Nhắc đến FMCG, người ta thường nghĩ ngay đến các tập đoàn nổi tiếng như Unilever, Pepsico, P&G, Cocacola... Vậy khái niệm FMCG là gì, đặc điểm nổi bật của ngành hàng này và tại sao đây được coi là môi trường làm việc nhiều người mơ ước? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây!
FMCG là gì?
FMCG là thuật ngữ viết tắt của Fast Moving Consumer Goods, là ngành cung cấp toàn bộ các loại hàng hóa tiêu dùng thiết yếu trong cuộc sống hàng ngày như sản phẩm gia dụng, đồ ăn đóng hộp, thức uống đóng chai, thực phẩm chứng năng, hóa mỹ phẩm chăm sóc cá nhân như dầu gội, sữa tắm, kem đánh răng, bột giặt...
Ngoài ra hiện nay, các sản phẩm văn phòng phẩm, dược liệu và điện tử tiêu dùng cũng được coi là những sản phẩm thuộc ngành hàng tiêu dùng nhanh. Những sản phẩm thuộc ngành hàng tiêu dùng nhanh xuất hiện phổ biến trong các siêu thị, tạp hóa, cửa hàng bán lẻ trên khắp thế giới.
Hàng tiêu dùng nhanh, hay FMCG, là một danh mục các sản phẩm bán lẻ được bán nhanh chóng, thường với chi phí thấp.
Một số đặc điểm nổi bật của ngành FMCG
FMCG bao gồm hầu hết các mặt hàng thiết yếu
Đó là những mặt hàng tiêu dùng nhanh, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt hàng ngày của đời sống mà ai cũng cần sử dụng.
Giá thành phải chăng
Giá thành của các sản phẩm tiêu dùng nhanh tương đối rẻ, phù hợp với hầu hết mọi đối tượng khách hàng từ bình dân đến cao cấp.
Khối lượng bán lớn
Do đây là các sản phẩm người tiêu dùng sử dụng, tiêu thụ hàng ngày nên nhu cầu sản xuất và phân phối rất lớn; FMCG được coi là một trong những ngành hàng cung cấp số lượng sản phẩm cực kỳ lớn.
Các sản phẩm được đóng gói sẵn với khối lượng nhỏ
Điều này giúp cho khách hàng thuận tiện mua hàng và sử dụng trong thời gian ngắn. Do đó, các mặt hàng này đều được bán rất nhanh.
Mạng lưới phân phối rộng khắp
Do hàng FMCG được tiêu thụ liên tục nên phải đảm bảo thuận tiện cho khách mua hàng. Các công ty, tập đoàn sản xuất thường không trực tiếp bán cho người tiêu dùng cuối cùng mà thông qua mạng lưới tiêu thụ như siêu thị, tạp hóa, chuỗi cửa hàng bán lẻ, chợ dân sinh...
Hàng hóa thường được vận chuyển từ nơi sản xuất đến các nhà phân phối, tổng đại lý các cấp, sau đó đến các nhà bán lẻ, từ đó mới đến tay khách hàng. Nhờ mạng lưới phân phối phủ sóng rộng khắp nên các sản phẩm này có mặt mọi nơi, tiếp cận dễ dàng đến tay người tiêu dùng cuối cùng.
Lợi nhuận trên từng sản phẩm thấp nhưng tổng lợi nhuận lại rất cao
Bởi đặc điểm tiêu dùng nhanh, kích thước, khối lượng nhỏ nên lợi nhuận trên từng sản phẩm hàng FMCG là rất nhỏ. Song, tổng lợi nhuận thu được lại vô cùng lớn do nhà sản xuất tập trung vào tổng số lượng hàng hóa bán ra.
Bên cạnh đó, mặt hàng tiêu dùng nhanh được khách hàng tiêu thụ thường xuyên với số lượng vô cùng lớn nên vòng đời của các sản phẩm rất ngắn. Nhà sản xuất sẽ dựa vào đặc điểm này để sản xuất số lượng lớn. Nếu tính tổng lợi nhuận thì đây là ngành có doanh thu cực hấp dẫn, là mảnh đất màu mỡ đối với những tập đoàn, doanh nghiệp FMCG.
