key-account-manager-la-gi-can-co-to-chat-dac-biet-nao

Key Account Manager là một vị trí được tuyển dụng rất nhiều ở các Agency chuyên về Marketing. Đây là vị trí vô cùng trọng yếu và nhận được rất nhiều ưu đãi đặc biệt vì luôn đem về doanh thu khủng cho công ty. Vậy, Key Account Manager là gì? Hãy cùng đi tìm lời giải đáp thông qua bài viết dưới đây nhé.

 

Key Account Manager là gì?

 

Ở các Agency, Account Manager là những người giữ chức vụ quản lý và điều hành các đầu mục công việc như tìm kiếm khách hàng tiềm năng cho công ty, tư vấn, trao đổi thông tin, duy trì mối quan hệ với khách hàng và mang doanh thu về cho công ty.

 

Trên cả Account Manager chính là vị trí Key Account Manager. Đây là những người nắm giữ vai trò quản lý khách hàng VIP của công ty. Điều đó có nghĩa là Key Account Manager chuyên phụ trách các khách hàng lớn, nhiều tiềm năng – những đối tượng luôn được các doanh nghiệp săn đón. Vì lẽ đó, Key Account Manager được ví von là những người “kiếm tiền nuôi cả công ty” vì họ luôn là người đem về nguồn doanh thu khổng lồ nhất.

 

“Khác với Sales, Key Account Manager phải tập trung vào việc xây dựng mối quan hệ với khách hàng và tạo ra giá trị lâu dài cho công ty.”

 

Công việc chính của Key Account Manager là gì?

 

Key Account Manager không chỉ tập trung xây dựng và duy trì mối quan hệ với khách hàng mà còn phải quản trị dự án và điều phối công việc trong nội bộ công ty. Công việc của một Key Account Manager chắc chắn rất nhiều áp lực và cường độ công việc vô cùng cao, có thể tóm tắt trong những đầu mục cơ bản như sau:

 

·      Tìm kiếm, xây dựng và duy trì mối quan hệ với khách hàng;

·      Tiếp nhận thông tin khách hàng, nhận các văn bản cần thiết từ khách hàng và giao việc cho các phòng ban, bộ phận có liên quan để xây dựng, phân tích và thiết kế proposal;

·      Lập hợp đồng và đưa ra các chỉ số KPI trong quá trình triển khai dự án với khách hàng;

·      Giữ liên lạc với khách hàng trước, trong và sau khi hoàn thành dự án;

·      Theo dõi và đánh giá kết quả của dự án trong từng giai đoạn;

·      Chịu trách nhiệm theo dõi và thu hồi công nợ của khách hàng mình phụ trách;

·      Quản lý nhóm và chịu trách nhiệm về KPI của cả nhóm.

 

Những kỹ năng cần có để trở thành Key Account Manager là gì?

 

Kiến thức chuyên sâu về Marketing/ Digital Marketing

 

Vì phải lên kế hoạch, theo dõi, đánh giá và hỗ trợ nhóm xây dựng ý tưởng nên Key Account Manager cần phải có kiến thức rất sâu về Marketing/ Digital Marketing để có thể đưa ra những nhận định và những điều chỉnh nhằm đảm bảo hiệu quả của dự án. Mặt khác, do đặc thù công việc nên vị trí này thường yêu cầu ứng viên có tối thiểu 1 năm kinh nghiệm trong ngành Digital Marketing mới có thể đảm nhiệm.

 

Khả năng giao tiếp và xử lý tình huống

 

Key Account Manager là cầu nối giữa Agency và khách hàng, do đó vị trí này luôn phải chiều lòng khách hàng khó tính, phải mềm mỏng nhưng cũng đủ nghiêm khắc để có thể thúc đẩy tinh thần làm việc của nhóm, tuyệt đối không để xảy ra tình trạng trễ deadline. Điều này đòi hỏi Key Account Manager phải có khả năng giao tiếp và xử lý tình huống tốt để có thể dung hòa mối quan hệ của các bên và khắc phục các sự cố ngoài ý muốn.

 

Luôn sáng tạo và không tư duy theo lối mòn

 

Một khi khách hàng làm việc với Key Account Manager, họ luôn đòi hỏi những sáng tạo mới lạ, chưa từng có trên thị trường, tuyệt đối không chấp nhận những ý tưởng trùng lặp và thiếu tính đột phá. Vì lẽ đó, sự sáng tạo là phẩm chất nhất định phải có khi nói đến kỹ năng của Key Account Manager là gì. Tạo ra những ý tưởng thực sự độc đáo và khác biệt giúp họ đạt được mục tiêu đề ra, đồng thời giúp cho Agency của mình nổi bật giữa các đối thủ cạnh tranh trên thị trường.

 

Kỹ năng xây dựng và phát triển đội nhóm

 

Một người quản lý không thể nào thiếu đi kỹ năng xây dựng và làm việc nhóm. Bên cạnh đó, Key Account Manager cũng cần xây dựng một đội nhóm lớn mạnh cho riêng mình để trở thành “chiến thần bất bại”, luôn nhận được sự tín nhiệm của khách hàngvà Agency. Muốn làm được điều đó, bạn cần có khả năng đánh giá và khai thác mọi tiềm năng của nhân viên, giúp đội nhóm phát triển toàn diện, làm việc năng suất và hiệu quả nhất có thể.

 

Kỹ năng đào tạo

 

Ngoài việc trở thành một người quản lý giỏi, bạn cũng cần phải có năng lực đào tạo nên những người quản lý giỏi để có thể tìm kiếm cho mình những cánh tay đắc lực, giảm được áp lực công việc cho bản thân, hỗ trợ bạn trong công việc và dẫn dắt đội nhóm cùng nhau đi lên để đạt được những mục tiêu lớn hơn.

 

Kiểm soát ngân sách chiến dịch

 

Key Account Manager bắt buộc phải có khả năng kiểm soát ngân sách của dự án vì khách hàng tuyệt đối không đồng ý với những phát sinh ngoài ngân sách đã đề ra. Mặt khác, bạn luôn phải suy nghĩ và tìm kiếm các biện pháp để vừa đảm bảo yêu cầu của khách hàng, vừa tối ưu hóa biên độ lợi nhuận cho Agency.

 

Điều phối công việc giữa các phòng ban phụ trách dự án

 

Key Account Manager dù tài giỏi đến mấy cũng không thể làm mọi việc một mình. Một dự án thành công phải có sự phối kết hợp ăn ý của rất nhiều bộ phận. Ngay khi nhận được các văn bản từ khách hàng, Key Account Manager có trách nhiệm chia sẻ những thông tin cần thiết cho các phòng ban có liên quan và sẽ phải làm việc liên tục với các team Plan, Event, Creative, KOL, Outsource xuyên suốt quá trình triển khai dự án để đảm bảo tiến độ và hiệu quả công việc.

 

Nếu bạn thắc mắc Key Account Manager là gì thì bài viết hôm nay chắc chắn đã cung cấp cho bạn đáp án đầy đủ nhất. Với tầm quan trọng của Key Account Manager trong một doanh nghiệp, đặc biệt là trong một Agency thì vị trí này rất đáng được quan tâm, nhất là với những ai đang hoạt động trong lĩnh vực marketing.

 

Trang Đoàn

  •  
     

Tư vấn nghề nghiệp - Cẩm nang khác