Giá là gì? Sự khác biệt giữa giá cả và phí tổn

Bạn nghe nhiều về giá nhưng có thể định nghĩa giá là gì? 

Giá của một mặt hàng hoặc dịch vụ là số tiền được tính cho nó. Ví dụ, một bộ quần áo có giá là một số tiền cụ thể. Ngoài ra, một chuyên gia máy tính có thể đổi lấy một khoản phí để sửa chữa máy tính của bạn. Giá rõ ràng áp dụng cho cả hàng hóa và dịch vụ. Tuy nhiên, định nghĩa về giá cả không dừng lại ở đây.

Giá cả cũng là số tiền mà người tiêu dùng phải bỏ ra để có được một sản phẩm hoặc dịch vụ. 

Giá cả có thể không phải lúc nào cũng bao hàm giá trị tiền bạc. Giá cũng có thể bao gồm việc trao đổi sản phẩm và dịch vụ để đổi lấy sản phẩm và dịch vụ khác. Ví dụ, để đổi lại việc bạn dạy tôi thiết kế đồ họa, tôi có thể dạy bạn tiếng Anh.

“Giá cả là giá trị hoặc số tiền mà khách hàng bỏ ra để đổi lấy một sản phẩm cụ thể nhằm đáp ứng nhu cầu và mong muốn của họ.”

Giá cả được xem như các chỉ báo về nhu cầu của một sản phẩm và cũng như khả năng cung cấp sản phẩm đó.

Giá của một sản phẩm là giá trị tổng thể của đợt chào bán, bao gồm giá trị của tất cả các nguyên vật liệu thô và dịch vụ của một đợt chào hàng. Giá của dịch vụ bao gồm các yếu tố liên quan đến việc tạo ra dịch vụ đó.

Chức năng của giá là gì?

Trong thị trường tự do, giá cả phục vụ một số mục đích. Dưới đây là một số chức năng của giá:

Chức năng phân bổ của giá cả

Giá cả có khả năng phân bổ các nguồn tài nguyên khan hiếm. Sự khan hiếm làm cho giá của tài nguyên tăng cao, chỉ dành cho những khách hàng sẵn sàng và có khả năng. Ví dụ, kim cương là một món hàng xa xỉ chỉ có thể được mua bởi những người sẵn sàng và có đủ tiềm lực tài chính.

Chức năng dự báo của giá cả

Thông thường, giá của hàng hóa thay đổi theo lượng cung và cầu của nó. Nếu nhu cầu của một mặt hàng quá cao, nhưng nguồn cung thấp, giá của nó sẽ tăng. Ví dụ, vàng là một nguồn tài nguyên khan hiếm có giá liên tục tăng trong những năm qua khi nhu cầu của nó tăng lên. Tương tự, nếu thị trường dư thừa một loại hàng hóa nào đó do nhu cầu thấp hơn và nguồn cung cao hơn, giá của nó có xu hướng giảm. Điều này sẽ loại bỏ tình trạng dư thừa hàng hóa này trên thị trường.

Chức năng khuyến khích của giá cả

Thông thường, nếu giá hàng hóa tăng cao, đó là do nhu cầu của hàng hóa đó tăng lên. Đây cũng là cơ hội để các nhà cung cấp xem xét các cách để làm thay đổi nhu cầu của khách hàng. Theo đó họ có thể sản xuất các dịch vụ mới đó vì nó có nhiều khả năng sinh lời hơn.

Chức năng truyền tải của giá cả

Giá cả nhất thiết phải truyền tải thông tin đến tất cả những người tham gia vào thị trường, và điều này cho phép cả người sản xuất và khách hàng đưa ra quyết định sáng suốt trên thị trường.

Ví dụ, một sản phẩm chất lượng tốt có thể có giá cao hơn một sản phẩm sử dụng nguyên liệu thô rẻ hơn. Do đó, khách hàng sẽ có thể nhận được thông tin này từ sự khác biệt lớn về giá của các dịch vụ tương tự này. Tương tự, giá sẽ giúp nhà cung cấp xác định loại nhu cầu mà mặt hàng chào bán trên thị trường. Điều này sẽ cho phép nhà cung cấp hoặc nhà sản xuất quyết định liệu việc sản xuất và cung cấp của sản phẩm có giúp họ thu được lợi nhuận đáng kể hơn hay không.

Giá được xác định như thế nào?

Giá cả phụ thuộc vào quy luật cung cầu. Có nghĩa là, nó tăng hoặc giảm cho đến khi lượng cầu bằng lượng cung. Điểm này được gọi là giá cân bằng.

Nếu nhu cầu của một món hàng nhiều hơn lượng cung của nó, thì giá sẽ tăng lên, chỉ cho phép những người có nhu cầu thực sự và có khả năng mua nó. Giá sẽ tiếp tục tăng cho đến khi cả cung và cầu gặp nhau ở trạng thái cân bằng.

Nếu cung vượt cầu, giá sẽ giảm xuống điểm cân bằng.

Sự khác biệt giữa phí tổn và giá là gì?

