Bỏ túi bí kíp tạo portfolio hấp dẫn nhà tuyển dụng

Để tìm được công việc như ý trong môi trường đầy cạnh tranh ngày nay, việc nổi bật là rất quan trọng. Và một trong những cách hiệu quả để ghi dấu ấn sâu đậm là tạo portfolio chuyên nghiệp. 

Portfolio hay hồ sơ năng lực là bộ sưu tập tuyển chọn những tác phẩm, kinh nghiệm và thành tích tốt nhất của bạn. Nó ghi lại công sức, mồ hôi và vô số giờ rèn luyện cũng như sự tận tụy và sáng tạo của bạn. “Trong một thế giới mà vô số ứng viên cạnh tranh để được chú ý, portfolio là sợi dây kết nối cảm xúc khiến bạn trở nên khác biệt đồng thời giúp nhà tuyển dụng hoặc khách hàng đánh giá sự phù hợp của bạn với công việc một cách nhanh chóng”, chị Nguyễn Kim Chi – HR Senior nhận xét. 

portfolio là gì

Các công việc có thể yêu cầu portfolio 

Không phải tất cả các vị trí đều yêu cầu tạo portfolio. Tuy nhiên, đối với một số loại công việc, portfolio cũng quan trọng như CV của bạn vậy. 

Bạn sẽ ngay lập tức hấp dẫn nhà tuyển dụng nếu đính kèm portfolio vào hồ sơ khi ứng tuyển vào các vai trò như thiết kế đồ họa, họa sĩ minh họa, nhiếp ảnh gia, quay phim, viết nội dung, xây dựng thương hiệu, lập trình, thiết kế thời trang, trang điểm và làm đẹp… Một số vai trò chỉ cần văn bản hoặc dữ liệu để chứng minh trong khi những công việc khác có thể cần đến nội dung có tác động trực quan hơn như hình ảnh, video để kể câu chuyện đầy lôi cuốn về nghề nghiệp của bạn. 

“Dù dưới hình thức nào thì tạo portfolio chuyên nghiệp sẽ làm tăng đáng kể cơ hội bạn được chú ý và giúp bạn có được công việc hoặc khách hàng mơ ước”.

Portfolio chuyên nghiệp nên bao gồm những gì?

Cho dù bạn đang ứng tuyển việc làm freelance hay đang tìm kiếm công việc toàn thời gian thì portfolio cũng cần bao gồm một số yếu tố thiết yếu như:

Các tác phẩm đã hoàn thành trước đây

Đây là phần quan trọng nhất của portfolio vì nó cho nhà tuyển dụng thấy được các kỹ năng và những gì bạn có thể làm thông qua công việc đã thực hiện. Do đó, hãy chọn công việc phản ánh tốt nhất kinh nghiệm và kỹ năng của bạn. Không nhất thiết phải là công việc được đánh giá cao nhất, chỉ cần điều đó phù hợp nhất với mục đích của bạn. 

“Bạn có thể tạo portfolio theo thứ tự thời gian ngược, để tác phẩm gần đây nhất xuất hiện đầu tiên hoặc phân chia theo thể loại. Một thứ tự hợp lý sẽ nhà tuyển dụng hoặc khách hàng dễ dàng tìm thấy những gì họ muốn xem”, chị Kim Chi giải thích.

Kỹ năng và khả năng phù hợp

Liệt kê các kỹ năng và năng lực chính là điều cần thiết để chứng minh trình độ và sự phù hợp của bạn với một vị trí. Chị Kim Chi đưa ra lời khuyên “Hãy đọc kỹ mô tả công việc và chọn các kỹ năng mà bạn có, cũng như bất kỳ kỹ năng nào khác mà bạn tin rằng khiến bạn có đủ điều kiện và giá trị đặc biệt đối với các nhà tuyển dụng”. 

Nếu bạn có nhiều hơn một lĩnh vực chuyên môn, portfolio phải phản ánh phạm vi kỹ năng của bạn. Giả sử bạn là nhân viên viết bài đăng trên blog nhưng cũng là người chạy quảng cáo trên Google, hãy đề cập từ 3 đến 5 bài quảng cáo, blog mới nhất kèm theo mô tả về điểm nổi bật của mỗi tác phẩm. 

Ngoài kỹ năng chuyên môn hoặc kỹ năng cứng cụ thể cho vai trò, bạn cũng nên cân nhắc làm nổi bật các kỹ năng mềm cần thiết. Nếu là developer, rõ ràng là bạn nên nhắc đến khả năng lập trình ở các ngôn ngữ cụ thể nhưng cũng nên chứng minh bạn có kỹ năng giải quyết vấn đề, quản lý thời gian và giao tiếp hiệu quả.

Giải thưởng và thành tích

Các danh hiệu như “Nhân viên xuất sắc của tháng” hoặc bất cứ giải thưởng mà bạn đặc biệt tự hào đều là những ý tưởng tuyệt vời để đưa vào portfolio vì nó cho thấy sự tận tâm và đạo đức nghề nghiệp cũng như giá trị của bạn đối với nhà tuyển dụng trong tương lai. 

