Event marketing là gì? 7 bước tạo kế hoạch Marketing sự kiện

Event marketing là gì? Event marketing hay marketing sự kiện là một chiến lược mà các nhà tiếp thị sử dụng để quảng bá thương hiệu, sản phẩm hoặc dịch vụ của họ.

Các sự kiện này có thể được thực hiện trực tuyến hoặc trực tiếp và các công ty có thể tham gia với tư cách là người tổ chức, người tham gia hoặc nhà tài trợ.

Event marketing là gì? 7 bước tạo kế hoạch Marketing sự kiện

Event marketing hoạt động như thế nào?

Marketing sự kiện có thể diễn ra theo nhiều cách, phổ biến nhất là do một thương hiệu tổ chức. Tùy thuộc vào loại sự kiện, nó có thể giúp xây dựng mối quan hệ bền chặt hơn với khách hàng, tìm kiếm đối tác mới hoặc thu hút khách hàng tiềm năng…

Một chiến lược khác là tham dự các sự kiện với tư cách khách mời. Trong trường hợp này, đại diện công ty có thể quảng bá sản phẩm hoặc dịch vụ hoặc củng cố danh tiếng thương hiệu bằng cách thể hiện chuyên môn trong lĩnh vực này.

Hoặc cách khác là bạn có thể tài trợ cho các sự kiện và tăng mức độ nhận biết về thương hiệu của mình.

“Event marketing là khi một công ty sử dụng một sự kiện để quảng bá sản phẩm hoặc dịch vụ của mình.”

Tầm quan trọng của event marketing là gì?

Tầm quan trọng của marketing sự kiện góp phần nâng cao uy tín của bạn. Đối tác và khách hàng có cơ hội tiếp xúc trực tiếp với thương hiệu và thấy thương hiệu đó đáng tin cậy hơn. Điều này làm cho các sự kiện trở thành một cơ hội kết nối vàng. 75% chủ doanh nghiệp nói rằng cơ hội có được những mối liên hệ hữu ích là lý do chính để họ tham gia các sự kiện.

 Tổ chức hoặc tham dự các sự kiện là một phần quan trọng của chiến lược tìm kiếm khách hàng tiềm năng. Các sự kiện kinh doanh lớn tập hợp khán giả quan tâm đến lĩnh vực, sản phẩm của bạn hoặc các cơ hội mới nói chung. Rất có thể sau này những người tham dự sẽ trở thành những khách hàng thân thiết của bạn.  

Các sự kiện còn là cơ hội tuyệt vời để thúc đẩy lòng trung thành của khách hàng. Mọi người tham gia hội nghị hoặc hội thảo không chỉ để tiếp thu kiến ​​thức mới mà còn để có một khoảng thời gian vui vẻ. Những trải nghiệm tích cực như vậy tạo ra kết nối cảm xúc mạnh mẽ với thương hiệu. Do đó, tổ chức các sự kiện có thể là một chiến lược hiệu quả để gắn kết hơn với khách hàng.  

Ngạc nhiên hơn nữa là Maketing sự kiện cũng giúp tăng sự hiện diện trực tuyến của thương hiệu của bạn. 48% thế hệ gen Y tham dự các sự kiện để chia sẻ trải nghiệm của họ trên mạng xã hội. Đối với các doanh nghiệp, điều này có nghĩa là khả năng tiếp cận và nhận biết thương hiệu cao hơn.

Tóm tắt nhanh tầm quan trọng của event marketing là gì đã đưa ra một số gợi ý về mức độ hiệu quả của kênh tiếp thị này. Đã đến lúc nghiên cứu sâu hơn các chi tiết.

Các hình thức Marketing sự kiện phổ biến

Có rất nhiều hình thức sự kiện có thể được tổ chức cả ngoài trời và trực tuyến. Dưới đây là một số loại hình phổ biến nhất.  

Hội nghị

Hội nghị là những sự kiện quy mô lớn, tập trung vào các bài phát biểu của các nhà lãnh đạo và chuyên gia trong ngành. Chúng thường bao gồm các báo cáo và các buổi kết nối để nhân đôi lợi ích của những người tham dự. 40% doanh nghiệp tin rằng hội nghị là loại sự kiện có tác động lớn nhất đến các mục tiêu kinh doanh của họ.

 Hội thảo

Mục tiêu chính của loại sự kiện này là giáo dục người nghe. Do đó, các cuộc hội thảo thường diễn ra ở các địa điểm nhỏ hơn và có số lượng người tham gia hạn chế. 8% công ty coi hội thảo là rất quan trọng để đạt được mục tiêu kinh doanh của họ, nhưng hình thức này đóng góp nhiều nhất vào việc nâng cao chuyên môn của người tham dự.

 Sự kiện VIP

Các sự kiện này nhằm tăng tốc bán hàng và tăng cường lòng trung thành của khách hàng chính. Các sự kiện VIP có thể đạt được những mục tiêu này bằng cách tập hợp một phòng có đầy đủ các cổ đông có ảnh hưởng, khách hàng chính và các khách mời danh dự khác. 7% đại diện doanh nghiệp cho biết các sự kiện VIP có tác động cao nhất đến KPI của công ty họ.

 Ra mắt sản phẩm

Các công ty sử dụng loại sự kiện này để giới thiệu các sản phẩm sắp ra mắt của họ với khách hàng tiềm năng hoặc hiện tại. Mục tiêu là làm cho khách hàng tiềm năng và người mua hào hứng với các tính năng và lợi ích của sản phẩm mới.

