Trước khi muốn xây dựng brand hiệu quả, bạn cần phải hiểu rõ, brand name là gì cũng như vai trò, nguyên tắc cũng như một số kênh giúp doanh nghiệp xây dựng Brand name hiệu quả là gì?
Brand name là gì?
Brand name có nghĩa là tên thương hiệu. Tên thương hiệu là tên của một sản phẩm hay một dịch vụ nào đó được nhà sản xuất đặt. Nói ngược lại, một cái tên, thường là danh từ riêng, sẽ trở thành thương hiệu khi nó được áp dụng cho một dòng sản phẩm, hay lĩnh vực dịch vụ nào đó.
Một định nghĩa khác rộng hơn: Brand name là tên, là biểu tượng thiết kế, hoặc bất cứ đặc điểm nào sử dụng để phân biệt sản phẩm hoặc dịch vụ này so với sản phẩm, dịch vụ khác. Vì thế, có thể coi thương hiệu như một ý tưởng, hoặc hình ảnh khi suy nghĩ về một sản phẩm, dịch vụ cụ thể.
Tuy nhiên, cũng có nhiều người lầm tưởng và cho rằng, tên thương hiệu là một nhãn hiệu hàng hóa. Thực tế, nhận định này là không chính xác, bởi nói một cách đơn giản, nếu thương hiệu là phần “hồn” thì nhãn hiệu hàng hóa chỉ là phần “xác”.
“Nhãn hiệu có thể chỉ tồn tại trong một thời gian ngắn rồi có thể thay đổi hoặc loại bỏ nhưng thương hiệu là một quá trình lâu dài, đôi khi gắn liền với số phận, cả cuộc đời của người sáng lập ra nó.”
Người sáng lập ra Amazon, tỷ phú Jeff Bezos từng nói “Thương hiệu của bạn là tất cả những gì khách hàng nói về nó khi bạn không có mặt ở đó”, bởi vậy, nó là kết quả phấn đấu lâu dài của doanh nghiệp và người tiêu dùng chính là người công nhận. Một brand name hiệu quả sẽ giúp doanh nghiệp khẳng định sự có mặt của mình trên thị trường, giúp khách hàng nhớ và khắc sâu trong tâm trí.
Vai trò của brand name
Như đã nói ở phần brand name là gì thì một brand name hay có thể giúp doanh nghiệp “bắn mũi tên trí nhớ” vào tâm trí khách hàng nhanh và trúng đích hơn. Ngược lại, một cái tên thương hiệu không hay, doanh nghiệp của bạn vẫn tồn tại nhưng quãng đường đi vào tâm trí khách hàng sẽ xa hơn và lâu hơn. Điều đó cho thấy brand name có nhiều vai trò quan trọng.
Thứ nhất, tên thương hiệu là thứ đầu tiên đi vào nhận thức khách hàng, xác nhận sự hiện hữu doanh nghiệp trên thị trường. Tên thương hiệu là định dạng sản phẩm, cho phép khách hàng ghi nhớ, chấp nhận, ủng hộ hay phản đối, tẩy chay.
Bởi vậy, bạn có thể làm marketing, bạn có thể có rất nhiều chiến lược kinh doanh hấp dẫn, nhưng khách hàng không thể gọi tên thương hiệu của bạn thì điều đó có nghĩa, bạn chưa thành công.
Thứ hai, tên thương hiệu giúp doanh nghiệp truyền tải thông điệp truyền thông một cách hiệu quả tới khách hàng. Bản thân tên thương hiệu đã chứa một phần thông điệp, đồng thời nó trở thành công cụ truyền thông thông qua giao tiếp, đánh vào tiềm thức khách hàng.
Thứ ba, tên thương hiệu là điểm khác biệt giúp phân biệt doanh nghiệp này với doanh nghiệp khác khi kinh doanh cùng một lĩnh vực trên thị trường. Vì thế nó luôn là trọng tâm của bất kì một chương trình phát triển thương hiệu nào.
Thứ tư, tên thương hiệu như một công cụ pháp luật giúp bảo vệ người sở hữu nó trước những cạnh tranh không lành mạnh của đối thủ như ăn cắp, sao chép...
