Value added là gì? Có bao giờ bạn tự hỏi “Tại sao chúng ta phải đóng thuế giá trị gia tăng - VAT?”. Chính xác thì giá trị gia tăng ở đây là lợi ích vô hình hay hữu hình gì? Bài viết dưới đây sẽ giải đáp mọi thắc mắc của bạn về thuật ngữ quá đỗi quen thuộc mà không phải ai cũng hiểu: Giá trị gia tăng - value added.
Giá trị gia tăng value added là gì?
Khái niệm giá trị gia tăng, theo quan điểm của người mua, là làm thế nào để có được nhiều sản phẩm hoặc dịch vụ hơn với ngân sách như cũ. Còn từ quan điểm của nhà cung cấp, giá trị gia tăng làm thế nào để vượt trội hơn đối thủ cạnh tranh bằng cách cung cấp thêm các giá trị miễn phí khách hàng có thể cảm nhận được khi tiêu thụ sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn.
Giá trị gia tăng là lý do tại sao các công ty có thể bán hàng hóa hoặc dịch vụ của họ với giá cao hơn chi phí sản xuất.
“Giá trị bổ sung được thêm vào bên cạnh giá trị ban đầu của sản phẩm hay dịch vụ nào đó được gọi là giá trị gia tăng.”
Vai trò của giá trị gia tăng đối với nhà cung cấp
Vai trò của giá trị gia tăng value added là gì? Vai trò của giá trị gia tăng rất quan trọng vì nó thúc đẩy người tiêu dùng mua hàng, tăng doanh thu và củng cố lợi thế cạnh tranh cho nhà cung cấp sản phẩm và dịch vụ. Hiện nay, gia tăng giá trị cho sản phẩm, dịch vụ không còn là điều “nên làm” nữa mà đã trở thành nhiệm vụ tất yếu “phải làm”.
Đối với nhiều nhà cung cấp, có thể không tốn bất cứ chi phí nào để gia tăng giá trị nhưng lại được khách hàng coi là có giá trị cao. Nhưng điều này thường xảy ra đối với những doanh nghiệp đã có chỗ đứng và tên tuổi ổn định.
Trong khi đó, những nhà cung cấp mới gia nhập thị trường cần hết sức chú trọng vào việc tìm ra giải pháp giá trị gia tăng cho sản phẩm của mình. Về lý thuyết, giá trị gia tăng cần phải là thứ mà các đối thủ khác không có, tạo được dấu ấn về công ty bạn trong lòng khách hàng.
Vai trò của giá trị gia tăng đối với nền kinh tế
Đóng góp của doanh nghiệp tư nhân hoặc doanh nghiệp nhà nước vào tổng sản phẩm quốc nội (GDP) chính là giá trị gia tăng của một ngành, hay “GDP theo ngành”. Đây là cơ sở lý giải vì sao chúng ta phải trả thuế giá trị gia tăng (Value Added Tax - VAT).
Bằng cách này, các nhà kinh tế học có thể xác định giá trị mà một ngành đóng góp vào GDP quốc gia là bao nhiêu. Giá trị gia tăng trong một ngành được tính bằng chênh lệch giữa tổng doanh thu và tổng chi phí đầu vào của ngành đó (bao gồm chi phí lao động, chi phí nguyên vật liệu thô, bán thành phẩm…).
Giá trị gia tăng trong Marketing
- “Vì sao bạn chọn mua sản phẩm A thay vì sản phẩm B? Hai thương hiệu này đều xịn mà.”
- “Vì tôi thấy giá tương đương nhưng thương hiệu A có chương trình bảo hành lâu hơn tận 1 năm.”
Giá trị sản phẩm thường được xác định bởi tính nhất quán của một doanh nghiệp. Nhiều công ty đã luôn cung cấp dịch vụ chất lượng cao với chi phí cao. Do đó, khi tăng thêm giá trị cho dịch vụ của mình, họ không cần tính phí dịch vụ bổ sung nữa vì chi phí có thể là một phần của ưu đãi ban đầu.
Khách hàng cũng thường không ngại trả thêm một chút để có sản phẩm và dịch vụ cao cấp hơn. Ví dụ, những người mua xe hơi hạng sang đang phân vân giữa hai thương hiệu cao cấp. Họ có xu hướng sẽ lựa chọn hãng xe với chương trình bảo dưỡng dài hạn hoàn toàn miễn phí.
Một thương hiệu phổ biến cũng dễ dàng gia tăng giá trị hơn các thương hiệu chưa có chỗ đứng. Ví dụ, Amazon là ông lớn trong lĩnh vực bán lẻ điện tử, nổi tiếng với chính sách tự động hoàn lại tiền đền bù cho dịch vụ kém, giao hàng miễn phí và đảm bảo giá phải chăng cho các mặt hàng đặt trước.
