Cảm giác căng thẳng, lo sợ tại nơi làm việc là điều khá phổ biến. Những nỗi sợ này không chỉ cản trở sự phát triển của cá nhân mà còn ảnh hưởng đến sự đổi mới và tăng trưởng của doanh nghiệp.
Đã đến lúc bạn phải đối mặt với nỗi sợ hãi của mình, bắt đầu với 5 tình huống thường gặp mà bạn không nên sợ khi làm việc sau đây.
Chủ động trao đổi với cấp trên
Nhiều nhân viên cho rằng sếp mới là người chịu trách nhiệm lên lịch tất cả các cuộc họp, đặc biệt là các cuộc gặp gỡ riêng với nhân viên; rằng sếp rất bận rộn và họ không muốn mạo hiểm cản trở thời gian của cấp trên và không chắc rằng sếp có coi cuộc gặp gỡ với họ là điều quan trọng hay không.
Tuy nhiên, nếu sếp không tự giác sắp xếp một cuộc họp định kỳ với bạn, hãy chủ động yêu cầu. Các cuộc gặp mặt này có thể cực kỳ hữu ích cho sự thăng tiến nghề nghiệp của bạn, bởi ở đó bạn sẽ nhận được lời khuyên của cấp trên về các tình huống khó khăn, các nhiệm vụ phức tạp hay nhận được các phản hồi về hiệu suất làm việc và còn nhiều hơn thế nữa.
Gửi email thay vì dùng điện thoại
Những vấn đề từ đơn giản đến phức tạp đều được mọi người trao đổi qua email với lí do là cách giao tiếp này giúp người nhận có nhiều thời gian hơn để suy nghĩ về câu trả lời. Và họ không muốn phá vỡ khuôn mẫu giao tiếp đó. Thế nhưng, không phải tình huống nào sử dụng email cũng mang đến hiệu quả cao.
Khi thực hiện một cuộc gọi, bạn sẽ nhận được câu trả lời nhanh hơn hay hiểu rõ hơn về vấn đề phức tạp bởi không phải ai cũng có thể giải thích rõ ràng qua email. Có thể gọi điện không phải là thói quen giao tiếp của bạn nhưng đừng ngần ngại sử dụng để mang lại hiệu quả cao hơn nhé.
Giao nộp các sản phẩm mà bạn không chắc 100%
Có rất nhiều nhân viên thường hay lo sợ khi chuyển bất cứ điều gì sang cho sếp phê duyệt (như một bài viết, sản phẩm thiết kế...) bởi họ nghĩ rằng nếu chúng không hoàn hảo thì điều đó cho thấy họ không xứng đáng với vai trò đảm nhận. Họ dành nhiều thời gian chỉnh đi chỉnh lại nhưng cuối cùng vẫn không tự tin về sản phẩm cuối cùng.
Việc nộp các sản phẩm chờ xét duyệt cùng với một ghi chú: “Tôi không chắc điều này có nên hay không” sẽ không giúp được bất kỳ ai. Điều tốt nhất nên làm khi bạn cảm thấy bế tắc với một nhiệm vụ nào đó, hãy chia sẻ với sếp. Họ sẽ vui vẻ chỉ ra hướng đi đúng cho bạn. Hành động này sẽ giúp bạn tiết kiệm được rất nhiều thời gian và điều quan trọng là sản phẩm cuối cùng sẽ thỏa mãn yêu cầu đề ra, bên cạnh đó mối quan hệ giữa bạn và cấp trên sẽ phần nào trở nên khăng khít hơn.
Yêu cầu phản hồi
Việc nhận phản hồi từ người khác sẽ khiến bất cứ ai cũng đều lo lắng. Bạn không biết liệu rằng đồng nghiệp có đánh giá cao bài thuyết trình của bạn không. Liệu rằng cấp trên sẽ ủng hộ hay lắc đầu không tán thành ý kiến của bạn. Bạn có thể nhận được lời khen nhưng cũng có nhiều khả năng nhận về những lời phê bình thẳng thừng.
