Khuyến khích nhân viên chủ động trong công việc

Nhân viên giỏi nhất là những người luôn chủ động trong công việc, liên tục tìm cách mở rộng kiến ​​thức và kỹ năng, kết quả là họ sẽ tỏa sáng ở vị trí và mang lại lợi ích tốt hơn cho đội nhóm và doanh nghiệp. Nhưng làm thế nào để người quản lý có thể khuyến khích nhân viên chủ động? Dưới đây là một vài ý tưởng mà bạn có thể áp dụng.

Nuôi dưỡng môi trường hỗ trợ

Khi các thành viên trong nhóm cảm thấy thoải mái trong không gian làm việc, họ có nhiều khả năng gắn kết và nhiệt tình hơn. Họ cần cảm thấy văn phòng là nơi an toàn để nói lên ý tưởng và mối quan tâm của họ và họ cần biết rằng họ được xem trọng.

Nếu sợ bị phê bình hoặc quở trách, họ sẽ ngừng chia sẻ ý tưởng hoặc thậm chí tệ nhất là ngừng tìm hiểu về chúng. Hãy nói với nhân viên rằng bạn rất hào hứng khi nghe suy nghĩ của họ. Bạn không cần phải ngồi với từng người và thảo luận chi tiết từng ý tưởng nếu không có nhiều thời gian. Thay vào đó, hãy khuyến khích nhân viên chia sẻ qua email hoặc phòng trò chuyện để có thể nghe thấy mọi người trong nhóm, từ người sôi nổi nhất đến người trầm lặng nhất.

“Chủ động trong công việc là tín hiệu lạc quan về một lực lượng lao động có kỹ năng và năng suất, có thể mang lại các giá trị lớn lao cho doanh nghiệp.”

Nói thật về những thách thức

Một số nhân viên không chủ động chỉ vì họ không chắc chắn về cách gia tăng giá trị cho công ty hoặc đơn giản là không biết công ty đang trải qua những gì. Nếu bạn chia sẻ trung thực về thách thức mà công ty đang phải đối mặt, nhân viên có thể sẽ nỗ lực vượt qua và cố gắng đưa ra giải pháp. Con người bẩm sinh luôn muốn tạo ra tác động, bạn chỉ cần cung cấp cho họ một thách thức và sẽ thấy họ trưởng thành sau mỗi khó khăn.  

Đánh giá cao sự thành công

Mọi người cần vô số động lực để tiếp tục và thể hiện sự đánh giá cao là cách tuyệt vời để giữ vững tinh thần cho nhân viên. Hãy ghi nhận và khen thưởng những nhân viên nỗ lực vượt qua thử thách hoặc chủ động thực hiện thay đổi tích cực.

Phần thưởng có thể là tiền, các khóa đào tạo, khen thưởng trước lãnh đạo cấp cao hay đưa tên họ vào danh sách các nhân viên nổi bật của năm… Bằng cách này, bạn không chỉ thúc đẩy họ tiếp tục tiến lên mà các nhân viên khác cũng sẽ được truyền cảm hứng từ tấm gương của họ.

Quản lý bằng cách làm gương

Nếu muốn nhân viên chủ động trong công việc hơn, bạn cần phải làm việc đó trước tiên. Nếu muốn họ tham gia và hào hứng, bạn cần khuyến khích việc chia sẻ ý tưởng và cho thấy bạn cũng đang thử những cách thức mới như thế nào. Hãy thực hiện sự chủ động mà bạn muốn thấy ở nhân viên vì họ là tấm gương phản chiếu của bạn. Nếu bạn chủ động thì họ sẽ noi gương và cảm thấy thoải mái khi làm điều tương tự.

Đừng là lý do khiến nhân viên thụ động

Mặc dù có thể khó chấp nhận rằng bạn có thể là lý do khiến nhân viên không chủ động trong công việc, nhưng điều quan trọng là phải xác định xem bạn có như vậy không. Hãy tự trả lời những câu hỏi sau:

–       Nhân viên có tìm đến bạn bất cứ khi nào họ gặp khó khăn trước khi tự cố gắng giải quyết vấn đề?

–       Bạn có xu hướng đưa ra câu trả lời cho họ hoặc nhận nhiệm vụ đó về mình vì như thế mọi việc sẽ được xử lý nhanh hơn?

–       Bạn có thấy rằng lịch trình của mình bận rộn với những công việc không thuộc về bạn?

Nếu trả lời có cho bất kỳ điều nào ở trên, bạn có thể đang vô tình khiến nhân viên trở nên thụ động. Bạn có thể làm những điều này trong trường hợp cấp bách nhưng khi kéo dài đây sẽ là vấn đề nghiêm trọng. Bạn không nên để nhân viên biết rằng họ có thể đến gặp bạn khi gặp bất kỳ vấn đề nhỏ nào và bạn sẵn sàng xử lý giúp họ. Tất cả điều này sẽ khiến họ ngày càng thụ động và khiến bạn trở thành người bận rộn một cách vô lý.

Lần tới khi một thành viên trong nhóm đưa ra câu hỏi, thay vì trả lời hãy hỏi họ một điều gì đó để đáp lại như “Đây là một câu hỏi khó. Bạn nghĩ đâu là giải pháp hợp lý cho vấn đề này?”. Trao đổi với nhân viên sẽ giúp họ học hỏi nhiều hơn, cảm thấy bản thân có khả năng, từ đó trở nên tự tin và chủ động hơn.

Hãy dành thời gian để hướng dẫn nhân viên đưa ra giải pháp, hỗ trợ và khen thưởng cho các sáng kiến cũng như quản lý bằng cách làm gương, bạn sẽ sớm nhận ra rằng bạn thậm chí không cần phải khuyến khích nhân viên chủ động trong công việc, mà họ sẽ làm điều đó một cách tự nhiên.

Huỳnh Trâm

Sao chép thành công