Cạnh tranh gay gắt giữa các nhà sản xuất
Mặc dù FMCG rất đa dạng về ngành hàng, chủng loại sản phẩm, song các nhãn hàng có cùng mặt hàng cạnh tranh với nhau là rất lớn.
Ngoài ra, giá cả, chất lượng và công dụng của các mặt hàng FMCG cùng loại không chênh lệch nhiều, doanh nghiệp càng phải mở rộng việc quảng bá thương hiệu đến với người tiêu dùng.
Sản phẩm càng nổi tiếng, phạm vi phủ sóng càng rộng, càng nhiều người biết đến mặt hàng thì càng có lợi trong việc kinh doanh cũng như sự tồn tại của công ty. Do vậy, FMCG được coi là một trong những ngành công nghiệp có mức độ cạnh tranh gay gắt nhất.
Người tiêu dùng mua thường xuyên với sự cam kết thấp
Mặc dù là các sản phẩm thiết yếu được mua thường xuyên, song, người tiêu dùng lại không có sự cam kết trung thành với một số sản phẩm nhất định. Lý do là bởi có quá nhiều lựa chọn sản phẩm, nhãn hàng với giá thành, chất lượng tương đương, và khách hàng thường thích thử sản phẩm mới để so sánh.
Tuy nhiên, điều này cũng không hẳn xảy ra với mọi đối tượng khách hàng. Vẫn có những khách hàng trung thành với một số sản phẩm của một số thương hiệu vì cảm thấy sự phù hợp hoặc do thói quen.
Sự khác biệt giữa ngành bán lẻ - Retail và ngành hàng tiêu dùng nhanh – FMCG là gì?
Sự khác biệt cơ bản và lớn nhất giữa 2 ngành bán lẻ Retail và FMCG là gì? Điều đó nằm ở khách hàng mục tiêu.
Nếu như FMCG tập trung chính vào các kênh phân phối như đại lý, siêu thị, chuỗi cửa hàng bán lẻ thì ngành bán lẻ lại tập trung vào người tiêu dùng cuối cùng – chính là khách hàng mua sản phẩm tiêu dùng nhanh để sử dụng và tiêu thụ.
Tại sao FMCG lại là môi trường làm việc mơ ước của nhiều người?
Cơ hội làm việc luôn rộng mở
Là ngành đa dạng lĩnh vực, sản phẩm kinh doanh (hóa mỹ phẩm, đồ ăn thức uống, thực phẩm chức năng...) cũng như nhu cầu tiêu dùng luôn lớn, FMCG hứa hẹn mang đến rất nhiều cơ hội làm việc cho ứng viên.
Bên cạnh đó, thị trường nhân lực FMCG là một thị trường đa dạng, cần nguồn nhân lực lớn ở mọi cấp độ, vị trí làm việc có thể không phân biệt trình độ học vấn, không đòi hỏi bằng cấp quá lớn.
Do vậy, dù bạn theo học môi trường học thuật hay ngành nào, vẫn có rất nhiều cơ hội việc làm dành cho bạn trong thị trường này, từ công việc quản lý cấp cao, môi trường công sở hay tại các nhà máy, công xưởng sản xuất...
Kích thích sự sáng tạo và thích nghi
Với sức ép cạnh tranh rất lớn từ thị trường và đối thủ, cá doanh nghiệp FMCG luôn phải cố gắng đi đầu xu hướng, tìm ra những ý tưởng và giải pháp mới, thay đổi bao bì thường xuyên, tạo ra những chiến dịch truyền thông, marketing thu hút người tiêu dùng.
Thế nên, đây cũng là mảnh đất của những bộ não sáng tạo, nhiều ý tưởng và đòi hỏi sự thích nghi cực kỳ cao.
Làm việc ở những tập đoàn nổi tiếng thế giới
Những doanh nghiệp FMCG thường là những tên tuổi lớn, có lịch sử lâu đời và phát triển trên thế giới hoặc trong một quốc gia.
Nếu làm việc cho những tập đoàn quốc tế như Unilever, PepsiCo, Cocacola, P&G, Nestle, Johnson & Johnson... hay những công ty lớn trong nước như Vinamilk, TH, Masan, Acecook, Trung Nguyên, Bibica, Hữu Nghị..., bạn sẽ có cơ hội làm việc ở những môi trường triển vọng, con đường thăng hứa hẹn và đặc biệt là chế độ đãi ngộ cực tốt.
