Vì rất nhiều lý do, bạn cần phải rời bỏ công ty hiện tại và ngày làm việc cuối cùng sẽ luôn pha trộn biết bao cảm xúc khó tả. Dù bạn có rời công ty với một tâm trạng như thế nào, tích cực hay tiêu cực, có 6 hành động nhỏ bạn vẫn nên làm trong ngày làm việc cuối cùng, với mục đích thể hiện bản thân là người chu đáo, chuyên nghiệp, cũng như tạo được thiện cảm lâu dài với đồng nghiệp hay sếp cũ. Hãy cùng tham khảo ngay sau đây nhé!
Giải quyết hết các giấy tờ tồn đọng cần đến chữ ký
Nếu bạn đảm nhận một vị trí chủ chốt trong công ty, việc này nên được ưu tiên, có thể là vài ngày đến cả tuần trước khi nghỉ việc. Liên hệ phòng kế toán để giải quyết các hóa đơn, chứng từ cần đến chữ ký của bạn. Một vài bản kế hoạch hoặc báo cáo từ cấp dưới có thể cũng đang cần bạn giải quyết nhanh gọn trước lúc nghỉ việc khi người kế nhiệm còn chưa tới. Hãy chủ động rà soát và hỏi các đồng nghiệp khác về chuyện này vào ngày cuối cùng làm việc, bạn sẽ giúp họ nhiều hơn bạn tưởng tượng đấy.
Email bàn giao cho người kế nhiệm
Việc bàn giao không chỉ nên thực hiện trên giấy tờ hoặc bằng lời nói, nếu có thể, hãy tóm tắt các công việc cần bàn giao vào một email và gửi cho người kế nhiệm đồng thời gửi kèm những người có liên quan. Điều này không chỉ giúp họ chủ động nắm bắt được các đầu việc sau khi bạn ra đi, mà còn là bằng chứng cho thấy quá trình bàn giao đã hoàn tất và người kế nhiệm đã có đủ thông tin họ cần. Sự kín kẽ này thể hiện thái độ chuyên nghiệp, tận tâm với công việc của bạn ngay cả trong ngày làm việc cuối cùng.
Dọn dẹp máy tính và đăng xuất hoàn toàn các tài khoản cá nhân
Đừng ra đi và để lại một chiếc máy tính với đầy rẫy những “dấu ấn" cá nhân của bạn, từ màn hình nền, cho đến các thư từ, tài liệu, ảnh cá nhân, và hàng loạt các tài khoản mạng xã hội vẫn chưa được đăng xuất. Những thứ này không chỉ gây phiền hà cho người sử dụng tiếp theo mà còn để lộ ra hàng loạt thông tin cá nhân mà có thể bạn cần bảo mật. Hãy dọn dẹp, xóa và lưu trữ tất cả những dữ liệu cần thiết, đừng để người khác phải làm thay bạn chuyện đó nhé!
Dọn dẹp sạch sẽ bàn làm việc
Không gì gây ngán ngẩm hơn một chiếc bàn làm việc lộn xộn, đầy ắp giấy tờ và đồ đạc bỏ đi trong khi chủ nhân của nó đã “cao chạy xa bay”. Dọn sạch bàn làm việc là một hành động tối thiểu thể hiện phép lịch sự và tôn trọng dành cho những người ở lại và người kế nhiệm. Nếu không thể tự tay dọn dẹp hết, hãy nhờ tới sự giúp đỡ của các nhân viên vệ sinh nhưng bạn cần chắc chắn điều này phải được hoàn thành trước khi bạn rời khỏi văn phòng. Đôi khi, sự bận rộn gấp rút ở ngày cuối cùng khiến bạn bỏ qua chuyện này. Nếu vậy, đừng ngại tới vào sáng sớm hôm sau để giải quyết sạch sẽ góc làm việc trước khi có ai đó ngồi vào. Chắc chắn lúc này, bạn sẽ ra đi với một tâm trạng thoải mái hơn nhiều.
