Tôi không biết”, họ sẽ tạo được niềm tin với khách hàng tiềm năng.

 

Thay vì chia sẻ những lời phỏng đoán hoặc nói điều gì đó không chắc chắn, các nhân viên kinh doanh thành công sẽ ghi nhận các câu hỏi mà họ không có câu trả lời và dành thời gian tìm hiểu để đưa ra cách xử lý phù hợp. Điều này cũng giúp loại bỏ tình trạng lời nói trước sau bất nhất và bạn phải đính chính những lời đã nói trước đây.  

 

Mặc dù nói “Tôi không biết” có thể khiến bạn hơi xấu hổ, nhưng khách hàng luôn thích làm việc với một người có đạo đức và trung thực.

 

Mặt khác, những khách hàng sáng suốt có thể đặt “bẫy” bằng một câu hỏi mà họ đã biết câu trả lời để xem bạn ứng xử ra sao. Một lời thừa nhận thẳng thắn “Tôi không biết” có thể giúp bạn có được một người bạn mới và mở ra cơ hội để thảo luận thêm.

 

Cảm ơn

 

Mọi người đều thích cảm giác được đánh giá cao. Khách hàng tiềm năng của bạn là những người bận rộn đã dành thời gian trong lịch trình dày đặc của họ để nói chuyện với bạn, vì vậy đừng quên nói lời cảm ơn họ.

 

Điều này cho khách hàng tiềm năng thấy rằng bạn coi trọng thời gian của họ. Họ sẽ cảm thấy dễ chịu và cho bạn cơ hội để trình bày trước khi họ đưa ra quyết định cuối cùng.

 

Đừng gạt bỏ giá trị của một vốn từ bán hàng tích cực và thuyết phục. Nếu bạn chưa từng sử dụng kỹ năng thuyết phục khách hàng qua các từ ngữ này, hãy thử dùng chúng trong cuộc trò chuyện tiếp theo và xem họ phản ứng như thế nào nhé.

 

Hảo Đặng

 

  •  
     

Góc kỹ năng - Cẩm nang khác