Ứng viên là gì? Tiêu chuẩn của mẫu tin tuyển dụng hấp dẫn

Ứng viên là gì? Tiêu chuẩn của mẫu tin tuyển dụng hấp dẫn

Ứng viên là gì? Ứng viên là những người tham gia ứng tuyển vào một vị trí công việc nào đó trong một tổ chức, doanh nghiệp hay một cơ quan bất kỳ.

Ứng viên là gì?

Nguồn nhân lực chính là nền móng của mọi doanh nghiệp. Nền móng vững chắc – doanh nghiệp có thể đứng sừng sững trên thương trường hàng trăm năm. Nền móng kém chất lượng – doanh nghiệp sẽ dễ dàng lung lay, sụp đổ. “Săn” nhân lực – tìm kiếm ứng viên tài năng chính là nhiệm vụ sống còn của các nhà quản trị nhân sự. Vậy, ứng viên là gì?

Ứng viên là một thuật ngữ được sử dụng trong lĩnh vực nhân sự – tuyển dụng.

“Ứng viên là gì? Ứng viên là những người tham gia ứng tuyển vào một vị trí công việc nào đó trong một tổ chức, doanh nghiệp hay một cơ quan bất kỳ.”

Ứng viên buộc phải đáp ứng được những tiêu chí/ yêu cầu về năng lực chuyên môn, kỹ năng, kinh nghiệm mà nhà tuyển dụng đưa ra và phải thuyết phục nhà tuyển dụng rằng bản thân hoàn toàn phù hợp với vị trí đang ứng tuyển, nhờ đó “đánh bại” các ứng viên tiềm năng khác và thành công đạt được công việc mơ ước.

Cấu trúc của một mẫu tin tuyển dụng hấp dẫn trong mắt ứng viên

Trên thực tế, lượng lao động thất nghiệp trên thế giới nói chung và tại Việt Nam nói riêng không hề nhỏ nhưng số lượng nhà tuyển dụng đỏ mắt trông ngóng ứng viên từng ngày, từng giờ cũng chẳng hề ít. Phần vì người lao động không đáp ứng được yêu cầu của nhà tuyển dụng, phần vì nhà tuyển dụng vẫn mãi loay hoay, chưa tìm ra cách để tiếp cận và thu hút ứng viên đến với doanh nghiệp của mình.

Dù tìm kiếm ứng viên thông qua “con đường” nào, chắc hẳn bạn cũng cần có tin tuyển dụng để dắt túi đúng không nào? Vậy tiêu chuẩn của một tin tuyển dụng thu hút ứng viên là gì? Ngay sau đây là bố cục cơ bản của một mẩu tin tuyển dụng hấp dẫn trong mắt ứng viên.

Mở đầu

Hiện nay, có 2 cách mở đầu tin tuyển dụng khá được ưa chuộng trong quần chúng ứng viên: một là vào thẳng vấn đề theo phương châm nhanh – gọn – súc tích, 2 là vòng vo tam quốc – kể một câu chuyện chẳng hề liên quan đến vấn đề tuyển dụng và sau đó bẻ lái một cách đầy tài tình, thật duyên dáng và thật bất ngờ.

Muốn xác định con đường mà mình nên đi, trước tiên bạn cần khắc họa một cách rõ nét chân dung ứng viên của bạn: họ là ai, hoạt động trong lĩnh vực nào, trình độ học vấn của họ, thế giới quan của họ, tính cách – sở thích – suy nghĩ và lối sống của họ ra sao để phác thảo nên một phần mở bài có thể hấp dẫn họ ngay từ ánh nhìn đầu tiên.

Nội dung chính:

Nội dung chính của tin tuyển dụng cần tuân thủ cấu trúc vàng 5W+1H. Trong đó, 5W chỉ cần lướt nhanh, đặt yếu tố ngắn gọn lên hàng đầu, 1H cần được đầu tư chuyên sâu và chăm chút thật tỉ mỉ để có thể tối ưu hiệu quả tuyển dụng.

Như đã biết ở phần ng viên là gì? Họ là những người đang tìm kiếm một công việc phù hợp với bản thân. Do đó, bạn cần phải cung cấp cho họ những dữ liệu đủ để họ xác định được công việc này có phù hợp với bản thân hay không, có phải là thứ mà bản thân đang tìm kiếm hay không. Những dữ liệu đó bao gồm:

  1. What: Công việc gì? Vị trí nào?
  • When: Khi nào? (Có thể là hạn nộp hồ sơ, cũng có thể là thời gian bắt đầu công việc,… nói chung mục này đa dạng, tùy thuộc vào nhu cầu của nhà tuyển dụng).
  • Where: Ở đâu? (Ý hỏi địa chỉ công ty- địa điểm làm việc ở đâu).
  • Why: Tại sao? (Tại sao công ty bạn cần tuyển dụng vị trí này? Riêng mục này có cũng được, không có cũng chẳng sao nhưng cứ nên có cho đủ bộ phận và tốt nhất thì chỉ viết ngắn gọn, khoảng 1-2 dòng thôi là ổn).
  • Who: Ai? (Tên công ty của bạn. Hiển nhiên, công ty càng lớn, càng có tên tuổi thì càng dễ hấp dẫn ứng viên).
  • How: Như thế nào? (Mục này được bình chọn quan trọng nhất bởi vì đây chính là tinh túy của toàn tin tuyển dụng, là nơi tề tựu của tất cả thông tin mà ứng viên quan tâm: mô tả công việc, yêu cầu của nhà tuyển dụng và đặc biệt là chế độ lương thưởng – phúc lợi cụ thể dành cho vị trí đang tuyển dụng. Trong “cuộc chiến” chiêu mộ nhân tài, bạn trả mức lương càng cao, phúc lợi của bạn càng xịn sò, phần thắng dành cho bạn đương nhiên sẽ càng lớn).