Hội chợ triển lãm

Hội chợ triển lãm là sự kiện lớn trong đó rất nhiều công ty đều mở gian hàng và cạnh tranh để quảng bá sản phẩm của họ. Những sự kiện này thường dành riêng cho một ngành thích hợp như ngành nông nghiệp, công nghệ thông tin hoặc thực phẩm hữu cơ…

Tham gia một hội chợ triển lãm có thể tốn kém. Ngoài chi phí thuê gian hàng, bạn cần cân nhắc những thứ như trưng bày, các mặt hàng có thương hiệu, thuê màn hình led và các mẹo tiếp thị khác sẽ làm cho quầy hàng của bạn nổi bật. Tuy nhiên, chúng có thể ít căng thẳng hơn các hội nghị và tiệc ra mắt vì địa điểm đã được sắp xếp.

Hội chợ triển lãm cũng là các sự kiện kết nối tuyệt vời, cho phép bạn kết nối với các chủ doanh nghiệp khác trong lĩnh vực thương mại của mình cũng như xác định phạm vi đối thủ cạnh tranh.

Hội chợ việc làm

Hội chợ việc làm cũng là một dạng sự kiện tiếp thị – mặc dù chúng có thể nhắm đến những nhân viên tiềm năng hơn là khách hàng, nhưng chúng vẫn yêu cầu bạn sử dụng một số chiến lược tương tự để những người tìm việc giỏi nhất chọn bạn chứ không phải một doanh nghiệp cạnh tranh.

Hội chợ việc làm thường giống như triển lãm thương mại ở chỗ có nhiều công ty cạnh tranh với nhau bằng các gian hàng của riêng họ. Đây là cơ hội để cho thấy lý do tại sao mọi người nên làm việc với bạn.

Tài trợ sự kiện

Có thể đưa tên tuổi doanh nghiệp của bạn ra ngoài thị trường bằng cách tài trợ cho một sự kiện. Đây có thể là một lễ hội hoặc một trò chơi thể thao hoặc một hội chợ. Tùy thuộc vào tính chất của sự kiện, bạn có thể giúp đỡ tổ chức, mặc dù trong hầu hết các trường hợp, đó là đầu tư tiền và để người khác kiểm soát.

 Tài trợ cho một sự kiện cho phép bạn hiển thị thương hiệu của mình trên toàn bộ sự kiện. Bạn cũng có thể tài trợ cho các sự kiện từ thiện, tuy nhiên, bạn nên cẩn thận khi sử dụng những sự kiện này cho mục đích tiếp thị vì nó có thể gây tổn hại đến danh tiếng của bạn nếu không mang đến lợi ích thực sự.

Livestream về sự kiện

Như tên đã cho thấy, loại hình marketing sự kiện này tập trung vào việc truyền trực tiếp một sự kiện đến những người tiêu dùng tiềm năng của bạn. Mục đích của việc này là nhằm vào những người tiêu dùng quan tâm đến sự kiện nhưng không thể tham dự sự kiện đó.

Sự kiện ảo

Sự kiện ảo là kết quả của công nghệ mới nổi và tiên tiến nhất. Cơn sốt các sự kiện ảo đang phát triển nhanh chóng, thậm chí mọi người rất yêu thích chúng, vì họ có thể tham dự sự kiện từ bất cứ đâu. Sự kiện ảo là một tiện ích bổ sung mới trong xu hướng marketing sự kiện năm 2022.

Các sự kiện ảo có nhu cầu cao do tình hình đại dịch hiện nay. Tuy nhiên, đây không chỉ là một ưu điểm, còn có những lợi ích khác có thể dễ dàng thực hiện bằng cách tổ chức các sự kiện ảo như:

  • Tiết kiệm ngân sách. Sự kiện ảo không yêu cầu bất kỳ khoản chi tiêu nào khi đặt địa điểm và các khoản chi tiêu liên quan đến các sự kiện trực tiếp.
  • Mọi người từ mọi nơi trên thế giới đều có thể truy cập.

Các bước tạo kế hoạch Marketing sự kiện

  • Đặt mục tiêu và ngân sách cho sự kiện
  • Thiết lập chiến thuật quản lý và tạo nội dung sự kiện
  • Chọn diễn giả và người tham dự sự kiện
  • Quảng bá sự kiện ở đúng nơi
  • Thiết lập các chiến thuật truyền thông để thu hút người tham dự
  • Thiết lập chiến thuật quảng cáo và tương tác vào phút cuối của sự kiện
  • Đánh giá hiệu suất sự kiện để rút kinh nghiệm.

Marketing sự kiện không chỉ là quảng cáo sự kiện, mà nó bắt đầu từ lập kế hoạch sự kiện đến chiến lược marketing sự kiện, trải nghiệm trong sự kiện, phản hồi sau sự kiện và hơn thế nữa. Do đó, bạn phải lập một kế hoạch marketing sự kiện tổng thể bao gồm tất cả các khía cạnh này để bạn có thể tổ chức thành công và chứng tỏ được hiệu quả cũng như lợi nhuận. Hi vọng những chia sẻ trên đây về event marketing là gì đã giúp bạn hiểu hơn về khía cạnh này.

Trâm Nguyễn

Sao chép thành công