Valuation là gì? Valuation có nghĩa là định giá là quá trình xác định giá trị kinh tế của doanh nghiệp, giúp chủ sở hữu ước tính khách quan về giá trị của công ty họ.
Lí do các công ty định giá valuation là gì?
Tạo thuận lợi cho quá trình sáp nhập / mua lại
Nếu một công ty lớn hỏi mua lại công ty của bạn, bạn phải cho họ thấy tổng thể giá trị là gì, tài sản giữ lại của nó là gì, nó đã phát triển như thế nào và có thể tiếp tục phát triển như thế nào. Các tập đoàn lớn sẽ cố gắng mua lại doanh nghiệp của bạn hoặc hợp nhất với nó với số tiền ít nhất có thể.
Khi bạn biết thực sự định giá doanh nghiệp của mình là gì, bạn có thể thương lượng theo cách đạt được con số cao nhất.
Nếu bạn được đề xuất một giá thấp hơn so với giá trị được chứng minh, hãy từ chối thỏa thuận hoặc đề nghị thương lượng lại. Điều này sẽ giúp cả hai bên đạt được thỏa thuận có lợi cho cả hai.
“Valuation là tập hợp các phương pháp để xác định giá trị tiền tệ của doanh nghiệp, bao gồm các khoản nợ, tài sản và công nợ.”
Tiếp cận nhiều nhà đầu tư hơn
Khi bạn tìm kiếm các nhà đầu tư để hỗ trợ cho sự tăng trưởng của công ty hoặc cứu nó khỏi thảm họa tài chính, họ sẽ muốn xem một báo cáo định giá công ty đầy đủ. Điều này nên bao gồm các dự đoán dựa trên số tiền bạn đang yêu cầu họ. Các nhà đầu tư muốn xem tiền của họ sẽ sử dụng cho mục đích nào và nó sẽ mang lại cho họ lợi nhuận gì.
Bạn có nhiều khả năng đạt được sự chú ý của một nhà đầu tư tiềm năng khi họ có thể thấy rằng tiền của họ sẽ mang công ty lên một tầm cao mới, tăng giá trị của nó và họ sẽ nhận được nhiều lợi ích hơn.
Quản lý doanh nghiệp tốt hơn
Khi tiến hành định giá thường xuyên, bạn có thể xác định các rủi ro và tạo ra các kế hoạch chủ động để giảm thiểu chúng.
Bạn có thể tận dụng các cơ hội, có ít điểm mù hơn, đồng thời có thể đo lường hiệu suất và đặt ra các biện pháp khuyến khích cho bản thân và nhóm của bạn.
Các chủ doanh nghiệp nên coi việc định giá như một nền tảng để đưa ra quyết định tốt, ngay bây giờ và sau này. Mặc dù không thể đoán trước được tương lai, nhưng việc nắm bắt được nhịp độ kinh doanh của bạn cho phép bạn chuẩn bị tốt nhất có thể cho những bất trắc mà cuộc sống ập đến với chúng ta.
Cho dù bạn đang chuẩn bị cho tương lai lâu dài của doanh nghiệp mình hay đang tìm kiếm những cách hiệu quả để mở rộng quy mô ngay hôm nay, thì việc định giá doanh nghiệp phù hợp sẽ giúp bạn đạt được điều đó.
Cách định giá doanh nghiệp business valuation phổ biến
Để định giá doanh nghiệp, có ba cách tiếp cận chính. Mỗi cách đều có những lợi ích riêng cần cân nhắc, vì vậy, hãy khôn ngoan lựa chọn cách đánh giá tốt nhất cho doanh nghiệp của bạn. Hãy cùng tìm hiểu các loại valuation là gì và ưu nhược điểm của mỗi loại nhé.
Phương pháp định giá tài sản
Phương pháp dựa trên tài sản cộng tất cả các khoản đầu tư vào công ty để xác định giá trị của doanh nghiệp. Khi bạn chọn cách tiếp cận dựa trên tài sản, tất cả các khoản đầu tư của bạn sẽ được tổng cộng theo một trong hai cách:
Phương pháp tiếp cận dựa trên tài sản hoạt động liên tục, còn được gọi là giá trị sổ sách, sẽ xem xét bảng cân đối kế toán, liệt kê tổng tài sản của doanh nghiệp và trừ đi tổng nợ.
