Cống hiến là gì mà hầu hết mọi người đều xem đó là yếu tố quan trọng đằng sau sự thành công của họ? Những dấu hiệu của sự cống hiến là gì? Hãy cùng tìm hiểu sau đây nhé.
Cống hiến là gì?
Cống hiến có nghĩa là sự tận tâm hoàn toàn với các mục tiêu đã đề ra. Đây là yếu tố tối quan trọng để thành công trong cuộc sống và công việc.
Cống hiến tiếng Anh là gì?
Cống hiến trong tiếng Anh là dedication, bắt nguồn từ tiếng Latinh có nghĩa là sự cống hiến của bản thân cho một mục đích nào đó. Do đó, nó ngụ ý rằng một cá nhân phải luôn cam kết hướng tới các mục tiêu của mình.
Hãy xem xét ba điểm quan trọng cần nhận ra này để chấm dứt chu kỳ bất mãn có thể kéo dài suốt cuộc đời và thực sự hiểu được sự cần thiết cho sự phát triển cá nhân.
Lợi ích của cống hiến là gì?
Bạn làm việc chăm chỉ hơn
Khi bạn có tinh thần cống hiến, bạn có xu hướng làm việc chăm chỉ để đạt được mục tiêu của mình. Chúng ta không thể nói về sự cống hiến mà không làm việc chăm chỉ. Ví dụ, trong mùa dịch bệnh này, các cuộc thi đang tạm dừng, nhưng một vận động viên chạy nước rút chuyên nghiệp sẽ tận dụng cơ hội để rèn luyện bản thân để chuẩn bị cho mùa giải tiếp theo.
Theo cách tương tự, một nhân viên đang thất nghiệp sẽ tận dụng cơ hội này để học các kỹ năng mới và cập nhật các kiến thức mới trong lĩnh vực ngành nghề của họ.
Bạn sẽ vượt qua mục tiêu của mình
Khi bạn cống hiến, bạn sẽ đạt được mục tiêu của mình và điều đó thúc đẩy bạn cống hiến nhiều hơn. Sau đó, bạn sẽ phát hiện ra rằng bạn thậm chí có thể vượt quá các mục tiêu đã định. Ví dụ, nếu bạn cam kết đọc 30 trang sách hàng ngày, bạn sẽ phát hiện ra rằng bạn có thể đọc tới 40 hoặc 50 trang trong một thời gian ngắn. Điều này sẽ mang lại cho bạn sự tự tin rằng bạn có thể vượt qua mục tiêu của mình.
Thành công được đảm bảo
Tận tâm là con đường chắc chắn dẫn đến thành công. Không gì trên thế giới có thể ngăn cản hoặc cản trở quyết tâm kiên định của một cá nhân tận tụy. Những người như Thomas Edison, Mark Zuckerberg, Abraham Lincoln… đều là những người tận tụy. Abraham Lincoln đã thất bại nhiều lần, nhưng vì ông đã tận tâm cống hiến, cuối cùng ông đã trở thành tổng thống thứ 16 của Hoa Kỳ.
Cống hiến nuôi dưỡng sự lạc quan
Khi bạn cống hiến, bạn trở nên lạc quan. Bạn sẽ thấy mình luôn nhìn thấy chiếc ly đầy một nửa chứ không phải là rỗng một nửa. Bạn bắt đầu thấy cơ hội hơn là khó khăn. Có thể bạn đang cố gắng hoàn thành bản báo cáo và đã đi được nửa chặng đường. Nếu bạn tận tâm cống hiến, bạn sẽ tập trung vào thành quả mà bạn sẽ nhận được khi hoàn thành nhiệm vụ hơn là bỏ dở một nửa.
Dấu hiệu của nhân viên có tinh thần cống hiến là gì?
Nhân viên là tài sản quý giá nhất của công ty. Chất lượng của đội ngũ nhân viên ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu quả và lợi nhuận của doanh nghiệp. Do đó, người giám sát phải xác định những nhân viên nào tận tâm và tận tụy và sau đó khuyến khích sự phát triển chuyên môn và khả năng lãnh đạo của họ. Vậy liệu bạn có phải là một nhân viên có tinh thần cống hiến? Hãy tham khảo các dấu hiệu sau đây nhé.