Để lại liên hệ cá nhân và lời cảm ơn
Hành động nhỏ - ý nghĩa lớn chính là lời cảm ơn dành cho những đồng nghiệp đã ở bên bạn suốt những tháng ngày gắn bó cùng công ty. Nếu không thể gửi lời chào đến tất cả mọi người, ít nhất hãy gửi đến một vài người đồng nghiệp thường xuyên làm việc cùng. Thêm vào đó, hãy gửi email hoặc số điện thoại cá nhân của bạn cho cấp trên hoặc đồng nghiệp với lời hứa sẽ hỗ trợ nếu họ cần đến sự giúp đỡ của bạn. Đây vừa là cách để duy trì mối quan hệ công việc, vừa giúp hình ảnh của bạn trở nên đáng tin cậy và khiến họ sẵn sàng liên lạc với bạn trong tương lai khi có một cơ hội làm việc hấp dẫn.
Một chút quà chia tay cho đồng nghiệp thân thiết
Thường thì bữa tiệc chia tay cũng đã bày tỏ được phần lớn thành ý của bạn với người ở lại, nhưng nếu bạn có những người đồng nghiệp gắn bó lâu dài và đặc biệt thân thiết, đừng ngại ngần tặng họ một chút quà lưu niệm. Đó có thể là một tấm thiệp, một khung ảnh chụp tập thể cho cả phòng, hoặc một cái cây nhỏ bày trên bàn… Nó sẽ khiến họ luôn nhớ tới bạn với những kỷ niệm đẹp.
Ngân Linh
Góc kỹ năng - Cẩm nang khác
- Thiết kế cơ sở tiếng Anh là gì và các thuật ngữ cần biết?
- AIFTA là gì, các lĩnh vực hợp tác và kết quả đạt được?
- 4 thử thách khi phân tích dữ liệu Marketing và cách xử lý
- 7 ngôn ngữ hình thể không thể thiếu khi chăm sóc khách hàng
- 8 kỹ năng trả lời câu hỏi hiệu quả và thuyết phục
- 8 kỹ năng đàm phán thương lượng cần thiết trong kinh doanh
- Ngành chăm sóc sức khỏe đòi hỏi các kỹ năng mềm nào?
- Các câu hỏi phỏng vấn về thái độ bạn dễ gặp nhất
- Sử dụng thời gian hợp lý khi làm việc tại nhà
- 7 cách tối ưu hóa hiệu quả cho người lần đầu làm việc từ xa
- 8 bí quyết tự tạo động lực khi làm việc tại nhà
- 6 câu hỏi phỏng vấn xin việc bạn có thể gặp trong mùa Covid
- 7 mẹo làm việc tại nhà online dành cho nhân viên kinh doanh
- Giao tiếp qua email, thế nào là chuyên nghiệp?
- Thiếu tập trung khi làm việc tại nhà, nên làm gì?
- Nâng cao trách nhiệm của bản thân khi làm việc tại nhà
- 9 thói quen của người có kỹ năng tổ chức công việc hiệu quả
- Tạo không khí hài hước vui nhộn cho bài thuyết trình đúng cách
- Kỹ năng thuyết phục khách hàng bằng các từ khóa đắt giá
- Lí do kiên trì nhẫn nại quan trọng với nhân viên kinh doanh
- Tip phỏng vấn: 8 “không” để tạo thiện cảm với nhà tuyển dụng
- “Điểm danh” các kỹ năng thiết yếu cho công việc lễ tân
- Thế nào là lắng nghe khách hàng hiệu quả?
- “Tại sao bạn chọn công ty chúng tôi?” và cách trả lời chuẩn
- 5 kiểu khách hàng khó tính và lời khuyên khi ứng xử
- Tìm hiểu về cách trả lời câu hỏi “Sở thích của bạn là gì?”
- Nghỉ phép tiếng Anh là gì? Cách xin nghỉ phép chuẩn
- Sales Representative là gì? Tìm hiểu cụ thể về công việc Sales Representative
- Nghề nghiệp là gì? Vai trò của định hướng nghề nghiệp
- Cống hiến là gì? 4 dấu hiệu của nhân viên có tinh thần cống hiến
- Tự học là gì? Các phương pháp tự học hiệu quả
- Trình bày kỹ năng nghề nghiệp khi tìm việc thế nào cho thú vị?
