Được sở hữu một công việc ổn định là mong ước của rất nhiều người tìm việc. Thế nhưng có ở vào vị thế của một nhân viên văn phòng gắn bó suốt thời gian dài với một loại công việc, một vị trí cố định với những thao tác và nhiệm vụ lặp đi lặp lại ngày này qua ngày nọ giống hệt nhau… mới hiểu được rằng họ phải đối diện với sự nhàm chán như thế nào.
Chính vì cảm giác bị đóng khung vào công việc như thế này mà nhiều người chấp nhận nhảy việc liên tục và xem đó như là một giải pháp khắc phục hữu hiệu tình trạng của mình. Thế nhưng thực tế cho thấy, thay đổi công việc mới hoặc công ty mới không làm cho tình hình tốt đẹp hơn mà thậm chí còn đẩy chúng ta vào một vòng xoáy khó dừng lại: tìm việc – làm việc – nhàm chán và bất mãn – tiếp tục tìm việc mới – làm việc - lại nhàm chán và bất mãn… Vậy thì đâu mới là giải pháp thật sự hiệu quả?
Biết thay đổi để lấy lại cảm hứng
Sự nhàm chán vì quen tay với công việc hàng ngày thật ra một phần đến từ chính bản thân bạn. Chỉ vì bạn đã quá “nhẵn mặt”, quá dày dạn kinh nghiệm với các thao tác quen thuộc đến nỗi mỗi khi công việc đến, bạn chỉ tiến hành nó như một phản xạ mà không bao giờ nghĩ cách để thay đổi. Có bao giờ bạn chợt đặt ra câu hỏi rằng “mình có thể làm công việc này bằng một phương pháp, một cách thức khác không?”. Nếu chưa thì bạn hãy thử đi, trả lời câu hỏi này bằng một vài thay đổi nhỏ, điều đó sẽ đem đến nhiều cảm xúc thật sự tích cực. Đôi khi bạn không có quyền lựa chọn “làm công việc gì” nhưng bạn được quyền chọn “cách thức làm như thế nào”. Là một nhân viên thiết kế, bạn hãy thay đổi phong cách sáng tạo của mình bằng việc phá cách với các gam màu, cấu trúc, bố cục… trên sản phẩm của mình. Làm việc trong một công ty kinh doanh, bạn hãy tìm ra những đối tượng khách hàng hoặc sản phẩm khác với những phương châm cũ đã đi theo tiền lệ thành lối mòn. Là nhân viên văn phòng, bạn hãy thử thay đổi cách bày trí bàn làm việc hoặc phòng làm việc của mình bằng một bình hoa, một chiếc rèm cửa mới… để có bầu không khí tươi tắn và gợi cảm hứng mới mẻ hơn...
Luôn tìm tòi và học hỏi cái mới
Chỉ quẩn quanh bên những công cụ làm việc quá quen thuộc cũng là một nguyên nhân chính dẫn đến sự nhàm chán và bão hòa cảm xúc. Công việc có thể gần như không thay đổi nhưng bạn hoàn toàn có thể làm cho nó trở nên thú vị hơn bằng cách thay đổi cách thức vận hành. Chẳng hạn như tìm hiểu về một phần mềm tin học mới, một ứng dụng mới thay thế cho các phần mềm cũ, các ứng dụng cũ để phục vụ cho công việc của bạn. Nền khoa học kĩ thuật của thế giới phát triển rất nhanh chóng, luôn luôn có những cái mới tốt hơn cái cũ, tiện lợi hơn cái cũ đang chờ bạn khám phá. Nhiều người có tâm lý ngại thay đổi, ngại thử thách, dần dần họ trở nên lười biếng trong việc tiếp thu công nghệ mới. Điều này không sớm thì muộn sẽ khiến cho họ bị đóng khung trong những quy trình cũ cứ lặp đi lặp lại đều đặn mỗi ngày.
Đừng bỏ quên niềm đam mê
Bị bao vây bởi quá nhiều công việc, phần lớn chúng ta dễ dàng đánh rơi niềm đam mê của mình. Thực ra, bằng cách này hay cách khác, niềm đam mê giúp ích rất nhiều cho cuộc sống lẫn công việc. Đi xem một vở kịch mới, một bộ phim hay, một trận thi đấu thể thao hấp dẫn, đọc một quyển sách thú vị… vừa xóa bỏ áp lực lẫn cảm giác chán nản vừa mang đến cho chúng ta một nguồn năng lượng mới để tiếp tục làm việc hứng khởi hơn. Mỗi khi cảm thấy cơ thể bị “bão hòa” hay bị mất cân bằng, hãy thử “tưới mát” tâm hồn bằng nghệ thuật hoặc thể thao, bạn sẽ cảm thấy cuộc sống của mình dễ chịu hơn.