Vượt quá mong đợi
Tất cả các công ty và tổ chức đều có các tiêu chuẩn đặt ra mà nhân viên của họ phải tuân theo. Những nhân viên cống hiến luôn vượt quá những mong đợi này. Ví dụ, nếu cần thiết, những nhân viên này sẵn sàng đến sớm, ở lại muộn và thậm chí nhận công việc về nhà.
Điều này không nhất thiết có nghĩa là những nhân viên này tham công tiếc việc. Thay vào đó, họ hiểu rằng đôi khi phải nỗ lực nhiều hơn để hoàn thành một nhiệm vụ hoặc dự án đúng thời hạn. Những người lao động này thường không yêu cầu được khen ngợi hoặc bồi thường thêm cho nỗ lực và thời gian của họ bởi vì họ tự nhiên cam kết hoàn thành công việc đúng cách và đúng hạn.
Siêng năng
Dấu hiệu khác của người cống hiến là gì? Đó là họ sẽ không lãng phí thời gian vào việc tám chuyện hoặc quanh quẩn với những việc nhỏ nhặt. Ngay cả sau khi hoàn thành một dự án lớn, họ vẫn nhanh chóng tìm ra cách khác để làm việc hiệu quả.
Những nhân viên này cũng nhìn về phía trước để đảm bảo rằng họ đã chuẩn bị cho các nhiệm vụ và sự kiện sắp tới. Họ dự đoán các nhu cầu và các vấn đề có thể xảy ra cũng như lập và thực hiện các kế hoạch để giải quyết các nhu cầu đó.
Quan tâm đến công ty
Nhân viên trung thành và cống hiến thực sự quan tâm đến thành công của công ty họ. Họ làm bất cứ điều gì có thể để hỗ trợ sứ mệnh và mục tiêu của công ty. Những nhân viên này tuân theo chính sách của công ty mà không có bất kỳ khiếu nại nào. Họ cũng quan tâm đến hiệu suất và sự tăng trưởng của công ty họ. Ví dụ, một nhân viên cống hiến và tận tụy sẽ không để những vấn đề cá nhân hoặc một ngày tồi tệ cản trở sự chuyên nghiệp hay công việc của họ. Họ cũng tìm cách cải thiện kỹ năng của mình để phục vụ tốt nhất cho công ty.
Quan tâm đến mọi người
Vì những người lao động tận tâm và cống hiến quan tâm chân thành đến công ty của họ, họ cũng quan tâm đến những người họ làm việc cùng, bao gồm cả đồng nghiệp và khách hàng. Họ tình nguyện giúp đỡ những đồng nghiệp có năng suất kém hơn và cam kết cung cấp dịch vụ khách hàng ở mức độ cao.
Họ cũng khuyến khích và tập trung vào việc duy trì một môi trường làm việc vui vẻ và hài hòa. Họ sẽ không tham gia vào những câu chuyện phiếm ác ý ở văn phòng hoặc chỉ trích người khác. Thay vào đó, họ tập trung thời gian và sức lực của mình vào việc tìm ra giải pháp hơn là vùi đầu vào các vấn đề.
Làm thêm giờ có phải là cống hiến không?
Ví dụ, một người có mặt ở bàn làm việc khi bạn đến và vẫn ở đó khi bạn đã rời đi. Suy nghĩ đầu tiên của bạn về người ấy là gì? Họ là một người chăm chỉ phải không? Và nếu họ làm việc vào cuối tuần khi cần thiết, bạn sẽ thấy họ là người tận tâm, sẵn sàng làm nhiều hơn và cống hiến vì công ty, đúng không?
Điều đó có thể đúng, nhưng hãy nghĩ đến khía cạnh: năng suất của họ như thế nào? Họ có hoàn thành công việc đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp không? Họ có đạt mục tiêu không? Tất cả những giờ làm thêm đó có tác động tích cực đến điểm mấu chốt không? Bạn phải trả lời những câu hỏi đó để đánh giá đầy đủ mức độ thành công, làm việc chăm chỉ hoặc cống hiến của bản thân mình.
Bây giờ, hãy xem xét tình huống này: một người có thể phát hiện nhà quản lý xem mọi nhân viên là chăm chỉ khi làm thêm giờ. Thế là họ kéo dài thời gian hoàn thành công việc hoặc hoàn thành sớm hơn và dành thời gian để đọc sách, lướt web hoặc thực hiện các hoạt động tốn thời gian và giá trị thấp khác.
