Mục Lục
Kể một câu chuyện không khuyến khích việc mua hàng công khai như các chiến lược tiếp thị và bán hàng khác, nhưng kỹ năng kể chuyện là yếu tố được xem là thiết yếu đối với các nhân viên Marketing. Vì sao lại như vậy?
Những câu chuyện chia sẻ một trải nghiệm thực tế
Thay vì liệt kê những lợi ích của sản phẩm và dịch vụ bằng một văn bản dài ngoằng, bạn có thể thông báo cho khách hàng về cách họ sẽ được hưởng lợi từ ưu đãi của bạn thông qua một câu chuyện. Mọi người đều muốn nghe về trải nghiệm của người khác trước khi mua một sản phẩm hoặc dịch vụ cụ thể.
Khi tiếp thị thông qua các câu chuyện, khách hàng tiềm năng sẽ nhận được nhiều thứ hơn là các tính năng và sự kiện. Họ sẽ hiểu tại sao họ cần sản phẩm của bạn và sẵn sàng thực hiện hành động mà bạn đề xuất.
Kể chuyện khiến bạn trở nên độc đáo
Sản phẩm và dịch vụ của bạn có những tính năng độc đáo, nhưng điều thực sự giúp bạn khác biệt với các đối thủ cạnh tranh chính là câu chuyện của bạn. Một câu chuyện hay sẽ khiến khán giả ghi nhớ thương hiệu của bạn và nghĩ đến thương hiệu bất cứ khi nào họ cần đến các dịch vụ hoặc sản phẩm mà bạn cung cấp.
Câu chuyện chứa đựng yếu tố con người
Khách hàng thường không muốn làm bạn với doanh nghiệp, tuy nhiên, khi bạn truyền yếu tố con người vào các nội dung tiếp thị, họ sẽ cảm thấy gần gũi với nhân vật. Họ có cùng vấn đề giống nhau và muốn có giải pháp tương tự, vì vậy thương hiệu của bạn trở thành một lựa chọn hấp dẫn khi họ nhìn thấy cách người khác sử dụng nó.
Kể chuyện nghe không giống như thúc giục mua hàng
Câu nói “Hãy mua sản phẩm này vì đây là sản phẩm tốt nhất trên thị trường” nghe rất khô khan và thiếu thuyết phục phải không? Thực hiện cách tiếp cận “bán hàng” là sai lầm phổ biến nhất mà các nhân viên Marketing mắc phải.
Khi quảng bá thương hiệu thông qua một câu chuyện, bạn không cố gắng thuyết phục khán giả mua sản phẩm mà chỉ đang chia sẻ kinh nghiệm và để họ quyết định. Khách hàng sẽ thoải mái hơn nhiều khi mua hàng nếu họ cảm thấy mình là người đưa ra lựa chọn.
Các câu chuyện có thể được lan truyền
Kể một câu chuyện thực sự hấp dẫn là cơ hội tốt nhất để thương hiệu của bạn được lan truyền. Ngay cả khi không tạo được sự bùng nổ trên mạng xã hội, một câu chuyện cũng sẽ nhận được nhiều lượt chia sẻ hơn và tiếp cận được nhiều đối tượng hơn một quảng cáo bán hàng thông thường.
Kỹ năng kể chuyện đã trở thành một thành phần quan trọng trong chiến lược xây dựng thương hiệu khi doanh nghiệp muốn nổi bật trong thị trường đầy cạnh tranh.
Kể chuyện là một kỹ năng quan trọng trong Marketing, vậy đâu là cách để nâng cao hiệu quả? Dưới đây là 7 kỹ năng kể chuyện cơ bản sẽ làm nên thương hiệu của bạn.
Khúc chiết, ngắn gọn
Người tiêu dùng ngày nay không có nhiều kiên nhẫn và có khoảng chú ý thấp nên đừng kéo dài câu chuyện của bạn trừ khi cần thiết. Nếu bạn có thể đưa ra thông điệp chỉ trong một vài câu, hãy làm điều đó.
Đối với nội dung dạng dài, như các bài đăng trên web, hãy nhớ điều tạo nên hiệu quả là nội dung được viết tốt và chứa các điểm quan trọng mà người đọc có thể tìm thấy ngay lập tức.
Quan sát
Học cách quan sát thế giới và những người gần gũi với bạn. Những câu chuyện hay nhất là điều được rút ra từ thế giới xung quanh bạn và khiến mọi người dễ dàng liên tưởng đến các nhân vật.
Sự hài hước
Không ai có thể cưỡng lại sự hài hước. Cách dễ nhất để thu hút sự chú ý của mọi người là thông qua một số trò vui. Nhưng có nhiều kiểu hài hước khác nhau, từ tự cười bản thân đến châm chọc người khác và bạn nên sử dụng những gì phù hợp với thương hiệu.
Hồi hộp
Một câu chuyện hay có sự hồi hộp. Nó không nhất thiết phải là một câu chuyện trinh thám nhưng mọi câu chuyện đều nên có cao trào.
Sự đồng cảm
Bạn nên biến thương hiệu trở thành nơi mà khách hàng muốn đến, tin tưởng và quay trở lại. Để làm được điều này, bạn cần có sự hiểu biết sâu sắc về tâm trí con người và thể hiện sự đồng cảm. Sự đồng cảm cho phép bạn duy trì sự chân thực nhằm kể các câu chuyện thuyết phục.
Thời gian
Ý thức về thời gian là rất quan trọng. Bạn cần biết khi nào là thời điểm thích hợp để giải quyết một vấn đề nào đó và viết về nó. Ngoài ra, bạn cần biết khi nào cần trình bày chi tiết điều gì đó và khi nào nên giữ lại những yếu tố quan trọng để tạo ra tác động lớn hơn.
Cập nhật thông tin thị trường
Các xu hướng hiện tại là gì? Người tiêu dùng đang đòi hỏi những gì? Loại cảm xúc nào sẽ phù hợp nhất với khách hàng mục tiêu của bạn? Sự hiểu biết này sẽ giúp bạn tìm ra những câu chuyện hấp dẫn.
Kể những câu chuyện chi tiết là cách tốt nhất để tạo kết nối cảm xúc và mối quan hệ lâu dài với khách hàng mục tiêu của bạn. Cho dù bạn đang kể chuyện thông qua một video hoặc một bài đăng trên web hoặc mạng xã hội, thì cách kể chuyện có thể tạo ra sự khác biệt trong việc xây dựng thương hiệu.
Ngoài những điều trên, bạn có sử dụng các kỹ năng kể chuyện nào khác không? Chúng đã tạo ra sự khác biệt trong hoạt động tiếp thị của bạn như thế nào? Hãy chia sẻ cùng CareerLink nhé.
Huỳnh Trâm
Về Tác Giả
Bài Mới Nhất
- TikTok Video2024.11.01 em đi đâu vậy ?
- TikTok Video2024.10.31Vậy rồi em muốn làm ở đâu
- TikTok Video2024.10.31Nụ cười thế thay
- TikTok Video2024.10.29sếp đi vắng và cái kết