Hầu hết các ứng viên tìm việc đều mong muốn tạo được ấn tượng tốt đẹp với nhà tuyển dụng để nhận được việc làm yêu thích. Tuy nhiên, có những biểu hiện không phù hợp – đôi khi bạn không nhận ra – có thể khiến bạn trông thiếu chuyên nghiệp và ảnh hưởng đến quá trình tìm kiếm việc làm. Hãy chắc chắn rằng bạn tránh mắc phải 7 điều sau đây nhé!
Chọn ảnh không phù hợp
Nếu chọn đính kèm hình ảnh vào CV hoặc cung cấp đường dẫn đến tài khoản mạng xã hội cá nhân của bạn cho nhà tuyển dụng, hãy chọn hình ảnh cho thấy khuôn mặt của bạn rõ ràng, không bao gồm bất kỳ người nào khác và bạn đang mỉm cười hoặc trong trạng thái tươi tỉnh, đầy năng lượng.
Chia sẻ quá nhiều thông tin
Có một số điều mà người phỏng vấn của bạn không cần biết, như đường đến công ty quá xa và bạn phải vượt qua tình trạng kẹt xe như thế nào, hoặc những vấn đề cá nhân đã làm giảm doanh số bán hàng của bạn trong tháng trước... Mọi người thường có xu hướng chia sẻ tất cả mọi điều họ không lên kế hoạch khi trở nên căng thẳng trong cuộc phỏng vấn hoặc cảm thấy quá thoải mái. Hãy giữ bình tĩnh và chia sẻ những điều trọng tâm, cần thiết.
Không thể hiện bạn thực sự là ai
Nếu việc khao khát trở nên chuyên nghiệp khiến bạn trở nên cứng nhắc và dè dặt đến nỗi người phỏng vấn không thể cảm nhận rằng bạn là người như thế nào trong công việc hàng ngày thì đó là một điều tiêu cực. Bạn cần để cho một số tính cách của mình được thể hiện. Tuy nhiên, như đã nói ở trên, đừng chia sẻ những điều không liên quan đến công việc. Hãy thể hiện sự cởi mở bằng cách đặt câu hỏi với nhà tuyển dụng. Một câu chuyện vui trong ngành nghề cũng khiến cho cuộc trò chuyện trở nên thú vị, đáng nhớ hơn nhiều so với việc bạn giả vờ là người chuyên nghiệp.
Cố gắng che giấu khi bạn không biết
Nếu được hỏi một câu hỏi mà bạn không biết câu trả lời, điều tệ nhất bạn có thể làm là cố gắng vượt qua nó. Người phỏng vấn của bạn có khả năng “đọc” được biểu hiện của bạn và điều này sẽ khiến bạn trông thiếu thành thật hơn là trả lời trước rằng bạn không biết câu trả lời. Thoải mái thừa nhận khi bạn không biết là một dấu hiệu của sự trưởng thành và chuyên nghiệp. Việc cung cấp thông tin không chính xác chỉ để che đậy sự thiếu hiểu biết có thể hết sức nguy hiểm nếu bạn làm điều đó sau khi được tuyển dụng.
Hay ngắt lời
Bất cứ người phỏng vấn nào cũng cho rằng “bạn” trong cuộc phỏng vấn là phiên bản tốt, lịch sự nhất của bạn. Vì vậy, nếu bạn ngắt lời hoặc tranh cãi với người phỏng vấn, họ sẽ cho rằng bạn là kiểu nhân viên nghĩ rằng bản thân hiểu biết hơn đồng nghiệp, luôn muốn giành phần thắng trong các cuộc trò chuyện và nói chung là thiếu tế nhị, khéo léo.
