Để nhân viên muốn gắn bó lâu dài thì doanh nghiệp phải đảm bảo chính sách đãi ngộ tốt, trong đó vấn đề lương bổng là yếu tố quan trọng và khá nhạy cảm. Tuy nhiên, không phải doanh nghiệp nào cũng có chính sách rõ ràng về việc thay đổi chế độ lương mới theo thời gian. Nếu bạn đã gắn bó với công ty khá lâu và sếp thường dành cho bạn nhiều lời khen về thành tích công việc mà không đả động đến chuyện tăng lương thì bạn nên chủ động làm việc đó. Nhưng trước hết, hãy suy nghĩ thấu đáo 5 điều sau đây để đưa ra đề xuất phù hợp nhé!
Xác định rõ lý do về việc xin tăng lương
Tăng lương cũng là một hình thức thương lượng, mà nếu như vậy thì bạn không thể bước vào phòng cấp trên và “ú ớ”. Điều này sẽ khiến sếp có suy nghĩ không tốt về cách làm việc của bạn, thậm chí hiểu lầm về việc “làm mình làm mẩy”. Thay vì cứ đùng đùng xin tăng lương theo kiểu thích gì nói đó thì bạn nên bình tâm suy nghĩ và chọn những “cớ” tăng lương hữu hiệu nhất.
Thông thường, chúng ta có vài lý do phổ biến cho việc này như: lương thấp hơn mức bình quân thị trường; trách nhiệm cáng đáng công việc cao không phù hợp với lương. Khi bạn đã xác định rõ được “cái cần” thì khi trao đổi với sếp sẽ nhận nhiều “điểm cộng” thuyết phục hơn.
Xem xét tình hình chung của công ty
Ai cũng muốn nhận một mức lương hấp dẫn nhưng không phải doanh nghiệp nào cũng đáp ứng được ước muốn đó. Do vậy bạn nên xem xét tình hình chung hiện tại của công ty trước khi đưa ra quyết định phù hợp cuối cùng. Bởi sẽ thật không hợp tình hợp lý nếu doanh nghiệp đang khốn đốn mà bạn cứ nằng nặc đòi tăng lương.
Thực tế, việc phán đoán chính xác về sự phát triển của công ty là khó chắc chắn nếu như bạn không nắm giữ chức vụ quan trọng. Tuy nhiên, bạn hoàn toàn có thể dựa vào các buổi trò chuyện cùng đồng nghiệp/cấp trên hoặc quan sát số lượng nhân sự phòng ban, môi trường làm việc để có được nhận định đúng đắn nhất. Nhờ vậy, bạn sẽ biết cân nhắc mức lương và phương án vẹn cả đôi đường.
Cụ thể bằng những con số
Những con số có đầy uy quyền trong các cuộc thương thảo, do vậy bên cạnh việc chuẩn bị rõ ràng những điều cần trao đổi với cấp trên thì bạn cần cụ thể hóa tất cả bằng “con số”. Bạn không thể dùng những “cao, phù hợp, tốt hơn” để nói về lương, vì đó là các tính từ mô tả vô cùng chung chung.
Tốt nhất, bạn nên vạch sẵn một con số khả dĩ cho mức lương mới. Tuy nhiên, cấp trên cũng sẽ không dễ dàng gật đầu lập tức cho cái bạn muốn. Thế nên, bạn cần đưa ra các “số dự bị” thấp hơn nhưng phải đảm bảo mọi thứ còn trong mức ước vọng của bạn.
Nghĩ về những phúc lợi khác
Bên cạnh mức lương cố định, chính sách còn gồm có nhiều phúc lợi kèm theo như thưởng lễ Tết, hoa hồng (dự án, sản phẩm) cùng nhiều phụ cấp riêng khác. Có một số ngành nghề, phúc lợi có khi còn quan trọng hơn tiền lương cố định, ví dụ như nhân viên kinh doanh là phần trăm hoa hồng. Do vậy, bạn nên xem xét đến các yếu tố “dự bị” này, bởi sẽ có trường hợp sếp sẽ không đồng thuận việc tăng lương nhưng chấp nhận nâng phúc lợi. Điều này giúp bạn tránh trường hợp xấu nhất là “ra về tay trắng”.
Luôn có chỗ cho “thất bại”
Việc tăng lương không có cụm từ “chắc chắn thành công” nên bạn cần nghĩ về tương lai thế nào khi bị khước từ. Bởi dù bạn có đưa ra các lý lẽ và trao đổi thuyết phục như thế nào thì phía công ty vẫn có lý do “chính đáng” để không chấp nhận.
Vì vậy bạn phải có kế hoạch dự trù sau khi “tăng lương thất bại”. Thực tế, xin nâng lương bất thành là một điều không quá tệ hại nếu như bạn đang có trải nghiệm tốt với công việc hoặc tài chính ổn định. Vì thế, sự chuẩn bị tâm lý trước khi “đòi” tăng lương sẽ giúp bạn tránh được các suy nghĩ và quyết định tiêu cực bởi cảm xúc thất vọng nhất thời.
