Làm thế nào để được ghi nhận trong công việc?

Đã bao giờ bạn thất vọng bởi sự thiếu công nhận trong công việc? Đây không phải là tình trạng mà chỉ bạn gặp phải. Tất cả chúng ta đều muốn có một lời động viên, một cái vỗ nhẹ vào lưng khi thực hiện các nhiệm vụ khó khăn hoặc cần thêm nỗ lực và đôi khi có cảm giác như chúng ta đang làm việc chăm chỉ nhưng không được ai biết đến. Cảm giác này có thể đặc biệt mạnh mẽ ở các nhân viên hành chính – những người thường hoạt động như những anh hùng vô danh trong văn phòng.

Bạn có thể làm gì nếu muốn có được sự công nhận trong công việc mà bạn xứng đáng? Dưới đây là một số bước cụ thể mà bạn có thể thực hiện.

Xác định và làm theo các “ngôi sao” trong nhóm

Một khi đã tìm ra một đồng nghiệp thực hiện tốt công việc và được công nhận, bạn có thể học hỏi theo họ. Hãy xác định các yếu tố chính để được công nhận, chẳng hạn như họ đã đạt được các thành tựu nào, họ có vượt ra ngoài các nhiệm vụ chính trong mô tả công việc hoặc cung cấp các giải pháp hữu ích trong các tình huống khó khăn?

Các đội nhóm khác nhau đánh giá cao các yếu tố khác nhau trong công việc. Khi nhận thấy được các tiêu chí để được công nhận trong doanh nghiệp, bạn sẽ biết những gì cần phấn đấu để đạt được mục tiêu đó.

Đưa ra ý kiến hữu ích thay vì phàn nàn

Không ai thích một người phàn nàn cả. Dù muốn hay không, nếu bạn được biết đến là người hay than vãn về công việc thì rất khó để được ghi nhận. Do đó, hãy nhận thức về thái độ của bạn và giữ nó trong tầm kiểm soát nếu bạn có xu hướng nói ra mọi điều làm bạn khó chịu. Điều đó bao gồm các bình luận trên các phương tiện truyền thông xã hội, đặc biệt là nếu bạn kết nối với bất kỳ ai khác ở nơi làm việc. Hãy nhớ, cài đặt quyền riêng tư cũng giống như việc bạn có một người bạn ít nói.

Là người giải quyết vấn đề

Vấn đề khó khăn nhất mà công ty hoặc đội nhóm của bạn phải đối mặt trong hiện tại là gì? Nếu bạn có thể thực hiện các bước chính để giúp giải quyết hoặc đưa ra cách xử lý hoàn toàn, bạn sẽ được ghi nhận công lao. Nếu bạn vẫn không cảm thấy được đánh giá cao thì nhiều khả năng có thể bạn đang làm sai.

Kết nối với mọi người

Bạn sẽ không được công nhận trong công việc nếu không ai biết bạn là ai. Có nhiều khả năng đồng nghiệp và người quản lý của bạn sẽ thể hiện sự đánh giá cao về những đóng góp của bạn nếu bạn có mối quan hệ tốt với họ và họ biết bạn bằng tên riêng thay vì chỉ là theo cách gọi chung chung là nhân viên ở bộ phận nào đó.

Vì vậy, hãy nỗ lực làm quen với các đồng nghiệp của bạn. Điều này rất dễ dàng so với những gì bạn nghĩ. Nói lời chào khi gặp họ trên hành lang, tham gia các sự kiện nhóm, phát biểu trong các cuộc họp và những điều nhỏ nhặt tương tự đều là cách rất hiệu quả để bạn được mọi người biết đến.

Công nhận người khác

Đây là nguyên tắc vàng nơi công sở: Ghi nhận công sức người khác như bạn muốn được công nhận. Hành động này biểu hiện qua những lời cảm ơn khi đồng nghiệp hỗ trợ bạn giải quyết một tình huống khó khăn hay chúc mừng chân thành khi họ đạt được các thành tích dù là khá nhỏ. Điều này không chỉ giúp bạn xây dựng được mối quan hệ tốt đẹp với các đồng nghiệp mà còn khuyến khích họ có thái độ đánh giá cao tương tự khi bạn làm được điều gì đó đáng chú ý.

Để sếp biết những gì đang xảy ra

Để được công nhận tại nơi làm việc, bạn có thể phải thực hiện một chút “quảng cáo” về bản thân bằng cách nói về đóng góp mà bạn đã thực hiện. Cho dù bạn và sếp có giao tiếp thường xuyên bao nhiêu đi nữa thì rất có thể họ không biết được mọi thứ trong công việc bạn đang làm, chẳng hạn như làm ngoài giờ hoặc tham gia các cuộc họp vào tối muộn. Hãy chắc chắc rằng người quản lý của bạn biết về các chi tiết này, đặc biệt là đối với các nhiệm vụ mà họ không giao trực tiếp cho bạn bằng cách đơn giản là bao gồm sếp vào các chuỗi email trao đổi hoặc gửi cho họ một bản tóm tắt về cuộc họp của bạn.

Yêu cầu được xem xét

Mặc dù điều này không hoàn toàn lá một chiến lược lý tưởng, nhưng có lẽ bạn cần yêu cầu để được công nhận tại nơi làm việc. Điều đó bao gồm đề nghị được khen thưởng hay các lợi ích khác sau khi hoàn thành một nhiệm vụ khó khăn, một dự án đặc biệt hoặc làm nhiều hơn yêu cầu để đảm bảo một nhiệm vụ quan trọng được thực hiện hiệu quả. Việc này có thể khiến bạn cảm thấy hơi khó chịu, nhưng đừng ngần ngại trình bày với sếp những điều mong muốn.

Pha Lê

Sao chép thành công