Bạn là người sinh ra để làm lãnh đạo. Bạn muốn làm cho một sự khác biệt ở công ty và bạn biết bạn là người thích hợp cho công việc này. Cũng giống như bạn, theo một cuộc khảo sát của Hartford vào năm 2015, 77% người được hỏi tự coi mình có đầy đủ tố chất của một nhà lãnh đạo và mong muốn được trở thành một nhà lãnh đạo trong tương lai.
Tuy nhiên, có một sự thật là có thể bạn sẽ cần rất nhiều thời gian và công sức trước khi thực sự sẵn sàng để trở thành người đứng đầu. Đó không phải là một điều xấu. Bạn cần phải chắc chắn rằng bạn thực sự có khả năng trước khi đạt được vị trí đứng đầu nếu không muốn bị hạ gục bởi những thử thách và thất bại trong tương lai.
Câu hỏi đặt ra là làm thế nào để bạn đạt được điều đó? Theo kinh nghiệm của chuyên gia nghề nghiệp, bài viết ngày hôm nay sẽ phác thảo các bước bạn cần phải thực hiện để đạt được điều bạn mong muốn: vị trí đứng đầu.
Tình nguyện tham gia các công việc, dự án
Một đặc điểm quan trọng trong quản lý tốt là khả năng tham gia và thích nghi với các dự án, công việc mới. Theo ông Vickie Kozhushchenko, Chủ tịch và Giám đốc điều hành của Tập đoàn Tư vấn VLK tại Harleysville, Pennsylvania cho biết "Cách tốt nhất để chứng minh cho người quản lý của bạn biết bạn đã sẵn sàng cho nhiều trách nhiệm hơn là xung phong vào các thách thức, nhiệm vụ mới trong vai trò quản lý, lãnh đạo”.
Bạn không thể ngồi yên chờ được phân công mà phải sẵn sàng đứng lên và tạo ra cơ hội cho chính mình. Hãy xem những thời điểm thử thách, từ việc tham gia vào một dự án mới, làm việc với một vị sếp mới cho đến việc chuyển văn phòng đến một địa điểm mới… đều là các cơ hội để học hỏi và phát triển. Tình nguyện dẫn dắt một dự án đặc biệt có khả năng thu hút sự chú ý của lãnh đạo sẽ giúp bạn nâng cao giá trị của bản thân.
"Tương tác với các nhà quản lý và các đồng nghiệp để có được công việc làm" Kozhushchenko nói. "Một cách để gây ấn tượng một người nào đó là tự tin, sẵn sàng làm việc, cống hiến và chứng minh năng lực bằng những thành công cụ thể"
Tập trung vào kết quả kinh doanh
Để được thăng tiến cho vị trí người quản lý, bạn phải cung cấp kết quả nhất quán, theo Jon Mertz, chủ sở hữu của cộng đồng trực tuyến phát triển sự nghiệp Thin Difference, một trang web dành riêng cho các nhà lãnh đạo.
Không phải lời nói mà chính kết quả làm việc của bạn mới chứng minh giá trị và khả năng của bạn trong mắt người khác. Khi bạn nỗ lực hoàn thành công việc được giao, tự sếp và đồng nghiệp sẽ có cái nhìn khác về bạn.
Ngoài ra, đừng quên đề xuất những ý tưởng mới cho công ty hoặc các chi nhánh để tăng doanh thu. Ý tưởng có thể đơn giản như tinh giản hoá công đoạn sản xuất để tiết kiệm tiền, hay phức tạp như một kế hoạch kinh doanh mới. Điều này sẽ cho thấy nhiệt huyết và quyết tâm của bạn.
Hãy chắc chắn rằng người ra quyết định biết bạn là ai
Thể hiện khả năng thông qua kết quả kinh doanh là rất quan trọng, nhưng một điều quan trọng không kém là để những người lãnh đạo của bạn biết được điều đó.
"Bạn cần phải gây ấn tượng với những người có quyền ra quyết định trong công ty," theo Kari Daffron, chuyên gia nội dung và quản lý quan hệ công chúng tại One Click, một công ty thương mại điện tử có trụ sở tại Greenwood, Indiana. Hoặc ít nhất, bạn nên biết những người quản lý trực tiếp của mình và mong đợi của họ về bạn và nhóm của bạn.
