Vendor là gì? Vendor và supplier khác nhau thế nào?

Bạn đang tìm hiểu về lĩnh vực cung ứng, logistic và bắt gặp thuật ngữ vendor. Bạn thắc mắc không hiểu vendor là gì? Bài viết dưới đây sẽ giải thích thuật ngữ này một cách chi tiết cùng với sự khác nhau với supplier.

Vendor là gì? Vendor và supplier khác nhau thế nào?

Vendor là gì?

“Vendor là nhà cung cấp – cá nhân, doanh nghiệp hoặc một số pháp nhân khác sản xuất hàng hóa hoặc bán dịch vụ của mình cho người tiêu dùng hoặc chủ sở hữu doanh nghiệp khác.”

Nhà cung cấp không nhất thiết phải tự sản xuất hàng hóa và phải là nhà sản xuất. Thay vào đó, họ có thể bán lại hàng hóa mà họ đã mua từ một nhà cung cấp khác và tăng giá cho phù hợp. 

Các nhà cung cấp là một phần thiết yếu của chuỗi cung ứng. Chuỗi cung ứng này liên quan đến một mạng lưới rộng lớn gồm các tổ chức, công ty, cá nhân, công nghệ, hoạt động và tài nguyên. Tất cả họ đều tham gia vào việc tạo và bán một sản phẩm, ngay từ khi bắt đầu cho đến khi kết thúc. Tất cả bắt đầu từ việc nhà cung cấp cung cấp nguyên liệu thô cho nhà sản xuất và sau đó là cung cấp sản phẩm cho người dùng cuối.

Các nhà cung cấp có thể thuộc nhiều cấp độ khác nhau:

Nhà cung cấp cấp 1 là những nhà cung cấp đã có tên tuổi và uy tín trên thị trường, là thương hiệu đáng tin cậy cả trong và ngoài nước.

Nhà cung cấp cấp 2 là những nhà cung cấp nhỏ hơn và ít được biết đến hơn. Phạm vi hoạt động của họ chỉ giới hạn ở một số khu vực nhất định.

Phân loại vendor

Dựa trên vai trò trong chuỗi cung ứng

Nhà sản xuất

Nhà sản xuất biến nguyên liệu thô thành sản phẩm. Họ bán sản phẩm đó cho người bán buôn, bán trực tiếp cho cơ sở bán lẻ hoặc cho người dùng cuối với số lượng lớn. Sản xuất thường là bước đầu tiên trong chuỗi cung ứng.

Nhà bán lẻ

Nhà bán lẻ là những công ty mua sản phẩm từ những nhà cung cấp khác và bán chúng cho người tiêu dùng. Họ tập trung vào việc mua sản phẩm từ một nhà cung cấp khác – thường là nhà cung cấp bán buôn rồi bán lại cho người tiêu dùng.

Nhà cung cấp dịch vụ

 Nhà cung cấp dịch vụ cung cấp dịch vụ cho doanh nghiệp và người tiêu dùng. Ví dụ bao gồm các dịch vụ tư vấn, vệ sinh, công nghệ thông tin, sửa chữa máy lạnh, bảo trì tòa nhà…

Nhà bán buôn

Nhà bán buôn thường mua sản phẩm với số lượng lớn và sau đó, họ đóng vai trò trung gian, bán lại hàng hóa cho cơ sở bán lẻ, nhà phân phối, người mua khác.

Dựa trên cơ sở khách hàng

B2B (Doanh nghiệp tới Doanh nghiệp)

Các nhà cung cấp này bán sản phẩm và dịch vụ cho các nhà cung cấp khác. Một ví dụ về B2B là Hyundai cung cấp các bộ phận ô tô như pin, lốp xe, hệ thống điện tử, khóa cửa… cho những người bán khác.

B2G (Doanh nghiệp tới Chính phủ)

Nhà cung cấp này bán sản phẩm và dịch vụ trực tiếp cho chính phủ.

B2C (Doanh nghiệp tới Khách hàng)

Nhà cung cấp bán các thành phần sản phẩm hoặc sản phẩm cuối cùng trực tiếp cho khách hàng. Một ví dụ về B2C là Amazon.com bán các sản phẩm khác nhau, bao gồm quần áo, trang phục, đồ điện tử, đồ nội thất, mỹ phẩm… cho người dùng cuối.

Sự khác nhau giữa supplier và vendor là gì?

Vendor là người mua sản phẩm từ nhà sản xuất hoặc nhà phân phối và bán chúng cho khách hàng. Họ thường xuyên tương tác với khách hàng và có thể duy trì mối quan hệ tốt với họ.