Hoặc tình huống này: Một người đang gặp khó khăn để hoàn thành công việc của mình. Họ không thực sự hiểu các mục tiêu và mắc nhiều sai lầm. Vì thế, họ cần nhiều thời gian nhất có thể để hoàn thành công việc. Vì vậy, họ đến sớm và thường về muộn. Họ hoàn thành công việc, thậm chí có khi phải đến cuối tuần mới xong.
Cả hai tình huống này đều không tốt cho nhóm hoặc doanh nghiệp. Vì vậy, nếu chỉ dựa trên số giờ làm việc, bạn không xem xét được bức tranh toàn cảnh, và do đó, không thể đánh giá chính xác năng lực hoặc sự cống hiến.
Bây giờ bạn đã hiểu cống hiến là gì và các dấu hiệu của nhân viên có tinh thần cống hiến rồi phải không nào? Hi vọng với các thông tin này, bạn sẽ biết cách làm thế nào để trở thành một nhân viên chăm chỉ, cống hiến để được cấp trên đánh giá cao hơn.
Huỳnh Trâm
Góc kỹ năng - Cẩm nang khác
- Credential là gì? Cách thể hiện chuyên nghiệp trong CV
- Để làm tốt công việc hành chính nhân sự, bạn cần kỹ năng nào?
- Support là gì? Tìm hiểu về công việc support và các vấn đề liên quan
- Gợi ý hay để trả lời câu hỏi “Điểm mạnh của bạn là gì?”
- All rights reserved là gì? Hiểu đúng để bảo vệ bản quyền sáng tạo của bạn
- CBM là gì? Ví dụ dễ hiểu về cách tính CBM
- Kinh nghiệm tìm việc: 7 sai lầm không nên mắc phải
- Trình độ chuyên môn là gì? Cách trình bày trên CV hiệu quả
- Bộc trực là gì? 6 biểu hiện của người có tính bộc trực
- Nhất quán là gì? Vì sao nhất quán là yếu tố giúp bạn thành công?
- Làm ca xoay là gì? Điều cơ bản bạn cần biết về ca xoay và ca gãy
- Kỹ năng tư duy logic: tầm quan trọng và 4 cách để rèn luyện
- HTKK là gì? Hướng dẫn cách tải và sử dụng phần mềm HTKK
- Người lãnh đạo là gì? 10 yếu tố hình thành nên người lãnh đạo tuyệt vời
- Sở trường là gì? Cách trả lời ghi điểm khi được hỏi về sở trường
- Lạc quan là gì? 5 cách để trở nên lạc quan hơn trong công việc
- Sắp xếp công việc hiệu quả: đặc điểm và cách thể hiện khi tìm việc
- Tư duy phản biện là gì và dấu hiệu của người có tư duy phản biện?
- Tỉ mỉ, cẩn thận: tầm quan trọng và cách cải thiện hiệu quả
- Best regards là gì? Cách sử dụng Best regards và các lời chào kết thúc email khác
- “Mẹo” nêu ưu nhược điểm của bản thân thuyết phục nhà tuyển dụng
- Kỹ năng soạn thảo văn bản – những điều cần biết để trở nên chuyên nghiệp
- Bố cục các mẫu báo cáo công việc chuẩn cho từng ngành nghề
- Cách phát triển bản thân hiệu quả để có một năm mới thành công
- Dự đoán công danh sự nghiệp của 12 chòm sao trong năm 2020
- Cách để làm việc thông minh hơn trong năm 2020
- 9 lỗi khiến email công việc của bạn kém hiệu quả
- 6 điều cần tránh nếu muốn nổi bật trong công việc mới
- 5 lí do bạn không phát huy hết tiềm năng trong công việc
- 6 kỹ năng viết email công việc ai cũng cần biết
- 7 yếu tố cần xem xét khi lựa chọn vị trí thực tập
- Nghệ thuật thuyết phục không làm người nghe khó chịu
- 5 lỗi phổ biến khi tạo danh sách các việc cần làm
- 6 kỹ năng bán hàng chuyên nghiệp nhân viên sale nhất định phải biết
- Vì sao bạn nên “rèn” kỹ năng nói trước đám đông ngay hôm nay?
- Kỹ năng giải quyết vấn đề: bạn có phải là người thành thạo?