Người tiêu dùng đã quen thuộc với dịch vụ của Amazon đến mức họ sẵn sàng trả tiền để sử dụng Amazon Prime vì đánh giá cao thời gian trả hàng miễn phí trong hai ngày đối với các đơn đặt hàng.
Cách để gia tăng giá trị cho khách hàng
- Xác định nhu cầu của khách hàng: Thật đáng tiếc nếu sản phẩm của bạn tốt nhưng không phải thứ khách hàng cần. Hãy lấy nhu cầu của người tiêu dùng làm cơ sở kinh doanh để mang lại những giá trị gia tăng phù hợp.
- Nâng cao trải nghiệm khách hàng: Không chỉ cung cấp sản phẩm ưng ý mà còn cần tạo ra những trải nghiệm đáng nhớ cho khách hàng (nhân viên thân thiện, chăm sóc khách hàng nhanh, giao hàng miễn phí…).
- Cải thiện sự hài lòng của khách hàng: Thu thập phản hồi của khách hàng thông qua khảo sát về sản phẩm hoặc dịch vụ, từ đó tiếp tục nâng cao chất lượng để đáp ứng nhu cầu của khách hàng đối với sản phẩm hoặc dịch vụ.
- Xây dựng chiến lược marketing: Đừng quên nhấn mạnh vào giá trị gia tăng khi marketing cho sản phẩm/ dịch vụ của công ty bạn. Đó chính là USP (Unique Selling Point) - lợi thế cạnh tranh để giúp bạn nổi bật giữa thị trường đầy rẫy đối thủ cạnh tranh.
Khách hàng tiềm năng luôn so sánh giá trị họ đặt trên tiền với giá trị họ đặt trên sản phẩm hoặc dịch vụ. Các doanh nghiệp phải đối mặt với nhiệm vụ khó khăn là phải tìm ra giá trị gia tăng value added là gì và làm thế nào để tăng nó, tạo ra nhiều doanh thu hơn, và do đó, lợi nhuận tốt hơn.
Hà Phương
Kiến thức kinh tế - Cẩm nang khác
- Bảo lãnh guarantee là gì? Phân loại và ưu nhược điểm
- 6 câu hỏi phỏng vấn chuyên viên tuyển dụng dễ gặp nhất
- Vốn huy động là gì? Vai trò và cách huy động vốn phổ biến
- Capitalization là gì? Ý nghĩa và các yếu tố ảnh hưởng
- Marketplace là gì, khác gì với cửa hàng trực tuyến?
- Equity financing là gì? Phân loại, ưu và nhược điểm
- Assessment là gì? Các thuật ngữ liên quan đến assessment
- Absenteeism là gì và thường gặp trong những trường hợp nào?
- Business communication là gì và làm sao để đạt hiệu quả cao?
- Phương pháp so sánh là gì và lợi ích của việc áp dụng?
- Bút tệ là gì? Các hình thái và vai trò của bút tệ
- Nhập khẩu ủy thác tiếng Anh là gì và những điều cần biết
- Bidding documents là gì và thường được sử dụng khi nào?
- Thuyết thị trường hiệu quả Efficient market hypothesis là gì?
- Định giá động dynamic pricing là gì, ưu nhược điểm ra sao?
- Vay tín chấp tiếng Anh là gì? Có gì khác so với vay đảm bảo?
- Downgrade là gì trong lĩnh vực chứng khoán?
- Đàm phán trong kinh doanh là gì? Cách để đàm phán thành công
- Chiến lược 5 whys là gì và cách áp dụng hiệu quả
- Employee turnover là gì? Nguyên nhân và giải pháp khắc phục
- Shareholders là gì? Đặc điểm và quyền lợi của shareholder
- Turnkey project là gì? Ưu nhược điểm của turnkey project?
- Holding period return là gì và công thức tính
- Quan điểm dựa trên nguồn lực Resource based view là gì?
- Ministry of Industry and Trade là gì, trách nhiệm ra sao?
- Leasing là gì? Vai trò và các điều khoản của Leasing
- Laissez faire là gì? Đặc điểm và cách áp dụng hiệu quả
- Thủ tục kiểm soát là gì và được ứng dụng thế nào?
- Equivalent Annual Cost EAC là gì? Ý nghĩa và công thức tính
- Nhà đầu cơ speculator là gì và có gì khác với nhà đầu tư
- Đơn vị sự nghiệp có thu là gì? Đặc điểm và phân loại
- Discounted cash flow là gì? Ưu và nhược điểm ra sao?