Bạn có thể gây ấn tượng với họ thông qua khả năng giao tiếp, tài năng, kỹ năng chuyên môn hoặc có thể một năng khiếu nổi trội nào đó thông qua các cuộc họp, hoạt động ngoại khoá. Việc giỏi một môn thể thao hoặc có tài ca hát cũng giúp bạn ghi điểm ít nhiều đấy.
Hãy chia sẻ với quản lý trực tiếp của mình
Bạn cũng cần phải chia sẻ với quản lý của mình về tham vọng, mong muốn cá nhân của bạn. Bạn có thể nêu mục tiêu của bạn với mong muốn họ sẽ giúp đỡ bạn trên con đường sự nghiệp của mình. Hãy chú ý rằng đừng tạo cho họ cảm giác rằng bạn đang muốn chiếm công việc của họ. Điều này sẽ quyết định đến sự hỗ trợ của họ.
Erin Daiber, người sáng lập của Erin Daiber Coaching & Consulting ở San Diego: "Hãy chia sẻ rằng bạn quan tâm đến vai trò quản lý và có cuộc trò chuyện cởi mở, trung thực với cấp trên của mình về hiệu suất của bạn và phương hướng trong tương lai. Một người có mong muốn chuyển sang một vai trò quản lý nên nên trau dồi khả năng giao tiếp, tập trung vào các thế mạnh cho sự phát triển và nguyện vọng của họ trong tổ chức."
Ghi chép lại những tiến bộ của bạn
Trong quý này, bạn đã làm được những công việc gì, thuyết phục được bao nhiêu khách hàng, doanh thu là bao nhiêu. Bạn nên ghi chép lại, phân tích những điểm mạnh và điểm yếu để có kế hoạch cụ thể trong tương lai. Điều này cho phép bạn không ngủ quên trên chiến thắng và cũng không bị đánh gục bởi thất bại. Có cách nhìn nhận đúng đắn về bản thân sẽ giúp bạn rất nhiều cho con đường sự nghiệp sau này.
Phương Thảo (dịch)
Góc kỹ năng - Cẩm nang khác
- Nên nói về điểm mạnh của bản thân thế nào khi phỏng vấn?
- Nâng cao kỹ năng chăm sóc khách hàng qua điện thoại
- Độ phân tán dữ liệu dispersion là gì và ý nghĩa kinh tế?
- Sử dụng cử chỉ tay trong giao tiếp sao cho hiệu quả?
- Tái cấu trúc quy trình kinh doanh BPR là gì?
- Thiết kế cơ sở tiếng Anh là gì và các thuật ngữ cần biết?
- AIFTA là gì, các lĩnh vực hợp tác và kết quả đạt được?
- 4 thử thách khi phân tích dữ liệu Marketing và cách xử lý
- 7 ngôn ngữ hình thể không thể thiếu khi chăm sóc khách hàng
- 7 điều người quản lý thời gian thông minh không bao giờ làm
- 8 kỹ năng đàm phán thương lượng cần thiết trong kinh doanh
- Ngành chăm sóc sức khỏe đòi hỏi các kỹ năng mềm nào?
- Các câu hỏi phỏng vấn về thái độ bạn dễ gặp nhất
- Reconcile trong kế toán là gì và có tầm quan trọng ra sao?
- 7 cách tối ưu hóa hiệu quả cho người lần đầu làm việc từ xa
- 8 bí quyết tự tạo động lực khi làm việc tại nhà
- 6 câu hỏi phỏng vấn xin việc bạn có thể gặp trong mùa Covid
- 7 mẹo làm việc tại nhà online dành cho nhân viên kinh doanh
- Nâng cao trách nhiệm của bản thân khi làm việc tại nhà
- 9 thói quen của người có kỹ năng tổ chức công việc hiệu quả
- Tạo không khí hài hước vui nhộn cho bài thuyết trình đúng cách
- Kỹ năng thuyết phục khách hàng bằng các từ khóa đắt giá
- Lí do kiên trì nhẫn nại quan trọng với nhân viên kinh doanh
- Tip phỏng vấn: 8 “không” để tạo thiện cảm với nhà tuyển dụng
- “Tại sao bạn chọn công ty chúng tôi?” và cách trả lời chuẩn
- 5 kiểu khách hàng khó tính và lời khuyên khi ứng xử
- Tìm hiểu về cách trả lời câu hỏi “Sở thích của bạn là gì?”