Brand name càng có giá trị, càng khẳng định thương hiệu của doanh nghiệp. Theo thời gian, cái tên có thể mang lại một nguồn lợi lớn cho doanh nghiệp. Vì thế khi đặt brand name của doanh nghiệp cần phải được dựa trên những nguyên tắc nhất định.
Nguyên tắc đặt brand name hiệu quả
Đặt tên thương hiệu là một trong những bước quan trọng đầu tiên và không thể thiếu trong quá trình tạo lập và xây dựng thương hiệu. Quá trình lựa chọn tên cần dựa trên một số nguyên tắc cơ bản.
Được bảo hộ
Tên thương hiệu dù ý nghĩa ra sao nhưng nếu không được bảo hộ về mặt pháp lý thì rất dễ bị làm nhái, thậm chí sao chép và cuối cùng sẽ bị mất. Vì thế, hãy lựa chọn những tên thương hiệu được bảo hộ để tránh rủi ro cho doanh nghiệp.
Thể hiện ngành nghề hay sản phẩm của doanh nghiệp
Với những thương hiệu mới, chưa được biết đến thì tên thương hiệu nên gắn với ngành nghề hoặc sản phẩm. Điều này giúp doanh nghiệp rút ngắn được thời gian tiếp cận khách hàng cũng như tối ưu được chi phí truyền thông. Ví dụ như bất động sản thường gắn với “land”, ngành sữa thường gắn với “milk”...
Đơn giản và dễ ghi nhớ
Thông thường, vì brand name có tầm quan trọng lớn nên khi đặt tên, doanh nghiệp thường “tham” và gắn cho nó quá nhiều ý nghĩa mà quên đi nguyên tắc, đơn giản và dễ nhớ. Khách hàng sẽ không thể nhớ đến tên thương hiệu khi nó khó nhớ, khó đọc. Bạn nên đặt tên thương hiệu làm sao dễ nhớ, dễ đọc, như một số thương hiệu lớn Coca Cola, Honda, Amazon…
Thể hiện giá trị cốt lõi của doanh nghiệp
Tên thương hiệu cần sự khác biệt với tên sản phẩm của những đối thủ trực tiếp. Bạn không nên đặt brand name trùng hoặc na ná với những sản phẩm của đối thủ để tránh những hiểu nhầm cũng như cạnh tranh thiếu lành mạnh.
Phù hợp thị trường và khách hàng mục tiêu
Khi đặt brand name bạn cũng đừng quên phân khúc thị trường. Bạn cần xác định rõ thị trường mục tiêu, phân khúc thị trường và khách hàng mục tiêu để có những lựa chọn phù hợp. Với phân khúc thấp, bình dân bạn có thể hướng tới sự đơn giản.
Với phân khúc cao cấp thì bạn cần tới những từ tạo cảm giác sang trọng. Bạn cũng không thể đặt một cái tên tiếng Anh khi phân khúc thị trường là người Việt Nam với khách hàng có thu nhập thấp ở các vùng quê. Hoặc ngược lại, một cái tên tiếng Việt khó thành công ở nước ngoài.
Bởi vậy, bạn cần cân đối tất cả những nguyên tắc trên để có thể một brand name tạo giá trị cho doanh nghiệp. Chắc chắn một tên thương hiệu hay sẽ giúp doanh nghiệp của bạn “đi vào tâm trí” khách hàng một cách nhanh nhất.
Cách xây dựng brand name
Sau khi đã lựa chọn được brand name phù hợp, điều bạn cần là lựa chọn những kênh phù hợp để xây dựng brand name.
Logo
Nếu tên gọi là thương hiệu dưới dạng tượng thanh thì logo chính là thương hiệu dưới dạng tượng hình. Nhưng điều đó không có nghĩa, bạn làm một cái logo rồi bảo “đó là thương hiệu”. Thiết kế logo chính là một phần cấu thành của thương hiệu. Vì thế nó cần sự nhất quán với những kênh khác trong quá trình xây dựng brand name.
Mạng xã hội
Mạng xã hội là một trong những kênh phổ biến nhất hiện nay được các doanh nghiệp sử dụng để lan tỏa brand name. Tùy vào sản phẩm, chiến lược, phân cấp thị trường và khách hàng mục tiêu, thương hiệu của bạn cần lựa chọn kênh truyền thông phù hợp.