Làm việc với những cá nhân xuất sắc
Làm việc trong những môi trường doanh nghiệp lớn, bên cạnh những lợi ích về chế độ đãi ngộ, con đường thăng tiến... thì điều quý giá hơn bạn nhận được chính là được làm việc cùng những cá nhân xuất sắc.
Đặc biệt, khi bạn làm việc ở các khối ‘Back Office’, thuộc các khối như Brand, Trade Marketing, Distribution, HR..., bạn sẽ thường xuyên được tham gia các buổi họp với lãnh đạo hoặc làm việc với những người quản lý cấp cao. Đây chính là cơ hội vàng để bạn mở rộng các mối quan hệ chất lượng cũng như học hỏi kinh nghiệm từ những người lãnh đạo thành công.
Trên đây là chia sẻ về FMCG là gì cũng như sự khác biệt giữa FMCG và ngành bán lẻ - Retail, hi vọng bạn đã có thêm nhiều kiến thức hữu ích.
Nguyễn Huyền
Kiến thức kinh tế - Cẩm nang khác
- Bảo lãnh guarantee là gì? Phân loại và ưu nhược điểm
- 6 câu hỏi phỏng vấn chuyên viên tuyển dụng dễ gặp nhất
- Vốn huy động là gì? Vai trò và cách huy động vốn phổ biến
- Capitalization là gì? Ý nghĩa và các yếu tố ảnh hưởng
- Marketplace là gì, khác gì với cửa hàng trực tuyến?
- Equity financing là gì? Phân loại, ưu và nhược điểm
- Assessment là gì? Các thuật ngữ liên quan đến assessment
- Absenteeism là gì và thường gặp trong những trường hợp nào?
- Business communication là gì và làm sao để đạt hiệu quả cao?
- Phương pháp so sánh là gì và lợi ích của việc áp dụng?
- Bút tệ là gì? Các hình thái và vai trò của bút tệ
- Nhập khẩu ủy thác tiếng Anh là gì và những điều cần biết
- Bidding documents là gì và thường được sử dụng khi nào?
- Thuyết thị trường hiệu quả Efficient market hypothesis là gì?
- Định giá động dynamic pricing là gì, ưu nhược điểm ra sao?
- Vay tín chấp tiếng Anh là gì? Có gì khác so với vay đảm bảo?
- Downgrade là gì trong lĩnh vực chứng khoán?
- Đàm phán trong kinh doanh là gì? Cách để đàm phán thành công
- Chiến lược 5 whys là gì và cách áp dụng hiệu quả
- Employee turnover là gì? Nguyên nhân và giải pháp khắc phục
- Shareholders là gì? Đặc điểm và quyền lợi của shareholder
- Turnkey project là gì? Ưu nhược điểm của turnkey project?
- Holding period return là gì và công thức tính
- Quan điểm dựa trên nguồn lực Resource based view là gì?
- Ministry of Industry and Trade là gì, trách nhiệm ra sao?
- Leasing là gì? Vai trò và các điều khoản của Leasing
- Laissez faire là gì? Đặc điểm và cách áp dụng hiệu quả
- Thủ tục kiểm soát là gì và được ứng dụng thế nào?
- Equivalent Annual Cost EAC là gì? Ý nghĩa và công thức tính
- Nhà đầu cơ speculator là gì và có gì khác với nhà đầu tư
- Đơn vị sự nghiệp có thu là gì? Đặc điểm và phân loại
- Discounted cash flow là gì? Ưu và nhược điểm ra sao?
- Thâm hụt kép là gì? Mối quan hệ giữa thâm hụt kép và vàng
- Business portfolio là gì và cách thực hiện hiệu quả
- Licensing là gì? Có gì khác so với nhượng quyền thương mại
- Thu nhập chịu thuế tiếng Anh là gì và thuật ngữ liên quan
- Too big to fail là gì và cách để ngăn chặn
- Tổng hạnh phúc quốc gia GNH là gì và các chỉ số đánh giá?
- Quyền được hưởng vesting là gì, lợi ích và bất lợi ra sao?
- Tài sản được quản lý AUM là gì và hoạt động ra sao?