- Nghỉ phép tiếng Anh là gì? Cách xin nghỉ phép chuẩn
- Sales Representative là gì? Tìm hiểu cụ thể về công việc Sales Representative
- Nghề nghiệp là gì? Vai trò của định hướng nghề nghiệp
- Cống hiến là gì? 4 dấu hiệu của nhân viên có tinh thần cống hiến
- Tự học là gì? Các phương pháp tự học hiệu quả
- Trình bày kỹ năng nghề nghiệp khi tìm việc thế nào cho thú vị?
- LinkedIn là gì? Mẹo tạo hồ sơ ghi điểm nhà tuyển dụng
- Ngoại thương là gì? Học Ngoại thương ra trường làm gì?
- Trách nhiệm là gì? Làm gì để trở thành người có trách nhiệm?
- 8 mục tiêu phát triển nghề nghiệp trong năm 2021
- Công văn tiếng Anh là gì? Các yêu cầu trong soạn thảo công văn tiếng Anh
- Credential là gì? Cách thể hiện chuyên nghiệp trong CV
- Để làm tốt công việc hành chính nhân sự, bạn cần kỹ năng nào?
- Support là gì? Tìm hiểu về công việc support và các vấn đề liên quan
- Gợi ý hay để trả lời câu hỏi “Điểm mạnh của bạn là gì?”
- All rights reserved là gì? Hiểu đúng để bảo vệ bản quyền sáng tạo của bạn
- CBM là gì? Ví dụ dễ hiểu về cách tính CBM
- Kinh nghiệm tìm việc: 7 sai lầm không nên mắc phải
- Trình độ chuyên môn là gì? Cách trình bày trên CV hiệu quả
- Bộc trực là gì? 6 biểu hiện của người có tính bộc trực
- Nhất quán là gì? Vì sao nhất quán là yếu tố giúp bạn thành công?
- Làm ca xoay là gì? Điều cơ bản bạn cần biết về ca xoay và ca gãy
- Kỹ năng tư duy logic: tầm quan trọng và 4 cách để rèn luyện
- HTKK là gì? Hướng dẫn cách tải và sử dụng phần mềm HTKK
- Người lãnh đạo là gì? 10 yếu tố hình thành nên người lãnh đạo tuyệt vời
- Sở trường là gì? Cách trả lời ghi điểm khi được hỏi về sở trường
- Lạc quan là gì? 5 cách để trở nên lạc quan hơn trong công việc
- Sắp xếp công việc hiệu quả: đặc điểm và cách thể hiện khi tìm việc
- Tư duy phản biện là gì và dấu hiệu của người có tư duy phản biện?
- Tỉ mỉ, cẩn thận: tầm quan trọng và cách cải thiện hiệu quả
- Best regards là gì? Cách sử dụng Best regards và các lời chào kết thúc email khác
- “Mẹo” nêu ưu nhược điểm của bản thân thuyết phục nhà tuyển dụng
- Kỹ năng soạn thảo văn bản – những điều cần biết để trở nên chuyên nghiệp
- Bố cục các mẫu báo cáo công việc chuẩn cho từng ngành nghề
- Cách phát triển bản thân hiệu quả để có một năm mới thành công
- Dự đoán công danh sự nghiệp của 12 chòm sao trong năm 2020
- Cách để làm việc thông minh hơn trong năm 2020
- 9 lỗi khiến email công việc của bạn kém hiệu quả
- 6 điều cần tránh nếu muốn nổi bật trong công việc mới
- 5 lí do bạn không phát huy hết tiềm năng trong công việc
- 6 kỹ năng viết email công việc ai cũng cần biết
- 7 yếu tố cần xem xét khi lựa chọn vị trí thực tập
- Nghệ thuật thuyết phục không làm người nghe khó chịu
- 5 lỗi phổ biến khi tạo danh sách các việc cần làm
- 6 kỹ năng bán hàng chuyên nghiệp nhân viên sale nhất định phải biết
- Vì sao bạn nên “rèn” kỹ năng nói trước đám đông ngay hôm nay?