Nói xấu về người quản lý cũ
Nhà tuyển dụng biết rằng có những nhà quản lý kém luôn tồn tại ngoài kia và rất có thể bạn đã làm việc cho người thực sự “khủng khiếp”. Nhưng tốt nhất là bạn nên có sự thận trọng trong cuộc phỏng vấn, điều này có nghĩa là không nói xấu người quản lý cũ. Thêm vào đó, vấn đề nào cũng có hai mặt và chắc rằng bạn cũng không muốn người phỏng vấn tự hỏi liệu rằng người quản lý cũ có thực sự tệ như bạn nói hay bạn gặp khó khăn để hòa hợp.
Đặt ra những câu hỏi khó cho nhà tuyển dụng
Có thể bạn đã đọc được rằng nên kết thúc cuộc phỏng vấn của mình bằng những câu hỏi cho nhà tuyển dụng nhưng đó không phải là “Anh/chị có nghĩ rằng tôi rất phù hợp với công việc không?” Những câu hỏi dạng này sẽ khiến nhà tuyển dụng cảm thấy khó chịu bởi cảm giác bị ép buộc đưa ra một lời giải thích chi tiết về cách mà bạn yếu hơn các ứng viên khác. Cách làm này thể hiện bạn muốn họ trở nên lúng túng, khó xử hơn là để lại ấn tượng tốt đẹp sau cùng trong buổi phỏng vấn.
Huỳnh Trâm
Góc kỹ năng - Cẩm nang khác
- Nên nói về điểm mạnh của bản thân thế nào khi phỏng vấn?
- Nâng cao kỹ năng chăm sóc khách hàng qua điện thoại
- Độ phân tán dữ liệu dispersion là gì và ý nghĩa kinh tế?
- Sử dụng cử chỉ tay trong giao tiếp sao cho hiệu quả?
- Tái cấu trúc quy trình kinh doanh BPR là gì?
- Thiết kế cơ sở tiếng Anh là gì và các thuật ngữ cần biết?
- AIFTA là gì, các lĩnh vực hợp tác và kết quả đạt được?
- 4 thử thách khi phân tích dữ liệu Marketing và cách xử lý
- 7 ngôn ngữ hình thể không thể thiếu khi chăm sóc khách hàng
- 7 điều người quản lý thời gian thông minh không bao giờ làm
- 8 kỹ năng đàm phán thương lượng cần thiết trong kinh doanh
- Ngành chăm sóc sức khỏe đòi hỏi các kỹ năng mềm nào?
- Các câu hỏi phỏng vấn về thái độ bạn dễ gặp nhất
- Reconcile trong kế toán là gì và có tầm quan trọng ra sao?
- 7 cách tối ưu hóa hiệu quả cho người lần đầu làm việc từ xa
- 8 bí quyết tự tạo động lực khi làm việc tại nhà
- 6 câu hỏi phỏng vấn xin việc bạn có thể gặp trong mùa Covid
- 7 mẹo làm việc tại nhà online dành cho nhân viên kinh doanh
- Nâng cao trách nhiệm của bản thân khi làm việc tại nhà
- 9 thói quen của người có kỹ năng tổ chức công việc hiệu quả
- Tạo không khí hài hước vui nhộn cho bài thuyết trình đúng cách
- Kỹ năng thuyết phục khách hàng bằng các từ khóa đắt giá
- Lí do kiên trì nhẫn nại quan trọng với nhân viên kinh doanh
- Tip phỏng vấn: 8 “không” để tạo thiện cảm với nhà tuyển dụng
- “Tại sao bạn chọn công ty chúng tôi?” và cách trả lời chuẩn
- 5 kiểu khách hàng khó tính và lời khuyên khi ứng xử
- Tìm hiểu về cách trả lời câu hỏi “Sở thích của bạn là gì?”
- Nghỉ phép tiếng Anh là gì? Cách xin nghỉ phép chuẩn
- Sales Representative là gì? Tìm hiểu cụ thể về công việc Sales Representative
- Nghề nghiệp là gì? Vai trò của định hướng nghề nghiệp
- Cống hiến là gì? 4 dấu hiệu của nhân viên có tinh thần cống hiến
- Tự học là gì? Các phương pháp tự học hiệu quả
- Trình bày kỹ năng nghề nghiệp khi tìm việc thế nào cho thú vị?