- Thâm hụt kép là gì? Mối quan hệ giữa thâm hụt kép và vàng
- Business portfolio là gì và cách thực hiện hiệu quả
- Licensing là gì? Có gì khác so với nhượng quyền thương mại
- Thu nhập chịu thuế tiếng Anh là gì và thuật ngữ liên quan
- Too big to fail là gì và cách để ngăn chặn
- Tổng hạnh phúc quốc gia GNH là gì và các chỉ số đánh giá?
- Quyền được hưởng vesting là gì, lợi ích và bất lợi ra sao?
- Tài sản được quản lý AUM là gì và hoạt động ra sao?
- Quy mô sản xuất là gì? Cách lựa chọn quy mô sản xuất phù hợp
- Predictive analytics là gì và vì sao lại quan trọng?
- Operating lease là gì và có gì khác biệt với finance lease?
- Nhà bán lẻ là gì? Chức năng và vai trò của nhà bán lẻ
- Mô hình tăng trưởng kinh tế là gì và các loại hình nổi tiếng
- Kiểm tra chất lượng sản phẩm tiếng Anh là gì?
- Hostile takeover là gì? Dấu hiệu nhận biết và giải pháp
- Tìm hiểu forum seeding là gì và vai trò gì trong marketing
- Fiscal policy là gì? Ưu nhược điểm của fiscal policy
- Contingency plan là gì và thực hiện thế nào cho hiệu quả?
- Arithmetic mean là gì và các vấn đề liên quan thường gặp
- Tìm hiểu ý nghĩa development là gì trong doanh nghiệp
- Thống kê mô tả descriptive statistics là gì?
- 7 cách mở đầu thư ứng tuyển nhàm chán nên tránh sử dụng
- Tách rời tương quan Decoupling là gì và diễn ra khi nào?
- General partner là gì, có gì khác so với Limited partner?
- Truy thu thuế tiếng Anh là gì và các khái niệm liên quan
- Penny là gì? Ưu nhược điểm của cổ phiếu penny
- Trái khoán tín dụng debenture là gì? Khác gì với trái phiếu?
- Par value là gì? Mệnh giá cổ phiếu và mệnh giá trái phiếu
- Financial accounting là gì? Khác gì so với kế toán quản trị?
- Công nghệ gen là gì? Ảnh hưởng của công nghệ gen
- Brand name là gì? Nguyên tắc đặt brand name hiệu quả
- Lean Startup là gì? Có lợi thế gì so với Startup?
- Lạm phát inflation là gì? Cách đo lường chỉ số lạm phát
- Chi phí dồn tích Accrued Expense là gì trong kế toán?
- Free float là gì? Tại sao free float lại quan trọng?
- Tiếp thị đa cấp Multi level marketing MLM là gì?
- Khu chế xuất Export Proccessing Zone – EPZ là gì?
- Rào cản thương mại là gì? Các hình thức phổ biến và tác động
- Information system là gì, có đặc trưng và vai trò ra sao?
- Án lệ case law là gì và phân tích án lệ là gì?
- Gợi ý cách tập trung cao độ vào một việc
- Hội nhập kinh tế quốc tế là gì? Lợi ích khi gia nhập ra sao?
- FMCG là gì? Sự khác biệt giữa FMCG và Retail
- Định chế tài chính là gì? Vai trò của định chế tài chính
- Nhóm ngành Sector là gì? Những thông tin cơ bản bạn cần biết
- Năng lực cốt lõi core competencies là gì và tiêu chí xác định
- Hợp đồng mua bán điện PPA là gì? Ưu nhược điểm ra sao?
- Tagline là gì? Vì sao tagline lại quan trọng?
- Third party là gì? Third party transaction là gì?
- Fixed cost là gì? Tác động của fixed cost đến lợi nhuận
- Capital goods là gì? Có gì khác so với Consumer goods?
- Áp dụng phương pháp Pomodoro để làm việc tại nhà hiệu quả
- 6 câu hỏi phỏng vấn ngân hàng khó và cách trả lời “ăn” điểm
- Công ty mẹ tiếng Anh là gì? Đặc điểm nổi bật của công ty mẹ
- Tìm hiểu thông quan hải quan Customs Clearance là gì
- Pareto Chart là gì, có ý nghĩa như thế nào với doanh nghiệp?
- Dividend Payout Ratio là gì? Công thức, ý nghĩa Payout Ratio
- Compliance Officer là gì? Nhiệm vụ công việc ra sao?