Nhận các phản hồi tiêu cực có thể không thoải mái nhưng nó không phải là điều khiến bạn phải lo lắng không yên. Nếu không có phản hồi, bạn sẽ không bao giờ trở nên tốt hơn bởi bạn sẽ không biết điểm nào cần cải thiện. Bạn sẽ tiếp tục làm mọi thứ theo cách hiện tại và mãi không thể tiến lên trong sự nghiệp của mình.
Bất đồng ý kiến với người khác
Các mối quan hệ bạn có nơi công sở, cho dù là với đồng nghiệp hay nhà quản lý hoặc khách hàng của bạn, cũng đều ảnh hưởng rất lớn đến bầu không khí chung. Khi các mối quan hệ này trơn tru, công việc của bạn sẽ trở nên thuận lợi hơn. Nếu đã trải qua xung đột trong quá khứ, bạn có thể muốn tránh nó bằng mọi giá nơi công sở. Tuy nhiên, đôi khi đây có thể là một chiến lược không lành mạnh vì nó không giúp bạn vượt qua nỗi sợ hãi.
Bước đầu tiên để vượt qua nỗi sợ thể hiện sự bất đồng ý kiến của bạn là nhận ra đó là điều bình thường và đôi khi cần thiết. Bạn không thể luôn luôn đồng ý với mọi người về tất cả mọi thứ. Điều này đặc biệt đúng trong công việc vì mọi người đều có ý kiến khác nhau về cách thực hiện. Khi bạn nhận ra rằng bất đồng là điều đương nhiên, bạn sẽ từng bước vượt qua nỗi sợ của chính mình và có thể xử lý tốt hơn khi có bất đồng xảy ra.
Huỳnh Trâm
Góc kỹ năng - Cẩm nang khác
- Thiết kế cơ sở tiếng Anh là gì và các thuật ngữ cần biết?
- AIFTA là gì, các lĩnh vực hợp tác và kết quả đạt được?
- 4 thử thách khi phân tích dữ liệu Marketing và cách xử lý
- 7 ngôn ngữ hình thể không thể thiếu khi chăm sóc khách hàng
- 8 kỹ năng trả lời câu hỏi hiệu quả và thuyết phục
- 8 kỹ năng đàm phán thương lượng cần thiết trong kinh doanh
- Ngành chăm sóc sức khỏe đòi hỏi các kỹ năng mềm nào?
- Các câu hỏi phỏng vấn về thái độ bạn dễ gặp nhất
- Sử dụng thời gian hợp lý khi làm việc tại nhà
- 7 cách tối ưu hóa hiệu quả cho người lần đầu làm việc từ xa
- 8 bí quyết tự tạo động lực khi làm việc tại nhà
- 6 câu hỏi phỏng vấn xin việc bạn có thể gặp trong mùa Covid
- 7 mẹo làm việc tại nhà online dành cho nhân viên kinh doanh
- Giao tiếp qua email, thế nào là chuyên nghiệp?
- Thiếu tập trung khi làm việc tại nhà, nên làm gì?
- Nâng cao trách nhiệm của bản thân khi làm việc tại nhà
- 9 thói quen của người có kỹ năng tổ chức công việc hiệu quả
- Tạo không khí hài hước vui nhộn cho bài thuyết trình đúng cách
- Kỹ năng thuyết phục khách hàng bằng các từ khóa đắt giá
- Lí do kiên trì nhẫn nại quan trọng với nhân viên kinh doanh
- Tip phỏng vấn: 8 “không” để tạo thiện cảm với nhà tuyển dụng
- “Điểm danh” các kỹ năng thiết yếu cho công việc lễ tân
- Thế nào là lắng nghe khách hàng hiệu quả?
- “Tại sao bạn chọn công ty chúng tôi?” và cách trả lời chuẩn
- 5 kiểu khách hàng khó tính và lời khuyên khi ứng xử
- Tìm hiểu về cách trả lời câu hỏi “Sở thích của bạn là gì?”