Trung Thành
Góc kỹ năng - Cẩm nang khác
- Thiết kế cơ sở tiếng Anh là gì và các thuật ngữ cần biết?
- AIFTA là gì, các lĩnh vực hợp tác và kết quả đạt được?
- 4 thử thách khi phân tích dữ liệu Marketing và cách xử lý
- 7 ngôn ngữ hình thể không thể thiếu khi chăm sóc khách hàng
- 8 kỹ năng trả lời câu hỏi hiệu quả và thuyết phục
- 8 kỹ năng đàm phán thương lượng cần thiết trong kinh doanh
- Ngành chăm sóc sức khỏe đòi hỏi các kỹ năng mềm nào?
- Các câu hỏi phỏng vấn về thái độ bạn dễ gặp nhất
- Sử dụng thời gian hợp lý khi làm việc tại nhà
- 7 cách tối ưu hóa hiệu quả cho người lần đầu làm việc từ xa
- 8 bí quyết tự tạo động lực khi làm việc tại nhà
- 6 câu hỏi phỏng vấn xin việc bạn có thể gặp trong mùa Covid
- 7 mẹo làm việc tại nhà online dành cho nhân viên kinh doanh
- Giao tiếp qua email, thế nào là chuyên nghiệp?
- Thiếu tập trung khi làm việc tại nhà, nên làm gì?
- Nâng cao trách nhiệm của bản thân khi làm việc tại nhà
- 9 thói quen của người có kỹ năng tổ chức công việc hiệu quả
- Tạo không khí hài hước vui nhộn cho bài thuyết trình đúng cách
- Kỹ năng thuyết phục khách hàng bằng các từ khóa đắt giá
- Lí do kiên trì nhẫn nại quan trọng với nhân viên kinh doanh
- Tip phỏng vấn: 8 “không” để tạo thiện cảm với nhà tuyển dụng
- “Điểm danh” các kỹ năng thiết yếu cho công việc lễ tân
- Thế nào là lắng nghe khách hàng hiệu quả?
- “Tại sao bạn chọn công ty chúng tôi?” và cách trả lời chuẩn
- 5 kiểu khách hàng khó tính và lời khuyên khi ứng xử
- Tìm hiểu về cách trả lời câu hỏi “Sở thích của bạn là gì?”
- Nghỉ phép tiếng Anh là gì? Cách xin nghỉ phép chuẩn
- Sales Representative là gì? Tìm hiểu cụ thể về công việc Sales Representative
- Nghề nghiệp là gì? Vai trò của định hướng nghề nghiệp
- Cống hiến là gì? 4 dấu hiệu của nhân viên có tinh thần cống hiến
- Tự học là gì? Các phương pháp tự học hiệu quả
- Trình bày kỹ năng nghề nghiệp khi tìm việc thế nào cho thú vị?
- LinkedIn là gì? Mẹo tạo hồ sơ ghi điểm nhà tuyển dụng
- Ngoại thương là gì? Học Ngoại thương ra trường làm gì?
- Trách nhiệm là gì? Làm gì để trở thành người có trách nhiệm?
- 8 mục tiêu phát triển nghề nghiệp trong năm 2021
- Công văn tiếng Anh là gì? Các yêu cầu trong soạn thảo công văn tiếng Anh
- Credential là gì? Cách thể hiện chuyên nghiệp trong CV
- Để làm tốt công việc hành chính nhân sự, bạn cần kỹ năng nào?
- Support là gì? Tìm hiểu về công việc support và các vấn đề liên quan
- Gợi ý hay để trả lời câu hỏi “Điểm mạnh của bạn là gì?”
- All rights reserved là gì? Hiểu đúng để bảo vệ bản quyền sáng tạo của bạn
- Trình độ chuyên môn là gì? Cách trình bày trên CV hiệu quả
- Bộc trực là gì? 6 biểu hiện của người có tính bộc trực
- Nhất quán là gì? Vì sao nhất quán là yếu tố giúp bạn thành công?
- Làm ca xoay là gì? Điều cơ bản bạn cần biết về ca xoay và ca gãy
- Kỹ năng tư duy logic: tầm quan trọng và 4 cách để rèn luyện
- HTKK là gì? Hướng dẫn cách tải và sử dụng phần mềm HTKK
- Người lãnh đạo là gì? 10 yếu tố hình thành nên người lãnh đạo tuyệt vời
- Sở trường là gì? Cách trả lời ghi điểm khi được hỏi về sở trường
- Lạc quan là gì? 5 cách để trở nên lạc quan hơn trong công việc
- Sắp xếp công việc hiệu quả: đặc điểm và cách thể hiện khi tìm việc
- Tư duy phản biện là gì và dấu hiệu của người có tư duy phản biện?
- Tỉ mỉ, cẩn thận: tầm quan trọng và cách cải thiện hiệu quả
- Best regards là gì? Cách sử dụng Best regards và các lời chào kết thúc email khác
- “Mẹo” nêu ưu nhược điểm của bản thân thuyết phục nhà tuyển dụng
- Kỹ năng soạn thảo văn bản – những điều cần biết để trở nên chuyên nghiệp
- Bố cục các mẫu báo cáo công việc chuẩn cho từng ngành nghề
- Cách phát triển bản thân hiệu quả để có một năm mới thành công
- Dự đoán công danh sự nghiệp của 12 chòm sao trong năm 2020
- Vì sao bạn nên cải thiện kỹ năng quản lý thời gian?