- LinkedIn là gì? Mẹo tạo hồ sơ ghi điểm nhà tuyển dụng
- Ngoại thương là gì? Học Ngoại thương ra trường làm gì?
- Trách nhiệm là gì? Làm gì để trở thành người có trách nhiệm?
- 8 mục tiêu phát triển nghề nghiệp trong năm 2021
- Công văn tiếng Anh là gì? Các yêu cầu trong soạn thảo công văn tiếng Anh
- Credential là gì? Cách thể hiện chuyên nghiệp trong CV
- Để làm tốt công việc hành chính nhân sự, bạn cần kỹ năng nào?
- Support là gì? Tìm hiểu về công việc support và các vấn đề liên quan
- Gợi ý hay để trả lời câu hỏi “Điểm mạnh của bạn là gì?”
- All rights reserved là gì? Hiểu đúng để bảo vệ bản quyền sáng tạo của bạn
- Trình độ chuyên môn là gì? Cách trình bày trên CV hiệu quả
- Bộc trực là gì? 6 biểu hiện của người có tính bộc trực
- Nhất quán là gì? Vì sao nhất quán là yếu tố giúp bạn thành công?
- Làm ca xoay là gì? Điều cơ bản bạn cần biết về ca xoay và ca gãy
- Kỹ năng tư duy logic: tầm quan trọng và 4 cách để rèn luyện
- HTKK là gì? Hướng dẫn cách tải và sử dụng phần mềm HTKK
- Người lãnh đạo là gì? 10 yếu tố hình thành nên người lãnh đạo tuyệt vời
- Sở trường là gì? Cách trả lời ghi điểm khi được hỏi về sở trường
- Lạc quan là gì? 5 cách để trở nên lạc quan hơn trong công việc
- Sắp xếp công việc hiệu quả: đặc điểm và cách thể hiện khi tìm việc
- Tư duy phản biện là gì và dấu hiệu của người có tư duy phản biện?
- Tỉ mỉ, cẩn thận: tầm quan trọng và cách cải thiện hiệu quả
- Best regards là gì? Cách sử dụng Best regards và các lời chào kết thúc email khác
- “Mẹo” nêu ưu nhược điểm của bản thân thuyết phục nhà tuyển dụng
- Kỹ năng soạn thảo văn bản – những điều cần biết để trở nên chuyên nghiệp
- Bố cục các mẫu báo cáo công việc chuẩn cho từng ngành nghề
- Cách phát triển bản thân hiệu quả để có một năm mới thành công
- Dự đoán công danh sự nghiệp của 12 chòm sao trong năm 2020
- Vì sao bạn nên cải thiện kỹ năng quản lý thời gian?
- 9 lỗi khiến email công việc của bạn kém hiệu quả
- 6 điều cần tránh nếu muốn nổi bật trong công việc mới
- 5 lí do bạn không phát huy hết tiềm năng trong công việc
- 6 kỹ năng viết email công việc ai cũng cần biết
- Kỹ năng giao tiếp với khách hàng: 7 cách để cải thiện
- Nghệ thuật thuyết phục không làm người nghe khó chịu
- 5 lỗi phổ biến khi tạo danh sách các việc cần làm
- 6 kỹ năng bán hàng chuyên nghiệp nhân viên sale nhất định phải biết
- Vì sao bạn nên “rèn” kỹ năng nói trước đám đông ngay hôm nay?
- Kỹ năng giải quyết vấn đề: bạn có phải là người thành thạo?
- 5 lợi ích khi ước lượng thời gian cho việc cần làm
- Người có kỹ năng thuyết phục vượt trội sở hữu đặc điểm nào ?