- Nghỉ phép tiếng Anh là gì? Cách xin nghỉ phép chuẩn
- Sales Representative là gì? Tìm hiểu cụ thể về công việc Sales Representative
- Nghề nghiệp là gì? Vai trò của định hướng nghề nghiệp
- Cống hiến là gì? 4 dấu hiệu của nhân viên có tinh thần cống hiến
- Tự học là gì? Các phương pháp tự học hiệu quả
- Trình bày kỹ năng nghề nghiệp khi tìm việc thế nào cho thú vị?
- LinkedIn là gì? Mẹo tạo hồ sơ ghi điểm nhà tuyển dụng
- Ngoại thương là gì? Học Ngoại thương ra trường làm gì?
- Trách nhiệm là gì? Làm gì để trở thành người có trách nhiệm?
- 8 mục tiêu phát triển nghề nghiệp trong năm 2021
- Công văn tiếng Anh là gì? Các yêu cầu trong soạn thảo công văn tiếng Anh
- Credential là gì? Cách thể hiện chuyên nghiệp trong CV
- Để làm tốt công việc hành chính nhân sự, bạn cần kỹ năng nào?
- Support là gì? Tìm hiểu về công việc support và các vấn đề liên quan
- Gợi ý hay để trả lời câu hỏi “Điểm mạnh của bạn là gì?”
- All rights reserved là gì? Hiểu đúng để bảo vệ bản quyền sáng tạo của bạn
- Trình độ chuyên môn là gì? Cách trình bày trên CV hiệu quả
- Bộc trực là gì? 6 biểu hiện của người có tính bộc trực
- Nhất quán là gì? Vì sao nhất quán là yếu tố giúp bạn thành công?
- Làm ca xoay là gì? Điều cơ bản bạn cần biết về ca xoay và ca gãy
- Kỹ năng tư duy logic: tầm quan trọng và 4 cách để rèn luyện
- HTKK là gì? Hướng dẫn cách tải và sử dụng phần mềm HTKK
- Người lãnh đạo là gì? 10 yếu tố hình thành nên người lãnh đạo tuyệt vời
- Sở trường là gì? Cách trả lời ghi điểm khi được hỏi về sở trường
- Lạc quan là gì? 5 cách để trở nên lạc quan hơn trong công việc
- Sắp xếp công việc hiệu quả: đặc điểm và cách thể hiện khi tìm việc
- Tư duy phản biện là gì và dấu hiệu của người có tư duy phản biện?
- Tỉ mỉ, cẩn thận: tầm quan trọng và cách cải thiện hiệu quả
- Best regards là gì? Cách sử dụng Best regards và các lời chào kết thúc email khác
- “Mẹo” nêu ưu nhược điểm của bản thân thuyết phục nhà tuyển dụng
- Kỹ năng soạn thảo văn bản – những điều cần biết để trở nên chuyên nghiệp
- Bố cục các mẫu báo cáo công việc chuẩn cho từng ngành nghề
- Cách phát triển bản thân hiệu quả để có một năm mới thành công
- Dự đoán công danh sự nghiệp của 12 chòm sao trong năm 2020
- Vì sao bạn nên cải thiện kỹ năng quản lý thời gian?
- 9 lỗi khiến email công việc của bạn kém hiệu quả
- 6 điều cần tránh nếu muốn nổi bật trong công việc mới
- 5 lí do bạn không phát huy hết tiềm năng trong công việc
- 6 kỹ năng viết email công việc ai cũng cần biết
- Kỹ năng giao tiếp với khách hàng: 7 cách để cải thiện
- Nghệ thuật thuyết phục không làm người nghe khó chịu
- 5 lỗi phổ biến khi tạo danh sách các việc cần làm
- 6 kỹ năng bán hàng chuyên nghiệp nhân viên sale nhất định phải biết
- Vì sao bạn nên “rèn” kỹ năng nói trước đám đông ngay hôm nay?
- Kỹ năng giải quyết vấn đề: bạn có phải là người thành thạo?
- 5 lợi ích khi ước lượng thời gian cho việc cần làm
- Người có kỹ năng thuyết phục vượt trội sở hữu đặc điểm nào ?