Supplier là một cá nhân hoặc tổ chức kinh doanh, người cung cấp hàng hóa và dịch vụ cho một thực thể khác để tiến hành kinh doanh. Vì supplier là nguồn cung cấp đầu vào như nguyên vật liệu, công cụ… trong doanh nghiệp nên họ là một mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng. Họ cung cấp hàng hóa cho các nhà sản xuất với số lượng lớn.

Các supplier thường chịu trách nhiệm cung cấp nguyên liệu thô, linh kiện hoặc dịch vụ cần thiết để sản xuất sản phẩm. Họ thường hợp tác chặt chẽ với các nhà sản xuất để sử dụng nguyên liệu hiệu quả nhất và giảm thiểu lãng phí. Mặt khác, các vendor thường bán thành phẩm cho khách hàng. Họ thường thuê ngoài các hoạt động sản xuất để có thể tập trung vào việc bán sản phẩm.

Các tiêu chí lựa chọn vendor

Bạn đang cần vendor và muốn tìm hiểu một vendor chất lượng? Vậy thì bạn cần biết các tiêu chí khi lựa chọn vendor là gì.

Khi chọn vendor, hãy chú ý đến các tiêu chí sau:

Giá cả phù hợp

Mục tiêu của bạn phải luôn là đạt được chất lượng tối đa với chi phí thấp nhất có thể. Tuy nhiên, hãy cảnh giác với những nhà cung cấp bán sản phẩm với mức giá thấp hơn nhiều so với những người khác.

Tiết kiệm không có nghĩa là lựa chọn sản phẩm/dịch vụ kém chất lượng với mức giá thấp. Cách tốt nhất để khắc phục điều này là thông qua đàm phán kỹ lưỡng và bám sát vào mục tiêu đặt ra khi mua hàng.

Chất lượng sản phẩm hoặc dịch vụ

Nếu có thể, hãy yêu cầu xem các mẫu sản phẩm trước đây của nhà cung cấp. Chẳng hạn, nếu bạn đang thuê một công ty tu sửa lại không gian văn phòng của mình, hãy yêu cầu được xem các dự án khác mà họ đã hoàn thành và thực hiện một chuyến đi thực tế để xem liệu công việc đã hoàn thành có đáp ứng mong đợi của bạn hay không.

Xác nhận của người giới thiệu

Mọi người luôn tin tưởng những lời giới thiệu từ người khác, đặc biệt là những lời giới thiệu từ những người thân cận của họ. Logic tương tự áp dụng cho quá trình lựa chọn nhà cung cấp của bạn.

Hãy hỏi những người quen hoạt động trong ngành, người quen trên mạng xã hội hoặc bất cứ ai đã từng làm việc với nhà cung cấp mà bạn đang nhắm đến.

Khả năng giao hàng

Tiếp theo trong tiêu chí lựa chọn nhà cung cấp là tốc độ mà họ có thể cung cấp các yêu cầu của bạn. Khả năng giao hàng là điều quan trọng vì thời gian là điều cần thiết; nếu nhà cung cấp không giao hàng đúng hạn, doanh nghiệp của bạn sẽ là người phải trả giá.

Dịch vụ chăm sóc khách hàng

Chắc hẳn là bạn muốn làm hợp tác cùng nhà cung cấp sẽ chăm sóc bạn chu đáo phải không? Vậy thì hãy chọn một nhà cung cấp có thành tích đã được chứng minh về dịch vụ khách hàng hoàn hảo.

Đạo đức nghề nghiệp

Cũng giống như tính chuyên nghiệp của nhà cung cấp, đạo đức và tính chính trực của họ cũng là những điều quan trọng cần xem xét.

Có một số cách để tìm hiểu thông tin về đạo đức nghề nghiệp của nhà cung cấp, cách dễ nhất là tra cứu tên của họ trên internet.

Tại sao lựa chọn nhà cung cấp lại quan trọng?

Quy trình lựa chọn nhà cung cấp là một công cụ hữu ích cho mọi doanh nghiệp và đây là những lợi ích của việc cung cấp quy trình này:

  • Giúp doanh nghiệp tránh được các nhà cung cấp lừa đảo và kém chất lượng;
  • Hạn chế rủi ro bằng cách đảm bảo rằng nhà cung cấp có khả năng tài chính và có thể giao sản phẩm, dịch vụ hoặc giao dịch mua đúng hạn;
  • Có được giá cạnh tranh;
  • Giúp cải thiện sự hài lòng của khách hàng và duy trì danh tiếng tốt cùng với giá trị tối đa cho các khách hàng hiện tại.

Trên đây là giải thích về thuật ngữ vendor là gì cùng với sự khác nhau giữa vendor và supplier. Với các lưu ý khi lựa chọn vendor, hi vọng rằng quá trình chọn lựa nhà cung cấp của bạn phần nào dễ dàng hơn.

Thúy Vui

Sao chép thành công