- 9 lỗi khiến email công việc của bạn kém hiệu quả
- 6 điều cần tránh nếu muốn nổi bật trong công việc mới
- 5 lí do bạn không phát huy hết tiềm năng trong công việc
- 6 kỹ năng viết email công việc ai cũng cần biết
- Kỹ năng giao tiếp với khách hàng: 7 cách để cải thiện
- Nghệ thuật thuyết phục không làm người nghe khó chịu
- 5 lỗi phổ biến khi tạo danh sách các việc cần làm
- 6 kỹ năng bán hàng chuyên nghiệp nhân viên sale nhất định phải biết
- Vì sao bạn nên “rèn” kỹ năng nói trước đám đông ngay hôm nay?
- Kỹ năng giải quyết vấn đề: bạn có phải là người thành thạo?
- 5 lợi ích khi ước lượng thời gian cho việc cần làm
- Người có kỹ năng thuyết phục vượt trội sở hữu đặc điểm nào ?
- Trễ giờ: lí do bạn không nên mắc phải và cách xử lý
- 7 cách du lịch giúp cải thiện sự nghiệp của bạn
- 6 kiểu người nên cân nhắc khi chọn làm “người tham khảo”
- 7 lỗi phỏng vấn khiến bạn đánh rơi công việc mơ ước
- 5 bí quyết vượt qua nỗi lo khi bắt đầu công việc mới
- 6 hành động đẹp cần có trong ngày làm việc cuối cùng
- 5 nỗi sợ trong công việc bất cứ ai cũng cần vượt qua
- 6 bước trả lời thư mời nhận việc chuyên nghiệp
- Mẹo giữ năng suất trong những ngày đầu làm việc sau kỳ nghỉ
- Nhóm máu nói lên điều gì về tính cách và nghề nghiệp của bạn?
- 8 điều tối kị trong giai đoạn thử việc
- Bí quyết lựa chọn khi nhận được hai công việc cùng lúc
- 6 ngôn ngữ cơ thể nên có trong mọi buổi phỏng vấn
- Administrative staff là gì và con đường phát triển sự nghiệp
- 8 tuyệt chiêu tạo thiện cảm trong giao tiếp
- 6 Cách Tạo Dựng Tác Phong Chuyên Nghiệp Trong Công Việc
- [Lời Khuyên] 6 Giai Đoạn Phát Triển Sự Nghiệp Của Bản Thân
- Làm sao để bớt căng thẳng trong công việc và cuộc sống?
- Bạn nên làm gì trong ngày đầu tiên nhận việc?
- Thuyên chuyển công tác người lao động – những kiến thức cần biết
- Những bí quyết giúp bạn chinh phục "party công sở"
- Vượt qua đồng nghiệp trong môi trường công việc cạnh tranh khốc liệt
- Những cú sốc dành cho lính mới công sở
- 6 lời khuyên khi bạn bắt đầu đào tạo nhân viên mới
- 4 tố chất tỷ phú Warren Buffett trông đợi ở một người lãnh đạo
- 7 cách đơn giản biến những ngày nghỉ thành cơ hội phát triển sự nghiệp
- Tạo dấu ấn với nhà tuyển dụng bằng thư cảm ơn
- 5 đặc điểm của một ứng viên ấn tượng
- [Infographic] Bạn đã sẵn sàng tìm kiếm và giữ chân nhân viên xuất sắc
- Thói quen của những người thành công sau giờ làm việc
- Luyện kỹ năng thuyết trình một cách dễ dàng nhất
- Làm thế nào để phát triển kỹ năng lãnh đạo (Phần 1)
- Hướng dẫn cách lập thời gian biểu cá nhân hiệu quả
- 10 điều cần thiết để phát triển kỹ năng đàm phán
- Hướng dẫn cách lập kế hoạch cho bản thân trong 5 năm tới
- 3 trường hợp “thương hiệu cá nhân” gây ảnh hưởng xấu đến sự nghiệp
- Tư duy tích cực – chìa khoá của thành công
- 5 cách để rèn luyện kỹ năng ra quyết định
- 4 kĩ năng làm việc thiết yếu bạn không được dạy trong trường đại học
- Làm thế nào để thành công trong tuần đầu tiên của công việc mới?
- Rèn luyện kỹ năng học và tự học hiệu quả
- Làm việc nhóm hiệu quả và 8 kỹ năng không thể thiếu
- Chăm sóc khách hàng là gì và tiêu chí của nhân viên chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp
- Kỹ năng giải quyết xung đột trong môi trường công sở
- Giao tiếp trong kinh doanh – 10 điều bạn nên làm để trở nên giỏi hơn
- 21 bí quyết để được thăng tiến trong công việc (Phần 2)
- 21 bí quyết để được thăng tiến trong công việc (Phần 1)