- Trễ giờ: lí do bạn không nên mắc phải và cách xử lý
- 7 cách du lịch giúp cải thiện sự nghiệp của bạn
- 6 kiểu người nên cân nhắc khi chọn làm “người tham khảo”
- 7 lỗi phỏng vấn khiến bạn đánh rơi công việc mơ ước
- 5 bí quyết vượt qua nỗi lo khi bắt đầu công việc mới
- 6 hành động đẹp cần có trong ngày làm việc cuối cùng
- 6 mẹo quản lý thời gian dành cho nữ nhân viên bận rộn
- Mẹo giữ năng suất trong những ngày đầu làm việc sau kỳ nghỉ
- 7 điều khiến bạn trông thiếu chuyên nghiệp khi tìm việc
- 5 lí do nên ngừng so sánh công việc của mình với người khác
- Mẹo tìm kiếm công việc cho người hướng nội
- 6 điều nên làm nếu bạn “ghét” công việc mới
- Nhóm máu nói lên điều gì về tính cách và nghề nghiệp của bạn?
- Cần làm gì trong 6 tháng đầu ở công việc mới?
- Bí quyết lựa chọn khi nhận được hai công việc cùng lúc
- Tự quảng bá bản thân để thăng tiến trong sự nghiệp
- 3 điều cần nhớ khi cảm thấy “đuối” với công việc mới
- Từ chối nhận thêm việc thế nào để tránh mất lòng sếp?
- 5 điều cần nghĩ đến trước khi “đòi” tăng lương
- Administrative staff là gì và con đường phát triển sự nghiệp
- 8 tuyệt chiêu tạo thiện cảm trong giao tiếp
- 6 Cách Tạo Dựng Tác Phong Chuyên Nghiệp Trong Công Việc
- [Lời Khuyên] 6 Giai Đoạn Phát Triển Sự Nghiệp Của Bản Thân
- Làm sao để bớt căng thẳng trong công việc và cuộc sống?
- Bạn nên làm gì trong ngày đầu tiên nhận việc?
- Thuyên chuyển công tác người lao động – những kiến thức cần biết
- Những bí quyết giúp bạn chinh phục "party công sở"
- Vượt qua đồng nghiệp trong môi trường công việc cạnh tranh khốc liệt
- Những cú sốc dành cho lính mới công sở
- 6 lời khuyên khi bạn bắt đầu đào tạo nhân viên mới
- 4 tố chất tỷ phú Warren Buffett trông đợi ở một người lãnh đạo
- 7 cách đơn giản biến những ngày nghỉ thành cơ hội phát triển sự nghiệp
- Tạo dấu ấn với nhà tuyển dụng bằng thư cảm ơn
- 5 đặc điểm của một ứng viên ấn tượng
- [Infographic] Bạn đã sẵn sàng tìm kiếm và giữ chân nhân viên xuất sắc
- Thói quen của những người thành công sau giờ làm việc
- Luyện kỹ năng thuyết trình một cách dễ dàng nhất
- Làm thế nào để phát triển kỹ năng lãnh đạo (Phần 1)
- Hướng dẫn cách lập thời gian biểu cá nhân hiệu quả
- 10 điều cần thiết để phát triển kỹ năng đàm phán
- Hướng dẫn cách lập kế hoạch cho bản thân trong 5 năm tới
- 3 trường hợp “thương hiệu cá nhân” gây ảnh hưởng xấu đến sự nghiệp
- Tư duy tích cực – chìa khoá của thành công
- 5 cách để rèn luyện kỹ năng ra quyết định
- 4 kĩ năng làm việc thiết yếu bạn không được dạy trong trường đại học
- Làm thế nào để thành công trong tuần đầu tiên của công việc mới?
- Rèn luyện kỹ năng học và tự học hiệu quả
- Làm việc nhóm hiệu quả và 8 kỹ năng không thể thiếu
- Chăm sóc khách hàng là gì và tiêu chí của nhân viên chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp
- Kỹ năng giải quyết xung đột trong môi trường công sở
- Giao tiếp trong kinh doanh – 10 điều bạn nên làm để trở nên giỏi hơn
- 21 bí quyết để được thăng tiến trong công việc (Phần 2)
- 21 bí quyết để được thăng tiến trong công việc (Phần 1)