Làm thế nào để khơi nguồn cảm hứng khi bạn không muốn làm việc sau kỳ nghỉ Tết dài ngày?

 

Sau thời gian tận hưởng niềm vui Tết cùng với gia đình, việc phải quay lại với lịch trình làm việc dày đặc khiến bạn cảm thấy thật khó khăn. Tuy nhiên, kết thúc kỳ nghỉ không có nghĩa là bắt đầu tụt dốc. Nếu bạn không có cảm hứng làm việc, hãy sử dụng các mẹo sau để biến nỗi sợ hãi của bạn thành năng suất.

 

Trang trí không gian làm việc của bạn với những bức ảnh trong kỳ nghỉ vui vẻ

 

Ai nói rằng bạn phải bỏ lại không khí vui vẻ sau khi ngày nghỉ Tết kết thúc? Bạn có thể đánh bại cơn buồn chán sau kỳ nghỉ đơn giản bằng cách mang những ngày nghỉ đến văn phòng. Sẽ rất hữu ích nếu bạn mang đến công ty một bức ảnh tuyệt đẹp về ngày Tết như một lời nhắc nhở về những kỉ niệm vui vẻ. Bằng cách này, ngay cả khi kỳ nghỉ đã kết thúc, những kỉ niệm vui vẻ vẫn còn đó. 

 

Thêm một chậu cây nhỏ trên bàn làm việc

 

Khi cảm giác buồn bã sau kỳ nghỉ tiếp diễn, một cách dễ dàng để khơi nguồn cảm hứng và quay trở lại guồng quay của công việc là trồng cây trong văn phòng. Có rất nhiều nghiên cứu chứng minh rằng việc trồng cây trong nhà có thể giảm căng thẳng và giúp tâm tình mọi người trở nên vui tươi hơn.

 

Nhắc nhở bản thân về những điều tuyệt vời

 

Khi bạn đang căng thẳng với “núi” công việc chồng chất sau kỳ nghỉ, bạn rất dễ quên đi tất cả những điều tuyệt vời trong cuộc sống của mình. Đó là lý do tại sao vào buổi sáng bạn nên nghĩ đến những điều may mắn đã có được để bắt đầu một ngày theo cách tích cực nhất.

 

Viết ra mọi thứ cần làm và sắp xếp các nhiệm vụ theo tầm quan trọng

 

Khi quay trở lại công việc khiến bạn cảm thấy khó chịu và không hiệu quả thì điều đầu tiên bạn nên làm là viết ra tất cả những việc cần phải hoàn thành. Trong đó, hãy sắp xếp thứ tự ưu tiên cho mỗi nhiệm vụ và thời hạn cụ thể. Xem tất cả các công việc được viết ra sẽ giúp bạn lên kế hoạch tốt hơn, khơi nguồn cảm hứng và có động lực gần như ngay lập tức.

 

Dành thời gian cho các hoạt động ngoài văn phòng

 

Kỳ nghỉ Tết kết thúc không có nghĩa là bạn phải ngừng tận hưởng những điều khiến bạn mỉm cười. Ngược lại, sau khi đã ổn định với công việc, bạn nên dành thời gian cho những việc mình yêu thích.

 

Khi đã sắp xếp công việc, hãy dành một chút thời gian để suy nghĩ về những gì bạn có thể làm để chăm sóc bản thân. Cho dù đó là trở lại thói quen tập luyện hay đọc sách, đây là thời điểm để quay lại sở thích của mình.

 

Và đừng trách móc bản thân nếu bạn không thể quay trở lại thói quen hàng ngày ngay lập tức. Có thể sẽ mất thời gian để trở lại guồng quay của mọi thứ sau kỳ nghỉ lễ “lười biếng” và đó là điều hoàn toàn bình thường.

 

Tập trung vào sự phát triển của bạn

 

Khi trở lại làm việc, hãy cố gắng tập trung vào mặt tích cực của việc có thêm một năm tăng trưởng hơn là suy nghĩ tiêu cực. Tự nhắc nhở bản thân “Tôi phải trở lại làm việc!”. Duy trì một thái độ tích cực là chìa khóa để khơi nguồn cảm hứng và hoàn thành công việc.

 

Nghỉ giải lao trong ngày

 

Đẩy bản thân làm việc 10 giờ liên tục ngay sau kỳ nghỉ Tết là một hành động dẫn đến thảm họa. Thay vì lao vào công việc, hãy dành vài phút để thư giãn hoặc trò chuyện cùng đồng nghiệp.

 

Tìm cách để cười

 

Mỗi ngày, hãy tìm một điều hài hước trong môi trường của bạn. Bằng cách tìm kiếm sự hài hước trong cuộc sống hàng ngày, bạn đang xây dựng khả năng phục hồi và có tinh thần tốt hơn để kiểm soát cảm xúc cho những ngày “buồn chán” như sau Tết.

 

Chỉ tập trung vào những gì bạn có thể kiểm soát

 

Khi bạn trở lại làm việc sau kỳ nghỉ và cảm thấy mất hết động lực, hãy tập trung vào những gì bạn có thể kiểm soát. Khi tập trung vào những thứ mà bạn có thể kiểm soát – bạn có thể làm giảm căng thẳng và cảm thấy chủ động hơn. 

 

Hãy đối xử tốt với chính mình

 

Tự trách bản thân khi bạn đã cảm thấy chán nản chẳng ích gì. Trên thực tế, điều này sẽ chỉ khiến mọi thứ trở nên tồi tệ hơn. Vì vậy, khi bạn không muốn làm việc và dường như không thể có động lực, bạn nên cố gắng tạo cho mình lòng trắc ẩn và sự khích lệ. Hãy gạt những suy nghĩ tiêu cực đó sang một bên và đánh bại những cơn buồn chán sau kỳ nghỉ bằng cách nói chuyện tích cực.

 

Dù vấn đề bạn gặp phải là gì, hãy nói với chính mình “Tôi sẽ vượt qua được điều này. Tôi luôn thích nghi với mọi thử thách trong cuộc sống”.

 

Hãy tự nhủ rằng những gì bạn đang cảm thấy là bình thường

 

Cảm giác uể oải sau kỳ nghỉ là điều hoàn toàn bình thường. Thừa nhận cảm xúc của bạn và nhớ rằng những người khác cũng cảm thấy như vậy. Bạn càng sớm bình thường hóa cảm xúc của mình, bạn càng sớm cảm thấy có động lực hơn, khơi nguồn cảm hứng và ít ủ rũ hơn! Chúc các bạn có một năm mới tràn đầy năng lượng và gặt hái được nhiều thành công!

 

Huỳnh Trâm

 

  •  
     

Bài học thành công - Cẩm nang khác