Để nhân viên muốn gắn bó lâu dài thì doanh nghiệp phải đảm bảo chính sách đãi ngộ tốt, trong đó vấn đề lương bổng là yếu tố quan trọng và khá nhạy cảm. Tuy nhiên, không phải doanh nghiệp nào cũng có chính sách rõ ràng về việc thay đổi chế độ lương mới theo thời gian. Nếu bạn đã gắn bó với công ty khá lâu và sếp thường dành cho bạn nhiều lời khen về thành tích công việc mà không đả động đến chuyện tăng lương thì bạn nên chủ động làm việc đó. Nhưng trước hết, hãy suy nghĩ thấu đáo 5 điều sau đây để đưa ra đề xuất phù hợp nhé!
Xác định rõ lý do về việc xin tăng lương
Tăng lương cũng là một hình thức thương lượng, mà nếu như vậy thì bạn không thể bước vào phòng cấp trên và “ú ớ”. Điều này sẽ khiến sếp có suy nghĩ không tốt về cách làm việc của bạn, thậm chí hiểu lầm về việc “làm mình làm mẩy”. Thay vì cứ đùng đùng xin tăng lương theo kiểu thích gì nói đó thì bạn nên bình tâm suy nghĩ và chọn những “cớ” tăng lương hữu hiệu nhất.
Thông thường, chúng ta có vài lý do phổ biến cho việc này như: lương thấp hơn mức bình quân thị trường; trách nhiệm cáng đáng công việc cao không phù hợp với lương. Khi bạn đã xác định rõ được “cái cần” thì khi trao đổi với sếp sẽ nhận nhiều “điểm cộng” thuyết phục hơn.
Xem xét tình hình chung của công ty
Ai cũng muốn nhận một mức lương hấp dẫn nhưng không phải doanh nghiệp nào cũng đáp ứng được ước muốn đó. Do vậy bạn nên xem xét tình hình chung hiện tại của công ty trước khi đưa ra quyết định phù hợp cuối cùng. Bởi sẽ thật không hợp tình hợp lý nếu doanh nghiệp đang khốn đốn mà bạn cứ nằng nặc đòi tăng lương.
Thực tế, việc phán đoán chính xác về sự phát triển của công ty là khó chắc chắn nếu như bạn không nắm giữ chức vụ quan trọng. Tuy nhiên, bạn hoàn toàn có thể dựa vào các buổi trò chuyện cùng đồng nghiệp/cấp trên hoặc quan sát số lượng nhân sự phòng ban, môi trường làm việc để có được nhận định đúng đắn nhất. Nhờ vậy, bạn sẽ biết cân nhắc mức lương và phương án vẹn cả đôi đường.
Cụ thể bằng những con số
Những con số có đầy uy quyền trong các cuộc thương thảo, do vậy bên cạnh việc chuẩn bị rõ ràng những điều cần trao đổi với cấp trên thì bạn cần cụ thể hóa tất cả bằng “con số”. Bạn không thể dùng những “cao, phù hợp, tốt hơn” để nói về lương, vì đó là các tính từ mô tả vô cùng chung chung.
Tốt nhất, bạn nên vạch sẵn một con số khả dĩ cho mức lương mới. Tuy nhiên, cấp trên cũng sẽ không dễ dàng gật đầu lập tức cho cái bạn muốn. Thế nên, bạn cần đưa ra các “số dự bị” thấp hơn nhưng phải đảm bảo mọi thứ còn trong mức ước vọng của bạn.
Nghĩ về những phúc lợi khác
Bên cạnh mức lương cố định, chính sách còn gồm có nhiều phúc lợi kèm theo như thưởng lễ Tết, hoa hồng (dự án, sản phẩm) cùng nhiều phụ cấp riêng khác. Có một số ngành nghề, phúc lợi có khi còn quan trọng hơn tiền lương cố định, ví dụ như nhân viên kinh doanh là phần trăm hoa hồng. Do vậy, bạn nên xem xét đến các yếu tố “dự bị” này, bởi sẽ có trường hợp sếp sẽ không đồng thuận việc tăng lương nhưng chấp nhận nâng phúc lợi. Điều này giúp bạn tránh trường hợp xấu nhất là “ra về tay trắng”.