- Quy mô sản xuất là gì? Cách lựa chọn quy mô sản xuất phù hợp
- Predictive analytics là gì và vì sao lại quan trọng?
- Operating lease là gì và có gì khác biệt với finance lease?
- Nhà bán lẻ là gì? Chức năng và vai trò của nhà bán lẻ
- Mô hình tăng trưởng kinh tế là gì và các loại hình nổi tiếng
- Kiểm tra chất lượng sản phẩm tiếng Anh là gì?
- Hostile takeover là gì? Dấu hiệu nhận biết và giải pháp
- Tìm hiểu forum seeding là gì và vai trò gì trong marketing
- Fiscal policy là gì? Ưu nhược điểm của fiscal policy
- Contingency plan là gì và thực hiện thế nào cho hiệu quả?
- Arithmetic mean là gì và các vấn đề liên quan thường gặp
- Tìm hiểu ý nghĩa development là gì trong doanh nghiệp
- Thống kê mô tả descriptive statistics là gì?
- 7 cách mở đầu thư ứng tuyển nhàm chán nên tránh sử dụng
- Tách rời tương quan Decoupling là gì và diễn ra khi nào?
- General partner là gì, có gì khác so với Limited partner?
- Truy thu thuế tiếng Anh là gì và các khái niệm liên quan
- Penny là gì? Ưu nhược điểm của cổ phiếu penny
- Trái khoán tín dụng debenture là gì? Khác gì với trái phiếu?
- Par value là gì? Mệnh giá cổ phiếu và mệnh giá trái phiếu
- Financial accounting là gì? Khác gì so với kế toán quản trị?
- Công nghệ gen là gì? Ảnh hưởng của công nghệ gen
- Brand name là gì? Nguyên tắc đặt brand name hiệu quả
- Lean Startup là gì? Có lợi thế gì so với Startup?
- Lạm phát inflation là gì? Cách đo lường chỉ số lạm phát
- Chi phí dồn tích Accrued Expense là gì trong kế toán?
- Value added là gì và vai trò đối với nền kinh tế?
- Hiệp phương sai là gì? Công thức tính hiệp phương sai
- Economic order quantity là gì và cách áp dụng
- Elevator pitch là gì? Cách tạo một elevator pitch hấp dẫn
- Rào cản thương mại là gì? Các hình thức phổ biến và tác động
- Information system là gì, có đặc trưng và vai trò ra sao?
- Hội nhập kinh tế quốc tế là gì? Lợi ích khi gia nhập ra sao?
- Mô hình kinh doanh Business Model là gì?
- Tìm hiểu Ethnocentrism là gì trong kinh doanh
- Định chế tài chính là gì? Vai trò của định chế tài chính
- Nhóm ngành Sector là gì? Những thông tin cơ bản bạn cần biết
- Năng lực cốt lõi core competencies là gì và tiêu chí xác định
- Hợp đồng mua bán điện PPA là gì? Ưu nhược điểm ra sao?
- Tagline là gì? Vì sao tagline lại quan trọng?
- Third party là gì? Third party transaction là gì?
- Fixed cost là gì? Tác động của fixed cost đến lợi nhuận
- Capital goods là gì? Có gì khác so với Consumer goods?
- Áp dụng phương pháp Pomodoro để làm việc tại nhà hiệu quả
- 6 câu hỏi phỏng vấn ngân hàng khó và cách trả lời “ăn” điểm
- Công ty mẹ tiếng Anh là gì? Đặc điểm nổi bật của công ty mẹ
- Tìm hiểu thông quan hải quan Customs Clearance là gì
- Pareto Chart là gì, có ý nghĩa như thế nào với doanh nghiệp?
- Dividend Payout Ratio là gì? Công thức, ý nghĩa Payout Ratio
- Compliance Officer là gì? Nhiệm vụ công việc ra sao?
- Accountability là gì, có khác biệt gì với responsibility?
- Request for Information RFI là gì? Khi nào nên sử dụng RFI?