Website
Website vẫn được coi là “ngôi nhà”, là diện mạo của một thương hiệu. Bởi vậy, doanh nghiệp bạn sau khi đã có brand name cần có website để khách hàng có thể vào và khám phá những giá trị của doanh nghiệp bạn. Website cần thể hiện nhất quán các thông điệp từ màu sắc, nội dung tới hình ảnh để tạo ra sự đồng nhất và nhất quán về thương hiệu của bạn.
Một brand name hay không giúp doanh nghiệp của bạn tồn tại nếu sản phẩm của bạn không tốt. Hi vọng với những chia sẻ trên giúp bạn hiểu thêm về brand name là gì, vai trò cũng như những nguyên tắc mà doanh nghiệp cần tuân thủ để có được một brand name giá trị.
Nguyễn Lý
Kiến thức kinh tế - Cẩm nang khác
- Bảo lãnh guarantee là gì? Phân loại và ưu nhược điểm
- 6 câu hỏi phỏng vấn chuyên viên tuyển dụng dễ gặp nhất
- Vốn huy động là gì? Vai trò và cách huy động vốn phổ biến
- Capitalization là gì? Ý nghĩa và các yếu tố ảnh hưởng
- Marketplace là gì, khác gì với cửa hàng trực tuyến?
- Equity financing là gì? Phân loại, ưu và nhược điểm
- Assessment là gì? Các thuật ngữ liên quan đến assessment
- Absenteeism là gì và thường gặp trong những trường hợp nào?
- Business communication là gì và làm sao để đạt hiệu quả cao?
- Phương pháp so sánh là gì và lợi ích của việc áp dụng?
- Bút tệ là gì? Các hình thái và vai trò của bút tệ
- Nhập khẩu ủy thác tiếng Anh là gì và những điều cần biết
- Bidding documents là gì và thường được sử dụng khi nào?
- Thuyết thị trường hiệu quả Efficient market hypothesis là gì?
- Định giá động dynamic pricing là gì, ưu nhược điểm ra sao?
- Vay tín chấp tiếng Anh là gì? Có gì khác so với vay đảm bảo?
- Downgrade là gì trong lĩnh vực chứng khoán?
- Đàm phán trong kinh doanh là gì? Cách để đàm phán thành công
- Chiến lược 5 whys là gì và cách áp dụng hiệu quả
- Employee turnover là gì? Nguyên nhân và giải pháp khắc phục
- Shareholders là gì? Đặc điểm và quyền lợi của shareholder
- Turnkey project là gì? Ưu nhược điểm của turnkey project?
- Holding period return là gì và công thức tính
- Quan điểm dựa trên nguồn lực Resource based view là gì?
- Ministry of Industry and Trade là gì, trách nhiệm ra sao?
- Leasing là gì? Vai trò và các điều khoản của Leasing
- Laissez faire là gì? Đặc điểm và cách áp dụng hiệu quả
- Thủ tục kiểm soát là gì và được ứng dụng thế nào?
- Equivalent Annual Cost EAC là gì? Ý nghĩa và công thức tính
- Nhà đầu cơ speculator là gì và có gì khác với nhà đầu tư
- Đơn vị sự nghiệp có thu là gì? Đặc điểm và phân loại
- Discounted cash flow là gì? Ưu và nhược điểm ra sao?
- Thâm hụt kép là gì? Mối quan hệ giữa thâm hụt kép và vàng
- Business portfolio là gì và cách thực hiện hiệu quả
- Licensing là gì? Có gì khác so với nhượng quyền thương mại
- Thu nhập chịu thuế tiếng Anh là gì và thuật ngữ liên quan
- Too big to fail là gì và cách để ngăn chặn
- Tổng hạnh phúc quốc gia GNH là gì và các chỉ số đánh giá?
- Quyền được hưởng vesting là gì, lợi ích và bất lợi ra sao?
- Tài sản được quản lý AUM là gì và hoạt động ra sao?
- Quy mô sản xuất là gì? Cách lựa chọn quy mô sản xuất phù hợp
- Predictive analytics là gì và vì sao lại quan trọng?