Cả giá và phí tổn đều là những thuật ngữ mà chúng ta sử dụng thường xuyên trong bán hàng. Chúng cũng được sử dụng thay thế cho nhau trong cuộc trò chuyện hàng ngày. Nhưng mỗi thuật ngữ có một ý nghĩa riêng biệt khi nói đến kinh tế hoặc kinh doanh. Có một số điều khác biệt giữa chi phí và giá cả như sau:

Giá của một sản phẩm hoặc dịch vụ được định nghĩa là số tiền mà khách hàng sẵn sàng trả cho nó. Trong khi đó chi phí của một sản phẩm hoặc dịch vụ được định nghĩa là tổng số tiền mà doanh nghiệp phải chịu để sản xuất và bán nó cho người tiêu dùng.

Doanh nghiệp quyết định mức giá cuối cùng mà họ bán sản phẩm hoặc dịch vụ của mình. Giá cả phụ thuộc vào chi phí sản xuất sản phẩm hoặc dịch vụ và các quy định của ngành nghề. Còn chi phí tạo ra một sản phẩm hoặc dịch vụ phụ thuộc vào chi phí của các yếu tố sản xuất (như lao động và nguyên vật liệu) và chi phí phát sinh để bán sản phẩm hoặc dịch vụ đó trên thị trường.

Giá của một sản phẩm hoặc dịch vụ chỉ được xác định sau khi xác định được chi phí cuối cùng. Chi phí của một sản phẩm hoặc dịch vụ được xác định trước khi quyết định giá bán của nó.

Giá của một sản phẩm hoặc dịch vụ bao gồm cả lợi nhuận nhưng chi phí của một sản phẩm hoặc dịch vụ thì không.

Giá của một sản phẩm hoặc dịch vụ có thể được xác định từ quan điểm của người tiêu dùng cuối cùng hoặc khách hàng. Còn chi phí của một sản phẩm hoặc dịch vụ có thể được xác định từ quan điểm của nhà sản xuất hoặc nhà cung cấp.

Vai trò của giá cả trong tiếp thị

Qua định nghĩa giá là gì thì bạn đã biết, giá cả là một trong những yếu tố quan trọng trong hoạt động tiếp thị. Trên thực tế, giá có một số vai trò trong tiếp thị, chẳng hạn như:

Truyền đạt chất lượng: Giá cả là một khía cạnh quan trọng trong việc thiết lập giá trị cảm nhận của người tiêu dùng về một sản phẩm (hoặc thương hiệu). Nhiều khách hàng liên kết giá cả với chất lượng sản phẩm tổng thể và một sản phẩm đắt tiền hơn thường được coi là tốt hơn.

Tạo lợi nhuận: Giá cả là yếu tố quan trọng để cung cấp tổng lợi nhuận của công ty. Việc cân nhắc giá là rất quan trọng và phải được thiết lập kết hợp với khối lượng bán hàng dự đoán để đạt được tình hình doanh thu bán hàng có lợi. Nếu đặt giá quá cao, doanh thu sẽ giảm, dẫn đến ít tiền hơn. Giá quá thấp có thể không có đủ lợi nhuận để tạo ra thu nhập đáng kể.

Truyền bá về giá trị: Người tiêu dùng trở thành khách hàng thường xuyên khi họ tin rằng họ đang nhận được giá trị tuyệt vời từ một giao dịch. Người tiêu dùng sẽ đánh giá những lợi ích có thể có so với các chi phí khác nhau liên quan đến việc mua hàng hóa. Bởi vì định giá là chi phí quan trọng nhất mà người mua đánh giá, nên việc đặt giá ở một mức nhất định sẽ ảnh hưởng đến ấn tượng về giá trị. 

Ví dụ: nếu một cửa hàng bán những chiếc bánh ngọt nhỏ với giá 10 ngàn đồng, nhiều khách hàng sẽ thấy giá trị và mua một chiếc. Tuy nhiên, nếu doanh nghiệp định giá cùng một chiếc bánh chiếc bánh ngọt nhỏ với giá 50 ngàn đồng, hầu hết khách hàng sẽ không cảm nhận được giá trị và rất có thể sẽ không mua hàng.

Lưu ý khi định giá sản phẩm

Mọi doanh nghiệp đều hoạt động với mục tiêu chính là thu lợi nhuận và điều này cũng có thể được thực hiện thông qua các phương pháp Định giá được các công ty áp dụng.

Trong khi đặt giá sản phẩm hoặc dịch vụ, bạn phải ghi nhớ những điểm sau:

Bản chất của sản phẩm / dịch vụ.

Giá của sản phẩm / dịch vụ tương tự trên thị trường.

Đối tượng mục tiêu, tức là sản phẩm được sản xuất cho ai (cao cấp, trung bình hoặc thấp hơn)

Chi phí sản xuất viz. Chi phí nhân công, chi phí nguyên vật liệu, chi phí máy móc, chi phí hàng tồn kho, chi phí vận chuyển…

Các yếu tố bên ngoài như Kinh tế, Chính sách của Chính phủ, Các vấn đề pháp lý…

Như chúng ta đã tìm hiểu, câu trả lời cho câu hỏi giá là gì phức tạp hơn một chút so với những gì bạn có thể nghĩ ban đầu. Định nghĩa về giá cho thấy rằng có nhiều thứ liên quan đến giá cả hơn là sự bắt mắt. Tương tự như vậy, giá cả đóng một số vai trò quan trọng trong tiếp thị, điều này làm cho việc lựa chọn chiến lược định giá phù hợp thậm chí còn quan trọng hơn.

Trâm Nguyễn

Sao chép thành công