Phương pháp dựa trên tài sản thanh lý được sử dụng khi xác định giá trị thanh lý hoặc giá trị tiền mặt ròng của doanh nghiệp nếu tất cả tài sản của bạn đã được bán và các khoản nợ đã được thanh toán xong. Đây là cách tiếp cận phổ biến cho các chủ doanh nghiệp đang muốn bán doanh nghiệp của mình.
Các phương pháp tiếp cận dựa trên tài sản hoạt động hiệu quả đối với các công ty, vì tất cả tài sản đều thuộc sở hữu của công ty và được bao gồm trong việc bán doanh nghiệp.
Tuy nhiên, đối với các công ty tư nhân, cách định giá này có thể khó khăn. Nếu bất kỳ tài sản nào thuộc về hoặc đứng tên chủ sở hữu duy nhất, cần tách biệt giá trị tài sản doanh nghiệp khỏi tài sản cá nhân của họ. Ví dụ, nếu một chủ sở hữu duy nhất muốn bán công ty, những người mua tiềm năng sẽ phải dành thời gian để phân loại xem tài sản nào thuộc về doanh nghiệp và tài sản nào thuộc về cá nhân họ.
Phương pháp định giá dựa trên giá trị thu được
Phương pháp định giá thu được dựa trên khả năng sản xuất của cải trong tương lai. Cách tiếp cận này thường được sử dụng cho một công ty đang tìm cách mua hoặc sáp nhập với một công ty khác. Có hai loại phương pháp tiếp cận giá trị thu nhập:
Vốn hóa các khoản thu nhập trong quá khứ. Phương pháp này thể hiện việc sử dụng các khoản thu nhập trong quá khứ của công ty, chuẩn hóa chúng, sau đó nhân các dòng tiền chuẩn hóa dự kiến với hệ số vốn hóa. Tỷ lệ này là những gì người mua mong đợi trước khi đầu tư vào doanh nghiệp.
Chiết khấu thu nhập trong tương lai. Cách tiếp cận này tính thu nhập trung bình của công ty trong tương lai, sau đó lấy nó chia cho cùng một hệ số vốn hóa.
Phương pháp định giá dựa trên giá trị thị trường
Khi đánh giá giá trị thị trường của doanh nghiệp, chủ sở hữu xác định giá trị của doanh nghiệp dựa trên các doanh nghiệp tương tự đã được bán gần đây. Điều này đôi khi dẫn đến việc một doanh nghiệp bị định giá thấp hơn hoặc quá cao. Nếu doanh nghiệp của bạn và tài sản của nó trị giá khoảng 5 tỷ đồng nhưng các công ty tương tự đã được bán trong phạm vi 2 tỷ đồng, bạn có thể mất tiền khi bán.
Phương pháp định giá dựa trên giá trị thu được là phương tiện phổ biến nhất để định giá doanh nghiệp, nhưng điều đó không có nghĩa đó là lựa chọn phù hợp với bạn. Trên thực tế, sự kết hợp của ba phương pháp này có thể là cách tốt nhất để có được giá trị công bằng và chính xác cho công ty của bạn. Cách tốt nhất để có được mức định giá công bằng nhất là thuê một nhà định giá doanh nghiệp có kinh nghiệm để tư vấn cho bạn các phương pháp tốt nhất.
Việc định giá doanh nghiệp cần được thực hiện bao lâu một lần?
Khi đã hiểu valuation là gì cùng các loại phổ biến thì thắc mắc tiếp theo sẽ là thời gian định giá.
Mặc dù không có câu trả lời chính xác về tần suất thực hiện định giá doanh nghiệp, nhưng đây là một số cách để tiếp cận quy trình này.
Đối với các công ty nhỏ không có kế hoạch tìm kiếm nguồn vốn hoặc bán doanh nghiệp của họ vào một thời điểm nào đó sắp kết thúc, có thể không cần định giá.
Tuy nhiên, ngay cả khi một công ty không có ý định tham gia vào bất kỳ khoản đầu tư hoặc giao dịch quy mô lớn nào, thì việc xác định giá trị của công ty cho mục đích hoạch định chiến lược và tăng lợi nhuận vẫn có thể hữu ích. Do đó, việc tìm hiểu cách định giá của doanh nghiệp một lần hoặc có thể từ 5 đến 10 năm một lần có thể chứng tỏ giá trị của nó.