Tìm đến các mối quan hệ
Mạng lưới các mối quan hệ công việc lẫn xã hội luôn luôn cần thiết. Vì vậy, đừng bao giờ xem thường việc “networking” – thiết lập và duy trì, phát triển mạng lưới quan hệ của chúng ta. Đôi khi, cách thiết thực để tháo gỡ cảm giác chán chường chỉ đơn giản là một buổi gặp gỡ với một hay một vài người trong số các bạn bè, đối tác và đồng nghiệp của bạn. Chia sẻ và trao đổi với họ, biết đâu họ cũng đã từng trải qua cảm giác đó rồi và họ sẽ cho bạn những lời khuyên bổ ích. Còn nếu không thì việc trút được nỗi lòng, cùng nhau chia sẻ và giải quyết khúc mắc cũng sẽ giúp cho tình trạng tiêu cực bớt tồi tệ đi rất nhiều.
Hồng Châu - CareerLink.vn
Tư vấn nghề nghiệp - Cẩm nang khác
- Procurement Manager là gì? Lí do đây là vị trí hấp dẫn
- Điều phối viên là gì? Mô tả công việc điều phối viên là gì?
- Trưởng phòng tiếng Anh là gì? Các chức vụ khác trong tiếng Anh bạn cần biết
- Nhân viên IT helpdesk là gì? Kỹ năng cần cần có để trở thành IT helpdesk
- Executive Assistant là gì? Công việc và kỹ năng cần có của Executive Assistant
- KCS là gì? Mô tả công việc của nhân viên KCS
- Nhân viên sale là gì? Kinh nghiệm trở thành nhân viên sale chuyên nghiệp
- Operation Manager là gì? Các kỹ năng Operation Manager cần có
- Mentor là gì? Cách chọn một mentor chất lượng
- Công việc của nhân viên thu mua và những kỹ năng cần thiết
- Ứng tuyển là gì? Bí quyết để ứng tuyển việc làm đạt hiệu quả cao nhất
- Kiến tập là gì? Mách bạn bí quyết kiến tập thành công
- Kế toán công nợ là gì? Tất tần tật điều cần biết về kế toán công nợ
- Cộng tác viên là gì? 6 kỹ năng cần có của cộng tác viên
- PR là gì? Các bước lập kế hoạch PR chuyên nghiệp và hiệu quả
- Tìm hiểu về công việc của trợ lý giám đốc và yếu tố để thành công
- QC là gì? Những điều cần thiết để trở thành nhân viên QC
- Content Marketing là gì? Vài điều nhất định cần biết trước khi bước vào nghề
- R&D là gì? Những kiến thức cần biết xoay quanh công việc R&D
- Sale là gì và dấu hiệu bạn không nên theo nghề sale?
- Bí Quyết Xác Định Môi Trường Làm Việc Phù Hợp Với Bạn
- 7 Bí quyết sử dụng mạng xã hội để phát triển sự nghiệp
- [Giải đáp] 6 lý do: Tại sao bạn không được tuyển dụng?
- 9 Bí quyết xây dựng lòng tin nơi sếp nên thực hiện
- Sinh viên mới ra trường nên đàm phán lương thế nào
- 5 điều nhà tuyển dụng không thích khi chọn hồ sơ trực tuyến
- Dấu hiệu cho thấy bạn sắp thăng tiến trong sự nghiệp
- Dấu hiệu cho thấy bạn bị quá tải trong công việc
- Nhân viên mới - Tạo ấn tượng tốt từ những ngày đi làm đầu tiên
- Lời khuyên cho những người mới làm quản lý
- 5 sai lầm phổ biến ảnh hưởng đến sự nghiệp của bạn
- 5 bước để cải thiện kế hoạch phát triển sự nghiệp của bạn
- Những kỹ năng đàm phán hiệu quả trong kinh doanh
- Cách thuyết phục khách hàng hữu hiệu nhất trong kinh doanh
- Bí quyết thăng tiến lâu dài trong nghề nghiệp
- Làm việc với công ty săn đầu người, bạn cần biết điều gì?
- 10 tác phong làm việc giúp bạn thành công trong sự nghiệp
- Tìm hiểu về các phong cách giao tiếp phổ biến
- Lắng nghe và cách cải thiện kỹ năng lắng nghe hiệu quả
- 6 lời khuyên hữu ích của tỉ phú Warren Buffett
- Bạn có tự tin để trở thành một nhân viên bán hàng giỏi?
- Ngày đầu tiên đi làm – những điều nên và không nên làm