Kết thúc

Chẳng cần một đoạn kết sướt mướt mùi mẫn như phim tình cảm nhưng tuyệt đối không thể là một đoạn kết cục súc khiến người xem chưng hửng ngẩn tò tí te. Đoạn kết của một mẩu tin tuyển dụng “chuẩn cơm mẹ nấu” đơn giản là thông tin liên hệ khi cần thiết hay có vấn đề cần được giải đáp (thường là số điện thoại của người phụ trách tuyển dụng) và cách thức nộp CV (nộp hồ sơ trực tiếp, gửi CV qua email,…). Sẽ thật tấu hài nếu bạn kỳ công biên soạn một mẩu tin tuyển dụng chất như nước cất và rồi khi ứng viên đọc đến đoạn kết vẫn chẳng biết phải gửi CV qua con đường nào, đúng không?

Lưu ý, nên hạn chế phương pháp nộp hồ sơ trực tiếp và ưu ái hơn cho phương án gửi CV qua email nếu bạn không muốn đánh mất nhiều ứng viên tiềm năng bởi vì ứng viên dạo này ngộ lắm, chả sợ gì, chỉ sợ phiền. Nộp hồ sơ trực tiếp hả? Phiền quá, cồng kềnh quá, tìm chỗ khác cho nó nhanh.

Điều cần lưu ý để viết tin tuyển dụng thu hút ứng viên

Để thu hút nhân tài hàng đầu, điều quan trọng là bạn phải làm cho các tin tuyển dụng và mô tả ngắn gọn nhưng càng thú vị càng tốt. Để đạt được kết quả thực sự tích cực, đừng quên các lưu ý sau:

Gắn bó với chức danh công việc truyền thống

Một số công ty tạo ra các chức danh công việc nhằm mục đích vui vẻ hoặc tạo sự độc lạ nhưng điều này có thể khiến việc tìm kiếm các ứng viên đủ điều kiện trở nên khó khăn hơn.

Chức danh công việc không rõ ràng gây bất lợi cho việc tối ưu hóa công cụ tìm kiếm. Các công cụ tìm kiếm và các trang web liệt kê việc làm sử dụng các thuật toán để giúp chọn các kết quả tìm kiếm phù hợp nhất. Khi ứng viên tìm kiếm, các vị trí tuyển dụng chứa các tiêu đề khó hiểu hoặc không chuẩn sẽ xuất hiện ở vị trí thấp hơn trong kết quả hoặc hoàn toàn không xuất hiện. Do đó, hãy sử dụng chức danh công việc truyền thống mà các ứng viên tiềm năng hiểu và có thể tìm thấy.

Tránh biệt ngữ, sáo ngữ và tiếng lóng

Nếu bạn đang tuyển dụng ứng viên cho một công việc mà bạn không hiểu rõ, bạn có thể dễ dàng thêm vào tin đăng tuyển những biệt ngữ và câu nói sáo rỗng. Tuy nhiên, các tin tuyển dụng chứa đầy ngôn ngữ phức tạp, không rõ ràng hoặc trang trọng không cần thiết sẽ khiến các nhân viên tiềm năng bỏ qua công việc.

Những từ thông dụng như “khởi xướng”, “đòn bẩy”, “thực thi”, “tiềm năng tăng trưởng vượt trội” và “lan truyền” hầu như không giải thích được nhiều về vị trí hoặc cuộc sống của ứng viên sẽ như thế nào nếu họ làm việc cho công ty của bạn.

Một bản mô tả công việc rõ ràng, chính xác sẽ giúp loại bỏ sự nhầm lẫn về vai trò nên là gì và liệu ứng viên có phù hợp hay không.

Loại bỏ các từ viết tắt

Với một vài ngoại lệ, bạn nên tránh viết tắt trong tin tuyển dụng của mình. Các từ viết tắt nội bộ của công ty bạn có thể sẽ không có ý nghĩa gì đối với người ngoài và nên tránh. Ví dụ: “M&A” có thể có nghĩa là “sáp nhập và mua lại” đối với bạn, nhưng nó có thể có nghĩa là “tiếp thị và quảng cáo” hoặc “người quản lý và cộng sự” đối với người khác.

Ngay cả các từ viết tắt trong ngành cũng nên được giảm thiểu để cải thiện khả năng đọc và kết quả tìm kiếm. Một trong số ít trường hợp ngoại lệ đối với quy tắc này là “IT”, vì đây là từ viết tắt được biết đến và hiểu rộng rãi.

Tin tuyển dụng chứa các từ viết tắt không có nghĩa là thông tin đó sẽ không được đăng hoặc không thể tìm thấy. Nhưng các ứng viên tiềm năng sẽ khó tìm thấy bạn hơn. Điều này có thể ảnh hưởng đến cơ hội tìm được ứng viên chất lượng nhất.

Qua bài viết kỳ này, tin rằng bạn đọc của CareerLink đã hiểu rõ ứng viên là gì và cấu trúc của một mẩu tin tuyển dụng hấp dẫn trong mắt ứng viên là như thế nào. Hy vọng rằng bài viết đã phần nào giúp ích cho các anh chị em đang hoạt động trong lĩnh vực tuyển dụng khi nắm được những bí quyết nho nhỏ để chinh phục ứng viên và cải thiện hiệu quả tuyển dụng của doanh nghiệp. Nếu bạn đã áp dụng thành công hoặc có những ý tưởng độc đáo để thu hút ứng viên thì đừng quên chia sẻ cùng CareerLink nhé!

Trang Đoàn

Sao chép thành công