Các công ty tham gia đầu tư số lượng lớn, tìm kiếm tài chính và vốn một cách thường xuyên, việc định giá có thể được tiến hành khi cần thiết hoặc cứ sau một đến hai năm.
Việc thực hiện định giá doanh nghiệp một cách thường xuyên là phổ biến nhất đối với các công ty lớn tham gia vào các hoạt động và giao dịch có giá trị cổ phần cao. Tuy nhiên, các công ty này có khả năng tìm kiếm định giá của các công ty khác nhiều hơn là họ đang đánh giá định giá của chính mình.
Ngoài ra, đối với các công ty khởi nghiệp đạt được thành công đáng kể trong một thời gian ngắn, định giá ước tính của họ sẽ thay đổi đáng kể hơn, nhưng những trường hợp này thường không phổ biến.
Vậy là bạn đã hiểu định giá doanh nghiệp valuation là gì cũng như phương pháp và tần suất định giá, hãy truy cập vào careerlink.vn để tham khảo thêm nhiều thuật ngữ kinh tế khác nhé.
Trâm Nguyễn
Kiến thức kinh tế - Cẩm nang khác
- 6 câu hỏi phỏng vấn chuyên viên tuyển dụng dễ gặp nhất
- Vốn huy động là gì? Vai trò và cách huy động vốn phổ biến
- Capitalization là gì? Ý nghĩa và các yếu tố ảnh hưởng
- Marketplace là gì, khác gì với cửa hàng trực tuyến?
- Equity financing là gì? Phân loại, ưu và nhược điểm
- Assessment là gì? Các thuật ngữ liên quan đến assessment
- Absenteeism là gì và thường gặp trong những trường hợp nào?
- Layoff là gì và được sử dụng trong tình huống nào?
- TBT là gì và có vai trò gì trong thương mại quốc tế?
- Economies of scale là gì, lợi ích và giới hạn ra sao?
- Market economy là gì và ưu nhược điểm ra sao?
- Business communication là gì và làm sao để đạt hiệu quả cao?
- Phương pháp so sánh là gì và lợi ích của việc áp dụng?
- Bút tệ là gì? Các hình thái và vai trò của bút tệ
- Nhập khẩu ủy thác tiếng Anh là gì và những điều cần biết
- Bidding documents là gì và thường được sử dụng khi nào?
- Thuyết thị trường hiệu quả Efficient market hypothesis là gì?
- Định giá động dynamic pricing là gì, ưu nhược điểm ra sao?
- Vay tín chấp tiếng Anh là gì? Có gì khác so với vay đảm bảo?
- Downgrade là gì trong lĩnh vực chứng khoán?
- Đàm phán trong kinh doanh là gì? Cách để đàm phán thành công
- Chiến lược 5 whys là gì và cách áp dụng hiệu quả
- Employee turnover là gì? Nguyên nhân và giải pháp khắc phục
- Shareholders là gì? Đặc điểm và quyền lợi của shareholder
- Turnkey project là gì? Ưu nhược điểm của turnkey project?
- Holding period return là gì và công thức tính
- Quan điểm dựa trên nguồn lực Resource based view là gì?
- Ministry of Industry and Trade là gì, trách nhiệm ra sao?
- Leasing là gì? Vai trò và các điều khoản của Leasing
- Laissez faire là gì? Đặc điểm và cách áp dụng hiệu quả
- Thủ tục kiểm soát là gì và được ứng dụng thế nào?
- Equivalent Annual Cost EAC là gì? Ý nghĩa và công thức tính
- Nhà đầu cơ speculator là gì và có gì khác với nhà đầu tư
- Đơn vị sự nghiệp có thu là gì? Đặc điểm và phân loại
- Discounted cash flow là gì? Ưu và nhược điểm ra sao?
- Thâm hụt kép là gì? Mối quan hệ giữa thâm hụt kép và vàng
- Thu nhập chịu thuế tiếng Anh là gì và thuật ngữ liên quan
- Too big to fail là gì và cách để ngăn chặn
- Chi phí biến đổi variable cost là gì và các loại phổ biến
- Quyền được hưởng vesting là gì, lợi ích và bất lợi ra sao?