- LinkedIn là gì? Mẹo tạo hồ sơ ghi điểm nhà tuyển dụng
- Ngoại thương là gì? Học Ngoại thương ra trường làm gì?
- Trách nhiệm là gì? Làm gì để trở thành người có trách nhiệm?
- 8 mục tiêu phát triển nghề nghiệp trong năm 2021
- Công văn tiếng Anh là gì? Các yêu cầu trong soạn thảo công văn tiếng Anh
- Credential là gì? Cách thể hiện chuyên nghiệp trong CV
- Để làm tốt công việc hành chính nhân sự, bạn cần kỹ năng nào?
- Support là gì? Tìm hiểu về công việc support và các vấn đề liên quan
- Gợi ý hay để trả lời câu hỏi “Điểm mạnh của bạn là gì?”
- All rights reserved là gì? Hiểu đúng để bảo vệ bản quyền sáng tạo của bạn
- CBM là gì? Ví dụ dễ hiểu về cách tính CBM
- Kinh nghiệm tìm việc: 7 sai lầm không nên mắc phải
- Trình độ chuyên môn là gì? Cách trình bày trên CV hiệu quả
- Bộc trực là gì? 6 biểu hiện của người có tính bộc trực
- Nhất quán là gì? Vì sao nhất quán là yếu tố giúp bạn thành công?
- Làm ca xoay là gì? Điều cơ bản bạn cần biết về ca xoay và ca gãy
- Kỹ năng tư duy logic: tầm quan trọng và 4 cách để rèn luyện
- HTKK là gì? Hướng dẫn cách tải và sử dụng phần mềm HTKK
- Người lãnh đạo là gì? 10 yếu tố hình thành nên người lãnh đạo tuyệt vời
- Sở trường là gì? Cách trả lời ghi điểm khi được hỏi về sở trường
- Lạc quan là gì? 5 cách để trở nên lạc quan hơn trong công việc
- Sắp xếp công việc hiệu quả: đặc điểm và cách thể hiện khi tìm việc
- Tư duy phản biện là gì và dấu hiệu của người có tư duy phản biện?
- Tỉ mỉ, cẩn thận: tầm quan trọng và cách cải thiện hiệu quả
- Best regards là gì? Cách sử dụng Best regards và các lời chào kết thúc email khác
- “Mẹo” nêu ưu nhược điểm của bản thân thuyết phục nhà tuyển dụng
- Kỹ năng soạn thảo văn bản – những điều cần biết để trở nên chuyên nghiệp
- Bố cục các mẫu báo cáo công việc chuẩn cho từng ngành nghề
- Cách phát triển bản thân hiệu quả để có một năm mới thành công
- Dự đoán công danh sự nghiệp của 12 chòm sao trong năm 2020
- Cách để làm việc thông minh hơn trong năm 2020
- 9 lỗi khiến email công việc của bạn kém hiệu quả
- 6 điều cần tránh nếu muốn nổi bật trong công việc mới
- 5 lí do bạn không phát huy hết tiềm năng trong công việc
- 6 kỹ năng viết email công việc ai cũng cần biết
- 7 yếu tố cần xem xét khi lựa chọn vị trí thực tập
- Nghệ thuật thuyết phục không làm người nghe khó chịu
- 5 lỗi phổ biến khi tạo danh sách các việc cần làm
- 6 kỹ năng bán hàng chuyên nghiệp nhân viên sale nhất định phải biết
- Vì sao bạn nên “rèn” kỹ năng nói trước đám đông ngay hôm nay?
- Kỹ năng giải quyết vấn đề: bạn có phải là người thành thạo?
