sach-trang-whitepaper-la-gi-vai-tro-cua-whitepaper

Whitepaper là gì? Whitepaper có nghĩa là sách trắng. Với từng lĩnh vực khác nhau, whitepaper có vai trò cũng như cách hiểu khác nhau.

 

Nhưng tựu chung lại, có thể hiểu whitepaper là một tài liệu cung cấp thông tin của chính phủ, của tổ chức phi lợi nhuận, của doanh nghiệp hay nhóm các nhà sáng lập với mục đích đưa ra chính sách quan trọng, giới thiệu chương trình, dự án và làm chúng nổi bật nhất có thể.

 

Whitepaper là sách trắng - tài liệu của chính phủ, tổ chức phi lợi nhuận hoặc doanh nghiệp nhằm đưa ra thông tin hoặc đề xuất một vấn đề.

 

Các loại sách trắng trong công ty

 

Có ba loại giấy trắng thường được các công ty sử dụng:

 

Lợi ích của doanh nghiệp - Một nghiên cứu điển hình về cách một quy trình kinh doanh hoặc công nghệ cụ thể có thể giúp tăng năng suất.

 

Công nghệ - Thảo luận về một công nghệ cụ thể và lợi ích của nó.

 

Kết hợp - Giải quyết các lợi ích cho doanh nghiệp cùng với một số chi tiết kỹ thuật về sản phẩm / dịch vụ.

 

Ngoài ra, sách trắng hiện đang được sử dụng thương mại như một tài liệu để tiếp thị và bán hàng. Chúng cũng được sử dụng nhiều trong lĩnh vực công nghệ để thảo luận về các ứng dụng tiềm năng của một sản phẩm mới và cách nó có thể giúp tăng hiệu quả của các quy trình trong các công ty.

 

Mặc dù sách trắng thảo luận về các công dụng của sản phẩm, nhưng cuối cùng nó vẫn là một công cụ tiếp thị để quảng bá công ty thông qua việc tài trợ cho tài liệu. Việc phân phối sách trắng cũng giúp công ty đạt được doanh số bán hàng.

 

Vai trò của Whitepaper là gì?

 

Có mặt ở nhiều lĩnh vực khác nhau, vậy mục đích của whitepaper là gì? Sách trắng cũng chính là công cụ marketing được nhóm người sáng lập viết ra để giới thiệu về dự án, sau đó thu hút các nhà đầu tư tham gia dự án.

 

Chính bởi vậy, trước hết, nó giữ vai trò cung cấp thông tin minh bạch và rõ ràng. Bất cứ một công ty, tổ chức hay nhóm người nào muốn chào bán sản phẩm của mình cũng cần đều phải có whitepaper.

 

Cụ thể, whitepaper sẽ cung cấp đầy đủ thông tin về dự án như mục tiêu, lợi ích, công dụng, tiềm năng, tính vượt trội, những ứng dụng thực tế, kể cả cách vận hành, hoạt động và lộ trình hoàn thiện một cách chi tiết nhất. 

 

Qua những thông tin đó, nhà đầu tư hiểu rõ về dự án, về những tiềm năng và tin tưởng để lựa chọn đầu tư. Chính vì thế sách trắng nào càng minh bạch, càng rõ ràng, càng thuyết phục thì sẽ càng thu hút các nhà đầu tư. 

 

Sách trắng cũng giúp nhà đầu tư cân nhắc về những dự án không có sách trắng cũng như cân nhắc thận trọng trước khi tham gia vào dự án không có tính minh bạch với quá nhiều rủi ro.

 

Whitepaper cũng giúp các nhà đầu tư sớm nhận ra được những dự án “ảo”, những dự án không có triển vọng. Chính bởi vậy, sách trắng vừa là điều kiện cần vừa là điều kiện đủ giúp dự án thành công.

 

Nội dung của Whitepaper với dự án

 

Không có bất kỳ ràng buộc nào hay quy tắc nào nhất định phải tuân theo khi tạo nội dung whitepaper. Bất kỳ nhà đầu tư, tổ chức phi chính phủ, doanh nghiệp hay nhóm người nào cũng có thể cho ra đời whitepaper. Quan trọng là mục tiêu, mục đích và hiệu quả mà bạn đặt ra với nó có đạt được hay không.

 

Tính minh bạch, rõ ràng, đầy đủ thông tin và có sự thuyết phục chính là mục tiêu lớn nhất mà một bản tiếp thị cần đạt được. Bởi vậy cấu trúc nên rõ ràng với những nội dung về dự án, trạng thái dự án, lộ trình phát triển, thậm chí cả kế hoạch sử dụng vốn…

 

Để có được nội dung hấp dẫn, sách trắng cần được xây dựng theo dạng:

 

- Đặt vấn đề: bao gồm những vấn đề tồn tại của thị trường;

- Giải quyết vấn đề: bao gồm các giải pháp và sản phẩm đưa ra, cách thức hoạt động, sử dụng, lộ trình cũng như chiến lược thực hiện, kế hoạch phân bổ, giới hạn thị trường, tính pháp lý, những người sáng lập và quản lý dự án...

- Tổng kết vấn đề: Những ưu điểm của dự án, tính cạnh tranh, tiềm năng cũng như hạn chế, lộ trình khắc phục...

 

Về cơ bản, để biết được một whitepaper chất lượng thì tối thiểu sách trắng đó phải làm rõ được bốn câu hỏi: Dự án này làm gì? Dự án này hoạt động ra sao? Tiềm năng như thế nào? Tại sao chúng ta cần dự án này?

 

Tất nhiên, sách trắng cũng chỉ là một trong rất nhiều yếu tố tạo nên sự thành công của một dự án. Vì thế bạn hãy tỉnh táo trước khi tham gia bất kỳ dự án nào, đừng dựa vào một sách trắng, hãy tham khảo nhiều thông tin, từ nhiều nguồn chính thống trước khi quyết định đầu tư.

 

Hi vọng với những thông tin trên, bạn đã hiểu hơn về whitepaper là gì, vai trò sách trắng cũng như nội dung cần có của một whitepaper trong thị trường.

 

Nguyễn Lý

 

 

  •  
     

Kiến thức kinh tế - Cẩm nang khác