Luôn có chỗ cho “thất bại”
Việc tăng lương không có cụm từ “chắc chắn thành công” nên bạn cần nghĩ về tương lai thế nào khi bị khước từ. Bởi dù bạn có đưa ra các lý lẽ và trao đổi thuyết phục như thế nào thì phía công ty vẫn có lý do “chính đáng” để không chấp nhận.
Vì vậy bạn phải có kế hoạch dự trù sau khi “tăng lương thất bại”. Thực tế, xin nâng lương bất thành là một điều không quá tệ hại nếu như bạn đang có trải nghiệm tốt với công việc hoặc tài chính ổn định. Vì thế, sự chuẩn bị tâm lý trước khi “đòi” tăng lương sẽ giúp bạn tránh được các suy nghĩ và quyết định tiêu cực bởi cảm xúc thất vọng nhất thời.
Trung Thành
Góc kỹ năng - Cẩm nang khác
- Support là gì? Tìm hiểu về công việc support và các vấn đề liên quan
- Gợi ý hay để trả lời câu hỏi “Điểm mạnh của bạn là gì?”
- All rights reserved là gì? Hiểu đúng để bảo vệ bản quyền sáng tạo của bạn
- CBM là gì? Ví dụ dễ hiểu về cách tính CBM
- Kinh nghiệm tìm việc: 7 sai lầm không nên mắc phải
- Trình độ chuyên môn là gì? Cách trình bày trên CV hiệu quả
- Bộc trực là gì? 6 biểu hiện của người có tính bộc trực
- Nhất quán là gì? Vì sao nhất quán là yếu tố giúp bạn thành công?
- Làm ca xoay là gì? Điều cơ bản bạn cần biết về ca xoay và ca gãy
- Kỹ năng tư duy logic: tầm quan trọng và 4 cách để rèn luyện
- HTKK là gì? Hướng dẫn cách tải và sử dụng phần mềm HTKK
- Người lãnh đạo là gì? 10 yếu tố hình thành nên người lãnh đạo tuyệt vời
- Sở trường là gì? Cách trả lời ghi điểm khi được hỏi về sở trường
- Lạc quan là gì? 5 cách để trở nên lạc quan hơn trong công việc
- Sắp xếp công việc hiệu quả: đặc điểm và cách thể hiện khi tìm việc
- Tư duy phản biện là gì và dấu hiệu của người có tư duy phản biện?
- Tỉ mỉ, cẩn thận: tầm quan trọng và cách cải thiện hiệu quả
- Best regards là gì? Cách sử dụng Best regards và các lời chào kết thúc email khác
- “Mẹo” nêu ưu nhược điểm của bản thân thuyết phục nhà tuyển dụng
- Kỹ năng soạn thảo văn bản – những điều cần biết để trở nên chuyên nghiệp
- Bố cục các mẫu báo cáo công việc chuẩn cho từng ngành nghề
- Cách phát triển bản thân hiệu quả để có một năm mới thành công
- Dự đoán công danh sự nghiệp của 12 chòm sao trong năm 2020
- Cách để làm việc thông minh hơn trong năm 2020
- 9 lỗi khiến email công việc của bạn kém hiệu quả
- 6 điều cần tránh nếu muốn nổi bật trong công việc mới
- 5 lí do bạn không phát huy hết tiềm năng trong công việc
- 6 kỹ năng viết email công việc ai cũng cần biết
- 7 yếu tố cần xem xét khi lựa chọn vị trí thực tập
- Nghệ thuật thuyết phục không làm người nghe khó chịu
- 5 lỗi phổ biến khi tạo danh sách các việc cần làm
- 6 kỹ năng bán hàng chuyên nghiệp nhân viên sale nhất định phải biết
- Vì sao bạn nên “rèn” kỹ năng nói trước đám đông ngay hôm nay?
- Kỹ năng giải quyết vấn đề: bạn có phải là người thành thạo?
- 8 lợi ích khi tạo danh sách các việc cần làm
- Người có kỹ năng thuyết phục vượt trội sở hữu đặc điểm nào ?