- Bán chéo là gì? Lợi ích của bán chéo đối với doanh nghiệp
- Sản phẩm du lịch là gì, thành phần và đặc điểm cơ bản
- LIBOR là gì? Vai trò của Libor đến thị trường tài chính
- EPE là gì? Điều kiện và thủ tục thành lập doanh nghiệp EPE
- Outsourcing là gì? Lợi ích và hạn chế khi outsource
- SG&A là gì? Vai trò của SG&A trong quản lý doanh nghiệp
- D/P at sight là gì và có gì khác với D/A?
- Null hypothesis là gì, khác gì với alternative hypothesis?
- Remittance là gì và được thực hiện ra sao trong giao dịch?
- Exchange là gì trong thị trường chứng khoán?
- Coefficient of Variation là gì? Vai trò và ưu, nhược điểm
- NPV là gì? Ưu nhược điểm và công thức tính
- Khấu hao lũy kế Accumulated Depreciation là gì và cách tính
- Retained Earnings là gì và sử dụng thế nào cho hiệu quả?
- Động lực là gì? Vì sao cần tạo động lực cho nhân viên?
- Giá trị sổ sách là gì? Vai trò của giá trị sổ sách
- Công ty offshore là gì? Ưu, nhược điểm của công ty offshore
- Truyền thông nội bộ là gì? Lợi ích và cách cải thiện
- Variance là gì? Công thức tính variance và ứng dụng
- Machine Learning là gì? Ứng dụng của Machine Learning
- Thông tin là gì? Các dạng thông tin trong doanh nghiệp
- Carbon footprint là gì? Cách đơn giản giảm khí thải carbon
- Confidence Interval là gì - khái niệm và cách tính chuẩn xác
- Mortgage là gì? Thế chấp và khoản vay khác nhau thế nào?
- Mục tiêu SMART là gì? Các ứng dụng và tầm quan trọng
- Comparative Advantage là gì? Cách xác định lợi thế so sánh
- Back office là gì? Tầm quan trọng và các vị trí liên quan
- Bình quân gia quyền là gì? Ứng dụng và cách tính chuẩn xác
- Kim ngạch là gì? Cách tính kim ngạch xuất khẩu
- Holding Company là gì? Ưu nhược điểm của Holding Company
- SWOT là gì? Vì sao cần tiến hành phân tích SWOT?
- Tài khoản đối ứng là gì, tầm quan trọng và mục đích sử dụng
- VN30 là gì? Giải đáp các thắc mắc liên quan đến VN30
- Tỷ lệ nợ xấu là gì? Mục đích và cách tính tỷ lệ nợ xấu
- Hệ số tương quan (Correlation Coefficient) là gì và ứng dụng
- Chỉ số giá tiêu dùng CPI là gì? Ý nghĩa và cách xác định
- Data Flow Diagram là gì? Thành phần và các bước xây dựng
- Standard deviation là gì? Công thức tính và ứng dụng
- Lợi nhuận biên là gì? Công tính thức lợi nhuận biên
- Neural network là gì? Vai trò và ứng dụng của neural network
- Tổng doanh thu là gì? Các loại doanh thu và cách tính
- Interest rate là gì? Các loại lãi suất phổ biến
- Barcode là gì? Giải đáp các thắc mắc về barcode
- Quy mô thị trường là gì? Tầm quan trọng và cách xác định
- P&L là gì? Các thành phần quan trọng của một P&L
- Thuế môn bài là gì? Quy định về thuế môn bài bạn cần biết
- PCI là gì? Tất tần tật những lĩnh vực mà PCI biểu thị
- YTD là gì? Lợi ích và cách tính YTD cho doanh nghiệp
- Equity là gì? Tìm hiểu các hình thức equity trong tài chính
- Lead time là gì? Ý nghĩa, vai trò và các vấn đề liên quan
- End To End là gì? Vai trò và đặc điểm của quy trình đầu cuối
- Cash flow là gì? Cách giúp quản lý Cash flow hiệu quả
- Dự án là gì, tính năng và các bước thực hiện dự án
- Biểu đồ Gantt là gì? Lợi ích của biểu đồ Gantt trong quản lý
- Debit note là gì? Cách phân biệt Debit note và Credit note
- Thư xin việc cho sinh viên mới ra trường: 7 lỗi nên tránh
- LLC là gì? Ưu và nhược điểm của công ty trách nhiệm hữu hạn
- Lợi nhuận gộp là gì? Cách tính lợi nhuận gộp đơn giản