- Operating lease là gì và có gì khác biệt với finance lease?
- Nhà bán lẻ là gì? Chức năng và vai trò của nhà bán lẻ
- Mô hình tăng trưởng kinh tế là gì và các loại hình nổi tiếng
- Kiểm tra chất lượng sản phẩm tiếng Anh là gì?
- Hostile takeover là gì? Dấu hiệu nhận biết và giải pháp
- Tìm hiểu forum seeding là gì và vai trò gì trong marketing
- Fiscal policy là gì? Ưu nhược điểm của fiscal policy
- Contingency plan là gì và thực hiện thế nào cho hiệu quả?
- Arithmetic mean là gì và các vấn đề liên quan thường gặp
- Tìm hiểu ý nghĩa development là gì trong doanh nghiệp
- Thống kê mô tả descriptive statistics là gì?
- 7 cách mở đầu thư ứng tuyển nhàm chán nên tránh sử dụng
- Tách rời tương quan Decoupling là gì và diễn ra khi nào?
- General partner là gì, có gì khác so với Limited partner?
- Truy thu thuế tiếng Anh là gì và các khái niệm liên quan
- Penny là gì? Ưu nhược điểm của cổ phiếu penny
- Trái khoán tín dụng debenture là gì? Khác gì với trái phiếu?
- Par value là gì? Mệnh giá cổ phiếu và mệnh giá trái phiếu
- Financial accounting là gì? Khác gì so với kế toán quản trị?
- Công nghệ gen là gì? Ảnh hưởng của công nghệ gen
- Lean Startup là gì? Có lợi thế gì so với Startup?
- Lạm phát inflation là gì? Cách đo lường chỉ số lạm phát
- Chi phí dồn tích Accrued Expense là gì trong kế toán?
- Phân phối độc quyền Exclusive Distributor là gì?
- Free float là gì? Tại sao free float lại quan trọng?
- Tiếp thị đa cấp Multi level marketing MLM là gì?
- Khu chế xuất Export Proccessing Zone – EPZ là gì?
- Rào cản thương mại là gì? Các hình thức phổ biến và tác động
- Information system là gì, có đặc trưng và vai trò ra sao?
- Án lệ case law là gì và phân tích án lệ là gì?
- Gợi ý cách tập trung cao độ vào một việc
- Hội nhập kinh tế quốc tế là gì? Lợi ích khi gia nhập ra sao?
- FMCG là gì? Sự khác biệt giữa FMCG và Retail
- Định chế tài chính là gì? Vai trò của định chế tài chính
- Nhóm ngành Sector là gì? Những thông tin cơ bản bạn cần biết
- Năng lực cốt lõi core competencies là gì và tiêu chí xác định
- Hợp đồng mua bán điện PPA là gì? Ưu nhược điểm ra sao?
- Tagline là gì? Vì sao tagline lại quan trọng?
- Third party là gì? Third party transaction là gì?
- Fixed cost là gì? Tác động của fixed cost đến lợi nhuận
- Capital goods là gì? Có gì khác so với Consumer goods?
- Áp dụng phương pháp Pomodoro để làm việc tại nhà hiệu quả
- 6 câu hỏi phỏng vấn ngân hàng khó và cách trả lời “ăn” điểm
- Công ty mẹ tiếng Anh là gì? Đặc điểm nổi bật của công ty mẹ
- Tìm hiểu thông quan hải quan Customs Clearance là gì
- Pareto Chart là gì, có ý nghĩa như thế nào với doanh nghiệp?
- Dividend Payout Ratio là gì? Công thức, ý nghĩa Payout Ratio
- Compliance Officer là gì? Nhiệm vụ công việc ra sao?
- Accountability là gì, có khác biệt gì với responsibility?
- Request for Information RFI là gì? Khi nào nên sử dụng RFI?
- Bán chéo là gì? Lợi ích của bán chéo đối với doanh nghiệp
- Sản phẩm du lịch là gì, thành phần và đặc điểm cơ bản
- LIBOR là gì? Vai trò của Libor đến thị trường tài chính
- EPE là gì? Điều kiện và thủ tục thành lập doanh nghiệp EPE
- Outsourcing là gì? Lợi ích và hạn chế khi outsource
- SG&A là gì? Vai trò của SG&A trong quản lý doanh nghiệp
- D/P at sight là gì và có gì khác với D/A?