- 6 kiểu người nên cân nhắc khi chọn làm “người tham khảo”
- 7 điều nên biết trước khi làm việc tại startup
- 5 bí quyết vượt qua nỗi lo khi bắt đầu công việc mới
- 6 hành động đẹp cần có trong ngày làm việc cuối cùng
- 5 nỗi sợ trong công việc bất cứ ai cũng cần vượt qua
- 6 mẹo quản lý thời gian dành cho nữ nhân viên bận rộn
- Mẹo giữ năng suất trong những ngày đầu làm việc sau kỳ nghỉ
- 7 điều khiến bạn trông thiếu chuyên nghiệp khi tìm việc
- 5 lí do nên ngừng so sánh công việc của mình với người khác
- Mẹo tìm kiếm công việc cho người hướng nội
- 6 điều nên làm nếu bạn “ghét” công việc mới
- Nhóm máu nói lên điều gì về tính cách và nghề nghiệp của bạn?
- Cần làm gì trong 6 tháng đầu ở công việc mới?
- Bí quyết lựa chọn khi nhận được hai công việc cùng lúc
- Tự quảng bá bản thân để thăng tiến trong sự nghiệp
- 3 điều cần nhớ khi cảm thấy “đuối” với công việc mới
- Từ chối nhận thêm việc thế nào để tránh mất lòng sếp?
- Administrative staff là gì và con đường phát triển sự nghiệp
- 7 Cách Để Thoát Khỏi “Khủng Hoảng” Tuổi Trung Niên
- 6 Cách Tạo Dựng Tác Phong Chuyên Nghiệp Trong Công Việc
- [Lời Khuyên] 6 Giai Đoạn Phát Triển Sự Nghiệp Của Bản Thân
- Làm sao để bớt căng thẳng trong công việc và cuộc sống?
- 6 thay đổi nhỏ giúp bạn thêm yêu công việc của mình
- 4 bước cơ bản phát triển kỹ năng giao tiếp hiệu quả
- Tái tạo năng lượng sau một ngày làm việc căng thẳng
- Thuyên chuyển công tác người lao động – những kiến thức cần biết
- Những bí quyết giúp bạn chinh phục "party công sở"
- Vượt qua đồng nghiệp trong môi trường công việc cạnh tranh khốc liệt
- 5 cách cho thấy bạn đã sẵn sàng cho vị trí quản lý
- 6 lời khuyên khi bạn bắt đầu đào tạo nhân viên mới
- 4 tố chất tỷ phú Warren Buffett trông đợi ở một người lãnh đạo
- Những sai lầm phổ biến khi đi thực tập
- 15 từ khóa bạn cần khi ứng tuyển cho các vị trí cấp cao
- 7 cách đơn giản biến những ngày nghỉ thành cơ hội phát triển sự nghiệp
- [Infographic] Bạn đã sẵn sàng tìm kiếm và giữ chân nhân viên xuất sắc
- 5 sai lầm có thể phá hỏng sự nghiệp của bạn
- Để thành công, cần rèn luyện những thói quen nào?
- Thói quen của những người thành công sau giờ làm việc
- 6 cách để rèn luyện kỹ năng ra quyết định hiệu quả hơn
- 12 Nguyên tắc Đạo đức dành cho Chuyên viên Kinh doanh
- Làm sao để hạnh phúc trong công việc?
- 3 trường hợp “thương hiệu cá nhân” gây ảnh hưởng xấu đến sự nghiệp
- 5 cách để trở thành người “không thể thay thế” tại công ty
- 5 cách để rèn luyện kỹ năng ra quyết định
- 4 kĩ năng làm việc thiết yếu bạn không được dạy trong trường đại học
- 9 điều gây cản trở cho sự nghiệp của người phụ nữ
- Chăm sóc khách hàng là gì và tiêu chí của nhân viên chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp
- 7 kỹ năng lãnh đạo tạo dấu ấn khác biệt
- Giao tiếp trong kinh doanh – 10 điều bạn nên làm để trở nên giỏi hơn
- 21 bí quyết để được thăng tiến trong công việc (Phần 2)
- 21 bí quyết để được thăng tiến trong công việc (Phần 1)
- Giá trị bản thân là gì? Cách hiệu quả giúp bạn xác định giá trị bản thân