Account Manager là gì, điều gì giúp Account Manager tỏa sáng?

Account Manager là vị trí đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong mọi hoạt động và góp phần rất lớn vào sự phát triển của một Agency. Vậy, chính xác thì Account Manager là gì và những tố chất nào sẽ giúp bạn tỏa sáng ở vị trí này? Ngay sau đây hãy cùng CareerLink đi tìm câu trả lời nhé!

Account Manager là gì?

Account Manager (hay còn gọi Quản lý bộ phận Account) là vị trí quản lý và chịu trách nhiệm cho mọi hoạt động của bộ phận Account trong một Agency: từ quá trình tìm kiếm khách hàng, đàm phán, ký kết, thực hiện hợp đồng cho đến quá trình xây dựng và phát triển mối quan hệ với khách hàng.

“Account Manager là một mắt xích quan trọng trong vấn đề chăm sóc khách hàng với 2 nhiệm vụ chính: Giữ chân khách hàng và giúp doanh nghiệp của khách hàng đạt được những mục tiêu đề ra.

Công việc chính của Account Manager là gì?

–       Là người giám sát, điều phối và đưa ra những quyết định quan trọng trong mọi hoạt động của Team Account như tìm kiếm khách hàng, đàm phán, thỏa thuận ký kết hợp đồng và thực hiện hợp đồng;

–       Tiếp nhận thông tin khách hàng từ Account, lấy brief và cùng team xây dựng proposal gửi khách hàng;

–       Quản trị dự án và điều phối công việc của nhóm cũng như giao việc cho các phòng ban, bộ phận có liên quan;

–       Đảm bảo tiến độ dự án, theo dõi và đánh giá kết quả trong từng giai đoạn;

–       Thực hiện các báo cáo quan trọng cho khách hàng (vượt ngoài khả năng của Account);

–       Chịu trách nhiệm về KPI của khách hàng, đảm bảo hoàn thành doanh số đã cam kết với công ty;

–       Giám sát và đảm bảo thu hồi công nợ từ khách hàng;

–       Tìm hiểu thị trường, đề xuất và xây dựng các chiến lược kinh doanh để đảm bảo doanh số đã cam kết;

–       Thiết lập mối quan hệ tốt đẹp, bền vững với khách hàng, đối tác, chăm sóc khách hàng và hỗ trợ giải quyết các yêu cầu của khách hàng (nếu những yêu cầu đó vượt quá thẩm quyền của Account).

Những tố chất cần có để tỏa sáng ở vị trí Account Manager là gì?

Nằm lòng kiến thức về Marketing

Account Manager là gì? Như đã biết, đó là một vị trí vô cùng trọng yếu trong Agency – đơn vị chuyên cung cấp giải pháp marketing cho các doanh nghiệp. Bên cạnh đó, tính chất công việc của Account Manager đòi hỏi họ phải lên kế hoạch, theo sát mọi hoạt động và hỗ trợ nhóm Creative đưa ra các ý tưởng sáng tạo.

Do vậy, vốn kiến thức sâu rộng về Marketing là điều kiện tiên quyết để Account Manager có thể nắm bắt brief nhanh chóng, đưa ra các nhận định, đánh giá chính xác, đóng góp những góc nhìn mới mẻ và kịp thời nắm bắt mọi thông tin điều chỉnh từ khách hàng.

Vừa bao quát tổng quan, vừa nắm bắt chi tiết

Account Manager luôn có sự gắn kết chặt chẽ với các phòng ban khác trong Agency, điều đó đòi hỏi họ phải có cái nhìn bao quát toàn bộ dự án từ mục tiêu, chiến lược tới khả năng chi trả (ngân sách) của khách hàng. Đồng thời, một Account Manager giỏi sẽ phải nắm bắt các đầu mục công việc cần làm để xác định rõ công việc của từng bộ phận, từng cá nhân tham gia vào dự án. Sự chi tiết sẽ giúp họ giám sát tiến độ công việc của các phòng ban khác, đảm bảo đúng tiến độ đề ra, đo lường hiệu quả làm việc của các bộ phận, cá nhân và khẳng định sự uy tín của Agency với khách hàng.

Dung hòa quyền lợi giữa công ty và khách hàng

Một Account Manager giỏi cần phải dung hòa yếu tố quyền lợi giữa khách hàng, khách hàng và agency cùng đội ngũ nhân sự trong công ty. Hẳn nhiên, khách hàng luôn được xếp ở vị trí ưu tiên hàng đầu nhưng bạn cũng cần tìm hiểu nguyện vọng, năng lực và quy trình làm việc của các phòng ban, bộ phận khác như: Planner, creative, produce, design… để đảm bảo công việc luôn diễn ra suôn sẻ và kết quả các dự án vừa khiến Client thỏa mãn vừa đem lại lợi nhuận lớn cho Agency.

Kỹ năng giao tiếp tốt và xử lý tình huống khéo léo

Account Manager là người phải làm việc trực tiếp với khách hàng, với nhóm Account và các phòng ban, bộ phận liên quan trong công ty. Bên cạnh đó, họ cũng tham gia vào rất nhiều khâu trong quá trình triển khai dự án, là đầu mối của mọi công việc và chịu trách nhiệm giám sát, đốc thúc, đảm bảo tiến độ dự án, là cầu nối giữa Agency và khách hàng. Vì lẽ đó, Account Manager cần có kỹ năng giao tiếp cực kỳ tốt cùng sự linh hoạt trong việc xử lý các tình huống phát sinh để vừa có thể chiều lòng khách hàng, vừa giải quyết những mâu thuẫn có thể xảy ra trong quá trình làm việc.

Không ngại dấn thân, sẵn sàng “lăn xả”

Trước khi trở thành một Account Manager thì họ là một Account dày dặn kinh nghiệm với nhiều năm “chinh chiến” trong nghề, đã từng nếm trải đủ đắng cay ngọt bùi và dắt túi hàng chục dự án Marketing cho khách hàng, đem về không ít doanh thu cho Agency.

Chỉ những Account giỏi nhất với tinh thần dấn thân, lăn xả hết mình trong công việc mới có thể gặt hái thành công và chinh phục vị trí Account Manager, nhận được sự tin tưởng, tán thưởng của Agency lẫn khách hàng.

Nhận được sự tôn trọng của tất cả mọi người

Năng lực, sự chính trực, thái độ khiêm tốn, sẵn sàng chịu trách nhiệm và biết bảo vệ cấp dưới là những đức tính khiến Account Manager nhận được sự công nhận, tán thưởng của tất cả mọi người xung quanh. Những mối quan hệ tốt đẹp cộng với sự tin tưởng và tôn trọng từ đồng nghiệp, khách hàng sẽ góp phần gia tăng trọng lượng cho tiếng nói của Account Manager, trở thành vũ khí tối thượng giúp họ giải quyết mọi vấn đề trong công việc và luôn đảm bảo được quyền lợi cho bản thân, đồng đội, công ty và cả khách hàng của mình.

Không thể phủ nhận sức hút của vị trí Account Manager trong thời đại của Marketing như hiện nay, đặc biệt là với giới trẻ. Hy vọng rằng bài viết trên đây đã giúp bạn hiểu rõ Account Manager là gì và cần bồi dưỡng những tố chất nào để có thể tỏa sáng ở vị trí này. Hãy nỗ lực hết mình với chọn lựa của bản thân và phấn đầu vì một con đường sự nghiệp thật rạng rỡ nhé!

Trang Đoàn

Sao chép thành công