Lời chứng thực của người tham khảo hoặc khách hàng trước đây

Thêm lời chứng thực của người tham khảo (cụ thể là quản lý cũ) vào portfolio là cách hiệu quả để xây dựng uy tín và lòng tin đối với nhà tuyển dụng tiềm năng. Chị Kim Chi giải thích “Những đánh giá này là bằng chứng thực tế về kỹ năng, đạo đức nghề nghiệp và khả năng mang lại kết quả giúp bạn trở thành ứng viên hấp dẫn hơn”.

“Không cần phải quá cầu kỳ, những lời khen tích cực này có thể được chụp trực tiếp từ màn hình tin nhắn hoặc email mà bạn nhận được cũng đủ giúp bạn trở nên thu hút. Nếu muốn hiệu quả hơn, bạn nên chọn những lời chứng thực làm nổi bật điểm mạnh của mình và phù hợp với hình ảnh bạn muốn xây dựng đồng thời kèm theo thông tin liên lạc của người tham khảo hoặc khách hàng tạo điều kiện thuận lợi cho việc kiểm chứng”, chị Kim Chi gợi ý. 

Portfolio là ấn tượng đầu tiên của bạn, vì vậy trước khi đưa bất kỳ điều gì vào đó, hãy đảm bảo rằng nó chuyên nghiệp, chỉn chu và phù hợp với mục tiêu nghề nghiệp của bạn để có thể tạo ấn tượng với bất kỳ nhà tuyển dụng hoặc khách hàng nào. Theo đó, bạn nên tránh đưa vào các tác phẩm bị lỗi, chưa hoàn thiện hoặc không liên quan đến vị trí ứng tuyển. 

Mẹo để tạo một portfolio chuyên nghiệp

Xác định mục tiêu và mục đích 

Trước khi bắt đầu tạo portfolio, hãy dành thời gian để suy ngẫm về mục tiêu và mục đích của bạn. “Hãy cân nhắc xem bạn muốn đạt được điều gì với portfolio và người xem mục tiêu là ai. Bạn có đang thể hiện kỹ năng của mình với các nhà tuyển dụng hay khách hàng không? Hiểu được mục tiêu sẽ giúp định hình nội dung và có cách trình bày portfolio phù hợp”, chị Kim Chi đề xuất. 

Chất lượng hơn số lượng

Chia sẻ những tác phẩm tốt nhất sẽ giúp thu hút sự chú ý của nhà tuyển dụng/khách hàng vào điểm mạnh của bạn và duy trì được chất lượng nhất quán trong toàn bộ portfolio. “Ngoài việc trình bày tác phẩm hay nhất, bạn cũng nên mô tả ngắn gọn về dự án và đề cập đến vai trò của bạn cũng như tường thuật cho mỗi dự án để người xem có thể hiểu được cách bạn xử lý vấn đề và đưa ra giải pháp”, chị Kim Chi nêu quan điểm. 

Sử dụng hình ảnh chất lượng cao

Dù tạo portfolio bằng file Word, đồ họa hay trên một trang web riêng thì hình ảnh sử dụng cũng cần đảm bảo về chất lượng. Hãy đầu tư thời gian và công sức vào việc chụp ảnh tác phẩm, quy trình hoặc sản phẩm của bạn vì một hình ảnh đẹp luôn có sức hút không tưởng. 

“Trong trường hợp bạn không có khả năng nhiếp ảnh đặc biệt hoặc không có các công cụ tác nghiệp xịn xò thì có thể sử dụng các công cụ chỉnh sửa ảnh miễn phí để nâng cao chất lượng hình ảnh”, chị Kim Chi đưa ra giải pháp. 

Kể một câu chuyện với portfolio

Portfolio không nên như một danh sách thành tích mà nó phải kể một câu chuyện hấp dẫn phản ánh năng lực của bạn. Để làm điều này, bạn có thể bắt đầu với các tác phẩm thể hiện tài năng thô sơ của mình và tiến tới các dự án phức tạp hơn, trau chuốt hơn. Trong đó, mỗi dự án nên có phần tường thuật nhỏ bao gồm thách thức, cách tiếp cận, giải pháp và kết quả. Điều quan trọng là cần có sự chuyển tiếp mượt mà để giữ các dự án được liền mạch. “Giải thích cách mỗi dự án đóng góp vào sự phát triển của bạn hoặc dẫn đến những cơ hội mới sẽ tạo thành một sợi chỉ kết nối các phần một cách trơ tru”, chị Kim Chi chia sẻ. 

Trong thị trường việc làm năng động và cạnh tranh ngày nay, đầu tư thời gian và công sức khi tạo portfolio có thể là quyết định sáng suốt mang lại lợi nhuận trong suốt hành trình sự nghiệp của bạn. Thế nên, hãy tập trung tạo một tác phẩm độc đáo và đáng nhớ. Bạn chắc chắn sẽ làm được!

Trang Trần

Về Tác Giả

CareerLink

Sao chép thành công