- Kỹ năng giải quyết vấn đề: bạn có phải là người thành thạo?
- 8 lợi ích khi tạo danh sách các việc cần làm
- Người có kỹ năng thuyết phục vượt trội sở hữu đặc điểm nào ?
- 6 kiểu người nên cân nhắc khi chọn làm “người tham khảo”
- 7 điều nên biết trước khi làm việc tại startup
- 5 bí quyết vượt qua nỗi lo khi bắt đầu công việc mới
- 6 hành động đẹp cần có trong ngày làm việc cuối cùng
- 5 nỗi sợ trong công việc bất cứ ai cũng cần vượt qua
- 6 mẹo quản lý thời gian dành cho nữ nhân viên bận rộn
- Mẹo giữ năng suất trong những ngày đầu làm việc sau kỳ nghỉ
- 7 điều khiến bạn trông thiếu chuyên nghiệp khi tìm việc
- 5 lí do nên ngừng so sánh công việc của mình với người khác
- Mẹo tìm kiếm công việc cho người hướng nội
- 6 điều nên làm nếu bạn “ghét” công việc mới
- Nhóm máu nói lên điều gì về tính cách và nghề nghiệp của bạn?
- Cần làm gì trong 6 tháng đầu ở công việc mới?
- Bí quyết lựa chọn khi nhận được hai công việc cùng lúc
- Tự quảng bá bản thân để thăng tiến trong sự nghiệp
- 3 điều cần nhớ khi cảm thấy “đuối” với công việc mới
- Từ chối nhận thêm việc thế nào để tránh mất lòng sếp?
- 5 điều cần nghĩ đến trước khi “đòi” tăng lương
- Administrative staff là gì và con đường phát triển sự nghiệp
- 8 tuyệt chiêu tạo thiện cảm trong giao tiếp
- 6 Cách Tạo Dựng Tác Phong Chuyên Nghiệp Trong Công Việc
- [Lời Khuyên] 6 Giai Đoạn Phát Triển Sự Nghiệp Của Bản Thân
- Làm sao để bớt căng thẳng trong công việc và cuộc sống?
- Bạn nên làm gì trong ngày đầu tiên nhận việc?
- Thuyên chuyển công tác người lao động – những kiến thức cần biết
- Những bí quyết giúp bạn chinh phục "party công sở"
- Vượt qua đồng nghiệp trong môi trường công việc cạnh tranh khốc liệt
- Những cú sốc dành cho lính mới công sở
- 4 tố chất tỷ phú Warren Buffett trông đợi ở một người lãnh đạo
- Những sai lầm phổ biến khi đi thực tập
- 15 từ khóa bạn cần khi ứng tuyển cho các vị trí cấp cao
- 7 cách đơn giản biến những ngày nghỉ thành cơ hội phát triển sự nghiệp
- [Infographic] Bạn đã sẵn sàng tìm kiếm và giữ chân nhân viên xuất sắc
- 5 sai lầm có thể phá hỏng sự nghiệp của bạn
- Để thành công, cần rèn luyện những thói quen nào?
- Thói quen của những người thành công sau giờ làm việc
- 6 cách để rèn luyện kỹ năng ra quyết định hiệu quả hơn
- 12 Nguyên tắc Đạo đức dành cho Chuyên viên Kinh doanh
- Làm sao để hạnh phúc trong công việc?
- 3 trường hợp “thương hiệu cá nhân” gây ảnh hưởng xấu đến sự nghiệp
- 5 cách để trở thành người “không thể thay thế” tại công ty
- 5 cách để rèn luyện kỹ năng ra quyết định
- 4 kĩ năng làm việc thiết yếu bạn không được dạy trong trường đại học
- 9 điều gây cản trở cho sự nghiệp của người phụ nữ
- Chăm sóc khách hàng là gì và tiêu chí của nhân viên chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp
- 7 kỹ năng lãnh đạo tạo dấu ấn khác biệt
- Giao tiếp trong kinh doanh – 10 điều bạn nên làm để trở nên giỏi hơn
- 21 bí quyết để được thăng tiến trong công việc (Phần 2)
- 21 bí quyết để được thăng tiến trong công việc (Phần 1)
- Giá trị bản thân là gì? Cách hiệu quả giúp bạn xác định giá trị bản thân