- Accountability là gì, có khác biệt gì với responsibility?
- Request for Information RFI là gì? Khi nào nên sử dụng RFI?
- Bán chéo là gì? Lợi ích của bán chéo đối với doanh nghiệp
- Sản phẩm du lịch là gì, thành phần và đặc điểm cơ bản
- LIBOR là gì? Vai trò của Libor đến thị trường tài chính
- EPE là gì? Điều kiện và thủ tục thành lập doanh nghiệp EPE
- Outsourcing là gì? Lợi ích và hạn chế khi outsource
- SG&A là gì? Vai trò của SG&A trong quản lý doanh nghiệp
- D/P at sight là gì và có gì khác với D/A?
- Null hypothesis là gì, khác gì với alternative hypothesis?
- Remittance là gì và được thực hiện ra sao trong giao dịch?
- Exchange là gì trong thị trường chứng khoán?
- Coefficient of Variation là gì? Vai trò và ưu, nhược điểm
- NPV là gì? Ưu nhược điểm và công thức tính
- Khấu hao lũy kế Accumulated Depreciation là gì và cách tính
- Retained Earnings là gì và sử dụng thế nào cho hiệu quả?
- Động lực là gì? Vì sao cần tạo động lực cho nhân viên?
- Giá trị sổ sách là gì? Vai trò của giá trị sổ sách
- Công ty offshore là gì? Ưu, nhược điểm của công ty offshore
- Truyền thông nội bộ là gì? Lợi ích và cách cải thiện
- Variance là gì? Công thức tính variance và ứng dụng
- Machine Learning là gì? Ứng dụng của Machine Learning
- Thông tin là gì? Các dạng thông tin trong doanh nghiệp
- Carbon footprint là gì? Cách đơn giản giảm khí thải carbon
- Confidence Interval là gì - khái niệm và cách tính chuẩn xác
- Mortgage là gì? Thế chấp và khoản vay khác nhau thế nào?
- Mục tiêu SMART là gì? Các ứng dụng và tầm quan trọng
- Comparative Advantage là gì? Cách xác định lợi thế so sánh
- Back office là gì? Tầm quan trọng và các vị trí liên quan
- Bình quân gia quyền là gì? Ứng dụng và cách tính chuẩn xác
- Kim ngạch là gì? Cách tính kim ngạch xuất khẩu
- Holding Company là gì? Ưu nhược điểm của Holding Company
- SWOT là gì? Vì sao cần tiến hành phân tích SWOT?
- Tài khoản đối ứng là gì, tầm quan trọng và mục đích sử dụng
- VN30 là gì? Giải đáp các thắc mắc liên quan đến VN30
- Tỷ lệ nợ xấu là gì? Mục đích và cách tính tỷ lệ nợ xấu
- Hệ số tương quan (Correlation Coefficient) là gì và ứng dụng
- Chỉ số giá tiêu dùng CPI là gì? Ý nghĩa và cách xác định
- Data Flow Diagram là gì? Thành phần và các bước xây dựng
- Standard deviation là gì? Công thức tính và ứng dụng
- Lợi nhuận biên là gì? Công tính thức lợi nhuận biên
- Neural network là gì? Vai trò và ứng dụng của neural network
- Tổng doanh thu là gì? Các loại doanh thu và cách tính
- Interest rate là gì? Các loại lãi suất phổ biến
- Barcode là gì? Giải đáp các thắc mắc về barcode
- Quy mô thị trường là gì? Tầm quan trọng và cách xác định
- P&L là gì? Các thành phần quan trọng của một P&L
- Thuế môn bài là gì? Quy định về thuế môn bài bạn cần biết
- PCI là gì? Tất tần tật những lĩnh vực mà PCI biểu thị
- YTD là gì? Lợi ích và cách tính YTD cho doanh nghiệp
- Equity là gì? Tìm hiểu các hình thức equity trong tài chính
- Lead time là gì? Ý nghĩa, vai trò và các vấn đề liên quan
- End To End là gì? Vai trò và đặc điểm của quy trình đầu cuối
- Cash flow là gì? Cách giúp quản lý Cash flow hiệu quả
- Dự án là gì, tính năng và các bước thực hiện dự án
- Biểu đồ Gantt là gì? Lợi ích của biểu đồ Gantt trong quản lý
- Debit note là gì? Cách phân biệt Debit note và Credit note
- Thư xin việc cho sinh viên mới ra trường: 7 lỗi nên tránh
- LLC là gì? Ưu và nhược điểm của công ty trách nhiệm hữu hạn
- Lợi nhuận gộp là gì? Cách tính lợi nhuận gộp đơn giản