- Tài sản được quản lý AUM là gì và hoạt động ra sao?
- Quy mô sản xuất là gì? Cách lựa chọn quy mô sản xuất phù hợp
- Predictive analytics là gì và vì sao lại quan trọng?
- Operating lease là gì và có gì khác biệt với finance lease?
- Nhà bán lẻ là gì? Chức năng và vai trò của nhà bán lẻ
- Mô hình tăng trưởng kinh tế là gì và các loại hình nổi tiếng
- Kiểm tra chất lượng sản phẩm tiếng Anh là gì?
- Hostile takeover là gì? Dấu hiệu nhận biết và giải pháp
- Tìm hiểu forum seeding là gì và vai trò gì trong marketing
- Fiscal policy là gì? Ưu nhược điểm của fiscal policy
- Contingency plan là gì và thực hiện thế nào cho hiệu quả?
- Arithmetic mean là gì và các vấn đề liên quan thường gặp
- 7 cách mở đầu thư ứng tuyển nhàm chán nên tránh sử dụng
- Tách rời tương quan Decoupling là gì và diễn ra khi nào?
- General partner là gì, có gì khác so với Limited partner?
- Truy thu thuế tiếng Anh là gì và các khái niệm liên quan
- Penny là gì? Ưu nhược điểm của cổ phiếu penny
- Trái khoán tín dụng debenture là gì? Khác gì với trái phiếu?
- Par value là gì? Mệnh giá cổ phiếu và mệnh giá trái phiếu
- Mã số thuế Tax Identification Number là gì?
- Bảo hộ thương mại là gì? Tác động và cách thực hiện
- Financial accounting là gì? Khác gì so với kế toán quản trị?
- Công nghệ gen là gì? Ảnh hưởng của công nghệ gen
- Brand name là gì? Nguyên tắc đặt brand name hiệu quả
- Lean Startup là gì? Có lợi thế gì so với Startup?
- Lạm phát inflation là gì? Cách đo lường chỉ số lạm phát
- Chi phí dồn tích Accrued Expense là gì trong kế toán?
- Phân phối độc quyền Exclusive Distributor là gì?
- Free float là gì? Tại sao free float lại quan trọng?
- Tiếp thị đa cấp Multi level marketing MLM là gì?
- Khu chế xuất Export Proccessing Zone – EPZ là gì?
- Rào cản thương mại là gì? Các hình thức phổ biến và tác động
- Information system là gì, có đặc trưng và vai trò ra sao?
- Án lệ case law là gì và phân tích án lệ là gì?
- Gợi ý cách tập trung cao độ vào một việc
- Hội nhập kinh tế quốc tế là gì? Lợi ích khi gia nhập ra sao?
- FMCG là gì? Sự khác biệt giữa FMCG và Retail
- Định chế tài chính là gì? Vai trò của định chế tài chính
- Nhóm ngành Sector là gì? Những thông tin cơ bản bạn cần biết
- Năng lực cốt lõi core competencies là gì và tiêu chí xác định
- Hợp đồng mua bán điện PPA là gì? Ưu nhược điểm ra sao?
- Tagline là gì? Vì sao tagline lại quan trọng?
- Third party là gì? Third party transaction là gì?
- Fixed cost là gì? Tác động của fixed cost đến lợi nhuận
- Capital goods là gì? Có gì khác so với Consumer goods?
- Áp dụng phương pháp Pomodoro để làm việc tại nhà hiệu quả
- 6 câu hỏi phỏng vấn ngân hàng khó và cách trả lời “ăn” điểm
- Công ty mẹ tiếng Anh là gì? Đặc điểm nổi bật của công ty mẹ
- Tìm hiểu thông quan hải quan Customs Clearance là gì
- Pareto Chart là gì, có ý nghĩa như thế nào với doanh nghiệp?
- Dividend Payout Ratio là gì? Công thức, ý nghĩa Payout Ratio
- Compliance Officer là gì? Nhiệm vụ công việc ra sao?
- Accountability là gì, có khác biệt gì với responsibility?
- Request for Information RFI là gì? Khi nào nên sử dụng RFI?
