Mục Lục
Thuật ngữ KOL đã trở nên quen thuộc đối với giới trẻ hiện nay, đặc biệt là những người trẻ thường xuyên sử dụng mạng xã hội. Tuy nhiên, rất nhiều người vẫn chưa thực sự hiểu rõ về KOL và thường có sự nhầm lẫn giữa 2 khái niệm KOL – Influencer. Vậy, KOL là nghề gì, KOL và Influencer có phải là một hay không? Trong bài viết hôm nay, chúng ta sẽ cùng đào sâu về khái niệm KOL và Influencer nhé!
KOL là nghề gì?
KOL là viết tắt của Key Opinion Leader, tạm dịch là người tư vấn quan điểm. KOL có thể là ca sĩ, diễn viên, bác sĩ, giáo sư hoặc phổ biến hơn là các youtuber, blogger…
“KOL là những người am hiểu về một lĩnh vực nào đó (thậm chí đạt đến tầm chuyên gia) và những quan điểm, nhận định của họ sẽ có tầm ảnh hưởng đối với một cộng đồng nhất định.”
Trong lĩnh vực Marketing, KOL rất được các doanh nghiệp săn đón vì họ có khả năng kết nối sản phẩm/ dịch vụ của doanh nghiệp với người tiêu dùng. Các doanh nghiệp sẽ hợp tác với những KOL phù hợp với lĩnh vực kinh doanh của mình trong các chiến dịch quảng cáo, tiếp thị và dựa vào mức độ ảnh hưởng của KOL để tăng độ tin cậy của khách hàng đối với các sản phẩm/ dịch vụ mà doanh nghiệp cung cấp. Do đó, KOL từ một khái niệm mơ hồ thuở sơ khai đã nhanh chóng được công nhận là một nghề hái ra tiền trong xã hội hiện đại và được phần đông giới trẻ ngưỡng mộ.
KOL có vai trò như thế nào trong Marketing?
Khi đã biết KOL là nghề gì thì chắc rằng bạn sẽ thắc mắc nó có vai trò gì trong marketing hiện đại. Sau đây là đáp án dành cho bạn.
- Giúp các sản phẩm/ dịch vụ và thậm chí là một thương hiệu/ một doanh nghiệp được khách hàng biết đến nhiều hơn, đồng thời tăng độ tin cậy đối với các sản phẩm/ dịch vụ đó nhờ sức ảnh hưởng và độ tín nhiệm của bản thân.
- Thúc đẩy người tiêu dùng mua hàng – tăng doanh số bán hàng: Tác dụng của KOL chính là khiến khách hàng tin tưởng vào sự giới thiệu của bản thân từ đó thúc đẩy họ mua hàng/ sử dụng dịch vụ. Lượng khách hàng lớn mà KOL đem về sẽ góp phần tăng doanh số bán hàng cho doanh nghiệp.
- Xây dựng tệp khách hàng trung thành cho doanh nghiệp: nhờ vào kiến thức và sự hiểu biết của mình, KOL có thể khiến khách hàng hoàn toàn tin tưởng vào những thông tin họ chia sẻ và dành sự tín nhiệm vô điều kiện đối với thương hiệu/ doanh nghiệp cung cấp sản phẩm/ dịch vụ và họ sẽ tiếp tục quay trở lại với doanh nghiệp khi có nhu cầu sử dụng sản phẩm/ dịch vụ đó.
- Tăng hiệu quả cho hoạt động SEO: những bài viết website có sự xuất hiện của KOL sẽ thu hút lượt xem của đông đảo người dùng, từ đó góp phần tăng thứ hạng SEO của website
Các nhóm KOL phổ biến hiện nay
- Celebrity (Celeb): là những người nổi tiếng (ca sĩ/ diễn viên hạng A, người mẫu, cầu thủ bóng đá… nói tóm lại là người của công chúng).
- Influencer: là những người có sức ảnh hưởng với một nhóm đối tượng nhất định. Họ có thể là blogger, vlogger, Tiktoker, diễn giả, cũng có thể chỉ là một người dùng mạng xã hội nào đó.
– Mass Seeder: những người có sức ảnh hưởng trong một phạm vi nhỏ hơn. Công việc của họ chủ yếu là chia sẻ thông tin từ Celebrity và Influencer để quảng bá sản phẩm, thương hiệu đến nhóm khách hàng nhỏ của mình.
Điểm giống và khác nhau giữa Influencer và nghề KOL là gì?
Điểm chung:
- Đều là những người có sức ảnh hưởng và có khả năng tác động đến quyết định mua hàng của một nhóm cộng đồng nhất định.
- Là những ngành nghề không có tuổi về hưu: đến chừng nào tên tuổi của họ còn được nhiều người biết đến và yêu thích, còn có khả năng sáng tạo những nội dung có giá trị cho cộng đồng, còn giữ chân, thu hút và thuyết phục được follower tin tưởng họ thì chừng đó họ còn có thể làm nghề và sống nhờ nghề.