- Null hypothesis là gì, khác gì với alternative hypothesis?
- Remittance là gì và được thực hiện ra sao trong giao dịch?
- Exchange là gì trong thị trường chứng khoán?
- Coefficient of Variation là gì? Vai trò và ưu, nhược điểm
- NPV là gì? Ưu nhược điểm và công thức tính
- Khấu hao lũy kế Accumulated Depreciation là gì và cách tính
- Retained Earnings là gì và sử dụng thế nào cho hiệu quả?
- Động lực là gì? Vì sao cần tạo động lực cho nhân viên?
- Giá trị sổ sách là gì? Vai trò của giá trị sổ sách
- Công ty offshore là gì? Ưu, nhược điểm của công ty offshore
- Truyền thông nội bộ là gì? Lợi ích và cách cải thiện
- Variance là gì? Công thức tính variance và ứng dụng
- Machine Learning là gì? Ứng dụng của Machine Learning
- Thông tin là gì? Các dạng thông tin trong doanh nghiệp
- Carbon footprint là gì? Cách đơn giản giảm khí thải carbon
- Confidence Interval là gì - khái niệm và cách tính chuẩn xác
- Mortgage là gì? Thế chấp và khoản vay khác nhau thế nào?
- Mục tiêu SMART là gì? Các ứng dụng và tầm quan trọng
- Comparative Advantage là gì? Cách xác định lợi thế so sánh
- Back office là gì? Tầm quan trọng và các vị trí liên quan
- Bình quân gia quyền là gì? Ứng dụng và cách tính chuẩn xác
- Kim ngạch là gì? Cách tính kim ngạch xuất khẩu
- Holding Company là gì? Ưu nhược điểm của Holding Company
- SWOT là gì? Vì sao cần tiến hành phân tích SWOT?
- Tài khoản đối ứng là gì, tầm quan trọng và mục đích sử dụng
- VN30 là gì? Giải đáp các thắc mắc liên quan đến VN30
- Tỷ lệ nợ xấu là gì? Mục đích và cách tính tỷ lệ nợ xấu
- Hệ số tương quan (Correlation Coefficient) là gì và ứng dụng
- Chỉ số giá tiêu dùng CPI là gì? Ý nghĩa và cách xác định
- Data Flow Diagram là gì? Thành phần và các bước xây dựng
- Standard deviation là gì? Công thức tính và ứng dụng
- Lợi nhuận biên là gì? Công tính thức lợi nhuận biên
- Neural network là gì? Vai trò và ứng dụng của neural network
- Tổng doanh thu là gì? Các loại doanh thu và cách tính
- Interest rate là gì? Các loại lãi suất phổ biến
- Barcode là gì? Giải đáp các thắc mắc về barcode
- Quy mô thị trường là gì? Tầm quan trọng và cách xác định
- P&L là gì? Các thành phần quan trọng của một P&L
- Thuế môn bài là gì? Quy định về thuế môn bài bạn cần biết
- PCI là gì? Tất tần tật những lĩnh vực mà PCI biểu thị
- YTD là gì? Lợi ích và cách tính YTD cho doanh nghiệp
- Equity là gì? Tìm hiểu các hình thức equity trong tài chính
- Lead time là gì? Ý nghĩa, vai trò và các vấn đề liên quan
- End To End là gì? Vai trò và đặc điểm của quy trình đầu cuối
- Cash flow là gì? Cách giúp quản lý Cash flow hiệu quả
- Dự án là gì, tính năng và các bước thực hiện dự án
- Biểu đồ Gantt là gì? Lợi ích của biểu đồ Gantt trong quản lý
- Debit note là gì? Cách phân biệt Debit note và Credit note
- Thư xin việc cho sinh viên mới ra trường: 7 lỗi nên tránh
- LLC là gì? Ưu và nhược điểm của công ty trách nhiệm hữu hạn
- Lợi nhuận gộp là gì? Cách tính lợi nhuận gộp đơn giản