Liệu kế hoạch nhân sự tại công ty bạn có đòi hỏi phải tuyển dụng nhân viên có kỹ năng làm việc nhóm để giúp công ty hoàn thành sứ mệnh chiến lược?
Nếu câu trả lời là có thì phỏng vấn là cách tốt nhất để đánh giá kỹ năng làm việc nhóm của ứng viên. Quá trình đó có thể giúp nhà tuyển dụng phân biệt một cách hiệu quả người biết làm việc nhóm thật thụ trong những ứng viên có thể làm việc nhóm thông thường. Điều quan trọng là hỏi đúng những câu hỏi phỏng vấn và lắng nghe những dấu hiệu mách bạn rằng đây là một người có tư duy đồng đội.
Định nghĩa mới về một người có kỹ năng làm việc nhóm
Theo định nghĩa cũ: người có tinh thần đồng đội, làm việc nhóm là người luôn đi theo và hỗ trợ các chương trình của công ty, dù ngoài giờ làm việc.
Tuy nhiên, ngày nay định nghĩa này đã không còn phù hợp. Trong một thế giới biến chuyển và thay đổi nhanh như ngày nay, các chuyên gia tuyển dụng khi cần đến yếu tố đội nhóm sẽ quan tâm người này có khả năng:
– Cung cấp những phản hồi có ý nghĩa có đồng nghiệp
– Đưa ra những câu hỏi/vấn đề nhưng không tạo hấn, căng thẳng
– Có khả năng làm việc tốt với các đồng nghiệp theo chiều ngang và chiều dọc
– Ưu tiên lợi ích/ thành công của nhóm hơn thành công cá nhân
Sau đây là 8 câu hỏi để khai thác một người có thật sự có kỹ năng làm việc nhóm
1. Bạn đang trên đường đến buổi họp đầu tiên của một nhóm dự án mới, bạn sẽ đặt những câu hỏi nào?
2.Một người có khả năng làm việc nhóm là người như thế nào?
3.Hình dung bạn đang trong một nhóm làm việc ảo (hầu như không gặp mặt được các thành viên), vậy bạn xây dựng lòng tin với các thành viên trong nhóm bằng cách nào?
4.Liệu bạn có thể vẫn là một người làm việc nhóm tốt nhưng vẫn thể hiện ý kiến không đồng ý với sếp mình?
5.Đối với một người làm việc nhóm tốt thì những kĩ năng chuyên môn vững hay những kĩ năng giao tiếp thì quan trọng?
6.Trong một thế giới công nghệ, toàn cầu và biến đối nhanh, điều gì biểu trưng của nhóm làm việc là giá trị nhất?
7.Trong công ty của chúng tôi, bạn sẽ làm việc với nhiều nhóm, mỗi nhóm lại có những mục tiêu riêng. Vậy bạn làm thế nào để thích nghi khi bạn làm việc từ nhóm này sang nhóm khác?
8.Hãy tưởng tượng bạn là thành viên của một dự án. Một thành viên khác trong nhóm đang thúc nhóm thực hiện một mục tiêu quá sức, cụ thể là về mục tiệu và thời gian. Bạn bị rối bởi những nhiệm vụ này – bạn muốn thực hiện nhiệm vụ ngay, và được đưa cho một thời gian gắt gao đòi hỏi trong sự áp đặt. Bạn sẽ phản ứng thế nào trong trường hợp này?
Khi lắng nghe câu trả lời của ứng viên, bạn có thể cân nhắc ứng viên thường xuyên nhắc tới từ “chúng tôi” hay “tôi”. Những người làm việc nhóm thật sự sẽ nói với bạn “chúng tôi có khả năng cắt giảm chi phí” hơn là sử dụng ngôi xưng thứ nhất “tôi có khả năng cắt giảm ngân sách”.
Đặt câu hỏi về công việc trước đây của ứng viên
Những công việc trước của ứng viên có thể cung cấp cho nhà tuyển dụng những manh mối về kỹ năng làm việc nhóm của họ.
Vấn đề là phải đào sâu vào dưới bề mặt của sự thật bằng những câu hỏi phỏng vấn và tìm ra được những khía cạnh cần đến kỹ năng làm việc nhóm của công việc.
Hãy hỏi những câu hỏi liên quan đến hành vi của ứng viên trong công việc cũ.
Hỏi tiếp những câu hỏi sâu hơn để tìm ra bao nhiêu phần trăm yếu tố này tạo ra sự thành công cho anh/cô ta và bao nhiêu phần trăm giúp tạo thành công của đồng nghiệp khác, ví dụ như “Vai trò của bạn là gì? Và vai trò của đồng nghiệp của bạn là gì?”
Câu hỏi này thật sự đi vào trọng tâm khai thác kỹ năng làm việc nhóm – khả năng tạo lòng tin đối với người khác trong khi mỗi người đều có nhu cầu tỏa sáng của bản thân.
Một số câu hỏi mẹo cũng được khuyến khích sử dụng trong trường hợp này như “Bạn có thích làm việc một mình?” Có thể dễ dàng nhận biết một người thiếu kỹ năng làm việc nhóm sẽ trả lời tương tự như: “Tôi rất thích điều này.”.
Quyên Trần
Author Profile
Latest entries
- Nghệ thuật quản lý2024.11.04Làm gì để nhân viên ít hỏi lại và nâng cao tinh thần chủ động?
- Bí quyết tuyển dụng2024.10.28Khám phá cách đọc CV hiệu quả giúp tìm được ứng viên phù hợp
- Bí quyết tuyển dụng2024.10.215 điều cần tìm kiếm khi tuyển dụng nhân viên Digital Marketing
- Nghệ thuật quản lý2024.10.145 sai lầm trong cách quản lý nhân sự khiến người giỏi rời đi