- Trễ giờ: lí do bạn không nên mắc phải và cách xử lý
- 7 cách du lịch giúp cải thiện sự nghiệp của bạn
- 6 kiểu người nên cân nhắc khi chọn làm “người tham khảo”
- 7 lỗi phỏng vấn khiến bạn đánh rơi công việc mơ ước
- 5 bí quyết vượt qua nỗi lo khi bắt đầu công việc mới
- 5 nỗi sợ trong công việc bất cứ ai cũng cần vượt qua
- 6 mẹo quản lý thời gian dành cho nữ nhân viên bận rộn
- Mẹo giữ năng suất trong những ngày đầu làm việc sau kỳ nghỉ
- 7 điều khiến bạn trông thiếu chuyên nghiệp khi tìm việc
- 5 lí do nên ngừng so sánh công việc của mình với người khác
- Mẹo tìm kiếm công việc cho người hướng nội
- 6 điều nên làm nếu bạn “ghét” công việc mới
- Nhóm máu nói lên điều gì về tính cách và nghề nghiệp của bạn?
- Cần làm gì trong 6 tháng đầu ở công việc mới?
- Bí quyết lựa chọn khi nhận được hai công việc cùng lúc
- Tự quảng bá bản thân để thăng tiến trong sự nghiệp
- 3 điều cần nhớ khi cảm thấy “đuối” với công việc mới
- Từ chối nhận thêm việc thế nào để tránh mất lòng sếp?
- 5 điều cần nghĩ đến trước khi “đòi” tăng lương
- Administrative staff là gì và con đường phát triển sự nghiệp
- 8 tuyệt chiêu tạo thiện cảm trong giao tiếp
- 6 Cách Tạo Dựng Tác Phong Chuyên Nghiệp Trong Công Việc
- [Lời Khuyên] 6 Giai Đoạn Phát Triển Sự Nghiệp Của Bản Thân
- Làm sao để bớt căng thẳng trong công việc và cuộc sống?
- Bạn nên làm gì trong ngày đầu tiên nhận việc?
- Thuyên chuyển công tác người lao động – những kiến thức cần biết
- Những bí quyết giúp bạn chinh phục "party công sở"
- Vượt qua đồng nghiệp trong môi trường công việc cạnh tranh khốc liệt
- Những cú sốc dành cho lính mới công sở
- 6 lời khuyên khi bạn bắt đầu đào tạo nhân viên mới
- 4 tố chất tỷ phú Warren Buffett trông đợi ở một người lãnh đạo
- 7 cách đơn giản biến những ngày nghỉ thành cơ hội phát triển sự nghiệp
- Tạo dấu ấn với nhà tuyển dụng bằng thư cảm ơn
- 5 đặc điểm của một ứng viên ấn tượng
- [Infographic] Bạn đã sẵn sàng tìm kiếm và giữ chân nhân viên xuất sắc
- Thói quen của những người thành công sau giờ làm việc
- Luyện kỹ năng thuyết trình một cách dễ dàng nhất
- Làm thế nào để phát triển kỹ năng lãnh đạo (Phần 1)
- Hướng dẫn cách lập thời gian biểu cá nhân hiệu quả
- 10 điều cần thiết để phát triển kỹ năng đàm phán
- Hướng dẫn cách lập kế hoạch cho bản thân trong 5 năm tới
- 3 trường hợp “thương hiệu cá nhân” gây ảnh hưởng xấu đến sự nghiệp
- Tư duy tích cực – chìa khoá của thành công
- 5 cách để rèn luyện kỹ năng ra quyết định
- 4 kĩ năng làm việc thiết yếu bạn không được dạy trong trường đại học
- Làm thế nào để thành công trong tuần đầu tiên của công việc mới?
- Rèn luyện kỹ năng học và tự học hiệu quả
- Làm việc nhóm hiệu quả và 8 kỹ năng không thể thiếu
- Chăm sóc khách hàng là gì và tiêu chí của nhân viên chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp
- Kỹ năng giải quyết xung đột trong môi trường công sở
- Giao tiếp trong kinh doanh – 10 điều bạn nên làm để trở nên giỏi hơn
- 21 bí quyết để được thăng tiến trong công việc (Phần 2)
- 21 bí quyết để được thăng tiến trong công việc (Phần 1)