- 8 lợi ích khi tạo danh sách các việc cần làm
- Người có kỹ năng thuyết phục vượt trội sở hữu đặc điểm nào ?
- 6 kiểu người nên cân nhắc khi chọn làm “người tham khảo”
- 7 điều nên biết trước khi làm việc tại startup
- 5 bí quyết vượt qua nỗi lo khi bắt đầu công việc mới
- 6 hành động đẹp cần có trong ngày làm việc cuối cùng
- 5 nỗi sợ trong công việc bất cứ ai cũng cần vượt qua
- 6 mẹo quản lý thời gian dành cho nữ nhân viên bận rộn
- Mẹo giữ năng suất trong những ngày đầu làm việc sau kỳ nghỉ
- 7 điều khiến bạn trông thiếu chuyên nghiệp khi tìm việc
- 5 lí do nên ngừng so sánh công việc của mình với người khác
- Mẹo tìm kiếm công việc cho người hướng nội
- 6 điều nên làm nếu bạn “ghét” công việc mới
- Nhóm máu nói lên điều gì về tính cách và nghề nghiệp của bạn?
- Cần làm gì trong 6 tháng đầu ở công việc mới?
- Bí quyết lựa chọn khi nhận được hai công việc cùng lúc
- Tự quảng bá bản thân để thăng tiến trong sự nghiệp
- 3 điều cần nhớ khi cảm thấy “đuối” với công việc mới
- Từ chối nhận thêm việc thế nào để tránh mất lòng sếp?
- 5 điều cần nghĩ đến trước khi “đòi” tăng lương
- Administrative staff là gì và con đường phát triển sự nghiệp
- 8 tuyệt chiêu tạo thiện cảm trong giao tiếp
- 6 Cách Tạo Dựng Tác Phong Chuyên Nghiệp Trong Công Việc
- [Lời Khuyên] 6 Giai Đoạn Phát Triển Sự Nghiệp Của Bản Thân
- Làm sao để bớt căng thẳng trong công việc và cuộc sống?
- Bạn nên làm gì trong ngày đầu tiên nhận việc?
- Thuyên chuyển công tác người lao động – những kiến thức cần biết
- Những bí quyết giúp bạn chinh phục "party công sở"
- Vượt qua đồng nghiệp trong môi trường công việc cạnh tranh khốc liệt
- Những cú sốc dành cho lính mới công sở
- 6 lời khuyên khi bạn bắt đầu đào tạo nhân viên mới
- 4 tố chất tỷ phú Warren Buffett trông đợi ở một người lãnh đạo
- 7 cách đơn giản biến những ngày nghỉ thành cơ hội phát triển sự nghiệp
- Tạo dấu ấn với nhà tuyển dụng bằng thư cảm ơn
- 5 đặc điểm của một ứng viên ấn tượng
- [Infographic] Bạn đã sẵn sàng tìm kiếm và giữ chân nhân viên xuất sắc
- Thói quen của những người thành công sau giờ làm việc
- Luyện kỹ năng thuyết trình một cách dễ dàng nhất
- Làm thế nào để phát triển kỹ năng lãnh đạo (Phần 1)
- Hướng dẫn cách lập thời gian biểu cá nhân hiệu quả
- 10 điều cần thiết để phát triển kỹ năng đàm phán
- Hướng dẫn cách lập kế hoạch cho bản thân trong 5 năm tới
- 3 trường hợp “thương hiệu cá nhân” gây ảnh hưởng xấu đến sự nghiệp
- Tư duy tích cực – chìa khoá của thành công
- 5 cách để rèn luyện kỹ năng ra quyết định
- 4 kĩ năng làm việc thiết yếu bạn không được dạy trong trường đại học
- Làm thế nào để thành công trong tuần đầu tiên của công việc mới?
- Rèn luyện kỹ năng học và tự học hiệu quả
- Làm việc nhóm hiệu quả và 8 kỹ năng không thể thiếu
- Chăm sóc khách hàng là gì và tiêu chí của nhân viên chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp
- Kỹ năng giải quyết xung đột trong môi trường công sở
- Giao tiếp trong kinh doanh – 10 điều bạn nên làm để trở nên giỏi hơn
- 21 bí quyết để được thăng tiến trong công việc (Phần 2)
- 21 bí quyết để được thăng tiến trong công việc (Phần 1)