- Bán chéo là gì? Lợi ích của bán chéo đối với doanh nghiệp
- Sản phẩm du lịch là gì, thành phần và đặc điểm cơ bản
- LIBOR là gì? Vai trò của Libor đến thị trường tài chính
- EPE là gì? Điều kiện và thủ tục thành lập doanh nghiệp EPE
- Outsourcing là gì? Lợi ích và hạn chế khi outsource
- SG&A là gì? Vai trò của SG&A trong quản lý doanh nghiệp
- D/P at sight là gì và có gì khác với D/A?
- Null hypothesis là gì, khác gì với alternative hypothesis?
- Remittance là gì và được thực hiện ra sao trong giao dịch?
- Exchange là gì trong thị trường chứng khoán?
- Coefficient of Variation là gì? Vai trò và ưu, nhược điểm
- NPV là gì? Ưu nhược điểm và công thức tính
- Khấu hao lũy kế Accumulated Depreciation là gì và cách tính
- Retained Earnings là gì và sử dụng thế nào cho hiệu quả?
- Động lực là gì? Vì sao cần tạo động lực cho nhân viên?
- Giá trị sổ sách là gì? Vai trò của giá trị sổ sách
- Công ty offshore là gì? Ưu, nhược điểm của công ty offshore
- Truyền thông nội bộ là gì? Lợi ích và cách cải thiện
- Variance là gì? Công thức tính variance và ứng dụng
- Machine Learning là gì? Ứng dụng của Machine Learning
- Thông tin là gì? Các dạng thông tin trong doanh nghiệp
- Carbon footprint là gì? Cách đơn giản giảm khí thải carbon
- Confidence Interval là gì - khái niệm và cách tính chuẩn xác
- Mortgage là gì? Thế chấp và khoản vay khác nhau thế nào?
- Mục tiêu SMART là gì? Các ứng dụng và tầm quan trọng
- Comparative Advantage là gì? Cách xác định lợi thế so sánh
- Back office là gì? Tầm quan trọng và các vị trí liên quan
- Bình quân gia quyền là gì? Ứng dụng và cách tính chuẩn xác
- Kim ngạch là gì? Cách tính kim ngạch xuất khẩu
- Holding Company là gì? Ưu nhược điểm của Holding Company
- SWOT là gì? Vì sao cần tiến hành phân tích SWOT?
- Tài khoản đối ứng là gì, tầm quan trọng và mục đích sử dụng
- VN30 là gì? Giải đáp các thắc mắc liên quan đến VN30
- Tỷ lệ nợ xấu là gì? Mục đích và cách tính tỷ lệ nợ xấu
- Hệ số tương quan (Correlation Coefficient) là gì và ứng dụng
- Chỉ số giá tiêu dùng CPI là gì? Ý nghĩa và cách xác định
- Data Flow Diagram là gì? Thành phần và các bước xây dựng
- Standard deviation là gì? Công thức tính và ứng dụng
- Lợi nhuận biên là gì? Công tính thức lợi nhuận biên
- Neural network là gì? Vai trò và ứng dụng của neural network
- Tổng doanh thu là gì? Các loại doanh thu và cách tính
- Interest rate là gì? Các loại lãi suất phổ biến
- Barcode là gì? Giải đáp các thắc mắc về barcode
- Quy mô thị trường là gì? Tầm quan trọng và cách xác định
- P&L là gì? Các thành phần quan trọng của một P&L
- Thuế môn bài là gì? Quy định về thuế môn bài bạn cần biết
- PCI là gì? Tất tần tật những lĩnh vực mà PCI biểu thị
- YTD là gì? Lợi ích và cách tính YTD cho doanh nghiệp
- Equity là gì? Tìm hiểu các hình thức equity trong tài chính
- Lead time là gì? Ý nghĩa, vai trò và các vấn đề liên quan
- End To End là gì? Vai trò và đặc điểm của quy trình đầu cuối
- Cash flow là gì? Cách giúp quản lý Cash flow hiệu quả
- Dự án là gì, tính năng và các bước thực hiện dự án
- Biểu đồ Gantt là gì? Lợi ích của biểu đồ Gantt trong quản lý
- Debit note là gì? Cách phân biệt Debit note và Credit note
- Thư xin việc cho sinh viên mới ra trường: 7 lỗi nên tránh
- LLC là gì? Ưu và nhược điểm của công ty trách nhiệm hữu hạn
- Lợi nhuận gộp là gì? Cách tính lợi nhuận gộp đơn giản