- Là những ngành nghề không có giờ hành chính: họ có thể làm việc ở bất cứ đâu họ muốn, bất cứ lúc nào họ thích (hoặc lúc khách hàng của họ yêu cầu). Công việc này không yêu cầu họ đến văn phòng và cắm mặt vào màn hình máy tính 8 tiếng mỗi ngày. Phương tiện hành nghề của họ có khi chỉ là một cái máy ảnh hoặc một chiếc smartphone.
- Đều có thể kiếm tiền từ việc nhận quảng cáo cho các sản phẩm/ dịch vụ, tham dự các sự kiện và các chiến dịch quảng bá cho thương hiệu… Ngoài ra, họ còn có thể tận dụng sức ảnh hưởng để phát triển thương hiệu riêng và kiếm tiền từ hoạt động kinh doanh của bản thân.
Điểm khác biệt
- Nền tảng hoạt động: KOL không chỉ giới hạn tên tuổi và tầm ảnh hưởng của mình trên các nền tảng mạng xã hội (MXH) mà họ có thể xuất hiện trên các phương tiện truyền thông đại chúng như: báo chí, tivi. Còn Influencer nhất định phải là người sử dụng MXH và tạo nên tầm ảnh hưởng trên mạng xã hội.
- Công việc chính: thông thường, nghề KOL không phải là công việc chính của tất cả KOL mà họ dành phần lớn thời gian để phát triển công việc chuyên môn của mình và chỉ sử dụng thời gian rảnh rỗi để chia sẻ thông tin trên mạng xã hội cũng như tham gia các hoạt động với vai trò khách mời. Còn Influencer là những người tập trung toàn bộ thời gian để xây dựng thương hiệu trên mạng xã hội để thu hút người xem và tăng lượt follower.
- Hợp tác với nhãn hàng trong các chiến dịch Marketing: Đây là khoản thu nhập chính của Influencer nên nỗ lực xây dựng thương hiệu cá nhân cũng để thu hút sự chú ý và lời mời hợp tác từ các nhãn hàng. Trong khi đó, một số KOL đặc thù như Giáo sư, Tiến sỹ lại không thoải mái với việc đại diện cho một thương hiệu nào đó vì cảm thấy điều này có thể ảnh hưởng không nhỏ đến danh tiếng của họ.
Thu nhập của KOL như thế nào?
Tùy vào số lượng follower mà thu nhập của mỗi KOL sẽ khác nhau, trung bình từ 300.000 đến hơn 10 triệu đồng/ bài đăng. Mỗi tháng mỗi KOL có thể kiếm từ vài chục đến vài trăm triệu đồng.
Làm thế nào để trở thành KOL?
Để trở thành một KOL cần có một quá trình. Dưới đây là chia sẻ của một KOL nổi tiếng, mời các bạn tham khảo để hiểu rõ hơn KOL là nghề gì.
Hiểu điểm mạnh của bạn
Điều đầu tiên và quan trọng nhất để trở thành một KOL đó là hiểu thế mạnh của mình là gì. Nếu bạn có kiến thức chuyên sâu và nhiều bí quyết, hãy trở thành một bolgger, hoặc nếu bạn giỏi trang điểm, hãy làm một video hướng dẫn trang điểm.
Xác định đối tượng
Bạn cần xác định rõ đối tượng mà mình hướng tới, ở độ tuổi nào, thu nhập cao hay thấp để điều chỉnh cho phù hợp. Ví dụ bạn làm review cho giới trẻ bình dân thì sản phẩm bạn dùng không nên quá đắt đỏ.
Đầu tư
Bạn cần có tài chính ổn định để đầu tư trang thiết bị, thiết kế giao diện, mua tên miền cho blog, chạy quảng cáo, cover bài review… trước khi nhận được hợp đồng đầu tiên.
Làm việc có tâm
Mỗi bài đánh giá, bạn cần bỏ công sức, thời gian và tâm huyết để có chất lượng tốt nhất. Điều này sẽ giúp bạn thu hút nhiều người dùng hơn.
Mở rộng mạng lưới quan hệ
Một KOL cần có khả năng giao tiếp tốt, thân thiện với mọi người để mở rộng mối quan hệ với đồng nghiệp, nhãn hàng, agency và tăng lượng người theo dõi.
Như vậy, Influencer chỉ là một nhóm nhỏ trong nghề KOL, mặc dù Influencer cũng chính là KOL nhưng Influencer hoàn toàn không thể bao trùm toàn bộ khái niệm về nghề KOL. Thông qua bài viết này, hy vọng bạn đã hiểu rõ KOL là nghề gì và có những định hướng rõ ràng hơn cho tương lai nếu cảm thấy yêu thích ngành nghề này.
Trang Đoàn