- 8 lợi ích khi tạo danh sách các việc cần làm
- Người có kỹ năng thuyết phục vượt trội sở hữu đặc điểm nào ?
- 6 kiểu người nên cân nhắc khi chọn làm “người tham khảo”
- 7 điều nên biết trước khi làm việc tại startup
- 5 bí quyết vượt qua nỗi lo khi bắt đầu công việc mới
- 6 hành động đẹp cần có trong ngày làm việc cuối cùng
- 5 nỗi sợ trong công việc bất cứ ai cũng cần vượt qua
- 6 mẹo quản lý thời gian dành cho nữ nhân viên bận rộn
- Nhóm máu nói lên điều gì về tính cách và nghề nghiệp của bạn?
- 8 điều tối kị trong giai đoạn thử việc
- Bí quyết lựa chọn khi nhận được hai công việc cùng lúc
- 6 ngôn ngữ cơ thể nên có trong mọi buổi phỏng vấn
- 5 điều cần nghĩ đến trước khi “đòi” tăng lương
- Administrative staff là gì và con đường phát triển sự nghiệp
- 7 Cách Để Thoát Khỏi “Khủng Hoảng” Tuổi Trung Niên
- 6 Cách Tạo Dựng Tác Phong Chuyên Nghiệp Trong Công Việc
- [Lời Khuyên] 6 Giai Đoạn Phát Triển Sự Nghiệp Của Bản Thân
- Làm sao để bớt căng thẳng trong công việc và cuộc sống?
- 6 thay đổi nhỏ giúp bạn thêm yêu công việc của mình
- 4 bước cơ bản phát triển kỹ năng giao tiếp hiệu quả
- Tái tạo năng lượng sau một ngày làm việc căng thẳng
- Thuyên chuyển công tác người lao động – những kiến thức cần biết
- Những bí quyết giúp bạn chinh phục "party công sở"
- Vượt qua đồng nghiệp trong môi trường công việc cạnh tranh khốc liệt
- 5 cách cho thấy bạn đã sẵn sàng cho vị trí quản lý
- 6 lời khuyên khi bạn bắt đầu đào tạo nhân viên mới
- 4 tố chất tỷ phú Warren Buffett trông đợi ở một người lãnh đạo
- Những sai lầm phổ biến khi đi thực tập
- 15 từ khóa bạn cần khi ứng tuyển cho các vị trí cấp cao
- 7 cách đơn giản biến những ngày nghỉ thành cơ hội phát triển sự nghiệp
- [Infographic] Bạn đã sẵn sàng tìm kiếm và giữ chân nhân viên xuất sắc
- 5 sai lầm có thể phá hỏng sự nghiệp của bạn
- Để thành công, cần rèn luyện những thói quen nào?
- Thói quen của những người thành công sau giờ làm việc
- 6 cách để rèn luyện kỹ năng ra quyết định hiệu quả hơn
- 12 Nguyên tắc Đạo đức dành cho Chuyên viên Kinh doanh
- Làm sao để hạnh phúc trong công việc?
- 3 trường hợp “thương hiệu cá nhân” gây ảnh hưởng xấu đến sự nghiệp
- 5 cách để trở thành người “không thể thay thế” tại công ty
- 5 cách để rèn luyện kỹ năng ra quyết định
- 4 kĩ năng làm việc thiết yếu bạn không được dạy trong trường đại học
- 9 điều gây cản trở cho sự nghiệp của người phụ nữ
- Chăm sóc khách hàng là gì và tiêu chí của nhân viên chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp
- 7 kỹ năng lãnh đạo tạo dấu ấn khác biệt
- Giao tiếp trong kinh doanh – 10 điều bạn nên làm để trở nên giỏi hơn
- 21 bí quyết để được thăng tiến trong công việc (Phần 2)
- 21 bí quyết để được thăng tiến trong công việc (Phần 1)
- Giá trị bản thân là gì? Cách hiệu quả giúp bạn xác định giá trị bản thân